22 quy luật bất biến trong Marketing và Kinh doanh thành công

22 quy luật bất biến trong Marketing và Kinh doanh thành công

Mục lục

22 quy luật bất biến trong marketing cho đến nay vẫn luôn là "kim chỉ nam" dành cho bất cứ ai làm trong ngành marketing, dù là chủ doanh nghiệp hay các marketer, bởi những quy luật này không bao giờ bất biến, không dễ dàng gì thay đổi và bị thay thế theo thời gian. Vậy 22 quy luật bất biến trong lĩnh vực marketing đó là gì? Cùng Unica tìm hiểu chi tiết nội dung trong bài viết này nhé!

1. Quy luật dẫn đầu (quy luật tiên phong)

22 quy luật bất biến trong marketing 1

Quy luật tiên phong đầu tiên trong 22 quy luật bất biến trong lĩnh vực marketing

Là người dẫn đầu tốt hơn hay người giỏi nhất tốt hơn?

Nếu bạn làm trong ngành marketing đủ lâu, bạn sẽ nhận ra hướng đến trở thành người dẫn đầu sẽ tốt và hiệu quả hơn trở thành người giỏi nhất.

Nhất là trong lĩnh vực marketing khi mà sự cạnh tranh giữa các sản phẩm/dịch vụ ngày càng trở nên khốc liệt và luôn biến động chuyển mình, sẽ rất khó để bạn trở thành người giỏi nhất vì chẳng có nấc thang cụ thể nào "đo" được ai là người giỏi nhất, mà chỉ có thể xác định ai là người tiên phong, là kẻ dẫn đầu. 

Một trong những vấn đề cốt lõi nhất trong ngành marketing đó là luôn cố gắng tạo ra sản phẩm mới tốt nhất mà công ty bạn đi đầu, kết hợp cùng với thời điểm tung sản phẩm ra thị trường bạn sẽ dễ dàng đến gần với khách hàng của mình hơn đối thủ.  

Hoặc nếu bạn muốn quảng bá tốt thương hiệu doanh nghiệp của mình tới người tiêu dùng, thì ít nhất thương hiệu của bạn phải đơn giản, dễ nhớ để trở nên phổ biến trong thị trường. Sự nhắc đi nhắc lại sẽ ăn vào trong tiềm thức của người tiêu dùng, và họ sẽ "mặc định" thương hiệu của bạn chính là lựa chọn đầu tiên khi mua sản phẩm/dịch vụ. 

Luôn nhớ rằng Marketing không phải chỉ là cuộc chiến trên thị trường giữa các sản phẩm/dịch vụ với nhau, nó còn là cuộc chiến về quan niệm và tư duy của những người làm marketing thành công.

2. Quy Luật Về Chủng Loại Sản Phẩm

Trong cuốn sách "22 Quy luật bất biến trong Marketing" của tác giả Al Ries có đoạn "Nếu bạn không ở vị trí đầu tiên của một chủng loại, hãy tạo ra sản phẩm mới mà bạn ở vị trí đầu tiên".

Có một câu chuyện khá nổi tiếng về quy luật này đó là nói về sự cạnh tranh các chủng loại sản phẩm mới của máy tính.

IBM là công ty tiên phong đầu tiên thành công vang dội nhất trên thị trường máy tính khi ra mắt thị trường các dòng sản phẩm máy tính đi đầu xu thế, thời điểm đó có tới 7 công ty khác cũng cùng tham gia nhưng không thể cạnh tranh nổi. Cho đến khi DEC xuất hiện cho ra mắt sản phẩm máy tính mini và đã dẫn đầu lĩnh vực máy tính. Khi DELL xuất hiện trên thị trường, DELL đã tạo được tiếng vang khi là công ty đầu tiên bán máy tính qua điện thoại và cho đến nay vị trí vững chắc đó vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ.

Bạn thấy hơi ngược với tư duy hướng vào thương hiệu sao? Không sai, thế nhưng ít nhất trong quy luật này hãy tạm quên đi thương hiệu mà hãy tập trung vào sản phẩm, càng độc, lạ, ấn tượng và hữu ích càng tốt.

3. Quy luật ghi nhớ (Quy Luật Về Trí Nhớ)

22 quy luật bất biến trong marketing 2

Quy luật ghi nhớ trong 22 quy luật bất biến lĩnh vực marketing

Quy luật thứ nhất nói về sự dẫn đầu trên thị trường, nếu bạn làm được điều này thì thật tuyệt vời! Bởi chắc chắn bạn đã có một chỗ đứng vô hình trong trí nhớ của người tiêu dùng, và điều này là vô cùng tốt cho việc phát triển kinh doanh của bạn. Việc xuất hiện đầu tiên và ấn tượng từ đầu trên thị trường đối với người tiêu dùng mà nói, nó giống như sự hiển nhiên vậy. Xuất phát từ quy luật nhận thức con người, một khi đã có được vị trí hiện diện trong tâm thức, trí nhớ của họ, bạn sẽ khó mà bị đánh bật khỏi vị trí hiện tại, trừ khi đối thủ của bạn làm việc này tốt hơn.

Bạn biết Apple chứ? Thời gian đầu Apple gặp khá nhiều khó khăn trong việc giành chỗ đứng trong tâm trí của người dùng đấy. Thế nhưng nhờ cái tên thuần túy đơn giản, logo dễ nhận dạng, cùng một loạt các sản phẩm ấn tượng đi đầu thế giới đã giúp Apple trở thành cái tên vô cùng quen thuộc với người dùng. Hơn nữa những đối thủ cùng thời của Apple lại có những cái tên khá khó nhớ, chẳng hạn như Commodore Pet, Apple II, IMSAI 8080, Radio Shack TRS-80, MITS Altair 8800...

4. Quy luật nhận thức 

Trong quy luật đầu, chúng ta đã khẳng định với nhau Marketing không phải chỉ là cuộc chiến trên thị trường giữa các sản phẩm/dịch vụ với nhau, nó còn là cuộc chiến về quan niệm và tư duy của những người làm marketing thành công.

Thế nhưng vấn đề nhận thức cũng ảnh hưởng rất rất nhiều đến sự lựa chọn của người tiêu dùng, thậm chí là nhận thức sai lầm về thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Tiêu biểu nhất phải nói đến hãng xe Honda trên hai thị trường Nhật và Mỹ. Người Nhật họ nhận thức về Honda như một hãng sản xuất xe máy chất lượng chứ không phải là sản xuất ô tô, trong khi ở Mỹ người ta lại nhận thức xe ô tô hãng Honda tốt và chất lượng hơn rất nhiều. Cùng là một sản phẩm, nhưng nhận thức khác nhau cũng sẽ dẫn đến hiệu quả khác nhau trong marketing. 

Ngoài ra hiệu ứng đám đông cũng là một cách ảnh hưởng đến nhận thức người dùng. Họ đưa ra quyết định của mình dựa trên đám đông bởi "mọi người cũng thế".

5. Quy luật tập trung (Quy Luật Về Trọng Tâm)

Quy luật này vận dụng rõ ràng nhất đối với việc xác định và tập trung marketing vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể của doanh nghiệp. Thay vì mở rộng càn quét các đối tượng trên thị trường, việc tập trung vào một nhóm người có nhiều điểm tương đồng nhất với "khách hàng lý tưởng" của doanh nghiệp sẽ dễ dàng giúp bạn tập trung nguồn lực nhiều hơn vào họ, đầu tư sự quan tâm, chăm sóc khách hàng, các dịch vụ đi kèm, lợi ích sản phẩm/dịch vụ,... để có thể thu hút và biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

6. Quy luật độc quyền

Bất cứ một doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường nào cũng không thể có chung một ấn tượng với khách hàng, ngay cả con người mỗi người một vẻ, mỗi người một tính cách thì các doanh nghiệp cạnh tranh sao có thể giống nhau? 

