3 Cách gộp ô trong excel nhanh chóng mà không mất dữ liệu

3 Cách gộp ô trong excel nhanh chóng mà không mất dữ liệu

Mục lục

Đến hẹn lại lên, ở bài trước chúng ta đã biết cách chia hoặc gộp các hàng, cột trong Word. Trong bài này chúng ta sẽ cùng học Excel cơ bản và tìm hiểu cách gộp ô hay hàng trong Excel nhé.

Thường thì trong Excel bạn thao tác với bảng tính có dữ liệu cho trước thì vùng dữ liệu đó sẽ bị thay đổi. Việc gộp ô cũng vậy, nếu bạn gộp ô có dữ liệu sẵn thì dữ liệu ở từng ô sẽ bị thay đổi, ta sẽ thực hiện như sau:

1. Hướng dẫn cách gộp ô trong Excel

1.1. Sử dụng Merge & Center

- Để gộp ô Excel, chọn ô bạn muốn hợp nhất. Bạn có thể chọn nhiều ô theo yêu cầu của mình. Ở ví dụ này, chúng ta sẽ ví dụ gộp 2 ô.

- Giả sử, trước khi gộp ô, biểu mẫu của bạn sẽ như sau:

cach-gop-o-trong-excel1png.png
Ví dụ cách gộp ô trong Excel

- Bước 1: Chọn ô cần gộp sau đó đi tới tab Home, rồi click Merge & Center ở phần Alignment

cach-gop-o-trong-excel1png.png

Ví dụ cách gộp ô trong Excel

- Bước 2: Kết quả đạt được như hình sau:

/cach-gop-o-trong-excel3png(1).png
Ví dụ cách gộp ô trong Excel

1.2. Sử dụng hàm CONCATENATE

Cú pháp CONCATENATE được sử dụng như sau: =CONCATENATE(text1, text2,...).

Trong đó:

 text1, text2 có thể là một ô trong bảng tính, hoặc một kí tự ngăn cách như "," hoặc ":",...

Ví dụ: Quan sát ví dụ theo bảng dưới đây, để gộp 2 ô "Tivi" và "Loa" bạn nhập công thức như sau: =CONCATENATE(A1,", ",B1).

Kết quả thu được như sau:

cach-gop-nhieu-o-trong-excel-1.jpg

>> Xem thêm: Cách đánh số hàng trong Excel nhanh nhất

1.3. Gộp ô bằng Justify

Để tiến hành gộp ô bằng Justify, bạn thực hiện như sau:

- Bước 1: Chọn tất cả các ô mà bạn muốn gộp.

- Bước 2: Điều chỉnh độ rộng của cột sao cho nó có thể chứa hết nội dung của tất cả các ô cần gộp.

cach-gop-nhieu-o-trong-excel-2.jpg

Gộp ô bằng Justify - Hình 1

- Bước 3: Trên Tab Home, trong mục Editing, bạn chọn Fill, sau đó chọn Justify. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước gộp vào ô. 

cach-gop-nhieu-o-trong-excel-3.jpg

Gộp ô bằng Justify - Hình 2

- Bước 4: Điều chỉnh độ rộng cho phù hợp.

cach-gop-nhieu-o-trong-excel-4.jpg

Gộp ô bằng Justify - Hình 3

Lưu ý khi sử dụng cách gộp ô bằng Justify:

- Dữ liệu cần gộp nằm trong cùng một cột.

- Dữ liệu cần gộp phải ở dạng văn bản, dữ liệu dạng số hoặc công thức sẽ không thực hiện được.

- Trong vùng được chọn không được có ô trống.

Ngoài những ví dụ mà Unica đã cung cấp, nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn nữa về chức năng gộp ô trong Excel thì có thể tham khảo nội dung Video bài giảng sau:

Hướng dẫn chức năng gộp ô trong Excel

2. Hướng dẫn cách hợp nhất cột trong Excel

- Bước 1: Đầu tiên, chọn hai cột mà bạn muốn gộp.

- Bước 2: Bạn click mũi tên đi xuống bên cạnh Merge & Center và chọn Merge Across

gop-o.jpg
Hợp nhất cột trong Excel

- Tuy nhiên khi bạn gộp như vậy thì dữ liệu cột 2 sẽ bị mất đi và thay vào đó là ô thứ nhất. Excel sẽ cảnh báo bạn trước khi tiến hành gộp ô nên bạn nên để ý kỹ vùng dữ liệu muốn gộp, tránh ‘lỡ tay’.

- Vậy nếu bạn muốn gộp ô mà không làm mất dữ liệu thì có được không? Câu trả lời là có. Ta sử dụng chức năng CONCATENATE

- Đây là một trong những tính năng hữu ích nhất của Excel: giúp tránh làm mất những vùng dữ liệu của mình, ta có: 

=CONCATENATE(text 1, [text 2],...).

- Tính năng này cho phép bạn gộp ô mà không mất dữ liệu, bạn có thể làm thử luôn với ví dụ trên như sau:

- Chúng ta sẽ tạo cột mới, rồi sử dụng CONCATENATE để gộp dữ liệu trong hai ô B và C như sau: =CONCATENATE(B4, " ", C4). Trong công thức trên bạn thêm " " vào để đảm bảo khi gộp ô dữ liệu sẽ cách nhau 1 khoảng trống.

Hợp nhất cột trong Excel
Ví dụ cách hợp nhất cột trong Excel

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách gộp ô trong Excel, hy vọng nó sẽ giúp bạn trong các công việc hành chính văn phòng, đặc biệt là với các bạn học Kế toán online với rất nhiều số liệu, bảng biểu.

>> Xem thêm: Những thủ thuật trong Excel giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng!

Đánh giá :

Tags: Excel