Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cinemagraph là gì? Cách tạo Cinemagraph chưa đến 60s cho người mới

Mua 3 tặng 1

Cinemagraph khiến bạn thật bất ngờ và bị thu hút bởi vẻ đẹp tiềm ẩn và sự quyến rũ của một bức ảnh chuyển động. Tuy nhiên, Cinemagraph không phải là một bức ảnh cũng không phải là một video mà nó chỉ đánh lừa tâm trí người xem mà thôi. Vậy Cinemagraph là gì? Lợi ích của Cinemagraph như thế nào? Cùng Unica khám phá nhanh qua nội dung bài viết sau đây nhé.

1. Cinemagraph là gì?

Cinemagraph chính là hình ảnh chuyển động giống như trong phim Harry Potter. Hiểu một cách đơn giản, Cinemagraph chính là sự kết hợp giữa nhiếp ảnh và video để những bức ảnh trở nên có hồn, thu hút sự chú ý của mọi người. Cinemagraph chứa chuyển động tinh tế diễn ra trong một vòng lặp ngắn, không bao giờ kết thúc, trong khi phần còn lại của hình ảnh vẫn đứng yên. Chuyển động làm nổi bật một vài giây từ video, hòa trộn liền mạch vào ảnh tĩnh.

Ảnh động là những bức ảnh ngụy trang, chúng khiến người xem cảm thấy ngạc nhiên vì chúng trông quá đẹp mắt và ấn tượng. Vì vậy nên hiện nay Cinemagraph thường bắt gặp trong những đoạn video quảng cáo để thu hút khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

cach-lam-Cinemagraph

Hiểu một cách đơn giản nó là ảnh GIF

Cinemagraph là một phương tiện, giống như nhiếp ảnh và video. Để làm được ảnh ở dạng Cinemagraph bạn sẽ phải quay video trước, sau đó sử dụng phần mềm để tạo ra những vùng "động trong tĩnh" đầy tính nghệ thuật. Đối với ảnh dạng Cinemagraph bạn có thể lưu về dưới dạng ảnh GIF.

>>> Xem ngay: Stop motion là gì? Kỹ năng của nhà làm phim Stop motion

2. Lịch sử ra đời của Cinemagraphs

Phim điện ảnh đầu tiên được ra đời vào năm 2011 bởi hai nhiếp ảnh gia thời trang là Jamie Beck và Kevin Burg. Sau đó đến tháng 3 năm 2011, hai người này sẽ dùng thuật ngữ Cinemagraphs để đặt cho nó. Bởi bản thân Beck và Burg muốn ghi lại những khoảnh khắc sống động, độc đáo trong bộ ảnh thời trang của họ. Các ảnh phim đầu tiên được tạo ra ở định dạng GIF vì chúng được sử dụng để chia sẻ trực tuyến.

Kể từ đó, hình thức nghệ thuật kỹ thuật số này đã được áp dụng bởi nhiều chuyên gia, bao gồm các nhà quảng cáo, nhà tiếp thị, doanh nghiệp, nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ cũng như các cá nhân muốn thử nghiệm và tạo thêm hiệu ứng độc đáo cho bức tranh cá nhân của họ.

Từ đó, Cinemagraphs ngày càng trở nên phổ biến hơn và bạn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng nó trên TV, bảng quảng cáo hay trên các phương tiện truyền thông xã hội.

anh-Cinemagraph-doan-tau-dang-chay.jpg

Cinemagraphs ra đời từ năm 2011 bởi 2 nhiếp ảnh gia người Mỹ

3. Lợi ích của Cinemagraph

Cinemagraph mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời như: tạo hiệu ứng sống động, chia sẻ và lưu về sử dụng dễ dàng, cung cấp cho nhà quảng cáo những cách mới để thu hút sự chú ý của khán giả. Một số các lợi ích điển hình của Cinemagraph đó là:

3.1. Tạo ra hiệu ứng sống động

Lợi ích đầu tiên phải nói đến của Cinemagraph đó chính là nó có thể tạo ra một hình ảnh động tuyệt đẹp và ấn tượng. Cinemagraph tạo ra hiệu ứng sống động giúp tăng tính tương tác và sự chú ý, ảnh Cinemagraph mang lại trải nghiệm tốt cho người xem. Vì vậy, Cinemagraph thường được sử dụng trong marketing, quảng cáo, truyền thông để thu hút sự chú ý của khách hàng, giúp doanh nghiệp mang lại giá trị chuyển đổi cao.

3.2. Chia sẻ dễ dàng

Ảnh Cinemagraph có thể chia sẻ dễ dàng, thậm chí nó còn có thể được lưu về máy mà vẫn giữ nguyên các thao tác chuyển động hấp dẫn và độc đáo đó. Điều này giúp cho tăng tính ứng dụng của Cinemagraph trong cuộc sống nhiều hơn.

anh-Cinemagraph-co-the-chia-se-de-dang.jpg

Ảnh Cinemagraphs có thể chia sẻ và lưu về máy dễ dàng

3.3. Tăng tính tương tác

Cinemagraph tạo ra hiệu ứng sống động và nội dung độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với ảnh tĩnh thông thường. Điều này giúp nội dung của bạn nổi bật, nâng cao tính tương tác, tăng tỷ lệ nhấp chuột cũng như thời gian xem nội dung.

3.4. Tăng cường trải nghiệm thương hiệu

Điểm mạnh của Cinemagraph đó chính là tạo ra những hiệu ứng vô cùng đặc biệt và bắt mắt để thu hút mọi người. Chính vì vậy nên Cinemagraph thường được các doanh nghiệp, công ty lựa chọn để tăng nhận diện thương hiệu. Cinemagraph thu hút sự chia sẻ từ người dùng vì tính nghệ thuật và hiệu ứng sống động của chúng. Điều này giúp lan truyền thông điệp của bạn và đưa thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn tiếp cận với nhiều người hơn.

3.5. Phục vụ mục đích truyền thông và quảng cáo

Cinemagraph thường được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo và truyền thông để làm nổi bật thông điệp và thu hút sự chú ý của khán giả. Hiệu ứng sống động giúp tăng khả năng ghi nhớ và ảnh hưởng của quảng cáo, giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, Cinemagraph cũng tương thích với các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram hay Twitter. Hiệu ứng sống động giúp nội dung của bạn nổi bật giữa các bài đăng thông thường, từ đó thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu giúp quảng cáo hiệu quả hơn.

anh-Cinemagraph-ung-dung-trong-quang-cao.jpg

Cinemagraphs thường được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo và truyền thông

4. Cinemagraphs hoạt động như nào?

Về cơ bản Cinemagraph là gì không còn là thuật ngữ lạ lẫm. Cinemagraph hiện được sử dụng ở khắp mọi nơi, nhưng mọi người thường không biết họ đang xem cái gì. Chúng giống như một trò ảo thuật… chúng khiến người xem nghĩ rằng họ đang xem một bức ảnh sống động. Trên thực tế, phim ảnh là sự kết hợp hài hòa giữa nhiếp ảnh và video, kết hợp hai phương tiện với nhau.

Cinemagraph được chia sẻ dưới dạng video lặp lại ngắn, thường có độ dài từ 3-10 giây. Chúng được tạo theo cách mà người xem không thể biết khi nào vòng lặp video bắt đầu và kết thúc; nó liền mạch. Một vòng lặp cinemagraph theo truyền thống rất ngắn, chỉ kéo dài vài giây. Khi chia sẻ một cinemagraph, mọi người thường lặp lại tệp đó một vài lần để có được độ dài mong muốn của video.

Các phim ảnh chất lượng cao nhất thường được tạo ra từ video 4K và đôi khi là video 6K. Mặc dù ảnh phim có thể được xuất ở nhiều định dạng tệp, nhưng xuất dưới dạng tệp video sẽ giữ chất lượng rất cao và đảm bảo chúng sẽ trông tuyệt vời. Các định dạng tệp như H.264 và codec video hiệu quả cao mới được gọi là H.265 là phổ biến nhất.

Cinemagraphs-la-video-ngan-lap-di-lap-lai.jpg

Cinemagraph được chia sẻ dưới dạng video lặp lại ngắn

5. Ứng dụng của Cinemagraph trong cuộc sống 

Hiện nay hình ảnh chuyển động được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực trong cuộc sống. Một số ứng dụng thường thấy nhất của Cinemagraph đó là:

5.1. Truyền thông xã hội

Ứng dụng đầu tiên phải nói đến của Cinemagraph trong cuộc sống đó là trong lĩnh vực truyền thông. Cinemagraphs đang trở thành xu hướng phổ biến trên mạng xã hội. Người dùng có thể sử dụng cinemagraphs để tạo nội dung độc đáo và sáng tạo trên các nền tảng như Instagram, Facebook hay Twitter. Từ đó, thu hút sự chú ý của người xem, hiệu quả truyền thông rất tốt.

5.2. Tiếp thị số 

Cinemagraph là một công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp thị số. Hình ảnh động được sử dụng trên các trang mạng xã hội trang web, hoặc email marketing sẽ tăng hiệu quả quảng cáo, tăng khả năng tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Sự kết hợp giữa tính tĩnh và động tạo ra những hình ảnh sống động và cuốn hút, làm tăng tương tác và hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

5.3. Website và trang đích

Cinemagraph là một công cụ mạnh mẽ trong quá trình làm website và trang đích. Hình ảnh Cinemagraphs có thể được sử dụng làm nền hoặc tạo điểm nhấn trên trang web, giúp tạo ra trải nghiệm trực tuyến độc đáo và hấp dẫn, thu hút người xem hơn. Điều này phần nào tạo nên hiệu quả marketing tốt hơn, tăng chuyển đổi khách hàng mục tiêu.

anh-Cinemagraph-thu-hut-su-chu-y-cua-nguoi-xem.jpg

Ảnh Cinemagraphs thu hút sự chú ý lớn từ người xem

5.4. Quảng cáo trực tuyến 

Cinemagraphs có thể được sử dụng làm quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như: trang web, mạng xã hội. Những hình ảnh sống động và thu hút này sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ngoài ra, Cinemagraphs có thể được tích hợp vào các chiến dịch email marketing để làm nổi bật và thu hút sự chú ý của người nhận email. Điều này giúp cải thiện tỷ lệ mở email và tăng khả năng tương tác với nội dung.

5.5. Truyền thông và báo chí 

Cinemagraphs có nhiều ứng dụng thú vị và hiệu quả trong lĩnh vực truyền thông và báo chí. Cụ thể là: Cinemagraphs được sử dụng trong các quảng cáo truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến. Chúng giúp tạo ra quảng cáo cuốn hút và tạo sự tương tác cao hơn từ người xem.

Ngoài ra, Cinemagraphs còn được sử dụng để làm nổi bật và thu hút sự chú ý của độc giả trong các bài của các tờ báo và tạp chí. Hình ảnh sống động và độc đáo của cinemagraphs giúp tạo ra ấn tượng ban đầu mạnh mẽ, thu hút người đọc vào nội dung.

5.6. Trưng bày sản phẩm và sự kiện

Trong các buổi trưng bày sản phẩm hay các sự kiện trực tuyến như: webinar, livestream hay hội thảo trực tuyến, cinemagraphs có thể được sử dụng để tạo không khí phấn khích và gây sự chú ý của khán giả. Từ đó buổi trưng bày sản phẩm và buổi sự kiện sẽ diễn ra thành công, mang hiệu ứng truyền thông tốt hơn.

Cinemagraph-duoc-ung-dung-nhieu-trong-cuoc-song.jpg

Cinemagraph được ứng dụng để trưng bày sản phẩm và sự kiện

6. Cách tạo Cinemagraph như thế nào?

Nhìn một cách tổng thể, có lẽ các bạn đã nắm chi tiết Cinemagraph là gì. Cinemagraphs kể những câu chuyện và thu hút sự chú ý theo những cách mà ảnh tĩnh không còn có thể làm được. Chúng dễ sản xuất hơn và tốn ít chi phí hơn so với video, nhưng có cùng kết quả tuyệt vời! Nhiếp ảnh gia, nhà tiếp thị, nhà thiết kế - bất kể bạn là ai, phim ảnh là một phương tiện hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Các hình ảnh kỹ xảo tốt nhất được tạo bằng cách sử dụng video thường được quay trên giá ba chân hoặc bề mặt ổn định. Sau khi thiết lập cảnh quay của bạn và nhấn nút ghi, đã đến lúc chỉnh sửa.

Khi chỉnh sửa ảnh động, bạn kết hợp video với khung hình tĩnh, che đi phần nào của hình ảnh mà bạn muốn xem chuyển động. Sau đó, bạn chọn loại vòng lặp mà bạn muốn chuyển động chứa: trả lại hoặc lặp lại. Bạn có thể thực hiện nhiều điều chỉnh nhỏ khác, chẳng hạn như màu sắc, tốc độ hoặc cắt - nhưng thực sự, điều cơ bản của việc tạo ảnh phim chỉ là tạo mặt nạ và chọn một vòng lặp.

>>> Xem ngay: Giải đáp thắc mắc: Showreel là gì? Thông tin chi tiết về Showreel

cach-lam-Cinemagraph-2-min

Sử dụng Photoshop để tạo ra Cinemagraph 

7. Một số lưu ý khi tạo Cinemagraph 

Để tạo được Cinemagraph chất lượng, mang lại giá trị hữu ích với doanh nghiệp không hề đơn giản. Khi tạo cinemagraph, bạn cần chú ý một số những lưu ý sau để tạo ra được những tác phẩm động đẹp mắt và chất lượng.

7.1. Lựa chọn một chủ đề phù hợp 

Chọn chủ đề hoặc cảnh quan phù hợp cho cinemagraph. Một cảnh quan đẹp, một chi tiết nhỏ động, hay một cử chỉ đơn giản cũng có thể làm nổi bật cinemagraph của bạn đó.

7.2. Sử dụng triệt để lấy nét 

Để tạo ra hiệu ứng ảnh động chất lượng, bạn cần tận dụng triệt để lấy nét. Khi quay hãy khi chụp ảnh, hãy chọn thời gian phù hợp và hãy sử dụng video có độ nét, độ phân giải cao và chất lượng để tạo ra hình ảnh rõ nét nhất nhé.

7.3. Đảm bảo ổn định 

Để tạo ra hiệu ứng động mượt mà, hãy sử dụng tripod để giữ cho hình ảnh tĩnh ổn định. Điều này sẽ giúp bạn tránh nhấp nháy hoặc rung lắc trong quá trình chụp ảnh, ảnh nhận được có độ nét cao và chân thực.

chup-anh-Cinemagraph-can-dam-bao-tinh-on-dinh.jpg

Khi chụp ảnh cinemagraph cần phải đảm bảo được tính ổn định

7.4. Chỉnh sửa màu sắc và ánh sáng 

Để có cinemagraph chất lượng, hãy biết cách chỉnh sửa màu sắc và ánh sáng. Điều này giúp tạo ra hình ảnh rõ nét và trông sinh động, chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, để tạo nổi bật hiệu ứng động trong cinemagraph, hãy tập trung vào việc chọn màu sắc phù hợp để tạo sự cân đối và ấn tượng nhé.

7.5. Sử dụng phần mềm phù hợp 

Khi tạo Cinemagraph cần sử dụng phần mềm hỗ trợ. Có nhiều công cụ phần mềm được thiết kế đặc biệt để tạo cinemagraph, chọn công cụ phù hợp với nhu cầu và mục đích sẽ giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa và tạo cinemagraph đúng như mong muốn của mình.

7.6. Kiểm tra kết quả trước khi chia sẻ

Cuối cùng trước khi xuất Cinemagraph bạn cần kiểm tra kỹ lại kết quả để xem có sai xót gì không. Dù bạn đã thực hiện quá trình tạo Cinemagraph kỹ như thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước kiểm tra này nhé.

8. Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn Cinemagraph là gì cũng như cách tạo được 1 Cinemagraph chỉ chưa đến 60s. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn đọc. 

Nếu bạn đọc đang muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng thiết kế đồ hoạ của mình hãy tham khảo thêm những khoá học làm phim để biết thêm nhiều cách thiết kế hay, những thủ thuật phối màu,... để tạo lên những thước phim 3D chất lượng đáp ứng được thị hiếu của người xem.

[Tổng số: 2 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên