Hướng dẫn cách trình bày một bài tiểu luận trong Word

Hướng dẫn cách trình bày một bài tiểu luận trong Word

Mục lục

Trong suốt quá trình học cao đẳng, đại học, chắc chắn các bạn đều phải trải qua thời kỳ viết tiểu luận ở một môn học nào đó. Nhưng đã bao giờ tiểu luận của bạn đạt điểm tối đa hay chưa? Nếu chưa thì nguyên nhân do đâu tiểu luận của bạn chỉ đạt điểm khá. Bài viết dưới đây, mình sẽ gợi ý cho các bạn cách trình bày một bài tiểu luận đạt điểm cao nhé. 

I. Phần mở đầu

Trong phần mở đầu lại được chia thành 8 phần nhỏ

1. Tình hình nghiên cứu của đề tài (tính cấp thiết của đề tài)

Trong phần này, cần nêu rõ được lý do tại sao chọn đề tài, và tính thực tiễn của nó như thế nào, đề tài này đã được viết trước đó hay chưa? Và tính đến hiện tại, đề tài này có thông dụng và còn được áp dụng nữa hay không?

2. Mục đích nghiên cứu của đề tài

Tức là phải xác định được đề tài này viết ra nhằm mục đích gì, chức năng ra làm sao. Tuy nhiên nhiều bạn sẽ nhầm giữa mục đích nghiên cứu với mục tiêu nghiên cứu của đề tài. Nên việc xác định rõ mục đích nghiên cứu đề tài là rất quan trọng.

3. Ý nghĩa khi chọn đề tài

Làm rõ được chức năng, ý nghĩa của đề tài có đóng góp ý trong cuộc sống. Ví dụ, nếu bạn chọn 1 đề tài hiện đang được nhiều người quan tâm, thì chắc chắn đề tài này rất có ý nghĩa đúng không?

4. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

cach trinh bay mot bai tieu luan trong word

- Đối tượng nghiên cứu: Tùy vào từng đề tài mà đối tượng nghiên cứu sẽ khác nhau. Tức là giới hạn để bạn có thể viết bài tiểu luận 1 cách chính xác hơn.

- Ví dụ tôi có đề tài sau: Vấn đề gia tăng dân số trên thành phố Hà Nội giai đoạn từ 2015 - 2018 đang ở mức báo động.

- Như vậy, đối tượng nghiên cứu sẽ là: Vấn đề gia tăng dân số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Phạm vi nghiên cứu:Vấn đề gia tăng dân số trên địa bàn thành phố Hà Nội nhưng ở giai đoạn 2015 - 2018 thôi nhé.

>> Xem thêm:3 Cách đếm ký tự trong Word 2003, 2007, 2016, 2013

5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài

Tùy vào từng đề tài, các bạn có thể lựa chọn các phương pháp nghiên cứu khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp thường hay sử dụng nhất, gần như không thể thiếu trong mỗi đề tài đó là: Dựa theo phương pháp luận khoa học.

Ngoài ra, các phương pháp đi kèm thường xuyên sử dụng:

+ Phương pháp phân tích, giải thích

+ Phương pháp liệt kê, thống kê số liệu

+ Phương pháp so sánh

+ Phương pháp hỏi đáp.

6. Lịch sử nghiên cứu của đề tài

Khi đó, người viết phải có một cái nhìn tổng quát, đi từ cái chung đến cái riêng, dựa trên những đề tài sẵn có trong lịch sử. Từ đó, rút ra được những ưu điểm và hạn chế của các đề tài đi trước. Và có những đóng góp mới, những quan điểm mới trong đề tài của mình.

7. Cấu trúc của đề tài

Trong phần này, các bạn trình bày bố cục của đề tài tiểu luận gồm mấy chương, các mục chính của từng chương

II. Nội dung của đề tài

Đây được coi là phần quan trọng nhất của một bài tiểu luận. Trong mỗi chương, mỗi mục các bạn nên trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc. Nên chia rõ các mục, các phần để tiểu luận của bạn khoa học hơn.

Bài tiểu luận thường bao gồm các chương như sau:

- Chương 1: Mở đầu ( Nội dung phần này nêu lên tính cấp thiết của đề tài, ý nghĩa và mục đích nghiên cứu của đề tài).

- Chương 2: Cơ sở lý thuyết ( Nội dung phần này là nêu lên lý thuyết chính liên quan chủ yếu đến đề tài).

- Chương 3: Nội dung và phương pháp nghiên cứu.

- Chương 4: Nhận xét và kết luận. 

III. Phần kết luận

Đây là phần tổng quát lại nội của toàn bộ đề tài, từ đó nêu ra ý nghĩa của đề tài.

Ngoài 3 phần chính nêu trên, ta còn có các phần:

+ Lời mở đầu

+ Danh mục tài liệu tham khảo

+ Mục lục

+ Phụ lục (nếu có)

+ Trích dẫn các câu nói hay (nếu có)

IV. Yêu cầu về hình thức trình bày

- Tiểu luận được trình bày trên khổ giấy A4 (210 x 297 mm), kiểu trang đứng (portrait).

- Fon chữ: Times new Roman.

- Định dạng lề: bottom, top: 2.0->2,5 cm, right: 2,0 cm, left: 3.0->3,5 cm.

- Bảng mã: Unicode.

- Cách dòng: 1.2-1.3 lines.

- Cỡ chữ (phần nội dung): 12

- Độ dài của một bài tiểu luận: tùy theo yêu cầu của môn học, quy định chung tối đa 30 trang (không tính phụ lục).

- Đính kèm thêm trang bìa ghi rõ trường, lớp, họ tên, MSSV, môn học, tên đề tài, GVHD.

- Sử dụng tiêu đề trên (heater) hoặc tiêu đề dưới (footer) để ghi tên và MSSV của bạn ở từng trang.

- Đánh số trang.

Trên đây, mình đã hướng dẫn các bạn cách trình bày một bài tiểu luận trong Word. Mời bạn đọc quan tâm chủ đề tin học văn phòng cùng những chủ đề hot khác tham khảo thêm những khoá học Word mới tại Unica!

>> Xem thêm: Cách trộn thư trong word 2007, 2010, 2013, 2016

Đánh giá :

Tags: Word