Các thống kê trên Google Analytics bạn cần xem khi làm SEO

Các thống kê trên Google Analytics bạn cần xem khi làm SEO

Mục lục

Nếu bạn có một trang web , bạn nên sử dụng Google Analytics.
Tại sao? Vì Google Analytics là một trong những công cụ SEO giá trị nhất dành cho chủ sở hữu trang web và nó hoàn toàn miễn phí.
Thực sự thì với Google Analytics , bạn sẽ có được rất nhiều dữ liệu vô giá cho phép bạn đo lường được trang web của bạn có đạt được mục tiêu hay không, những rủi ro nào bạn đang gặp phải và cách tốt nhất để cải thiện nó. 
Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem các thống kê nào chúng ta cần theo dõi trên Google Analytics được xem là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình học SEO.

Các thống kê quan trọng nhất cần biết

Lưu lượng truy cập trang web

Lưu lượng truy cập trang web
Lưu lượng là dữ liệu vô cùng quan trọng bạn cần theo dõi

Trang này cho bạn biết:

- Có bao nhiêu lượt truy cập của khách đến trang Web của bạn;

- Có bao nhiêu trong số họ là khách truy cập lặp lại;

- Có bao nhiêu trang đã được truy cập;

- Mọi người thường ở lại trang của bạn bao lâu trên trang của bạn; 

- Có bao nhiêu trang hầu hết du khách truy cập trước khi rời đi.

- Các số liệu này cho thấy mức độ cơ bản trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào.

Dựa vào số liệu này, bạn đánh giá được tình trạng của Web ra sao và đưa ra hướng giải quyết.

Nhân khẩu học

Để tìm hiểu thêm một chút về khách truy cập trang web của bạn là ai, hãy điều hướng đến phần Audience  trong menu bên trái. Tại đây bạn có thể tìm hiểu thông tin nhân khẩu học cơ bản về khách truy cập của mình, bao gồm:
- Giới tính
- Tuổi tác
- Lợi ích khác của trình duyệt internet của họ đã chia sẻ
- Vị trí địa lý
- Họ đã truy cập loại thiết bị nào (thiết bị di động, máy tính để bàn hoặc máy tính bảng)

Nhân khẩu học
Biết được hành vi của khách hàng cho bạn điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp

Các số liệu này tiết lộ nếu đối tượng bạn muốn tiếp cận đã đúng hay chưa. Nếu không, bạn có thể thay đổi chiến lược của mình dựa trên đặc điểm và sở thích của khách truy cập đến trang web của bạn.
Biết được những thiết bị mà mọi người sử dụng cũng giúp bạn xác định tầm quan trọng của việc tối ưu trang web hay là tối ưu các thiết bị di động.

Nguồn lưu lượng

Hầu hết các nỗ lực marketing online đều nhằm hướng mọi người sẽ quay lại trang Web. Cách tốt nhất để xem nó có hoạt động hay không là theo dõi kênh online nào mang lại lưu lượng truy cập mới cho trang web nhiều nhất, từ đó bạn sẽ có cơ sở cho những chiến lược về sau.
Phần Acquisition trong Google Analytics là nơi bạn sẽ thấy khách truy cập tìm kiếm bạn bằng cách nào.

Nguồn lưu lượng
Lưu lượng truy cập càng nhiều càng có lợi cho SEO

Phần này cung cấp cho bạn ý tưởng về những nỗ lực SEO, social media marketing và tiếp thị qua email của bạn có kết quả tốt như thế nào .

Hành vi của khách truy cập

Phần Behavior của Google Analytics cho phép bạn biết khách truy cập đang làm gì khi họ truy cập trang web của bạn. Bạn có thể xem trang nào họ truy cập nhiều nhất, thời gian họ dành cho trang đó và trang nào có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Hành vi của khách truy cập
Bạn có thể kiểm tra được khách truy cập đang làm gì

Phần này cũng giúp bạn xem các trang cụ thể trên trang web của bạn đang hoạt động như thế nào và trang nào có kết quả tốt nhất.

Tỷ lệ chuyển đổi

Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến, mục tiêu chính là để khách truy cập mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn làm tiếp thị qua email, một trong những mục tiêu của bạn là khiến mọi người tham gia vào danh sách email của bạn . Đối với một số trang và bài đăng trên blog, mục tiêu có thể là khiến mọi người nhấp qua một landing page (trang đích) hoặc bài đăng khác.

Bạn có thể cho Google Analytics biết mục tiêu chuyển đổi chính của bạn là gì và thậm chí mỗi mục tiêu có giá trị bao nhiêu đối với bạn. Sau đó, phần Conversions( Chuyển đổi) sẽ xuất hiện bên cạnh  Acquisitions và Behavior.
Bạn nên xem lại thường xuyên để có thể theo dõi mức độ đáp ứng mục tiêu trên trang Web có tốt hay không để từ đó có các phương án điều chỉnh thích hợp.

Tỷ lệ chuyển đổi
Mục đích quan trọng của SEO chính là tỷ lệ chuyển đổi


Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm SEO của mình, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Còn rất nhiều kiến thức quan trọng mà chúng ta cần tìm hiểu để nâng cao khả năng SEO, tối ưu Website mà bạn có thể tham khảo qua khóa học Học SEO từ A-Z. Cảm ơn các bạn đọc và chúc thành công!

>> Organic Search là gì? Vai trò của Organic Search trong hoạt động SEO

>> Danh sách Seo Checklist bạn cần biết khi làm SEO

>> Top công cụ SEO miễn phí bạn đã biết?

>> 104 thuật ngữ mà bất cứ Seoer nào cũng nên biết


Tags: Marketing Online Seo