6 cách sử dụng hàm hyperlink trong excel, có ví dụ minh họa

6 cách sử dụng hàm hyperlink trong excel, có ví dụ minh họa

Mục lục

Hàm Hyperlink là một trong những hàm quan trọng trong excel sử dụng để tạo liên kết trong một bảng tính hoặc tới những bảng tính khác. Không chỉ vậy, hàm Hyperlink trong excel còn có thể làm được rất nhiều việc khác. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng hàm Hyperlink trong excel như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để biết thêm nhiều kỹ năng mới và hữu ích trong quá trình học excel nhé.

- Để tìm hiểu chi tiết về cách tạo đường dẫn (Hyperlink) trong Excel, bạn đọc có thể tham khảo Video sau:

Hướng dẫn cách tạo Hyperlink trong Excel

1. Hàm Hyperlink là gì?

Hàm Hyperlink là hàm dùng để kết nối sheet trang tính làm việc hiện tại với một sheet trang tính khác. Chúng cũng được mở rộng ra để liên kết với các thư mục trong máy tính hoặc trang web nào đó ngoài liên kết với các sheet trang tính làm việc trong Excel. Bạn hiểu đơn giản là hàm giống như một công cụ tắt để nhảy đến vị trí hoặc nơi khác ngoài Excel vậy.

Ham-Hyperlink-trong-Excel-1

Hàm Hyperlink là gì?

Ví dụ nếu bạn muốn tại ô A3 dẫn link đến một trang web của Dantri.com.vn thì bạn thực hiện dùng lệnh Hyperlink để quy ước ô A3 có link đó, như vậy chỉ cần click vào ô A3 là bạn sẽ được trỏ sang một trang web mới ngoài Excel.

2. Cú pháp cơ bản về hàm HYPERLINK

Hiển thị link trong Excel

Hiển thị link trong Excel

Cú pháp của hàm liên kế Hyperlink trong Excel:

=HYPERLINK(link_location, [friendly_name])

Trong đó:

- Link_location: là trường bắt buộc phải có khi dùng hàm Hyperlink, là đường dẫn và tên tệp đến tài liệu được mở. Chúng có thể được tham chiếu đến một vị trí trong bảng Excel như một ô cụ thể, một thẻ đánh dấu trong văn bản Word, liên kết tới một tệp hoặc thư mục bất kỳ trong ổ cứng được lưu trữ, dẫn link trang web (link URL),... Có thể nói Hyperlink được ứng dụng rất nhiều không chỉ được dùng trong phạm vi công cụ Excel. 

Có một lưu ý khi dẫn link đến một trang web, đó là hàm Hyperlink chỉ hợp lệ cho đường link dẫn URL, ngoài ra sẽ không hỗ trợ. Trong trường hợp Link_location không tồn tại hoặc bị lỗi thì sẽ xuất hiện lỗi khi bấm vào ô đó.

- Friendly_name: Tên hiển thị trong ô. Chúng có thể là văn bản hoặc giá trị số hiển thị. Friendly_name sẽ được hiển thị bằng màu xanh được gạch chân (giống như đường dẫn link thông thường). Trong trường hợp Friendly_name không có thì hiển thị tại ô chứa link sẽ là văn bản nhảy.

>>> Tất cả đều có trong cuốn sách "HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH EXCEL TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO"

ĐĂNG KÝ MUA NGAY

3. 6 cách sử dụng hàm hyperlink trong excel

cách hyperlink trong excel tưởng đơn giản nhưng thực tế không phải ai cũng biết, nhất là những người mới làm việc với excel. Nhận thấy được tầm quan trọng của tạo liên kết trong excel, sau đây Unica sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách tạo hyperlink trong excel, hãy lưu lại ngay để dùng khi cần thiết nhé.

3.1. Liên kết file Excel trên web

Để liên kết file excel trên web bạn thực hiện theo công thức hàm là: 

=HYPERLINK("https://www.mysite.com/report.xlsx")

Công thức liên kết tới file excel trên web vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng công thức trên là sẽ có quá trình liên kết file thành công.

3.2. Cách sử dụng hyperlink trong excel liên kết tới ô khác Sheet 

Sau đây là ví dụ hướng dẫn cách tạo liên kết trong excel bằng việc sử dụng hàm hyperlink để liên kết tới ô khác Sheet.

Bạn thực hiện liên kết tới ô B5 thuộc sheet 2 có tên là Page2.

Công thức sử dụng hàm hyperlink trong excel liên kết tới ô khác Sheet đó là: =HYPERLINK("[Điểm chuẩn lớp 10 - 2019.xlsx]Page2!B5") => Nhấn Enter.

su-dung-ham-hyperlink.jpg

Nhập công thức hàm Hyperlink

Sau đó bạn nhấn Enter, khi này trên ô sẽ hiển thị nội dung có chèn liên kết để di chuyển tới ô dữ liệu khác sheet trong Excel.

ket-qua-da-chen-link.jpg

Kết qủa đã chèn link liên kết

3.3. Dùng hàm Hyperlink liên kết vùng dữ liệu Excel

Sau đây là ví dụ cách liên kết tới vùng dữ liệu có tên là "Điểm trong excel". Khi muốn liên kết dùng dữ liệu trong excel bạn sử dụng hàm là: =HYPERLINK("[Điểm chuẩn lớp 10 - 2019.xlsx]Điểm") => Nhấn Enter.

nhap-ham-chuyen-vung-du-lieu.jpg

Hàm liên kết vùng dữ liệu

Sau khi đã nhập dữ liệu xong, ngay lập tức bạn sẽ được chuyển tới vùng dữ liệu Điểm đã tạo trên excel.

chuyen-vung-du-lieu-diem.jpg

Kết quả sau khi liên kết

3.4. Cách dùng hyperlink để liên kết tới file Excel khác

Cách tạo đường link trong excel tới file khác cũng vô cùng đơn giản. Đối với cách này bạn có thể sử dụng để liên kết tới file Excel khác trong cùng 1 ổ đĩa lưu trữ hoặc khác ổ đều được.

Ví dụ: Bạn muốn liên kết tới file excel có tênThongKeCV-NV2016 tại ổ đĩa D. Khi này, bạn nhập công thức hàm là =HYPERLINK("D:\văn bản\ThongKeCV-NV2016.xls") => Nhấn Enter

ham-lien-ket-toi-file-khac.jpg

Nhập hàm liên kết

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện cách khác để liên kết tới file có tên ThongKeCV-NV2016 này. Lúc này bạn sẽ thêm tên sheet và ô dữ liệu cần liên kết. Sau đó nhập công thức hàm là =HYPERLINK("[D:\văn bản\ThongKeCV-NV2016.xls]T1!C9").

ham-lien-ket-toi-file-khac-trong-excel.jpg

Nhập hàm liên kết

Cuối cùng bạn nhấn enter, kết quả hiển thị nội dung liên kết trực tiếp tới ô dữ liệu trong 1 file Excel khác.

ket-qua-cuoi-cung-dung-ham-trong-excel.jpg

Kết quả hiển thị liên kết tới file excel

 

3.5. Cách Tạo hyperlink đến địa chỉ email

Với cách dùng hàm hyperlink trong excel thì ngoài 3 cách tạo trên thì với cách tạo hyperlink đến địa chỉ email thì các bạn hãy chọn “Email Address” rồi nhập địa chỉ mail và nội dung vào mục “Subject” rồi nhấn OK.

Cách tạo hyperlink trong excel
Cách Tạo hyperlink đến địa chỉ email

 

3.6. Tạo hyperlink trong excel liên kết tới file Word

Ngoài những cách sử dụng hàm Hyperlink như bên trên đã chia sẻ, bạn cũng có thể sử dụng hàm liên kết trong excel để liên kết tới file Word, cách thực hiện như sau:

Ví dụ: Bạn muốn liên kết tới file word, bạn nhập vào bảng công thức =HYPERLINK("D:\text.docx") => nhấn Enter.

cong-thuc-lien-ket-text.jpg

Công thức hàm để liên kết tới file Word

Kết quả bạn sẽ nhận về được công thức bạn cần

ket-qua-cuoi-cung.jpg

Kết quả cuối cùng

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Hyperlink tương tự như một phím tắt chuyển sheet trong Excel nhanh chóng. Chỉ với 1 cú click chuột, chắc chắn bạn có thể chuyển từ bảng tính này sang bảng tính khác một cách nhanh chóng. 

4. Lỗi không link được các sheet trong excel

- Khi làm việc với hàm Hyperlink trong Excel, đôi khi bạn sẽ thấy hàm Hyperlink không hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do đường dẫn không tồn tại hoặc bị hỏng đối số link_location. Ngoài ra, bạn có thể gặp một trong các trường hợp như sau:

#1. Khi bạn nhấp vào địa chỉ liên kết nào đó trên bảng tính Excel nhưng không mở được thì rất có thể vị trí liên kết được cung cấp không đúng định dạng. 

#2. Nếu như xuất hiện lỗi như VALUE! thì rất có thể vấn đề là đối số Friendy_name trong hàm Hyperlink của bạn. 

Để khắc phục được các lỗi này, bạn có thể sử dụng hàm IFERROR để hiển thị một chuỗi rỗng hoặc một số văn bản thân thiện với người sử dụng thay vì giá trị lỗi. 

5. Cách bỏ Hyperlink trong Excel

Để xóa Hyperlink trong Excel, bạn thực hiện như sau: 

- Nhấn chuột phải vào ô Hyperlink mà bạn muốn bỏ, sau đó nhấn chọn Remove Hyperlink là được. 

cach-bo-Hyperlink-trong-Excel

Cách bỏ Hyperlink trong Excel

Lưu ý: Sau khi thực hiện xong thao tác này, bạn sẽ loại bỏ hoàn toàn Hyperlink ra khỏi file Excel của bạn. 

6. Kết luận

Như vậy, trên đây Unica đã hướng dẫn tới bạn 6 cách sử dụng hàm hyperlink trong excel vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Bạn hãy tham khảo và thực hành để làm việc thành thạo và chủ động hơn với excel nhé. Hiện nay, trên Unica còn có một số khóa học tin học văn phòng trực tuyến giúp bạn cải thiện kỹ năng tin học văn phòng của mình, bạn đọc có thể tham gia những khóa học này để có thêm nhiều kiến thức tin học bổ ích phục vụ cho công việc trong cuộc sống nhé.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên