7 Hình thức Marketing truyền miệng dành cho Marketer

7 Hình thức Marketing truyền miệng dành cho Marketer

Mục lục

Các bạn có biết rằng, sự thành công của các chiến dịch Marketing nhằm quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đôi khi không nhất thiết phải cần đến những ngân sách khổng lồ, hay nói cách khác là chi phí quảng cáo gần như bằng không. Vậy nguyên nhân là đâu vậy. Đó chính là sự thành công nhờ hình thức Marketing truyền miệng. Để hiểu rõ hơn về hình thức marketing tuy mới mà cũ này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết hay khác:

Marketing trực tiếp là gì? 4 bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Trade Marketing là gì? Mô tả chi tiết công việc Trade Marketing

Marketing truyền miệng là gì

Như các bạn đã biết, để sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, việc sử dụng các hình thức marketing khác nhau để tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Có rất nhiều những công cụ khác nhau để thực hiện cho mục đích này. Có thể kể đến một số công cụ Marketing truyền thống như: tờ rơi, poster, banner, và các công cụ Marketing Online như: mạng xã hội facebook, zalo, kênh social media, email marketing…..

marketing truyền miệng

Word-of-Mouth Marketing (WOM Marketing)

Marketing truyền miệng có tên tiếng Anh là Word-of-Mouth Marketing (WOM Marketing) là hình thức Marketing mà khi sự quan tâm của người dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được phản ánh trong các cuộc đối thoại hàng ngày của họ với những người khác. Về cơ bản, đó là quảng cáo miễn phí được kích hoạt bởi trải nghiệm của khách hàng và thông thường, điều đó vượt xa với những gì mà Marketer mong đợi.

WOMM có thể được khuyến khích thông qua các hoạt động quảng bá khác nhau do công các công ty thiết lập bằng cách tạo cơ hội khuyến khích truyền thông giữ người tiêu dùng với người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng với nhà tiếp thị. WOMM còn được gọi là quảng cáo truyền miệng, hay tiếp thị truyền miệng. WOMM bao gồm các hình thức tiếp thị như buz, lan truyên, blog, cảm xúc và truyền thông xã hội….

Các hình thức Marketing truyền miệng

- Buzz Marketing:  Đây được hiểu là hình thức WOMM bằng tin đồn. Hiểu một cách đơn giản, khi triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm dưới dạng tin tồn, Marketer sẽ sử dụng hình ảnh của những ca sĩ, diễn viên, những người nổi tiếng và có ảnh hưởng quan trọng để quảng cáo thông qua các cuộc nói chuyện bình thường liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Hình thức này tập trung vào việc xây dựng sự phát triển lan truyền xung quanh các sản phẩm hoặc chiến dịch nhất định và thường sử dụng các kỹ thuật thu hút sự chú ý như video, hình ảnh…..

- Viral marketing:  Loại hình tiếp thị này dựa vào mạng Internet hiện có để truyền bán thông tin sản phẩm từ người này sang người khác một các nhanh chóng. Hình thức này thường xảy ra trực tuyến hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, với nội dung hấp dẫn đến mức mọi không thể không gửi nội dung đó cho người khác. 

>> Bạn quan tâm Viral Marketing? Tìm hiểu tại Viral Marketing là gì và 3 yếu tố tạo nên chiến dịch Viral Marketing thành công

marketing truyền miệng

Viral Marketing

- Brand Blog- WOMM trên trang cá nhân:  Bản chất của hình thức này giống như tế gọi của nó, đây là hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua blog. Trong trường hợp này, blogger là người có ảnh hưởng hoặc đại sứ thương hiệu. Với một vài quảng cáo chiến lược hoặc bài đăng được tài trợ, các blogger tạo ra nội dung nhanh chóng truyền đến những người theo dõi của họ, những người này sẽ chia sẻ nội dung đó với bạn bè của họ. Với các blog phù hợp, một doanh nghiệp có thể tạo ra lượng tiếp thị truyền miệng vô cùng hợp lý và hiệu quả. 

>> Giải đáp Blog cho người mới trong bài viết Blog là gì? Những giải đáp đầu tiên nhất dành cho người mới bắt đầu

- Community Marketing- WOMM cộng đồng:  Đây là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các nền tảng xã hội để tạo ra sự truyền miệng. Nhờ việc lập ra các hội nhóm, cộng đồng có chung sự quan tâm, sở thích, dựa trên các lượt tương tác như: lượt chia sẻ, tag, like, hashtag nội dung trên mạng xã hội có cách tiếp cận những người bên ngoài nhóm theo dõi ban đầu. Và như chúng ta đã thấy, nội dung được chia sẻ có giá trị cao hơn khi nó đến từ những người bạn biết và tin tưởng.

- Evangelist- Marketing truyền giáo:  Hình thức Marketing này thoạt đầu nghe có vẻ “khó nhằn” nhưng thực chất nó lại là một hình vô cùng đơn giản. Bởi muốn truyền bá cho thương hiệu của mình, việc cần làm lúc này là Marketer phải tìm được đội ngũ tình tình nguyện viên để họ thực hiện nhiệm vụ tiếp thị, quảng cáo hình ảnh của thương hiệu giữa trên những kiến thức sẵn có. So với các hình thức quảng cáo khác thì đây vẫn được xem là một hình thức tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao bởi sự tin cậy là yếu tố quyết định sự thành công của hình thức này. 

Marketing truyền miệng

WOMM tiết kiệm được nhiều ngân sách cho quảng cáo

- Product Seeding/celebrity Product Placement- Marketing sắp đặt:  Với hình thức này, việc sử hình ảnh những người nổi tiếng thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu doanh nghiệp sẽ làm tăng mức độ uy tín và gây dựng được niềm tin đối với khách hàng. 

- Grassroots Marketing- Marketing bình dân:  Hình thức marketing này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng đội ngũ bán hàng tự nguyện đây tâm huyết, nhiệt tình để cổ vũ cùng như thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sản phẩm, nhằm tạo ra hiệu ứng tốt trong tiềm thức của người tiêu dùng. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu các hình thức Marketing truyền miệng vô cùng hữu ích. Chúng tôi hy vọng doanh nghiệp bạn có thể áp dụng linh hoạt các hình thức Marketing này để có thể tiết kiệm được ngân sách cho quảng cáo cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !


Tags: quảng cáo marketing