Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mẹo để xếp hạng, tối ưu và theo dõi với hộp "People Also Ask"

Mua 3 tặng 1

Hộp "People Also Ask" (Hay "Mọi người cũng hỏi") là một mục nằm ở phía dưới các trang kết quả tìm kiếm, chúng xuất hiện trong gần một nửa lượt tìm kiếm của người dùng. Hộp thoại "People Also Ask" hoạt động như thế nào là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm? Hãy cùng Unica tìm hiểu cách chúng hoạt động và những tips làm SEO hiệu quả từ hộp people also ask qua nội dung bài viết sau nhé.

1. Hộp "People Also Ask" là gì?

Hộp "People Also Ask" (PAA) hay còn gọi là "Mọi người cũng hỏi" là một tính năng của Google Search hiển thị các câu hỏi liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng. Hộp PAA xuất hiện dưới dạng một khung nhỏ bên dưới kết quả tìm kiếm chính, thường bao gồm 4-5 câu hỏi và câu trả lời ngắn gọn.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2015, hộp "People Also Ask" (PAA) đã trở thành một tính năng quen thuộc gần như không thể thiếu trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Trên thực tế nó đã quen thuộc tới mức nó xuất hiện như những gợi ý hoàn hảo trên cả kết quả tìm kiếm không chỉ của Google mà còn của Bing, Yahoo,.... Theo một nghiên cứu về tập dữ liệu một triệu từ khóa của Olga Andrienko của SEMrush, đối với các công cụ tìm kiếm cũ chúng hiển thị nó trong 49% tổng số lượng tìm kiếm.

Điều đó có nghĩa hộp PAA xuất hiện thường xuyên gấp khoảng 3 - 4 lần so với các đoạn trích nổi bật trong các kết quả tìm kiếm (chỉ là 12%).

Hộp People aslo ask 1

Hộp PAA xuất hiện khi kết quả tìm kiếm được tải (trái) và một lần nữa sau khi một câu hỏi được nhấp vào (phải).

Với mức độ phổ  biến như vậy, hộp PAA sẽ cung cấp cơ hội để cải thiện hiệu suất tìm kiếm miễn phí cho bạn, tạo thêm các ý tưởng nội dung hấp dẫn và còn hơn thế nữa nếu chịu khó đào sâu. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm thấy những điều sẽ cần quan tâm để khiến hộp PAA trở thành một công cụ đắc lực cho các chiến lược kinh doanh, chiến lược SEO và các kế hoạch marketing của bạn. 

Khi người dùng nhấp chuột vào bất kỳ câu hỏi nào trong hộp "People Also Ask", câu trả lời sẽ nằm ngay trong hiển thị và kèm theo một đường link (ví dụ như "Xem thêm") để đưa người dùng tới trang web mà câu trả lời này "lấy ra" cho người dùng. Các câu trả lời đại đa số đều là văn bản, tuy nhiên thời gian gần đây Google cũng đã phát hiện một vài câu trả lời dưới dạng video và đã thử nghiệm nó trong hộp PAA.

Ngoài việc tiết lộ câu trả lời ngay trong kết quả tìm kiếm, việc click vào câu hỏi trong hộp sẽ tự động tạo ra những câu hỏi liên quan tương tự cùng chủ đề hoặc câu hỏi mà người dùng đặt ra. Số lần nhấp của người dùng có thể nhấp vào một câu hỏi trong hộp dường như là vô hạn, cứ một lần nhấp sẽ có một hộp câu hỏi nhỏ khác hiện ra.

2. Hộp PAA đã phát triển và hoạt động như thế nào?

Kể từ khi được giới thiệu và xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google, hộp PAA cho đến nay đã ngày càng cập nhật mới hơn để cung cấp cho người dùng những câu trả lời chính xác hơn, cũng như các câu hỏi cụ thể đúng trọng tâm hơn để trả lời những vấn đề mà ngay cả người dùng chưa chắc đã nghĩ tới - những gợi ý câu hỏi tuyệt vời. 

2.1. Tải động - Dynamic loading

Vào năm 2017, hộp PAA đã có thêm một tính năng đó là đăng tải động, cho phép số câu hỏi gợi ý được hiển thị nhiều hơn ngoài 3 - 5 câu hỏi gợi ý ban đầu. Đây đều là những câu hỏi bổ sung liên quan đến câu hỏi gợi ý mà người dùng nhấp vào đầu tiên trong hộp. 

Hộp "People Also Ask" cho phép người dùng khám phá các kết quả tìm kiếm khác liên quan bằng cách click vào các câu hỏi khác để tìm kiếm thông tin họ đang tìm kiếm, thay vì chỉ nhấp vào kết quả ban đầu rồi qua trang khác. 

2.2. Xác định cặp câu Hỏi - Đáp

Với tính năng này, công cụ tìm kiếm Bing đã ứng dụng rất tốt. Cụ thể Hộp PAA của Bing đã sử dụng các mô hình tạo ngôn ngữ tự nhiên để xác định các cặp câu Hỏi - Đáp trong "kho" kết quả tìm kiếm của mình. Khi các kết quả tìm kiếm xuất hiện, các cặp câu Hỏi - Đáp sẽ được tạo ra cùng với câu hỏi tương ứng  mà người dùng hỏi trước đó. Đây là một ví dụ điển hình về kiểu mô hình Hỏi - Đáp giữa người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm.

Hộp People aslo ask 2

Một ví dụ về hộp PAA sử dụng tính năng Hỏi - Đáp tự nhiên của công cụ tìm kiếm Bing

Điều này giúp Bing tạo ra câu hỏi và câu trả lời tương ứng khá chính xác để trả lời người dùng khi không có dữ liệu lịch sử tìm kiếm của họ.

3. Hộp PAA giúp ích gì cho doanh nghiệp của bạn?

Hộp "People Also Ask" mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ngoài lợi ích giúp người dùng khám phá các chủ đề liên quan và tìm kiếm thông tin chi tiết hơn, hộp PAA còn mang đến những lợi ích thiết thực khác như:

3.1. Hộp PAA giúp nhận diện thương hiệu doanh nghiệp và lưu lượng truy cập

Khi người dùng nhấp vào câu hỏi trong hộp này, họ sẽ được tiếp xúc với các thương hiệu doanh nghiệp với tư cách là nhà cung cấp thông tin và có thể nhấp qua câu trả lời để tìm hiểu thêm thông tin. 

Các hộp PAA thường sẽ có thứ hạng cao tương đương với các thứ hạng SEO của các bài viết, do đó hộp này cũng cung cấp cho các thương hiệu và người làm SEO cơ hội hiển thị trong phần quan trọng của trang kết quả tìm kiếm.

Và kết quả là, không giống như các trang đoạn trích trong kết quả tìm kiếm vào đầu năm nay, các URL cũng có thể xuất hiện dưới dạng danh sách mà không phải mất tiền hiển thị trên trang kết quả đầu tiên của G và của cả hộp gợi ý. ĐIều này cũng giúp các trang web chưa được xếp hạng top đầu trong kết quả tìm kiếm cũng có cơ hội được hiển thị cao hơn và tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn giữa các trang web và các bài viết. 

3.2. Nghiên cứu nội dung và từ khóa mục tiêu

Ngoài các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và trả phí trên thị trường ngày nay, hộp "People Also Ask" hoàn toàn có thể trở thành một công cụ nghiên cứu từ khóa mục tiêu tuyệt vời dành cho  bạn nếu biết cách khai thác triệt để.

Bởi hộp PAA cung cấp chi tiết các câu hỏi liên quan đến sản phẩm/ngành mà rất có thể người dùng họ quan tâm. Chỉ cần nhìn vào các câu trả lời tương ứng của Google thôi bạn cũng có thể cho bạn biết đâu mới là loại nội dung "xứng đáng" để xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của mình, cũng như biết được đối thủ mà bạn đang cạnh tranh là ai.

Hộp câu hỏi gợi ý PAA này cũng có thể được sử dụng như một "dấu hiệu" khá chắc chắn cho các chiến lược nội dung và chiến lược SEO của bạn để lên nội dung mới hoặc cải thiện chất lượng của các nội dung hiện có, làm sao để chúng có thể xuất hiện trong hộp PAA này. 

Mục đích tìm kiếm thông tin hiển thị trong hộp câu hỏi gợi ý cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết cho bạn về những gì mà người dùng họ quan tâm và có thể nghĩ đến khi họ nhập câu hỏi tìm kiếm lên các công cụ.

hop-People-Also-Ask-mang-lai-nhieu-loi-ich.jpg

Hộp PAA giúp nghiên cứu nội dung và từ khoá mục tiêu

4. Làm thế nào để hộp PAA hiển thị câu trả lời?

Các tiêu chí được đưa ra để xác định nội dung nào là câu trả lời sẽ hiển thị trong hộp PAA là một phần của thuật toán trong công cụ tìm kiếm. Nghĩa là ngoài các mẫu mà SEO đã xác định ra thì chúng tôi không thể biết chính xác nội dung đó là gì, do đó dù rất muốn hiển thị trong hộp câu hỏi gợi ý nhưng không phải kết quả nào cũng có. May mắn là các mô hình được xác định trên vẫn có thể đem đến những trải nghiệm người dùng tốt đối với các kết quả tìm kiếm cao - một trong những yếu tố bạn nên ưu tiên lựa chọn - để có thể giúp nội dung của bạn lọt vào hộp PAA. 