Một khi doanh nghiệp đối thủ của bạn đã là "độc quyền" về một điều gì đó trong sản phẩm, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn có mạnh hơn họ nhưng sẽ rất khó để thay thế được sự độc quyền đó trong tâm trí của người tiêu dùng. Đơn cử như hãng xe Volvo, Mercedes-Benz và GM, khi Volvo đã trở thành thương hiệu ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng với thuộc tính "safely" thì Mercedes-Benz và GM có cố gắng đến mấy cũng không thể thành công được như Volvo. 

7. Quy luật bậc thang

22 quy luật bất biến trong marketing 3

Quy luật bậc thang trong 22 quy luật bất biến trong marketing

Giống như các nấc thang, Quy luật nấc thang đòi hỏi bạn phải biết mình đang đứng ở đâu, đứng chỗ nào. Không ai sinh ra là bình đẳng, các sản phẩm/dịch vụ cũng vậy, với những nền tảng cơ sở ban đầu khác nhau cũng đã tạo ra được sự khác biệt giữa các "nấc thang" khác nhau của mỗi doanh nghiệp. Do đó bạn phải xác định được doanh nghiệp của mình đang đứng ở vị trí nào, từ đó xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh tương ứng một cách hiệu quả nhất. 

8. Quy luật song đôi (Quy Luật Tay Đôi)

Về lâu dài, thị trường cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên từng nấc thang sẽ chỉ còn hai con ngựa duy nhất - chính là bạn và đối thủ của bạn. 

Việc ý thức được sự cạnh tranh tay đôi kiểu  này sẽ giúp bạn sớm lên được kế hoạch ngắn hạn trong tương lai cho doanh nghiệp của mình. 

Bạn biết bao nhiêu cặp đối thủ thế này trên thị trường? Đối với hamburgers có McDonald’s và Burger King. Với nước ngọt có ga thì có CocaCola và Pepsi, giày thể thao thì có Nike và Reebok, điện ảnh thì có DC và Marvel, xe hơi hạng sang thì có Lamborghini và Ferrari... Nói chung bạn có thể tìm thấy bất kỳ cặp đối thủ truyền kiếp nào trên thị trường kinh doanh ở bất cứ đâu, vì họ là những đối thủ xứng tầm của mình trên thị trường.

9. Quy luật đối nghịch

Giống như quy luật tay đôi, Quy luật đối nghịch đòi hỏi bạn phải khám phá ra bản chất của sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn cạnh tranh, sau đó tìm ra và đem đến cho khách hàng những tiềm năng hấp dẫn đối lập với chúng. 

Nếu bạn đang nhắm đến vị trí thứ hai, thì chiến lược của bạn sẽ bị người đứng đầu "giựt dây" và tác động đến.  Giống như một cuộc đấu vật, bạn phải dùng sức mạnh của mình để đánh bật đối thủ. Đừng cố gắng làm tốt hơn kẻ đứng đầu đó, hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh với họ.

Tuy nhiên hãy lưu ý, Quy luật đối nghịch giống như thanh kiếm hai lưỡi, nếu bạn chỉ dừng ở mức cạnh tranh đơn giản, sẽ rất mau bạn sẽ bị đánh bật ra khỏi thị trường, đó là tình huống xấu nhất. Nó đòi hỏi bạn phải tìm cách nâng cao điểm mạnh của mình và "hạ" đối thủ bằng những điểm yếu của họ, sau đó xoay lại đầu lưỡi để chiếm vị trí thượng phong. 

10. Quy luật phân chia (Quy Luật Phân Hóa)

Quy luật phân chia trong 22 quy luật bất biến trong marketing sẽ giúp bạn nhìn ra  những sản phẩm bị phân tách thành nhiều sản phẩm có chủng loại khác nhau. Ai làm marketing cũng đều biết thị trường lúc nào cũng luôn biến động và thay đổi liên tục. Theo thời gian chúng sẽ sớm phân chia thành các sản phẩm với nhiều chủng loại khác nhau, mà đứng đầu mỗi nhánh lại là một thương hiệu riêng. 

Vậy nên nếu bạn đang đi tìm cho mình một sản phẩm và một thị trường phù hợp để kinh doanh, bạn có thể dựa vào quy luật này để tìm ra chủng loại sản phẩm tốt nhất, sau đó đầu tư thời gian và nguồn lực để theo đuổi nó, cho đến khi nó thật sự đủ mạnh tiến vào thị trường. 

11. Quy luật viễn cảnh (Quy Luật Triển Vọng)

Trong nhiều hoạt động marketing, các kế hoạch dài hạn có kết quả đối lập với các kế hoạch ngắn hạn. Ví dụ rõ nhất đó là các chương trình khuyến mại, chương trình ưu đãi. Nếu tổ chức các chương trình ưu đãi chỉ trong khoảng thời gian ngắn nhất định, doanh nghiệp sẽ đem về doanh thu rất tốt và tạo được hiệu ứng tốt trên thị trường, thế nhưng nếu kéo dài, thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng giảm doanh thu. Quy luật này sẽ giúp bạn nhìn ra được tiềm năng trong tương lai của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang muốn đầu tư vào.

12. Quy luật mở rộng

22 quy luật bất biến trong marketing 4

Quy luật mở rộng trong 22 quy luật bất biến lĩnh vực marketing

Nói đến mở rộng, người ta nghĩ ngay đến mở rộng thị trường, mở rộng độ phủ sóng của thương hiệu, mở rộng nhãn hiệu sản phẩm... trên thương trường. Đúng là một áp lực khó mà cưỡng lại được, khi mà khả năng đem về lợi nhuận là khổng lồ nếu triển khai mở rộng thành công. Thế nhưng thị trường ngày nay cạnh tranh vô cùng khốc liệt, chỉ cần một rủi ro sai lầm sẽ rất dễ biến "cơ ngơi" của bạn rơi vào quên lãng. 

Hơn nữa xu hướng thị trường ngày nay là tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, vừa giúp bạn biết mình nên tập trung nguồn lực cho đối tượng nào vừa tăng thêm khả năng thu lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp của mình.

13. Quy luật hy sinh

Có lẽ bạn đã nghe câu "Lấy lỗ làm lãi" hay "cho đi để nhận lại"- câu đó có nghĩa rằng muốn có được thành công, bạn đôi khi bắt buộc phải bỏ ra hoặc hi sinh một thứ gì đó để đánh đổi. Quy luật này đối nghịch với quy luật thứ 12 Mở rộng.

Vậy đối với người làm kinh doanh bạn có thể hy sinh điều gì? Có 3 thứ bạn có thể hi sinh (và cũng có thể là PHẢI hi sinh) đó là sản phẩm, thị trường và sự biến đổi liên tục. Khi đã chấp nhận hi sinh bạn phải kiên trì và kiên quyết theo đuổi nó đến cùng, đừng bị cám dỗ trước những gì bên ngoài đường ray của bạn. 

Hãy lấy ví dụ là Pepsi-Cola, bạn có biết thứ mà Pepsi-Cola hi sinh là gì không?

Là TẤT CẢ. Chỉ trừ có thị trường dành cho tuổi teen, và những ai muốn cho mình là teen!

Thế nhưng Pepsi-Cola đã tự đẩy mình ra khỏi đường ray đi lên của mình. Họ nói “chúng ta có thể kiếm được nhiều tiền hơn và chúng ta cần phải mở rộng chân trời của chúng ta để có một cái lưới rộng lớn hơn và tóm được nhiều người hơn”. Và bạn biết hệ quả thế nào rồi đấy.

Do đó cách tốt nhất để duy trì một vị thế ổn định trên thị trường đó là kiên trì đi đến cùng, chấp nhận sự thay đổi biến đổi liên tục trước biến động của thị trường.

14. Quy luật đặc tính (Quy Luật Về Thuộc Tính)

Mỗi một sản phẩm đều có đặc tính đối lập và hiệu quả riêng biệt, bất cứ sản phẩm nào cũng đều có ưu thế và bất lợi riêng. Và nếu bạn muốn thành công, bạn cần phải làm sao tạo ra được sản phẩm/dịch vụ mà có được những đặc tính riêng ấn tượng nhất để có thể dồn nguồn lực vào nó. 

