Những cơ chế làm việc nhóm quan trọng nhất 

Những cơ chế làm việc nhóm quan trọng nhất 

Mục lục

Cơ chế làm việc nhóm là một trong những tiền đề quan trọng, quyết định đến tính hiệu quả và tăng năng suất công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những cơ chế cụ thể này là gì. Hãy cùng khám phá cụ thể hơn trong bài viết dưới đây. 

Cơ chế làm việc nhóm theo cấp trên - cấp dưới

Làm việc nhóm là hình thức triển khai công việc theo nhóm cụ thể, có sự phân công công việc cho từng thành viên. Nhưng không vì thế mà nó không có sự phân công quyền hạn, làm việc nhóm cũng có cấp trên - cấp dưới như các hình thức làm việc khác. 

cơ chế làm việc nhóm

Trong quá trình làm việc nhóm, cần có sự phân công theo cấp trên - cấp dưới

Cơ chế làm việc này được duy trì nhằm đảm bảo tính kỷ luật, giám sát công việc cụ thể, chính xác của từng thành viên trong nhóm. Cấp trên sẽ có quyền lãnh đạo, phân công việc nhưng cần đảm bảo tính năng lực và trách nhiệm. Còn cấp dưới có nghĩa vụ phục tùng, chấp hành và đề xuất ý kiến trong quá trình thực hiện. 

>> Nắm vững nguyên tắc lãnh đạo nhóm trong thời đại 4.0

Cơ chế phân công 

Cơ chế làm việc nhóm tiếp theo đó chính là sự phân công. Khi làm việc nhóm, công việc sẽ được mổ xẻ cho từng thành viên trong nhóm, thay vì cho từng cá nhân riêng lẻ. Để đảm bảo tính hiệu quả công việc đạt được cao nhất, người lãnh đạo cần có cơ chế phân công rõ ràng, chính xác, người nào mạnh điểm nào thì sẽ đảm nhận phần việc phù hợp với thế mạnh của mình. 

Hướng đến mục tiêu chung 

Khi làm việc nhóm, tất cả sẽ đề ra một mục tiêu chung và tất cả các thành viên trong nhóm sẽ nỗ lực, cố gắng hướng đến mục tiêu và phải đảm bảo đạt được kết quả như trong kế hoạch đề ra. Tránh trường hợp xa rời mục tiêu hoặc người theo mục tiêu này, người theo mục tiêu khác. Để đảm bảo tính hiệu quả hơn thì người lãnh đạo có thể chia nhỏ mục tiêu, mỗi cá nhân sẽ có một mục tiêu riêng và tất cả cùng hướng đến một mục tiêu chung nhất định. 

Đề cao tính giao tiếp hiệu quả 

Giao tiếp cũng là một trong những cơ chế làm việc nhóm quan trọng được đề cao trong môi trường làm việc 4.0. Hãy thử tưởng tượng, trong quá trình làm việc mà các thành viên không có sự tương tác với nhau, không trò chuyện, không giao tiếp thì chắc chắn hiệu suất công việc sẽ không đạt được như mong đợi. 

cơ chế làm việc nhóm

Giao tiếp là yêu cầu cần thiết khi làm việc nhóm 

Không chỉ tăng hiệu suất làm việc, việc giao tiếp giữa các thành viên còn tạo sự sự cởi mở và thấu hiểu lẫn nhau hơn. Các thành viên sẽ thoải mái trong việc bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của bản thân để tìm ra một hướng giải quyết hiệu quả nhất. Yêu cầu quan trọng nhất cho vấn đề giao tiếp khi làm việc nhóm đó là dựa trên sự trung thực, tôn trọng lẫn nhau. 

Quản lý xung đột 

Xung đột trong quá trình làm việc nhóm là điều khó tránh khỏi, nó được nảy sinh từ sự bất động ý kiến, quan điểm cá nhân trong quá trình thảo luận, trao đổi ý kiến. Nếu xung đột không được giải quyết thì biện pháp, cách thức thực hiện công việc sẽ không được tiến hành như mục tiêu đã đề ra. 

Do đó, người lãnh đạo và các thành viên trong nhóm cần biết cách quản lý và giải quyết xung đột. Đã làm việc nhóm thì phải gạt bỏ cái tôi ra bên ngoài, phải hiểu được giá trị cốt lõi của sự hợp tác để tình hướng giải quyết và đề ra được những ý kiến mới. 

Đẩy mạnh vai trò cá nhân 

Đẩy mạnh vai trò cá nhân là một trong những cơ chế làm việc nhóm cực kỳ quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải phát huy. Bởi từng cá nhân sẽ đóng góp vai trò nhỏ để hình thành nên những vai trò lớn cho cả một đội nhóm. Nhiệm vụ đẩy mạnh vai trò cá nhân không chỉ nằm ở cá nhân lãnh đạo mà còn là trách nhiệm của từng thành viên. 

Thông qua các cuộc thảo luận, đánh giá hoặc đơn thuần là sau khi kết thúc một công việc cụ thể, mỗi thành viên phải biết cách nhìn nhận lỗ hổng mà mình đang gặp phải để biết cách khắc phục. Đồng thời, tạo tính hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm phát huy tiềm năng của bản thân. 

cơ chế làm việc nhóm

Nhiệm vụ đẩy mạnh vai trò cá nhân là yêu cầu chung cho tất cả đội nhóm 

Tránh sự tiêu cực 

Cơ chế cuối cùng khi làm việc nhóm đó chính là tránh sự tiêu cực, đây cũng chính là điều thường gặp nhất trong quá trình làm việc nhóm hiện nay. Theo đó, mọi cảm xúc đố kỵ, ghen ghét, đấu đá lẫn nhau đều không được đưa vào các cuộc thảo luận, trao đổi công việc. Từng thành viên và người lãnh đạo phải biết hướng đến một không gian làm việc lành mạnh, khuyến khích tạo nên sự đổi mới, sáng tạo không chỉ trong môi trường làm việc mà còn cả môi trường giao tiếp ngoài lề. 

Trên đây là những cơ chế làm việc nhóm quan trọng nhất mà những nhân tố làm việc trong môi trường 4.0 cần phải nắm vững. Và để phát huy tốt hơn nữa tính hiệu quả khi làm việc nhóm thì khóa học “Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở” chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. 

>> Quy trình xây dựng đội nhóm kinh doanh gắn kết & hiệu quả

>> Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua


Tags: làm việc nhóm