Ryan Johnson, một nhà tiếp thị kỹ thuật số đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp bạn có nhiều cơ hội xuất hiện hơn trong PAA. 

 + Viết câu hỏi và câu trả lời hoàn chỉnh. Đảm bảo rằng mỗi câu hỏi được hỏi đều có trả lời đầy đủ chi tiết.

 + Tốt nhất hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu.

 + Tránh ngôn ngữ bán hàng, kiểu như lời kêu gọi CTA hay giục khách hàng đến xem sản phẩm/dịch vụ.

 + Thêm lược đồ Hỏi & Đáp.

Ngoài ra bạn cũng nên cố gắng tối ưu những bài viết hoặc câu hỏi - trả lời của mình. Theo một nghiên cứu của SEMrush cho thấy số từ chỉ có 41 từ cho một câu trả lời "đại diện" cho một đoạn văn, với câu trả lời dài nhất là 132 từ - và tất cả đề hiển thị được hết trên kết quả tìm kiếm.

Để tận dụng thêm tính chất mở rộng của hộp Mọi người cũng hỏi này, bạn nên cân nhắc bổ sung thêm các câu hỏi liên quan tiếp theo ngay trên cùng một trang để người tìm kiếm không sang các câu trả lời của đối thủ.

Mặc dù việc triển khai lược đồ trên các trang kết quả tìm kiếm chắc chắn không phải lúc nào cũng giúp bạn xuất hiện trong hộp, thế nhưng việc có thêm các dữ liệu có cấu trúc Câu hỏiQAPage hay Câu hỏi thường gặp và Hướng dẫn có thể giúp các công cụ tìm kiếm phân biệt được nội dung trong trang của bạn, điều này có thể giúp chúng hiển thị cho các truy vấn có liên quan và tăng cơ hội hiển thị của bạn hơn trên các kết quả tìm kiếm.

5. Có nên cố gắng để website xuất hiện trên People Also Ask Box?

Có, trong quá trình làm SEO bạn nên cố gắng để website xuất hiện trên People Also Ask Box? Việc website xuất hiện trên People Also Ask Box (PAA) mang lại nhiều lợi ích:

- Tăng traffic: Khi website của bạn xuất hiện trong PAA, bạn có thể thu hút thêm traffic từ những người dùng quan tâm đến chủ đề tương tự.

- Cải thiện SEO: PAA có thể giúp website của bạn cải thiện thứ hạng SEO bằng cách cung cấp nội dung hữu ích và liên quan đến người dùng.

- Tăng nhận thức về thương hiệu: Khi website của bạn xuất hiện trong PAA, nhiều người sẽ biết đến thương hiệu của bạn hơn.

Tuy nhiên, việc xuất hiện trong PAA không phải là điều dễ dàng. Google không đảm bảo website của bạn sẽ xuất hiện trong PAA. Thêm nữa, việc website xuất hiện trong PAA còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: chất lượng nội dung, mức độ liên quan đến truy vấn tìm kiếm và thuật toán của Google.

website-xuat-hien-nhieu-tren-People-Also-Ask-Box.jpg

Trong quá trình làm SEO bạn nên cố gắng để website xuất hiện trên People Also Ask Box

6. Bạn có thể xem các báo cáo về danh sách PAA của mình ở đâu?

Các dữ liệu về số lần hiển thị, tỉ lệ nhấp chuột hay tỉ lệ thoát,... các số liệu liên quan đến danh sách hộp "People Also Ask" của bạn chỉ có thể có sẵn trong Google Search Console (GSC) khi hộp PAA được mở rộng để hiển thị kết quả câu trả lời của bạn. 

Điều này có nghĩa dù kết quả hiển thị danh sách hộp câu hỏi gợi ý PAA của bạn xuất hiện ở vị trí thứ hai, ba hay bốn trong danh sách ban đầu thì bạn vẫn có thể nhận được các báo cáo GSC ở vị trí tương ứng, dù câu trả lời của bạn không trùng với những vị trí trên.

7. Cách Ranking Website trong hộp People Also Ask

Về cơ bản, quy trình Ranking Website trong hộp People Also Ask không khó, thậm chí nó còn rất đơn giản. Việc bạn cần làm chỉ là tìm một câu hỏi PAA có liên quan, sau đó bạn thực hiện thao tác tối ưu hoá trên trang để nhằm mục đích tăng khả năng Google sử dụng website của bạn làm nguồn cho câu trả lời. Tuy nhiên, việc chọn câu hỏi để tối ưu hoá một cách ngẫu nhiên sẽ mang lại hiệu quả không cao. Bởi câu hỏi đó thường chỉ hiển thị trong hộp PAA cho một vài truy vấn có lượt tìm kiếm thấp. Như vậy, xếp hạng PAA sẽ không thể mang lại cho bạn nhiều lượt truy cập và tương tác theo ý bạn mong muốn. Để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên tối ưu hoá cho các câu hỏi có liên quan hiển thị cho nhiều từ khoá có lượt tìm kiếm mỗi tháng cao. Cụ thể cách Ranking Website trong hộp People Also Ask như sau:

7.1. Tìm các trang xếp hạng cho nhiều từ khóa

Thực tế, bạn không thể tìm thấy tất cả các từ khoá mà Google hiển thị cho một câu hỏi cụ thể trong hộp People Also Ask. Bởi vậy, các Marketer nên tìm kiếm các câu hỏi hiển thị cho nhiều từ khoá có lượt tìm kiếm cao hàng tháng. Để làm được điều này, các Marketers trước tiên cần tìm các trang xếp hạng cho nhiều từ khoá. Sau đó, dán URL website của mình vào trình khám phá trang web trên công cụ Ahrefs. Khi này, bạn chuyển đến báo cáo Top Pages và sau đó tiến hành sắp xếp kết quả theo cột từ khoá theo thứ tự từ cao xuống thấp.

tien-hanh-sap-xep-tu-khoa-theo-cot.jpg

Tại mục Top Pages bạn tiến hành sắp xếp kết quả theo cột từ khoá

7.2. Kéo thứ hạng từ khóa

Để kéo thứ hạng từ khoá, đầu tiên bạn chọn một trang từ danh sách, sau đó dán URL vào Site Explorer. Tiếp theo bạn chuyển báo cáo đến Organic Keywords để xem tất cả các từ khóa mà trang xếp hạng.

Tiếp tục bạn tiến hành thêm các bộ lọc sau:

- Từ khóa ở các vị trí <20: Các từ khóa ở vị trí thấp hơn thường sẽ không có liên quan. Vì vậy, bạn không cần quan tâm đến những từ khoá ở vị trí thấp.

- Từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng ít nhất là 10.

- Từ khóa với People Also Ask Box trong kết quả.

7.3. Đánh giá kết quả PAA

Để đánh giá kết quả PAA tối ưu hoá trang, bạn cần biết câu hỏi nào chứa những từ khoá này đang hiển thị trong hộp PAA. Để check bạn mở CSV đã lưu từ bước trước đó. Sau đó bạn dán toàn bộ danh sách các từ khoá vào công cụ Keywords Explorer của Ahrefs. Cuối cùng bạn nhấn nút Xuất” (Export), tích chọn “Bao gồm SERP” (Include SERPs) rồi xuất File là xong.

danh-gia-ket-qua-PAA-toi-uu-hoa-trang.jpg

Đánh giá kết quả PAA tối ưu hoá trang

7.4. Tìm các câu hỏi PAA phổ biến

Có thể bạn không biết nhưng có một thực tế rằng, hầu như Google luôn sử dụng cùng một nguồn cho các câu trả lời của một câu hỏi. Điều này áp dụng ngay cả khi nó hiển thị ở trong People Also Ask Box trên nhiều truy vấn. Vì vậy, bước quan trọng tiếp theo trong cách Ranking Website trong hộp People Also Ask đó là tìm các câu hỏi PAA phổ biến.

Để tìm các câu hỏi PAA phổ biến, bạn dán hoặc nhập CSV từ bước trước vào một trang tính của Google và tạo một bảng tổng hợp.

Trường hợp chưa biết cách tạo bảng tổng hợp, bạn có thể tham khảo các cài đặt trong ảnh bên dưới. 

Kết quả sẽ hiển thị số lần mỗi câu hỏi xuất hiện trong hộp PAA trên tất cả các từ khóa mà trang xếp hạng. Kèm theo đó, tổng lượt tìm kiếm cho các từ khóa đó cũng được hiển thị.

