ASM là gì? 4 chức năng quan trọng không thể thiếu của ASM

ASM là gì? 4 chức năng quan trọng không thể thiếu của ASM

Mục lục

Đã bao giờ bạn bắt gặp đến cụm từ ASM là gì cũng như xem nó là nghề gì và tại sao nó lại được nhiều người ao ước theo đuổi đến vậy chưa. Thậm chí có nhiều người mong muốn đạt được vị trí này cần mất hàng chục năm hoặc cả đời mới leo được lên nấc thang quan trọng này. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ  giới thiệu tất tần tật những vấn đề cần biết về ASM cũng như những vai trò mà một ASM-er không thể bỏ qua.

>> Những nội dung khác bạn đọc cũng quan tâm:

Sale Admin là gì? Công việc và yêu cầu đối với vị trí Sale Admin

Account manager là gì? Phân biệt Account manager với Sale

Sales executive là gì? Tố chất để trở thành sales executive chuyên nghiệp

ASM là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì ASM là cụm từ được viết tắt từ Area Sales Manager, nghĩa là giám đốc bán hàng theo vùng. Họ là những người có sức ảnh hưởng rất lớn nhất đến doanh thu của khu vực bán.

Họ sẽ chịu trách nhiệm bán hàng theo khu vực mình được bảo vệ theo phương châm đáp ứng được vùng hoặc lãnh thổ bán hàng được chỉ định.

asm là gì

ASM là giám đốc quản lý khu vực bán hàng

4 chức năng của một ASM

Các vai trò của nhà quản lý, giám đốc bán hàng khu vực nhiều hơn ít để phù hợp với các đối tác của họ; họ thường là một người có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh thu bán hàng và năng suất.

Sự khác biệt lớn nhất giữa “người quản lý bán hàng khu vực” và “người quản lý bán hàng” là trách nhiệm đối với lãnh thổ bán hàng cụ thể , khu vực hoặc “khu vực”, do đó có chức danh.  

Tuy nhiên, bất chấp sự khác biệt này, vai trò của người quản lý bán hàng khu vực có thể được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc chính giống nhau.

 Thực hiện quy trình bán hàng

Như vậy, với những chia sẻ ở trên thì các bạn phần nào hiểu được ASM là gì và ngay đây chúng ta sẽ tìm hiểu về chức năng đầu tiên của một ASM. Hiếm khi ASM chịu trách nhiệm bán hàng cho một tài khoản duy nhất. Có nhiều khả năng họ có một cơ sở dữ liệu lớn về khách hàng tiềm năng, cơ hội và khách hàng mà họ thường xuyên ghé thăm.

Tất cả những khách hàng và khách hàng tiềm năng này sẽ được phân đoạn theo địa lý hoặc những gì người bán muốn, được gọi là lãnh thổ bán hàng . Do đó, công việc của đại diện bán hàng tại hiện trường là trích xuất càng nhiều doanh thu từ lãnh thổ hoặc khu vực nhất định này càng tốt.

Tuy nhiên, vì bất kỳ đại diện bán hàng thực địa nào sẽ cho bạn biết rằng hầu như không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi cơ hội trong lãnh thổ của họ vì đơn giản là không có đủ thời gian.

Có thể cho rằng vai trò quan trọng nhất (và chắc chắn là đầu tiên) của người quản lý bán hàng khu vực là thực hiện quy trình quản lý bán hàng hướng dẫn quyết định của nhóm họ về cách quản lý hiệu quả thời gian này và quyết định sử dụng nó với ai.

>> Điểm mặt 3 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bạn không nên bỏ qua

giám đốc quản lý bán hàng khu vực

Một giám đốc quản lý bán hàng khu vực cần nắm được quy trình bán hàng

Hỗ trợ bán hàng

Thành công bán hàng được xác định bởi việc thực hiện nhanh chóng các hoạt động bán hàng cụ thể. Tuy nhiên, những hoạt động này được thực hiện bởi người (đại diện bán hàng tại hiện trường của bạn) và khả năng thực hiện vai trò của họ có một phần lớn trong việc thực hiện các hoạt động của họ.

Do đó, vai trò quan trọng thứ hai của người quản lý bán hàng khu vực ASM là gì ? Đó chính là đầu tư vào đội bán hàng tại hiện trường của họ (chúng tôi đã viết một số bài về một số ý tưởng đào tạo bán hàng cụ thể ) và cải thiện khả năng thực thi nhiệm vụ của họ, một quá trình thường được gọi là hỗ trợ bán hàng.

Khả năng bán hàng thường bị nhầm lẫn chỉ đơn giản là “kỹ năng” của một nhóm bán hàng nhất định, nhưng sự thật là nó kết hợp nhiều hơn thế.

Đó là về hệ thống quản lý bán hàng nói chung; các chiến lược mà các nhà quản lý bán hàng khu vực đưa ra, quy trình họ thực hiện, chương trình đào tạo mà họ cung cấp và công nghệ được cung cấp để giúp nhân viên bán hàng trên đường.

Báo cáo bán hàng

Vai trò quan trọng thứ ba của người quản lý bán hàng khu vực là học cách thực hiện báo cáo bán hàng hiệu quả.

Báo cáo bán hàng hàng tuần chính xác, ngắn gọn cho phép bạn trích xuất thông tin chi tiết về hiệu suất hiện tại của nhóm. Sau đó, những thông tin chi tiết này hướng dẫn quy trình ra quyết định chiến thuật của bạn liên quan đến việc phân bổ nguồn lực và quản lý đường ống bán hàng .

Những gì một ASM kết thúc là các trang và các trang đồ thị, biểu đồ dữ liệu và các loại bảng lạ mắt khác mà không có bất kỳ tiêu điểm cụ thể nào.

giám đốc quản lý bán hàng kinh doanh khu vực

Biết cách báo cáo doanh thu khu vực cẩn thận, chi tiết

Phát triển đại diện bán hàng hiện trường

Vai trò quan trọng thứ tư và cuối cùng của người quản lý bán hàng khu vực là phát triển đội ngũ bán hàng của bạn.  

Hầu hết các doanh nghiệp cuối cùng đã đi đến thực tế rằng nhân viên bán hàng không phải là một thứ hàng hóa dùng một lần có thể vứt bỏ theo ý muốn và đã bỏ qua “chính sách quay vòng”.

Như, trong bài viết trên chúng tôi đã bật mí cho các bạn biết ASM là gì và cũng chia sẻ đến bạn đọc 4 chức năng cũng như nhiệm vụ chính mà một ASM đảm nhiệm trong phòng kinh doanh tại địa điểm của mình như thế nào. Hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích cho mọi người. Chúc các bạn thành công!


Tags: Bán hàng