Từng bước xây dựng chiến lược Marketing thương hiệu cho doanh nghiệp

Từng bước xây dựng chiến lược Marketing thương hiệu cho doanh nghiệp

Mục lục

Ngoài việc phát triển sản phẩm mới và tìm kiếm tập khách hàng mục tiêu thì việc phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, UNICA sẻ chia sẻ cho bạn những chiến lược Marketing thương hiệu mà các nhãn hàng nổi tiếng đã  xây dựng.

2 bước trong chiến lược Marketing thương hiệu của doanh nghiệp

Định vị thương hiệu

Thương hiệu là hình ảnh của sản/dịch vụ giúp cho khách hàng phân biệt được các công ty với nhau. Nó được thể hiện qua các yếu tố là hình ảnh, ngôn ngữ, trải nghiệm của khách hàng để kết hợp lại tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp.

chiến lược Marketing thương hiệu

Xây dựng chiến lược thương hiệu là điều cần thiết cho mỗi doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp cần định vị thương hiệu cho mình, nghe có vẻ khó hiểu nhưng là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện. Bạn cần hiểu rõ thương hiệu của mình đang ở đâu? Doanh nghiệp bạn hướng tới nằm trong phân khúc thị trường nào? Xác định khách hàng của bạn là ai?

Sau đó, bạn cần phân tích ma trận SWOT thật kỹ để chỉ ra được điểm mạnh, điểm yếu, ưu thế so với các thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên khi phân tích S, W, O, T bạn chỉ cần tìm ra được 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất của mình để so sánh với doanh nghiệp.

>> Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu tạo nên thành công bền vững

Xây dựng hệ thống Marketing lớn mạnh

Để xây dựng được một chiến lược Marketing thương hiệu, bạn cần tạo dựng được một sự liên kết giữa hệ thống Marketing và chăm sóc khách hàng. Sau khi nghiên cứu thị trường thành công, bạn cần lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng 2 kênh bán hàng là online và trực tiếp để mở rộng thương hiệu của mình. 

Để xây dựng được chiến lược Marketing hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm khóa học “9 bước xây dựng chiến lược Marketing” của giảng viên Nguyễn Thùy Nguyên trên UNICA để nắm được các quy tắc xây dựng một bản chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.

4 chiến lược Marketing thương hiệu nổi tiếng thế giới

Apple

Chiến lược Marketing thương hiệu của Apple là chiến lược vô cùng khôn ngoan khi tạo ra những tin đồn quảng bá sản phẩm cho mình mà không cần bỏ ra chi phí quá nhiều. Thông minh của Apple là dựa vào Marketing truyền miệng cho người dùng cảm thấy sốt sắng và mong chờ sở hữu bằng được những dòng sản phẩm mới của Apple.

chiến lược Marketing thương hiệu doanh nghiệp

Apple thương hiệu của nổi tiếng toàn cầu thế giới

Những lời đồn từ giới truyền thông đã khiến cho thương hiệu iPhone nào sắp ra mắt đều trở thành “siêu phẩm” siêu “hot” trên thị trường. 

Coca - Cola

Bạn có khẳng định với tôi rằng, Coca - Cola là một thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới với logo màu đỏ và trắng được mọi người công nhận và dễ dàng nhận biết so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Chiến lược Marketing thương hiệu của Coca Cola là việc gìn giữ bản sắc thương hiệu và sản phẩm, logo của họ sau 130 năm phát triển vẫn tương đối giống nhau. Hiện tại, có thể nói Coca đang sở hữu một tỷ lệ rất lớn lượng nước giải khát trên thế giới với nhiều sản phẩm ở nhãn hiệu khác nhau nhưng đều được người tiêu dùng đón nhận được nồng nhiệt. Ta có thể thấy rằng, chiến lược xây dựng thương hiệu của Coca rất dễ nhận biết và có tính nhất quán.

Starbucks

Starbucks sử dụng chiến lược truyền thông - Social media đã giúp cho doanh nghiệp trở nên nổi bật trên thị trường. Cụ thể, Starbucks đã khai thác thành công những điều mà người tiêu dùng mong muốn có được chỉ bằng tài khoản Facebook, Twitter và Instagram.

Chiến lược Marketing thương hiệu Starbucks thành công khi tạo nên được sự kết nối cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Các khách hàng đều tiếp xúc được với thương hiệu của Starbucks.

Nhận thức được vai trò cũng như tầm quan trọng của Social Media, Starbucks đã vận dụng được tốt nền tảng để tạo dựng mối quan hệ giữa thương hiệu của mình và người dùng.

Colgate

Colgate là thương hiệu của tạo dựng niềm tin với khách hàng. Thay vì chỉ là thương hiệu của một loại kem đánh răng bình thường, Colgate đã chọn cách phát triển thương hiệu thông qua giáo dục người tiêu dùng thay thế. Không những Colgate thành công khi được thế giới biết đến thương hiệu mà loại kem đánh răng này còn trở thành sản phẩm kem đánh răng hàng đầu đáng tin cậy trên thế giới.

chiến lược Marketing thương hiệu nổi tiếng

Colgate - sản phẩm tiêu dùng tạo được nhiều lòng tin nhất

Chiến lược Marketing thương hiệu của Colgate rất đơn giản chỉ là chia sẻ những bài học giá trị cho người dùng về cách chải răng, giữ gìn răng miệng tốt, cách ngăn ngừa sâu răng thông qua các video, hình ảnh nội dung hấp dẫn về vệ sinh răng miệng. Khi đó, người tiêu dùng sẽ nhận được nguồn thông tin hữu ích và miễn phí.

Trên đây là các chiến lược Marketing thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu của các thương hiệu đình đám trên thị trường. Và những doanh nghiệp này đều trở thành bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu để cho tất cả mọi người học hỏi. UNICA hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, các bạn sẽ có cho mình một cái nhìn tổng quát nhất về xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

>> Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu của các nhãn hiệu nổi tiếng

>> Lên kế hoạch chiến lược Marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp


Tags: Chiến lược Marketing