Những công ty muốn lật đổ công ty đứng đầu trong thị trường cạnh tranh của họ nói rằng "Họ biết mình đang làm gì" và họ "cần làm tương tự như thế". Suy nghĩ này là sai lầm, trái ngược với những quy luật bất biến bên trên kia. 

Tốt nhất để có thể tạo ra được sự cạnh tranh hoàn hảo với đối thủ của bạn, hãy tìm ra được đặc tính riêng biệt cho sản phẩm của bạn, một đặc tính đối lập với sản phẩm của đối thủ chẳng hạn. Quan trọng là Đối lập, chứ không phải là Tương tự. Đã giống rồi thì còn cạnh tranh gì nữa?

Và lưu ý mỗi đặc tính sẽ tương ứng với một đối tượng khách hàng riêng của bạn, điều này sẽ tạo hiệu quả tốt  hơn cho các kế hoạch marketing của mình. 

15. Quy luật thành thật (Quy Luật Nói Thẳng)

Sự thật vẫn luôn là điều đáng tin cậy nhất, trong kinh doanh cũng vậy. Khi bạn thừa nhận một nhược điểm của sản phẩm/dịch vụ, khách hàng bằng cách nào đó sẽ "cộng" thêm cho bạn một ưu điểm mới. Khách hàng sẽ có cảm tình hơn với sự thành thật của bạn, họ sẽ dễ dàng chấp nhận sản phẩm của bạn hơn là một sản phẩm quá hoàn hảo, bởi điều đó khiến họ chỉ thêm nghi ngờ thôi. 

Do đó hãy mạnh dạn thừa nhận những điểm yếu của sản phẩm của mình và biến chúng thành ưu điểm vượt trội. 

16. Quy luật đòn then chốt (Quy luật đơn nhất)

22 quy luật bất biến trong Marketing nói rằng "Trong mỗi tình huống, chỉ cần một hành động cũng sẽ tạo được những kết quả đáng kể". 

Nhiều người cho rằng thành quả hiện tại của marketing là tổng hòa của hoạt động riêng lẻ khác, "đánh dàn đều" các lĩnh vực sẽ đem về kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Và bạn biết thế nào không, đại đa số đều thất bại!

Trong rất nhiều bài học kinh doanh thực tế từ trước đến nay, để có thể tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường, doanh nghiệp cần một đòn then chốt đánh mạnh để tạo ra hiệu ứng và để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng. 

17. Quy luật không thể dự đoán

Rất rõ ràng, bạn sẽ rất khó để đoán trước điều gì sẽ xảy ra nếu không có các dữ liệu, thậm chí ngay cả khi bạn có để dự đoán thì cũng chỉ là một phần rất nhỏ, bạn khó mà đoán được kế hoạch của đối thủ cạnh tranh nếu không phải là người lên kế hoạch cho họ. 

Thứ này liên quan chặt chẽ đến cái gọi là "Xu hướng". Chẳng ai biết trước được tương lai, các giả định phỏng đoán càng chưa chắc chính xác. Sự thay đổi liên tục trên thị trường sẽ tạo ra "xu hướng", và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được xu hướng đó. 

Điều này đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp của bạn phải có sự linh động rất lớn và nhanh chóng để có thể thay đổi và đón đầu xu hướng đó của thị trường.

18. Quy luật thành công

22 quy luật bất biến trong marketing 5

Quy luật thành công trong 22 quy luật bất biến của marketing

Một khi đã đứng trên đỉnh vinh quang và thành công vang dội, rất nhiều người thỏa mãn với điều đó và trở nên tự đại, kiêu ngạo với cả thị trường. Họ ngủ quên trên chiến thắng đó mà thiếu đánh giá khách quan, không nhìn ra đối thủ của mình đã đến sát rất gần, thậm chí là vượt qua họ. Cuối cùng dẫn đến kết quả thất bại. 

Donald Trump là ví dụ cụ thể nhất đại diện cho những người vì thành công sớm mà kiêu căng tự đại, cuối cùng dẫn đến thất bại kéo dài. Các chiến lược kinh doanh của Donald Trump là đặt tên mình cho tất cả mọi thứ - một lỗi lớn trong quy luật mở rộng. Trên thực tế cái tên chẳng làm cho sản phẩm đó nổi tiếng, sự nổi tiếng đó là nhờ các hoạt động tiếp thị đúng và phù hợp. 

Để tránh phải rơi vào cái bẫy thành công như thế, điều đó bạn phải hiểu được khách hàng của mình như thế nào, hoạt động tập trung vào một nhóm khách hàng, cũng như hiểu thật rõ những đặc tính vượt trội của sản phẩm. 

Nếu bạn là một CEO, một nhà quản lý cấp cao, bạn cần phải rất lưu ý với quy luật này. Đừng bao giờ quá hài lòng với những thành công hiện tại mà bạn gặt hái được, cũng đừng nên giao phó toàn bộ công việc quản lý và phát triển marketing của doanh nghiệp cho cấp dưới, bởi nếu không trực tiếp nắm rõ bạn sẽ chẳng bao giờ đi sát vào được những thành quả hay trở ngại của marketing. 

19. Quy luật thất bại

"Thất bại là mẹ thành công", không có thất bại sẽ không có thành công được, bạn làm kinh doanh bắt buộc phải chấp nhận quy luật này - quy luật thất bại trong 22 quy luật bất biến của marketing. 

Nhận ra sai lầm của mình là một việc cần thiết để có thể nhìn ra nguyên nhân dẫn đến thất bại và đứng lên sửa chữa những sai lầm đó, ít nhất bạn không bỏ mặc sai lầm và không khiến tình trạng hiện tại đổ vỡ hơn. 

Ngay cả trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy. Chấp nhận "con người ai cũng sai lầm" vẫn sẽ dễ dàng hơn là chấp nhận "tôi sai" - một câu đánh vào lòng tự trọng thật sự. 

Cách hay nhất để nhìn ra và sửa chữa sai lầm đó đó là thừa nhận và thực hiện một loạt hành động cụ thể để khắc phục thất bại. Hãng American Motors đã gặp thất bại vì chế tạo xe Jeep, Xenox cũng gặp thất bại khi cứ theo đuổi sai lầm bắt tay sản xuất máy vi tính của mình. 

Đối với các doanh nghiệp bạn có thể sử dụng hệ thống Champion nhằm loại bỏ yếu tố cá nhân trong các vấn đề liên quan đến nhiều người, kiểu  như công khai người sẽ được lợi ích cao nhất từ thành công của dự án mới nếu anh ta góp ý và thực hiện tốt. Và nếu bạn có thể đưa doanh nghiệp hoạt động một cách tốt nhất thì kết quả bạn nhận được sẽ là thành công của cả doanh nghiệp. 

20. Quy luật cường điệu (quy luật thổi phồng)

Quy luật này có lẽ được thấy  nhiều nhất trong báo chí - giật tít. Còn đối với doanh nghiệp mà nói, nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, thì không có lý do gì họ phải xuất hiện nhiều. Sự thổi phồng "làm màu" sẽ chỉ che đậy được ít nhiều tình trạng khó khăn của doanh nghiệp, nó càng cho thấy sự khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. 

Coca-cola đã từng rơi vào tình trạng như thế. Sản phẩm Coke của Coca-cola được quảng cáo rầm rộ tới mức người ta cho rằng Coke sẽ thay thế sản phẩm nguyên thủy Coca-cola. Người ta bỏ ra tới hơn 1 tỷ đô-la cho việc quảng cáo miễn phí New Coke, cộng thêm hàng trăm triệu đô-la chỉ cho chiến dịch phát động nhãn hiệu trên thị trường. Cuối cùng họ thất bải chỉ sau chưa đến 60 ngày. 

Coca-cola bắt buộc phải quay lại công thức pha chế ban đầu Coca-Cola Classic. Và thật bất ngờ Coca-Cola Classic lại bán được gấp tới 15 lần New Coke, một con số không tưởng!

Điều này  giúp chúng ta rút ra một điều, đừng thổi phồng quá lớn bất cứ một sản phẩm hay sự kiện gì mới nào, đặc biệt là hứa hẹn thay đổi cả một ngành nghề công nghiệp. 

21. Quy luật gia tốc (quy luật gia tăng)

Bạn có biết các dự án hoặc chương trình thành công của doanh nghiệp thường thành công nhờ vào khuynh hướng không? 

Nếu bạn là một CEO doanh nghiệp bạn sẽ lựa chọn đưa doanh nghiệp của mình đi theo hot trend trước mắt hay lựa chọn khuynh hướng lâu dài? 

Một hot trend bùng nổ bằng cách nào đó có thể đem lại cho bạn trong thời gian ngắn một nguồn lợi nhuận khổng lồ, nhưng xét về tính lâu dài thì lại không làm được như thế, vô tình đẩy doanh nghiệp của bạn lung lay trước thị trường. Hay nói cách khác nếu bạn lựa chọn đưa doanh nghiệp của mình đi theo một xu hướng thị trường bền vững lâu dài, thì khả năng doanh nghiệp  tồn tại và phát triển sẽ tốt hơn, đem về lợi nhuận ổn định và tăng đều.

Đứng trước một ngành nghề đang phát triển một cách chóng mặt và có thể tạo ra hot trend bất cứ lúc nào, thì việc tốt nhất để có thể tạo ra khuynh hướng lâu dài đó là dội cho nó một gáo nước lạnh để làm nguội đi sự bùng nổ ấy. Giống như thủy triều ngầm mạnh mẽ còn các hot trend nhất thời giống sóng biển, việc giữ cho nó ở mức vừa phải sẽ tạo ra nhiều sự ổn định hơn, phát triển bền vững và lợi nhuận nhiều hơn. 

Tóm lại là bạn đừng bao giờ thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu bùng nổ đó, nếu chúng bùng nổ thì hãy tìm cách kìm nó lại.

22. Quy luật nguồn lực

22 quy luật bất biến trong marketing 6

Quy luật nguồn lực trong 22 quy luật bất biến của marketing

Nếu bạn đã hiểu hết được 21 diều trong 22 quy luật bất biến trong marketing kia, và bạn nghĩ mình cần đi tìm sự hỗ trợ để đi làm marketing luôn thì bạn sai rồi! Bởi bạn đang gặp một vấn đề then chốt - NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH!

Nguồn lực ở đây chúng ta nói đến tiền. Bất cứ dự án, bất cứ kế hoạch hay quá trình sản xuất, phân phối, hỗ trợ dịch vụ... đều cần đến tài chính tương ứng để triển khai và mở rộng. Một ý tưởng hay nhất cũng chẳng thể trở thành hiện thực nếu không có tài chính đủ để triển khai nó. Marketing là tác động đến tâm trí và thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn, nhưng chi phí để làm marketing từ đâu ra, chẳng ai để ý đến. Đây thật sự là một thiếu sót quá lớn.

Bạn có biết Steve Jobs và Wozniak - hai ông trùm của Apple đã có ý tưởng tuyệt vời với những chiếc máy tính Apple của mình, thế nhưng để hiện thực hóa được ý tưởng đó hai người phải nhờ 91000 USD của Mike Markkula.

Tất nhiên, ý tưởng không có nguồn lực tài chính hỗ trợ không có nghĩa là ý tưởng vứt đi, chỉ là như đã nói ở quy luật Hi sinh, cho đi để nhận lại, bạn hoàn toàn có thể nhận được nhiều hơn những gì mình đầu tư, vậy thì không có lý do gì bạn không đầu tư cho ý tưởng của mình, đúng không!

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc chi tiết 22 quy luật bất biến trong marketing và trong kinh doanh, mong rằng với những thông tin chi tiết như vậy bạn có thể ứng dụng những quy luật như vậy vào công việc kinh doanh của mình. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh marketing