7.5. Đảm bảo câu hỏi bạn muốn tối ưu chưa nằm trong PAA Box

Trong quá trình thực hiện Ranking Website trong hộp People Also Ask, nếu từ khoá có liên quan và câu hỏi đã có ở trong PAA Box thì bạn sẽ không cần phải tìm cách để cho nó xuất hiện nữa. Vì vậy bạn cần phải loại trừ khả năng Google sẽ lấy câu trả lời từ trang của bạn. Để thực hiện điều này, bạn có thể tìm kiếm một truy vấn mà câu hỏi đó hiển thị trong People Also Ask Box.

Để hiển thị các truy vấn đó, bạn hãy nhấn vào biểu tượng dấu “+” ở trên chính câu hỏi. Khi này một loạt keyword sẽ xổ xuống. Bạn tiến hành sao chép và dán một trong những từ khoá đó vào Google. Khi này bạn sẽ thấy ở trang kết quả tìm kiếm câu hỏi mà bạn đang tìm kiếm nằm trong hộp PAA. Bạn mở rộng nó và xem website của bạn có phải là nguồn được gợi ý hay không. Nếu có, hãy tối ưu cho câu hỏi khác. Trường hợp chưa có, bạn có thể bắt tay vào tối ưu câu hỏi này ngay.

nhan-vao-bieu-tuong-dau-cong.jpg

Nhấn vào biểu tượng dấu "+"

7.6. Kiểm tra xem bạn đủ điều kiện để xếp hạng trong People Also Ask Box không

Thông thường đa số các câu trả lời mà Google chọn cho hộp People Also Ask đến từ một trong mười trang xếp hạng đầu cho chính câu hỏi đó. Vì vậy, nếu muốn kiểm tra xem bạn đủ điều kiện để xếp hạng trong People Also Ask Box không thì điều kiện đó là trang của bạn cần xếp hạng trong top 10 cho chính câu hỏi cần tối ưu.

7.7. Tối ưu hóa trang của bạn

Nếu như bạn đã tìm thấy một câu hỏi PAA phổ biến thì tức là trang của bạn hiện không phải là nguồn của câu trả lời. Điều này cũng có nghĩa là trang của bạn xếp hạng trong top 10 khi tìm kiếm trên Google cho câu hỏi đó. Khi này, bạn có thể tối ưu hóa trang của mình với các phương pháp phù hợp hơn

8. Loại truy vấn nào kích hoạt được PAA?

Hộp "People Also Ask" (PAA) được kích hoạt bởi các loại truy vấn sau:

Truy vấn dạng câu hỏi:

- PAA có nhiều khả năng xuất hiện cho các truy vấn bắt đầu bằng các từ như "cái gì", "tại sao", "khi nào", "ở đâu" và "ai".

- Ví dụ: "Cái gì là SEO?", "Tại sao bầu trời lại có màu xanh?", "Khi nào nên đi du lịch Đà Lạt?".

Truy vấn cụ thể:

- PAA có nhiều khả năng xuất hiện cho các truy vấn cụ thể và chi tiết hơn.

- Ví dụ: "Cách làm bánh kem", "Công thức nấu phở bò", "So sánh iPhone 14 và Samsung Galaxy S23".

Truy vấn có tính địa phương:

- PAA có nhiều khả năng xuất hiện cho các truy vấn có tính địa phương.

- Ví dụ: "Quán cafe đẹp ở Hà Nội", "Địa điểm du lịch gần Sài Gòn", "Bệnh viện uy tín tại Đà Nẵng".

Truy vấn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ:

- PAA có nhiều khả năng xuất hiện cho các truy vấn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Ví dụ: "So sánh iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max", "Đánh giá máy giặt Samsung WW90T554DAW", "Dịch vụ SEO uy tín tại Việt Nam".

Ngoài ra, PAA còn có thể xuất hiện cho các loại truy vấn khác:

- Truy vấn liên quan đến sự kiện hiện tại

- Truy vấn liên quan đến người nổi tiếng

- Truy vấn liên quan đến các chủ đề trending

9. Kết luận

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu cho bạn những thông tin về hộp "People Also Ask" và những mẹo hay về hộp câu hỏi gợi ý PAA này để tối ưu hóa  cũng như làm SEO hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra bạn đừng quên tham khảo những khoá học SEO hấp dẫn đến từ những chuyên gia hàng đầu Unica chia sẻ toàn bộ kiến thức về "tối ưu hoá công cụ tìm kiếm" giúp bạn nâng cao kỹ năng và kiến thức. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể khai thác tốt những công dụng tuyệt vời của PAA và đem về những kết quả SEO cao trên bảng xếp hạng của Google.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên