15 Nguyên tắc làm việc nhóm để đạt hiệu quả cao nhất

15 Nguyên tắc làm việc nhóm để đạt hiệu quả cao nhất

Mục lục

Làm việc nhóm một trong những hình thức phổ biến hiện nay tại các doanh nghiệp. Để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao bạn cần phải có kỹ năng quản lý đội nhóm cũng như nguyên tắc làm việc. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được những có chế này. Cùng Unica tìm hiểu nguyên tắc làm việc nhóm để đạt được hiệu quả cao. Cùng theo dõi dưới đây.

1. Nguyên tắc làm việc nhóm theo cấp trên - cấp dưới

Làm việc nhóm là hình thức triển khai công việc theo nhóm cụ thể, có sự phân công công việc cho từng thành viên. Nhưng không vì thế mà nó không có sự phân công quyền hạn, làm việc nhóm cũng có cấp trên - cấp dưới như các hình thức làm việc khác. 

>>> Xem ngay: HRBP là gì? Vai trò và công việc thường ngày của một HRBP

co-che-lam-viec-nhom-1

Trong quá trình làm việc nhóm, cần có sự phân công theo cấp trên - cấp dưới

Cơ chế làm việc này được duy trì nhằm đảm bảo tính kỷ luật, giám sát công việc cụ thể, chính xác của từng thành viên trong nhóm. Cấp trên sẽ có quyền lãnh đạo, phân công việc nhưng cần đảm bảo tính năng lực và trách nhiệm. Còn cấp dưới có nghĩa vụ phục tùng, chấp hành và đề xuất ý kiến trong quá trình thực hiện. 

2. Hướng đến mục tiêu chung 

Khi làm việc nhóm, tất cả sẽ đề ra một mục tiêu chung và tất cả các thành viên trong nhóm sẽ nỗ lực, cố gắng hướng đến mục tiêu và phải đảm bảo đạt được kết quả như trong kế hoạch đề ra. Tránh trường hợp xa rời mục tiêu hoặc người theo mục tiêu này, người theo mục tiêu khác. Để đảm bảo tính hiệu quả hơn thì người lãnh đạo có thể chia nhỏ mục tiêu, mỗi cá nhân sẽ có một mục tiêu riêng và tất cả cùng hướng đến một mục tiêu chung nhất định. 

3. Cơ chế phân công 

Cơ chế làm việc nhóm tiếp theo đó chính là sự phân công. Khi làm việc nhóm, công việc sẽ được mổ xẻ cho từng thành viên trong nhóm, thay vì cho từng cá nhân riêng lẻ. Để đảm bảo tính hiệu quả công việc đạt được cao nhất, người lãnh đạo cần có cơ chế phân công rõ ràng, chính xác, người nào mạnh điểm nào thì sẽ đảm nhận phần việc phù hợp với thế mạnh của mình. 

4. Đề cao tính giao tiếp hiệu quả 

Giao tiếp cũng là một trong những cơ chế làm việc nhóm quan trọng được đề cao trong môi trường làm việc 4.0. Hãy thử tưởng tượng, trong quá trình làm việc mà các thành viên không có sự tương tác với nhau, không trò chuyện, không giao tiếp thì chắc chắn hiệu suất công việc sẽ không đạt được như mong đợi. 

co-che-lam-viec-nhom-2

Giao tiếp là yêu cầu cần thiết khi làm việc nhóm 

Không chỉ tăng hiệu suất làm việc, việc giao tiếp giữa các thành viên còn tạo sự sự cởi mở và thấu hiểu lẫn nhau hơn. Các thành viên sẽ thoải mái trong việc bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của bản thân để tìm ra một hướng giải quyết hiệu quả nhất. Yêu cầu quan trọng nhất cho vấn đề giao tiếp khi làm việc nhóm đó là dựa trên sự trung thực, tôn trọng lẫn nhau. 

5. Quản lý xung đột 

Xung đột trong quá trình làm việc nhóm là điều khó tránh khỏi, nó được nảy sinh từ sự bất động ý kiến, quan điểm cá nhân trong quá trình thảo luận, trao đổi ý kiến. Nếu xung đột không được giải quyết thì biện pháp, cách thức thực hiện công việc sẽ không được tiến hành như mục tiêu đã đề ra. 

Do đó, người lãnh đạo và các thành viên trong nhóm cần biết cách quản lý và giải quyết xung đột. Đã làm việc nhóm thì phải gạt bỏ cái tôi ra bên ngoài, phải hiểu được giá trị cốt lõi của sự hợp tác để tình hướng giải quyết và đề ra được những ý kiến mới. 

6. Đẩy mạnh vai trò cá nhân 

Đẩy mạnh vai trò cá nhân là một trong những cơ chế làm việc nhóm cực kỳ quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải phát huy. Bởi từng cá nhân sẽ đóng góp vai trò nhỏ để hình thành nên những vai trò lớn cho cả một đội nhóm. Nhiệm vụ đẩy mạnh vai trò cá nhân không chỉ nằm ở cá nhân lãnh đạo mà còn là trách nhiệm của từng thành viên. 

Thông qua các cuộc thảo luận, đánh giá hoặc đơn thuần là sau khi kết thúc một công việc cụ thể, mỗi thành viên phải biết cách nhìn nhận lỗ hổng mà mình đang gặp phải để biết cách khắc phục. Đồng thời, tạo tính hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm phát huy tiềm năng của bản thân. 

co-che-lam-viec-nhom-3

Nhiệm vụ đẩy mạnh vai trò cá nhân là yêu cầu chung cho tất cả đội nhóm 

7. Nguyên tắc làm việc nhóm - Tránh sự tiêu cực 

Cơ chế cuối cùng khi làm việc nhóm đó chính là tránh sự tiêu cực, đây cũng chính là điều thường gặp nhất trong quá trình làm việc nhóm hiện nay. Theo đó, mọi cảm xúc đố kỵ, ghen ghét, đấu đá lẫn nhau đều không được đưa vào các cuộc thảo luận, trao đổi công việc. Từng thành viên và người lãnh đạo phải biết hướng đến một không gian làm việc lành mạnh, khuyến khích tạo nên sự đổi mới, sáng tạo không chỉ trong môi trường làm việc mà còn cả môi trường giao tiếp ngoài lề. 

8. Tôn trọng ý kiến của các thành viên

Trong môi trường làm việc nhóm hoặc bất kỳ mối quan hệ nào sự tôn trọng là yếu tố quan trọng. Điều này thể hiện bạn là người lịch sự biết tôn trọng những ý kiến của người khác. Nếu bạn biết tôn trọng ý  kiến của người khác, đúc rút những điểm hay, sáng tạo thì sẽ giúp công việc của cá nhóm đạt hiểu quả tốt hơn.

9. Lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe đóng vai trò quan trọng trong mọi cuộc giao tiếp, lắng nghe thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người đang giao tiếp với bạn, điều này tạo nên sự gắn kết với các thành viên trong nhóm. Điều này tường chừng như đơn giản nhưng lại chính là chìa khóa giúp việc giao tiếp trong làm việc nhóm đạt hiệu quả.

10. Sự tin tưởng

Việc đặt niềm tin vào các thành viên nhóm của mình là một cách tạo động lực lớn để họ cố gắng làm việc để đạt được mục tiêu chung của cả nhóm. Ngoài ra cũng giúp những cá nhân chủ động và ý thức được trách nhiệm mà công việc của mình đang phụ trách.

Môi trường làm việc nhóm hiệu quả là nơi mọi người thoải mái chấp nhận rủi ro hợp lý trong giao tiếp, ủng hộ các quan điểm và thực thi hành động. Các thành viên trong nhóm tin tưởng lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của nhau.

11. Giao tiếp hiệu quả

Là một thành viên trong nhóm bạn nên giao tiếp với những thành viên còn lại một cách chân thành cởi mở, trao đổi công việc để hướng tới mục tiêu được thành công của dự án. Việc giao tiếp cũng giúp cho các thành viên hiểu nhau hơn, các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác đồng nghiệp của họ.

12. Kỹ năng làm việc nhóm - Có tinh thần trách nhiệm cao

Để làm việc nhóm hiệu quả, bản thân mỗi người đều đóng vai trò như nhau và có trách nhiệm cao vì một mục tiêu chung. Bởi trong một môi trường tập thể, bạn cần xây dựng nguyên tắc riêng cho mình và tuân thủ theo đó để đẩy nhanh tiến độ làm việc chung của cá nhóm. 

13. Trưởng nhóm có vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo

Người lãnh đạo không chỉ là người đưa ra sáng kiến, kế hoạch, chiến lược mà còn là người truyền lửa, tiếp thêm động lực để mỗi thành viên trong nhóm làm việc năng suất hơn. Đề cao vai trò của người lãnh đạo sẽ giúp các thành viên trong nhóm đi đúng hướng và hạn chế được tối đa những mâu thuẫn, xung đột trong quá trình làm việc. 

>>> Xem ngay: Tổng hợp những nguyên tắc lãnh đạo nhóm làm việc hiệu quả

nguyen-tac-lam-viec-nhom.jpg

Lãnh đạo giỏi sẽ giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn

14. Không ngại thể hiện quan điểm cá nhân

Trong quá trình làm việc nhóm, việc các thành viên cùng nhau đưa ra ý tưởng, phương pháp làm việc sao cho hiệu quả là một trong những nguyên tắc làm việc nhóm vô cùng quan trọng. Đừng biến sự có mặt của mình giống như một cái bóng, bởi sự im lặng sẽ khiến cho các thành viên khác đánh giá thấp về năng lực của bạn. Vì thế, hãy mạnh dạn thể hiện quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề nào đó thông qua những lập luận rõ ràng và cụ thể nhât. 

Trên đây là những nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng nhất mà những nhân tố làm việc trong môi trường 4.0 cần phải nắm vững.

Đánh giá :

Tags: Quản trị nhân sự Làm việc nhóm