7 Hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao mọi thời đại

7 Hình thức Marketing truyền miệng đỉnh cao mọi thời đại

Mục lục

Các bạn có biết rằng, sự thành công của các chiến dịch Marketing nhằm quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đôi khi không nhất thiết phải cần đến những ngân sách khổng lồ, hay nói cách khác là chi phí quảng cáo gần như bằng không. Vậy nguyên nhân là đâu vậy. Đó chính là sự thành công nhờ hình thức Marketing truyền miệng. Để hiểu rõ hơn về hình thức marketing tuy mới mà cũ này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

1. Marketing truyền miệng là gì?

Như các bạn đã biết, để sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, việc sử dụng các hình thức marketing khác nhau để tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Có rất nhiều những công cụ khác nhau để thực hiện cho mục đích này. Có thể kể đến một số công cụ Marketing truyền thống như: tờ rơi, poster, banner, và các công cụ Marketing Online như: mạng xã hội facebook, zalo, kênh social media, email marketing…

marketing-truyen-mieng-2.jpg

Word-of-Mouth Marketing (WOM Marketing)

Marketing truyền miệng có tên tiếng Anh là Word-of-Mouth Marketing (WOM Marketing) là hình thức Marketing mà khi sự quan tâm của người dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được phản ánh trong các cuộc đối thoại hàng ngày của họ với những người khác. Về cơ bản, đó là quảng cáo miễn phí được kích hoạt bởi trải nghiệm của khách hàng và thông thường, điều đó vượt xa với những gì mà Marketer mong đợi.

WOMM có thể được khuyến khích thông qua các hoạt động quảng bá khác nhau do công các công ty thiết lập bằng cách tạo cơ hội khuyến khích truyền thông giữ người tiêu dùng với người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng với nhà tiếp thị. WOMM còn được gọi là quảng cáo truyền miệng, hay tiếp thị truyền miệng. WOMM bao gồm các hình thức tiếp thị như buz, lan truyền, blog, cảm xúc và truyền thông xã hội.

>> Xem thêm: Tổng hợp 7 công cụ truyền thông Marketing tích hợp hữu ích

2. Bản chất của của Marketing truyền miệng là gì

Giống như việc con người giao tiếp với nhau hằng ngày, hình thức Marketing truyền miệng có thể được thực hiện trực tiếp bằng cách trò chuyện hoặc gián tiếp thông qua phương tiện điện thoại. Thông qua hình thức này, thông điệp của doanh nghiệp sẽ được truyền tai nhau nhau một cách nhanh chóng hơn. Có thể kể đến rất nhiều hình thức Marketing truyền miệng như: Marketing tin đồn, Marketing lan truyền, Marketing trên Facebook cá nhân.

Nếu như hình thức tờ rơi hay quảng cáo trên Tivi chưa đủ sức thuyết phục khách hàng thì hình thức Marketing bằng miệng thông qua những lời khuyên từ bạn bè đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó sẽ trở nên uy tín và có tác động lớn hơn nhiều. 

3. Tầm quan trọng của marketing truyền miêng

Sức mạnh của WOM sẽ thúc đẩy thương hiệu thông qua chiến lược Word Of Mouth Marketing - Marketing Truyền miệng biến khách hàng thành kênh tiếp thị cho thương hiệu thông qua chia sẻ trải nghiệm của bản thân.

Từ các thông điệp của doanh nghiệp được truyền tai nhau một cách nhanh chóng hơn cộng đồng. Các hình thức marketing truyền miệng hiện nay như: Marketing lan truyền, marketing sắp dặt, marketing tin đồn, marketing trên facebook cá nhân,…

Trong trường hợp tờ rơi hay quảng cáo trên tivi hay các thiết bị khác trở nên nhàm chán và tầm thường thì người tiêu dùng sẽ tin vào những lời khuyên từ bạn bè, người thân khi đã mua hoặc sử dụng một sản phẩm nào đó.

4. Các hình thức Marketing truyền miệng

4.1. Buzz Marketing - Marketing bằng tin đồn

Đây được hiểu là hình thức WOMM bằng tin đồn. Hiểu một cách đơn giản, khi triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm dưới dạng tin tồn, Marketer sẽ sử dụng hình ảnh của những ca sĩ, diễn viên, những người nổi tiếng và có ảnh hưởng quan trọng để quảng cáo thông qua các cuộc nói chuyện bình thường liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Hình thức này tập trung vào việc xây dựng sự phát triển lan truyền xung quanh các sản phẩm hoặc chiến dịch nhất định và thường sử dụng các kỹ thuật thu hút sự chú ý như video, hình ảnh…

4.2. Viral marketing - Marketing lan truyền

Loại hình tiếp thị này dựa vào mạng Internet hiện có để truyền bán thông tin sản phẩm từ người này sang người khác một các nhanh chóng. Hình thức này thường xảy ra trực tuyến hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, với nội dung hấp dẫn đến mức mọi không thể không gửi nội dung đó cho người khác. 

marketing-truyen-mieng-2.jpg

Viral Marketing

4.3. Brand Blog - WOMM trên trang cá nhân

Bản chất của hình thức này giống như tế gọi của nó, đây là hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua blog. Trong trường hợp này, blogger là người có ảnh hưởng hoặc đại sứ thương hiệu. Với một vài quảng cáo chiến lược hoặc bài đăng được tài trợ, các blogger tạo ra nội dung nhanh chóng truyền đến những người theo dõi của họ, những người này sẽ chia sẻ nội dung đó với bạn bè của họ. Với các blog phù hợp, một doanh nghiệp có thể tạo ra lượng tiếp thị truyền miệng vô cùng hợp lý và hiệu quả. 

4.4. Community Marketing - WOMM cộng đồng

Đây là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các nền tảng xã hội để tạo ra sự truyền miệng. Nhờ việc lập ra các hội nhóm, cộng đồng có chung sự quan tâm, sở thích, dựa trên các lượt tương tác như: lượt chia sẻ, tag, like, hashtag nội dung trên mạng xã hội có cách tiếp cận những người bên ngoài nhóm theo dõi ban đầu. Và như chúng ta đã thấy, nội dung được chia sẻ có giá trị cao hơn khi nó đến từ những người bạn biết và tin tưởng.

4.5. Evangelist - Marketing truyền giáo

Hình thức Marketing này thoạt đầu nghe có vẻ “khó nhằn” nhưng thực chất nó lại là một hình vô cùng đơn giản. Bởi muốn truyền bá cho thương hiệu của mình, việc cần làm lúc này là Marketer phải tìm được đội ngũ tình tình nguyện viên để họ thực hiện nhiệm vụ tiếp thị, quảng cáo hình ảnh của thương hiệu giữa trên những kiến thức sẵn có. So với các hình thức quảng cáo khác thì đây vẫn được xem là một hình thức tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao bởi sự tin cậy là yếu tố quyết định sự thành công của hình thức này. 

marketing-truyen-mieng-2.jpg

WOMM tiết kiệm được nhiều ngân sách cho quảng cáo

>> Xem thêm: IMC là gì? Tầm quan trọng của chiến lược truyền thông tích hợp

4.6. Product Seeding/celebrity Product Placement - Marketing sắp đặt

Với hình thức này, việc sử hình ảnh những người nổi tiếng thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu doanh nghiệp sẽ làm tăng mức độ uy tín và gây dựng được niềm tin đối với khách hàng. 

4.7. Grassroots Marketing - Marketing bình dân

Hình thức marketing này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng đội ngũ bán hàng tự nguyện đây tâm huyết, nhiệt tình để cổ vũ cùng như thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sản phẩm, nhằm tạo ra hiệu ứng tốt trong tiềm thức của người tiêu dùng. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu các hình thức Marketing truyền miệng vô cùng hữu ích. Chúng tôi hy vọng doanh nghiệp bạn có thể áp dụng linh hoạt các hình thức Marketing này để có thể tiết kiệm được ngân sách cho quảng cáo cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó bạn đọc muốn biết thêm nhiều thông tin về marketing hãy nhanh tay đăng ký vào theo dõi khoá học marketing online trên Unica được các giảng viên hướng dẫn bài bản chi tiết, đảm bảo sau khi kết thúc khoá học bạn sẽ nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào trong doanh nghiệp của mình.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Quảng cáo Marketing