Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp 200 yếu tố xếp hạng của google mà bất kỳ Seoer nào cũng cần biết (phần 2)

Mua 3 tặng 1

Google thường thực hiện nhiều thay đổi và cập nhật hàng năm để nâng cao hiệu suất công cụ tìm kiếm của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp phần 1 một danh sách chứa các yếu tố xếp hạng của Google, nhằm giúp bạn triển khai chiến lược SEO hiệu quả. Hãy xem ngay để tận dụng những thông tin hữu ích này nhé.

1. Yếu tố tương tác người dùng

Có thể nhiều người không biết nhưng yếu tố tương tác người dùng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến xếp hạng của google. Cụ thể yếu tố này như sau:

1.1. Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao cho thấy một liên kết hoặc kết quả tìm kiếm hấp dẫn và phù hợp với người dùng. Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) làm một yếu tố xếp hạng trong việc đánh giá tính tương tác của người dùng với trang web.

yeu-to-xep-hang-cua-google.jpg

Yếu tố xếp hạng của google

1.2. Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát là tỷ lệ giữa số lần người dùng rời khỏi trang web sau khi chỉ xem một trang duy nhất và số lần truy cập vào trang web đó. Tỷ lệ thoát cao có thể cho thấy trang web không cung cấp đủ thông tin hoặc trải nghiệm không tốt cho người dùng.

1.3. Trang web bị chặn

Trang web bị chặn là trường hợp khi trang web không thể truy cập được bởi người dùng do các rào cản như bị chặn bởi tường lửa hoặc các lỗi kết nối. Điều này có thể ảnh hưởng đến tương tác của người dùng và hiệu quả của các hoạt động trên trang web.

1.4. Bookmark Chrome

Bookmark Chrome là tính năng trong trình duyệt Google Chrome cho phép người dùng lưu trữ và sắp xếp các trang web mà họ quan tâm. Nếu một trang web được bookmark nhiều, điều đó có thể cho thấy nó được xem là có giá trị và hữu ích cho người dùng.

1.5. Thanh công cụ của Google

Thanh công cụ của Google là một tiện ích mở rộng của trình duyệt Google Chrome, cung cấp nhiều tính năng và chức năng hữu ích khi duyệt web. Sử dụng thanh công cụ của Google có thể cung cấp thông tin và tương tác nhanh chóng với trang web.

1.6. Số lượng nhận xét

Số lượng nhận xét được người dùng để lại về trang web có thể cho thấy mức độ tương tác và phản hồi từ người dùng. Nhận xét tích cực có thể tạo sự tin tưởng và gia tăng khả năng xếp hạng của trang web.

1.7. Lưu lượng truy cập và thời gian lưu lại trên trang

Nếu một trang web có lưu lượng truy cập cao và người dùng dành thời gian lâu trên trang, điều này cho thấy trang web cung cấp nội dung hấp dẫn và hữu ích. Các công cụ tìm kiếm có thể đánh giá và xếp hạng trang web dựa trên mức độ tương tác này.

luu-luong-truy-cap-trang.jpg

Lưu lượng truy cập vào trang càng nhiều càng tốt

2. Các quy tắc thuật toán đặc biệt

Các quy tắc có liên quan đến thuật toán của google cũng là một trong những nguyên nhân điển hình ảnh hưởng đến xếp hạng của google. Cụ thể:

2.1. Query Deserves Freshness

Query Deserves Freshness là một quy tắc thuật toán của Google cho phép hiển thị các kết quả tìm kiếm mới nhất và phù hợp với các truy vấn tìm kiếm đòi hỏi thông tin cập nhật. Điều này cho phép người dùng nhận được thông tin mới nhất và nhanh chóng khi tìm kiếm các sự kiện, tin tức, hoặc các lĩnh vực đòi hỏi sự cập nhật thường xuyên.

2.2. Query Deserves Diversity

Query Deserves Diversity là một quy tắc thuật toán mà Google sử dụng để đảm bảo rằng kết quả tìm kiếm đa dạng và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Thay vì chỉ hiển thị các kết quả từ cùng một nguồn hoặc cùng một loại, quy tắc này đảm bảo rằng một loạt các nguồn và loại kết quả được hiển thị để đáp ứng đa dạng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

2.3. Lịch sử duyệt web của người dùng

Google có khả năng sử dụng lịch sử duyệt web của người dùng để cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp. Thông qua việc theo dõi và phân tích lịch sử duyệt web, Google có thể hiểu được sở thích và quan tâm của người dùng và đưa ra các kết quả tìm kiếm phù hợp với những thông tin mà người dùng đã tìm kiếm trước đó.

2.4. Lịch sử tìm kiếm người dùng

Tương tự như lịch sử duyệt web, Google cũng sử dụng lịch sử tìm kiếm của người dùng để cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp. Bằng cách hiểu các truy vấn tìm kiếm trước đó của người dùng, Google có thể tùy chỉnh kết quả tìm kiếm để đáp ứng nhu cầu và sở thích cá nhân của từng người dùng cụ thể.

2.5. Nhắm mục tiêu theo địa lý (Geo Targeting)

Đây là một quy tắc thuật toán cho phép Google hiển thị kết quả tìm kiếm phù hợp với vị trí địa lý của người dùng. Từ đó đảm bảo người dùng nhận được thông tin và kết quả tìm kiếm liên quan đến vị trí của họ, chẳng hạn như kết quả tìm kiếm về các cửa hàng, nhà hàng hoặc dịch vụ gần họ.

quy-tac-thuat-toan-cua-google.jpg

Quy tắc thuật toán ảnh hưởng đến xếp hạng của google

2.6. Tìm kiếm an toàn

Tìm kiếm an toàn là quy tắc thuật toán của Google nhằm bảo vệ người dùng khỏi nội dung không phù hợp, độc hại hoặc lừa đảo. Khi tìm kiếm, Google sẽ loại bỏ hoặc ẩn các kết quả có liên quan đến nội dung không an toàn để đảm bảo rằng người dùng không gặp rủi ro khi tìm kiếm trên nền tảo. 

2.7. Vòng kết nối trên Google+

Vòng kết nối trên Google+ là một quy tắc thuật toán của Google+ (dịch vụ mạng xã hội của Google) mà ảnh hưởng đến việc hiển thị các bài viết và hoạt động của người dùng trên dòng thời gian. Quy tắc này đảm bảo rằng người dùng sẽ thấy nội dung từ những người mà họ đã kết nối và tương tác nhiều trên Google+.

2.8. Khiếu nại DMCA

Đây là một quy tắc thuật toán của Google liên quan đến việc xử lý khiếu nại vi phạm bản quyền. Khi nhận được khiếu nại DMCA về việc vi phạm bản quyền, Google có quyền loại bỏ hoặc giới hạn truy cập vào nội dung vi phạm trên các dịch vụ của mình, bao gồm kết quả tìm kiếm.

2.9. Tính đa dạng của tên miền

Google đánh giá tính đa dạng của tên miền để đảm bảo rằng kết quả tìm kiếm không bị chiếm ưu thế bởi một số lượng lớn các trang web từ cùng một tên miền. Điều này giúp đảm bảo rằng người dùng nhận được sự đa dạng và công bằng trong kết quả tìm kiếm.

2.10. Các tìm kiếm theo giao diện

Google có khả năng hiểu và hiển thị kết quả tìm kiếm phù hợp với các giao diện cụ thể. Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm trên điện thoại di động, Google sẽ ưu tiên hiển thị các kết quả tương thích với giao diện di động, trong khi khi tìm kiếm trên máy tính bàn, Google sẽ hiển thị các kết quả phù hợp với màn hình lớn hơn.

yeu-to-anh-huong-den-xep-hang-google.jpg

Google có khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm phù hợp với các giao diện

2.11. Các tìm kiếm địa phương (Google Local)

Với Google Local, Google đưa ra các kết quả tìm kiếm liên quan đến địa điểm cụ thể mà người dùng đang tìm kiếm. Quy tắc thuật toán này giúp cung cấp thông tin về vị trí, địa chỉ, đánh giá và các thông tin khác về doanh nghiệp, cửa hàng, nhà hàng và dịch vụ trong khu vực địa phương của người dùng.

2.12. Google News

Google News là một quy tắc thuật toán của Google dành riêng cho việc hiển thị kết quả tìm kiếm liên quan đến tin tức. Google sử dụng thuật toán này để tìm và xếp hạng các nguồn tin tức đáng tin cậy và cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp với các sự kiện và tin tức nóng hổi.

2.13. Ưu đãi thương hiệu lớn

Google có xu hướng ưu tiên hiển thị các kết quả tìm kiếm từ các thương hiệu lớn và có uy tín. Điều này có nghĩa là khi người dùng tìm kiếm thông tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, kết quả từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ được hiển thị trước.

2.14. Kết quả mua sắm

Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm cụ thể, Google sẽ hiển thị các kết quả từ các trang web mua sắm trực tuyến, cung cấp thông tin về giá cả, đánh giá, và các tùy chọn mua hàng. Từ đó giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá cả trước khi quyết định mua hàng.

2.15. Kết quả hình ảnh

Khi người dùng tìm kiếm hình ảnh cụ thể, Google sẽ hiển thị các kết quả hình ảnh phù hợp với truy vấn tìm kiếm. Kết quả này có thể bao gồm các hình ảnh từ các trang web, bài viết, album ảnh, và các nguồn khác. 

google-hien-thi-ket-qua-hinh-anh.jpg

Google hiển thị các kết quả hình ảnh phù hợp với truy vấn tìm kiếm

3. Yếu tố tín hiệu thương hiệu

Yếu tố tín hiệu thương hiệu bao gồm: Anchor Text thương hiệu, trang web có trang Fanpage và Like Facebook và nhiều yếu tố khác. Cụ thể các yếu tố tín hiệu thương hiệu như sau:

3.1. Anchor Text thương hiệu

Anchor text thương hiệu là các từ hoặc cụm từ được sử dụng như liên kết đến trang web từ các trang web khác. Khi các trang web khác sử dụng anchor text thương hiệu để liên kết đến trang web của bạn, điều này cho thấy sự công nhận và đánh giá tích cực về uy tín của trang web đó.

3.2. Tìm kiếm có gắn thương hiệu

Google quan tâm đến việc người dùng tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu của một trang web. Khi có nhiều người tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu của bạn trên công cụ tìm kiếm cho thấy sự nhận biết và tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

3.3. Trang web có trang Fanpage và Like Facebook

Sự hiện diện của trang Fanpage trên Facebook và số lượng lượt thích (like) của trang web có thể được coi là một yếu tố tín hiệu thương hiệu. Điều này cho thấy sự tương tác và quan tâm của người dùng đối với thương hiệu của bạn trên mạng xã hội.

3.4. Trang web có Tiểu sử Twitter với Người theo dõi

Tiểu sử Twitter của trang web, cùng với số lượng người theo dõi (followers), cũng có thể tạo ra tín hiệu thương hiệu. Việc có một số lượng lớn người theo dõi trên Twitter cho thấy sự quan tâm và tương tác của người dùng với thương hiệu của bạn trên nền tảng này.

3.5. Trang chính thức của Linkedin

Sự hiện diện của một trang chính thức trên Linkedin cho thấy tính chuyên nghiệp và uy tín của một doanh nghiệp. Google có thể sử dụng thông tin từ trang chính thức của bạn trên Linkedin để đánh giá tín hiệu thương hiệu.

trang-chinh-thuc-cua-linkin.jpg

Sử dụng trang chính thức của Linkedin để đánh giá thương hiệu

3.6. Tính hợp pháp của các Tài khoản Truyền thông xã hội

Google cũng kiểm tra tính hợp pháp của các tài khoản truyền thông xã hội liên quan đến một trang web. Việc sử dụng các tài khoản truyền thông xã hội hợp pháp và được xác minh cho thấy sự đáng tin cậy và uy tín của trang web.

3.7. Các thương hiệu trên Trang web Tin tức

Nếu trang web của bạn xuất hiện trên các trang web tin tức uy tín và được coi là một nguồn thông tin đáng tin cậy có thể tạo ra tín hiệu tích cực. Do đó các doanh nghiệp luôn cố gắng nỗ lực để tên thương hiệu mình có thể xuất hiện phổ rộng trên nhiều nền tảng khác nhau, đặc biệt là các trang tin tức.

3.8. Trang web là doanh nghiệp thanh toán thuế

Google kiểm tra tính hợp pháp và uy tín của một trang web bằng cách xác minh rằng trang web đó là một doanh nghiệp đã đóng thuế đúng quy định. Điều này cho thấy tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy của trang web.

4. Các yếu tố WebSpam Onpage

Các yếu tố WebSpam Onpage cũng ảnh hưởng rất nhiều đến xếp hạng của Google. Các yếu tố WebSpam Onpage bao gồm: Panda, WebSpam, chuyển hướng, quảng cáo hoặc phân phối quảng cáo,... Cụ thể:

4.1. Hình phạt Panda

Hình phạt Panda là một cơ chế của Google để kiểm soát các trang web chất lượng kém, spam hoặc có nội dung sao chép. Nếu trang web của bạn thuộc danh mục này, nó có thể bị giảm xếp hạng hoặc loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm.

hinh-phat-panda-cua-google.jpg

Hình phạt Panda là một cơ chế của Google để kiểm soát các trang web

4.2. Liên kết đến các WebSpam

Google xem xét các liên kết đến trang web của bạn để đảm bảo rằng không có sự liên kết đến các trang web WebSpam hoặc trang web có nội dung đáng ngờ. Nếu trang web của bạn có liên kết đến các trang web vi phạm chính sách, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của trang web.

4.3. Chuyển hướng

Sử dụng các chuyển hướng không phù hợp hoặc quá nhiều chuyển hướng từ trang web của bạn có thể được xem là một hành vi spam và dẫn đến hình phạt từ Google. Đảm bảo rằng các chuyển hướng trên trang web của bạn được sử dụng một cách hợp lý và không làm mất độc lập của người dùng.

4.4. Quảng cáo hoặc Phân phối Quảng cáo

Việc quá tải trang web với quảng cáo hoặc phân phối quảng cáo không phù hợp có thể làm giảm trải nghiệm của người dùng và bị Google xem là hình thức spam. Hãy đảm bảo rằng quảng cáo trên trang web của bạn được đặt và hiển thị một cách hợp lý và không làm phiền người dùng.

4.5. Tối ưu hóa trang web quá

Tối ưu hóa trang web quá mức, bao gồm việc sử dụng quá nhiều từ khóa, có thể dẫn đến hình phạt từ Google. Hãy đảm bảo rằng việc tối ưu hóa trang web của bạn được thực hiện một cách tự nhiên và không gian lận.

4.6. Page Over-Tối ưu hóa

Page Over-Tối ưu hóa là khi một trang web tối ưu hóa quá mức cho một từ khóa cụ thể mà nó trở nên không tự nhiên hoặc không đáng tin cậy. Google xem xét việc tối ưu hóa trang web của bạn để đảm bảo rằng nó không bị ảnh hưởng tiêu cực.

google-xem-xet-viec-toi-uu-hoa-trang-web.jpg

Google xem xét việc tối ưu hóa trang web

4.7. Quảng cáo ở trên màn hình

Việc đặt quảng cáo ở trên màn hình trang web có thể cản trở trải nghiệm người dùng và làm giảm giá trị của trang web. Google theo dõi việc đặt quảng cáo ở trên màn hình và có thể áp dụng hình phạt nếu thấy rằng trang web của bạn có quá nhiều quảng cáo không phù hợp.

4.8. Ẩn liên kết liên kết

Việc ẩn liên kết liên kết bằng cách sử dụng các phương pháp không đúng đắn, như sử dụng màu chữ giống với màu nền, có thể bị xem là một hành vi spam. Google kiểm tra các liên kết liên kết trên trang web của bạn để đảm bảo rằng chúng không được ẩn hoặc không rõ ràng.

4.9. Trang web liên kết

Google cũng xem xét các trang web mà trang web của bạn đang liên kết đến để đảm bảo rằng chúng không phải là các trang web WebSpam hoặc có nội dung không đáng tin cậy. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn liên kết đến các trang web chất lượng và tin cậy.

4.10. Nội dung tự phát sinh

Việc sử dụng nội dung tự phát sinh hoặc sao chép từ các nguồn khác mà không có giá trị thêm vào có thể bị xem là spam. Google đánh giá nội dung trên trang web của bạn để đảm bảo rằng nó là duy nhất và cung cấp giá trị cho người dùng.

4.11. Bóc lột trang quá mức PageRank

Bóc lột trang quá mức PageRank là việc sử dụng các phương pháp để tận dụng PageRank một cách không công bằng hoặc lạm dụng. Google kiểm tra các trang web để phát hiện các hành vi bóc lột PageRank và có thể áp dụng hình phạt nếu cần.

4.12. Địa chỉ IP bị gắn cờ là Spam

Nếu địa chỉ IP của trang web của bạn bị gắn cờ là spam, nó có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web. Google kiểm tra địa chỉ IP để đảm bảo rằng không có sự liên kết với các hoạt động spam hoặc vi phạm chính sách.

google-kiem-tra-dia-chi-IP.jpg

Địa chỉ IP bị gắn cờ là Spam

4.13. Xử lý Meta Tag

Google kiểm tra xem các Meta Tag trên trang web của bạn có tuân thủ các quy tắc và chính sách của nền tảng không. Việc vi phạm các quy định về Meta Tag có thể dẫn đến hình phạt hoặc giảm xếp hạng từ Google.

5. Các yếu tố Webspam Offpage

Các yếu tố Webspam Offpage là yếu tố xếp hạng của Google cuối cùng mà Unica muốn chia sẻ với bạn. Cụ thể các yếu tố này như sau:

5.1. Dòng chảy không tự nhiên của liên kết

Google đánh giá tính tự nhiên của dòng chảy liên kết đến trang web của bạn. Nếu có một số lượng lớn liên kết gắn kết trong một thời gian ngắn hoặc các liên kết không tự nhiên, có thể bị coi là spam và dẫn đến hình phạt.

5.2. Penguin Penalty

Hình phạt Penguin là một cơ chế của Google để kiểm soát các liên kết spam. Nếu trang web của bạn có liên kết từ các trang web không tin cậy, có chất lượng thấp hoặc liên kết không tự nhiên, nó có thể bị ảnh hưởng bởi hình phạt Penguin và giảm xếp hạng.

5.3. Link Profile quá nhiều với chất lượng thấp

Google theo dõi hồ sơ liên kết của trang web của bạn để đảm bảo rằng nó không có quá nhiều liên kết không chất lượng hoặc liên kết từ các trang web không đáng tin cậy. Một hồ sơ liên kết không cân đối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của trang web.

5.4. Liên kết liên quan đến tên miền

Google xem xét các liên kết đến tên miền của trang web để đánh giá tính chất lượng của nó. Nếu có quá nhiều liên kết không liên quan hoặc không tự nhiên đến tên miền của bạn, nó có thể bị coi là spam và ảnh hưởng đến xếp hạng.

lien-ket-lien-quan-den-ten-mien.jpg

Liên kết liên quan đến tên miền ảnh hưởng đến xếp hạng

5.5. Cảnh báo các liên kết không lành mạnh

Google cảnh báo về các liên kết không lành mạnh, bao gồm các liên kết từ các trang web có nội dung không phù hợp, vi phạm chính sách hoặc các trang web đen. Nếu trang web của bạn có liên kết từ các nguồn không đáng tin cậy, google có thể sẽ đặt ra các hình phạt tương ứng với mức độ vi phạm.

5.6. Các liên kết từ cùng một IP lớp C

Google kiểm tra các liên kết đến trang web của bạn từ các địa chỉ IP khác nhau. Nếu có quá nhiều liên kết từ cùng một IP lớp C, nó có thể bị coi là một hành vi không tự nhiên và dẫn đến hình phạt hoặc giảm xếp hạng.

5.7. Văn bản Anchor "Poison"

Google xem xét văn bản Anchor của các liên kết đến trang web của bạn. Nếu có quá nhiều văn bản Anchor không tự nhiên, spam hoặc không liên quan, nó có thể bị xem là một hình thức spam và ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng.

5.8. Hình phạt thủ công

Ngoài các thuật toán tự động, Google cũng thực hiện các kiểm tra thủ công và có thể áp dụng hình phạt cho các trang web vi phạm các nguyên tắc và chính sách của Google. Hình phạt thủ công có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xếp hạng và hiển thị của trang web trong kết quả tìm kiếm.

5.9. Mua bán liên kết

Google không chấp nhận việc mua bán liên kết để tăng xếp hạng trang web. Nếu Google phát hiện ra hoạt động này, trang web có thể bị xử phạt và mất xếp hạng.

5.10. Google Sandbox

Google Sandbox là một thuật ngữ dùng để mô tả việc Google giới hạn hiển thị và xếp hạng của các trang web mới. Trong giai đoạn này, trang web mới thường không thể đạt được xếp hạng cao và cần thời gian để xây dựng niềm tin và độ tin cậy từ Google.

5.11. Google Dance

Google Dance là thuật ngữ chỉ sự thay đổi thường xuyên trong xếp hạng của các trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Trong quá trình này, thứ hạng của trang web có thể thay đổi đột ngột và không ổn định. 

google-dance-anh-huong-den-xep-hang.jpg

Google Dance là thuật ngữ chỉ sự thay đổi thường xuyên trong xếp hạng

5.12. Disavow Tool

Disavow Tool là một công cụ của Google cho phép chủ sở hữu trang web chỉ định các liên kết không mong muốn hoặc không tin cậy mà họ muốn Google bỏ qua trong quá trình xếp hạng trang web. Công cụ này giúp loại bỏ các liên kết độc hại hoặc không mong muốn mà có thể làm ảnh hưởng đến xếp hạng.

5.13. Yêu cầu xem xét lại

Google cung cấp khả năng yêu cầu xem xét lại nếu trang web của bạn bị hình phạt hoặc giảm xếp hạng. Bằng cách gửi yêu cầu này, bạn có cơ hội giải thích và khắc phục các vấn đề liên quan đến Webspam Offpage và yêu cầu Google xem xét lại xếp hạng của trang web.

5.14. Các chương trình liên kết tạm thời

Google cũng theo dõi các chương trình liên kết tạm thời, trong đó các trang web tham gia vào việc trao đổi liên kết tạm thời để tăng xếp hạng. Tuy nhiên, khi Google phát hiện ra các hoạt động này, trang web có thể bị xử phạt hoặc mất xếp hạng.

6. Kết luận

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức về 200 yếu tố xếp hạng của Google. Những thông tin này có thể được áp dụng để tối ưu hóa và nâng cao xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, đừng quên rằng tối ưu hóa SEO là một quá trình liên tục và cần được cập nhật thường xuyên để đáp ứng yêu cầu của Google. Chúc bạn thành công trong việc thực hiện những cải tiến này.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên