Marketing Mix là gì? Chiến lược Marketing 4P cho doanh nghiệp

Marketing Mix là gì? Chiến lược Marketing 4P cho doanh nghiệp

Mục lục

Trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược Marketing Mix đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Vậy Marketing Mix là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Marketing Mix là gì?

Mix có nghĩa là “hỗn hợp”, Marketing là “tiếp thị”. Cụm từ  Marketing Mix nghĩa là các chiến lược tiếp thị hỗn hợp nhằm phục vụ cho hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Vậy Marketing Mix 4P là gì?

4P được tạo ra bởi giáo sư marketing E. Jerome McCarthy vào năm 1960. Chúng là một khuôn khổ mà các nhà tiếp thị và doanh nghiệp có thể sử dụng khi thiết kế các chiến lược và chiến dịch quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ.

4P bao gồm 4 yếu tố: sản phẩm hoặc dịch vụ, địa điểm, giá bán, khuyến mại. 

Marketing Mix là gì

Marketing Mix là chiến lược tiếp thị hỗn hợp

Marketing Mix 4P

Sau khi giải thích thuật ngữ Marketing Mix là gì, mời bạn đọc tìm hiểu cấu trúc của Marketing Mix.

Product (Sản phẩm)

Sản phẩm đề cập đến hàng hóa vật chất hoặc dịch vụ vô hình mà doanh nghiệp cung cấp, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Đó cũng là trải nghiệm mà người dùng và khách hàng với sản phẩm của bạn. Để xác định được chính xác Product trong 4P, bạn cần trả lời các câu hỏi như:  Điều gì khiến khách hàng chọn sản phẩm của bạn so với những sản phẩm của đối thủ khác? Sản phẩm đó giải quyết được nhu cầu gì của khách hàng? Điều gì thu hút mọi người đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

Tất cả bốn yếu tố đều xoay quanh khách hàng. Điều quan trọng là phải biết khách hàng của bạn là ai và họ quan tâm đến điều gì để từ đó tạo tính cách người mua.Tiến hành nghiên cứu, phân tích phân khúc thị trường khách hàng. Tìm hiểu càng nhiều về cơ sở khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng của bạn càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược đúng đắn để thu hút đối tượng mục tiêu của mình .

Marketing mix là gì

4P trong Marketing Mix

Price (Giá)

Điều quan trọng là chọn đúng giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu sản phẩm của bạn được định giá quá thấp, người tiêu dùng có thể nghi ngờ tính hiệu quả cũng như chất lượng sản phẩm. Mặt khác, nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá cao, người tiêu dùng có thể thấy nó quá đắt và không cần thiết. Trừ khi bạn là một thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Coach hoặc Chanel, Dior…..

Có một số chiến lược định giá mà các doanh nghiệp sử dụng, đó là áp dụng các yếu tố như: gói, đăng ký, cạnh tranh, tiết kiệm, chiết khấu và định giá tâm lý. Chiến lược mà bạn chọn phải dựa trên giá trị của sản phẩm, chi phí sản xuất và phân phối, nhu cầu của người tiêu dùng và bối cảnh cạnh tranh.

Promotion (Khuyến mãi)

Một số kênh mà bạn có thể sử dụng để quảng cáo là: truyền miệng, podcast, đài phát thanh, mạng xã hội, email, thông cáo báo chí, quan hệ công chúng, báo in, quảng cáo truyền hình và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

Quảng cáo là một hoạt động giới thiệu sản phẩm để khách hàng có thể nhìn thấy những tính năng của sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của mình . Trong giai đoạn quảng bá, thông điệp phải rõ ràng và hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy cho khách hàng biết tại sao họ cần sản phẩm của bạn và nó sẽ mang lại lợi ích cho họ như thế nào. Để thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm thành công, bạn cần đặt ra một số câu hỏi như: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? Sản phẩm có phải là một mức giá thấp hơn? Chất lượng cao hơn? Dịch vụ nhanh hơn? Linh hoạt hơn? Hay bất cứ một lý do nào khác…..

Lưu ý rằng quảng cáo không đồng nghĩa với tiếp thị. Quảng cáo tập trung vào cách bạn sẽ truyền thông sản phẩm của mình đến mọi người. Nó không chỉ bao gồm toàn bộ chức năng tiếp thị. Mà nó còn đề cập đến quá trình bán hàng và các lĩnh vực khác trong quá trình thực hiện quảng cáo. 

Chiến lược tiếp thị hỗn hợp

Promotion (quảng cáo)

Place (Địa điểm)

Địa điểm đề cập đến việc phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Làm thế nào để khách hàng tìm và mua những gì bạn đang cố gắng bán? Nó sẽ được bán trong các cửa hàng bán lẻ hay bán hàng trực tuyến? Hai trong số các kênh phân phối phổ biến nhất là: bán hàng trực tiếp và nhà bán buôn.

Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp bán lẻ địa phương, bạn có thể sẽ sử dụng hình thức bán hàng trực tiếp tại địa điểm của mình. Bạn cũng có thể cung cấp một số mặt hàng thông qua một cửa hàng trực tuyến. Cho dù tại cửa hàng hay trực tuyến, bạn sẽ vẫn là người liên hệ chính, quản lý và định hình trải nghiệm khách hàng.

Một lựa chọn khác cho các doanh nghiệp là bán thông qua trung gian (một nhà bán buôn hoặc người bán lại). Nếu bạn bán hàng qua Walmart hoặc Amazon, bạn sẽ phù hợp với danh mục này. Lợi thế khi làm việc với nhà bán buôn là họ luôn có mạng lưới phân phối và cơ sở khách hàng lớn hơn.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu Marketing Mix là gì và mô hình Marketing Mix 4P. Unica hy vọng các doanh nghiệp sẽ áp dụng mô hình 4P trong các chiến lược Marketing Mix để có thể quảng bá thương hiệu sản phẩm và gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh marketing Bán hàng