Hướng dẫn cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel hay nhất

Hướng dẫn cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel hay nhất

Mục lục

Trong quá trình làm việc với bảng tính Excel, bảng dữ liệu của bạn đôi khi chưa được sắp xếp theo một trình tự nào cả. Vì vậy, bạn muốn các dữ liệu đó được sắp xếp theo thứ tự Alphabe, tăng dần hay giảm dần. Do đó, bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách để sắp xếp dữ liệu trong Excel có điều kiện đơn giản, hiệu quả.

Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết liên quan cùng chủ đề:

>>   Hàm Average và cách tính trung bình trong Excel bằng hàm Average
>>   Các Lỗi #value và cách sửa lỗi #value trong Excel nhanh nhất

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel là gì?

Sắp xếp dữ liệu trong Excel có điều kiện là một cách để tối ưu lại cách trình bày cũng như số liệu trong quá trình làm việc giúp bạn sắp xếp công việc trên Excel được nhanh chóng, trực quan và có cái nhìn cụ thể, chi tiết hơn về các số liệu, từ đó giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả chính xác mà không mất nhiều thời gian.

sắp xếp dữ liệu trong excel

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel có điều kiện cho trước

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel có điều kiện có thể được sắp xếp theo các điều kiện như:

- Sắp xếp dữ liệu theo văn bản (từ A - Z hoặc từ Z - A)

- Sắp xếp theo giá trị con số (từ nhỏ nhất đến lớn nhất hoặc từ lớn nhất đến nhỏ nhất)

- Sắp xếp theo trình tự thời gian (theo thời gian cũ đến mới hoặc từ mới đến cũ)

- Sắp xếp theo định dạng (định dạng ô, màu ô, định dạng chữ, định dạng biểu tượng, kí hiệu...)

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel như thế nào?

Ví dụ: Cho bảng dữ liệu sau

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel
Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel. Hình 1

Bước 1: Bôi đen toàn bộ bảng tính cần sắp xếp. Sau đó trên thanh công cụ chọn Data → Sort. 

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 2
Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 2

Bước 3: Xuất hiện hộp thoại Sort.
Trong mục Add Level: được sắp xếp và phân chia theo nhiều cấp độ, dữ liệu nào có trước thì có cấp độ cao hơn. 
Delete Level: Chọn các dữ liệu và xóa
Sort by: Sắp xếp các dữ liệu theo thứ tự từ trên xuống dưới theo từng cấp độ có trong bảng dữ liệu.
Sort On: là các tiêu chí để lựa chọn bao gồm: màu sắc, font chữ,..
Order: là thứ tự được sắp xếp tăng dần hay giảm dần
My data has headers: dữ liệu sắp xếp bao gồm cả phần tiêu đề. Trường hợp dữ liệu bạn chuột không có tiêu đề thì có thể bỏ chọn ở mục này. 

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 3
Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 3

Bước 4: Thêm 2 mục Tên hàng và màu ở ô Sort by. Sort sẽ sắp xếp theo thứ tự Nhà cung cấp → Tên hàng → màu 

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 4
Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 4

Bước 5: Sau khi thực hiện các bước ta được kết quả sắp xếp theo thứ tự từ A->Z như bảng dưới đây

Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 5
Cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong excel. Hình 5

Trên đây mình đã hướng dẫn các bạn cách sắp xếp dữ liệu có điều kiện trong Excel. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể nắm trọn hệ thống hàm Excel quan trọng và cần thiết nhất với khóa học Trở thành cao thủ hàm Excel trong 10 giờ, giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc và dễ dàng xử lý số liệu, lưu trữ giấy tờ một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất. 

Bạn đọc quan tâm kiến thức và vận dụng công cụ tin học văn phòng Excel vào công việc cuộc sống nhanh chóng tìm hiểu thêm ngay những khóa học hot chủ đề tin học văn phòng tại Unica và lựa chọn cho mình khóa học tốt nhất nhé!

- THÀNH THẠO Kế toán thực tế trên phần mềm MISA chỉ sau 24 ngày - Học xong làm ngay

- Microsoft Excel 2013 nâng cao

 - Kế toán thuế của doanh nghiệp

Chúc bạn thành công!


Tags: Excel