Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp thắc mắc: Showreel là gì? Thông tin chi tiết về Showreel

Mua 3 tặng 1

Bạn đang thắc mắc thuật ngữ Showreel là gì? Đối với nhiều người trong nghề thiết kế thì nó không còn quá xa lạ, nhưng để hiểu sâu về thuật ngữ này thì không phải ai cũng nắm được. Trong bài viết này, UNICA sẽ cùng bạn đi tìm hiểu thế nào là Showreel nhé!

Showreel là gì?

Showreel là gì? Showreel là một thuật ngữ trong lĩnh vực truyền thông và nghệ thuật, đặc biệt là trong ngành công nghiệp điện ảnh và quảng cáo. Showreel là một tập hợp các đoạn video ngắn hoặc phân đoạn phim ngắn nhằm trình diễn các tác phẩm, dự án hoặc thành tựu của một cá nhân hoặc một nhóm trong lĩnh vực nghệ thuật và giải trí.

Showreel thường được sử dụng để trình diễn tài năng, kỹ năng và khả năng của các diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, biên tập viên, hoạt họa viên, nhà thiết kế và nghệ sĩ trong ngành điện ảnh, truyền hình, quảng cáo hoặc bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến nghệ thuật trình diễn và sáng tạo.

Showreel thường được tạo thành từ các cảnh quay nổi bật và đặc sắc nhất của các dự án, phim, quảng cáo hoặc các tác phẩm mà cá nhân hoặc nhóm đã tham gia thực hiện. Nó giúp người xem có cái nhìn tổng quan về năng lực và phong cách sáng tạo của người trình diễn, từ đó thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất, đạo diễn, công ty quảng cáo hoặc đối tác. Tóm lại, Showreel là một công cụ quan trọng giúp tăng cơ hội và khả năng tiếp cận vào các dự án nghệ thuật và giải trí.

Showreel-20-la-gi-1

Showreel là một video ngắn mô tả tổng quát nội dung bạn muốn truyền tải

Để làm được một Showreel, nội dung của bạn sẽ không đi theo một kịch bản có sẵn nào cả, mà nó chỉ tập hợp những điểm nổi bật về kỹ xảo và hình ảnh. Hiểu đơn giản hơn, Showreel cung cấp cho bạn nội dung về dự án đã giới thiệu của một người nào đó và được diễn hoạt sang một kiểu nền nhạc mới. Showreel với dân thiết kế được xem như là một loại hồ sơ đánh giá năng lực được thể hiện dưới dạng video một cách sinh động và hấp dẫn nhất.

>>> Xem thêm: Khóa học Dựng phim

Tầm quan trọng của Showreel là gì trong thiết kế?

Trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất phim quảng cáo, 3D Animation Showreel phát huy được lợi thế của mình cực kỳ mạnh mẽ. Thông qua một đoạn phim ngắn, bạn có thể trình bày gần như tất cả các sản phẩm thiết kế của mình cho khách hàng hoặc nhà tuyển dụng. Thay vì phải xem những slide dài dòng thì cách này sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian cũng như thu hút sự chú ý của họ hơn. 

Thêm vào đó, nếu bạn làm về lĩnh vực thiết kế ánh sáng thì Showreel được xem là yếu tố mấu chốt dẫn đến sự thành công của việc sản xuất phim quảng cáo hiệu ứng. Việc thiết kế ánh sáng mà bạn lại sử dụng những bức ảnh, những hình vẽ thì sẽ làm thiếu đi tính chính xác của đối tượng, khiến người xem không hứng thú.

Nói tóm lại, Show reel sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt đối tác, khách hàng, nhà tuyển dụng. Từ đó, bạn sẽ tạo được ấn tượng trong mắt người xem và tăng sự cạnh tranh với đối thủ. Dẫu vậy, bạn cần lưu ý một số điều sau khi làm về Video Showreel đó là:

- Ngắn gọn, xúc tích, Video Showreel nên dưới 10 phút.

- Không nên nhồi nhét quá nhiều nội dung vào Showreel, tránh nội dung thừa, chỉ tập trung chọn những shot hình đẹp và chất lượng.

Showreel-20-la-gi-2

Khi làm nội Showreel hạn chế làm dài, nội dung không trọng tâm

Các bước tạo video showreel cơ bản dành cho Animator

Để tạo ra một video showreel cơ bản, bạn cần thực hiện các bước là xác định mục tiêu, sắp xếp dự án, chọn dự án nổi bật, tạo Storyboard, chọn phần mềm chỉnh sửa,... Từng bước cụ thể sẽ được trình bày chi tiết dưới đây:

1. Bước 1: Xác định rõ ràng mục tiêu tạo ra showreel

Muốn tạo ra một showreel ấn tượng, bạn cần biết rõ được mục đích và lý do mình nên thực hiện đoạn showreel này. Mục tiêu càng rõ ràng thì quyết định sáng tạo của bạn càng chuẩn, ít mắc phải những lỗi không đáng có. 

Điều quan trọng nhất khi thực hiện một showreel chính là thuyết phục đối tác tiềm năng của bạn. Đó có thể là khách hàng hoặc một công ty hoạt hình mà bạn đang muốn làm việc. Bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu của mình nếu showreel không thể cung cấp thông tin một cách chính xác. 

Vì lý do trên, trước tiên bạn cần phải xác định mục tiêu rõ ràng khi làm showreel. Bằng cách này, bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng từ đầu đến cuối và thuyết phục họ tại sao nên lựa chọn bạn thay vì những animator khác.

xac-dinh-muc-tieu-lam-showreel.jpg

Muốn tạo ra một showreel ấn tượng, bạn cần biết rõ được mục đích và lý do mình nên thực hiện đoạn showreel này

2. Bước 2: Sắp xếp các dự án hoạt hình

Sau khi đã xác định rõ ràng mục tiêu, bạn sẽ sắp xếp các dự án hoạt hình mà mình từng thực hiện vào một thư mục. Một số bạn sẽ bỏ qua bước này nhưng trên thực tế sắp xếp video là một trong những bước quan trọng để tạo nên một showreel ấn tượng. Sắp xếp các tệp sản phẩm của bạn vào một thư mục, bạn sẽ định vị được các dự án mà mình muốn đưa vào showreel một cách dễ dàng hơn.

Bạn có thể sắp xếp các dự án hoạt hình mà mình đã làm bằng cách tạo ra một thư mục trên máy tính. Cách này cũng giúp bạn tổng hợp được các sản phẩm nhanh chóng, truy xuất dễ dàng, truy cập tiện lợi và quản lý thông minh. 

3. Bước 3: Chọn dự án hoạt hình nổi bật nhất

Sau khi đã sắp xếp các dự án phim hoạt hình của mình vào một thư mục, ở bước này, bạn cần chọn dự án nổi bật nhất để thu hút sự chú ý của người xem. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng sản phẩm mình trưng bày ra phải có tính chuyên môn, thể hiện được kiến thức và độ chuyên nghiệp của mình. Có như vậy, showreel của bạn mới được đánh giá cao, cơ hội hợp tác làm việc của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Đừng đánh giá theo cảm tính, tác phẩm bạn nghĩ rằng hay và đẹp chưa chắc đã thuyết phục được những con mắt tinh tường của những dân chuyên nhiều năm đâu nhé. 

Lĩnh vực hoạt hình có nhiều phong cách sáng tạo riêng biệt nên showreel của bạn cũng cần định vị được phong cách hoạt hình mà bạn yêu thích và mong muốn được phát triển trong tương lai. Nói cách khác, bạn chỉ nên giới thiệu những sản phẩm nổi bật nhất, phản ánh lĩnh vực hoạt hình mà bạn muốn tập trung theo đuổi.

chon-du-an-noi-bat.jpg

Chọn dự án nổi bật nhất để thu hút sự chú ý của người xem

Những gì bạn thể hiện trong showreel sẽ quyết định loại công việc hoạt hình mà bạn sẽ đảm nhiệm trong tương lai. Chính bởi vậy, bạn cần phải điều chỉnh showreel của mình để phù hợp với vị trí mà mình đang ứng tuyển. 

Trên thực tế, không có bất kỳ quy tắc nào cho animator khi làm showreel nên bạn có thể tạo ra showreel giới thiệu tất cả các sản phẩm nổi bật nhất của mình với đa dạng các thể loại hoạt hình khác nhau. Hãy tự trải nghiệm để chọn ra cách thức trình bày showreel ấn tượng, mang đậm dấu ấn riêng của mình. 

4. Bước 4: Tạo Storyboard cho showreel

Một showreel gây ấn tượng phải đảm bảo có câu chuyện đằng sau, câu chuyện đó phải mạch lạc. Muốn làm được điều này, bạn cần xây dựng một Storyboard hay còn gọi là bảng phân cảnh cho dự án của mình. Storyboard sẽ đem tới cho bạn cái nhìn tổng quan từ đầu đến cuối về showreel của mình để từ đó bạn có thể điều chỉnh thứ tự các dự án trước khi chỉnh sửa. 

Thông qua storyboard, bạn có thể đánh giá được các dự án của mình có truyền tải được câu chuyện hấp dẫn cũng như thông điệp mà bạn muốn gửi gắm hay không. 

tao-Storyboard.jpg

Storyboard sẽ đem tới cho bạn cái nhìn tổng quan từ đầu đến cuối về showreel của mình để từ đó bạn có thể điều chỉnh thứ tự các dự án trước khi chỉnh sửa

5. Bước 5: Chọn phần mềm chỉnh sửa phù hợp

Để biên tập một showreel theo đúng với nhu cầu của mình, bạn cần chọn phần mềm chỉnh sửa phù hợp. Một trong những gợi ý của chúng tôi là bạn nên dùng các phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp của Adobe như là Adobe Premiere Pro hoặc sử dụng After Effects. Với bộ công cụ đa dạng được tích hợp trong cả 2 phần mềm này, bạn sẽ thỏa sức sáng tạo và cho ra showreel mang đậm dấu ấn riêng của mình.

6. Bước 6: Đặt những thứ ấn tượng nhất ngay phần mở đầu

Độ dài của một Showreel sẽ phụ thuộc vào số lượng tác phẩm của người thực hiện, miễn là bạn đảm bảo không nên kéo dài quá lâu. Mặc dù vậy, đối tác của bạn không phải lúc nào cũng có thời gian để xem hết Showreel nên bạn hãy đặt những thứ ấn tượng nhất ngay từ 10 giây đầu tiên để thu hút cự chú ý của người xem. 

Một số người sẽ có thói quen tua nên bạn có thể để thêm những hình ảnh ấn tượng ở giữa và cuối Showreel để họ có thể "bắt" được những khoảnh khắc này. Sau khi xem Showreel, nhà tuyển dụng hoặc khách hàng sẽ đánh giá mức độ phù hợp của bạn với vị trí họ đang tìm kiếm để quyết định có nên hợp tác với bạn hay không. 

Điều quan trọng hơn là đối tác của bạn sẽ nhận được rất nhiều Showreel từ những Animator khác nên hãy đảm bảo sản phẩm của bạn tạo được ấn tượng với họ mới mong có thêm cơ hội hợp tác làm việc. 

dat-nhung-thu-an-tuong-vao-phan-mo-dau.jpg

Đặt những thứ ấn tượng ngay đầu Showreel

7. Bước 7: Ghép bản nhạc phù hợp vào video

Một Showreel thu hút không chỉ nên có phần hình đẹp mà cần được trau chuốt về phần âm thanh. Những quy tắc căn bản khi bạn lựa chọn âm thanh cho Showreel đó là:

- Lựa chọn âm nhạc phù hợp với nội dung của video, không chọn nhạc theo cảm tính.

- Phần nhạc cho showreel không được làm người xem mất tập trung hoặc khó chịu.

- Chọn một hoặc 1 vài đoạn nhạc giống nhau, tránh trộn lẫn nhiều thể loại nhạc vì sẽ gây khó chịu cho người xem.

- Trích nguồn với những bản nhạc có bản quyền

ghep-nhac-vao-video.jpg

Ghép nhạc vào Showreel để tăng tính hấp dẫn

8. Bước 8: Thêm chi tiết

Để Showreel thêm chuyên nghiệp, bạn cần thêm một vài chi tiết nhỏ như tên dự án của một video hoạt hình, chú thích, phần mềm đã sử dụng khi làm sản phẩm,… Chính những ghi chú nhỏ này sẽ giúp người xem hiểu được mình đang xem cái gì và thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua Showreel. 

Khi chèn các chi tiết nhỏ này, bạn cũng cần cân nhắc cách chọn phông chữ và phong cách để làm nổi bật lên chất riêng của mình. Màu sắc riêng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng với một Animator nên nhớ đừng bỏ qua vấn đề này nhé.

Những lưu ý cần biết về Showreel là gì?

Khi thực hiện Showreel, bạn cần nắm được 2 lưu ý quan trọng là tập trung sự vừa đủ và chọn lọc thông tin để đưa vào Showreel. Chi tiết như sau:

1. Đừng quan trọng ngắn dài, hãy tập trung sự vừa đủ 

Như đã nói bên trên, Showreel sẽ là một bản tổng kết ngắn gọn các dự án hoạt hình bạn đã thực hiện. Đây là sản phẩm giúp bạn thuyết phục khách hàng hoặc nhà tuyển dụng nên là bạn đừng quan trọng độ dài mà hãy tập trung vào chất lượng. Đối tác của bạn không có nhiều thời gian để ngắm Showreel của bạn đâu nên hãy chọn lọc những thứ tốt nhất để đưa vào sản phẩm của bạn nhé. 

video-nen-vua-du.jpg

Chỉ tập trung vào vừa đủ, không nên kéo dài 

2. Hãy chọn lọc thông tin để đưa vào Showreel

Để đảm bảo đối tác của bạn không bị "nhấn chìm" trong hàng tá thông tin, hãy chọn lọc những thứ tốt nhất, hữu ích nhất. 

Hãy đặt mình vào địa vị của người xem, để biết được họ muốn như thế nào? Để có thể kết nối nội dung và yêu cầu của người xem cho ra kết quả tốt nhất. 

Để có một Showreel thì bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để dựng video, clip ngắn. Thêm vào đó là cần học cả thiết kế, sử dụng các phần mềm làm video để có được sản phẩm tốt nhất. 

Mong rằng với những chia sẻ của UNICA có thể mang lại cho các Designer những kiến thức hữu ích về khái niệm Showreel là gì và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống. Mời bạn đọc quan tâm nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học dựng video cơ bản trên Unica để biết thêm những cách nhiều thủ thuật, cách dựng video ấn tượng để ứng dụng vào trong công việc và học tập của mình một cách hiệu quả hơn.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!

[Tổng số: 9 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên