Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Referral là gì? Lợi ích và cách tăng Referral Traffic cho website bạn nên biết

Theo các nghiên cứu cho biết: Có tới 65% tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đến từ sự giới thiệu. Hiểu theo một nghĩa khác thì có đến ⅔ người tiêu dùng mua hàng vì ai đó giới thiệu sản phẩm (Referral). Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, chắc chắn bạn không còn xa lạ gì với thuật ngữ Referral nữa. Tuy nhiên với người mới tham gia vào lĩnh vực này chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Bài viết sau đây Unica sẽ chia sẻ chi tiết thông tin liên quan đến thuật ngữ Referral là gì? Lợi ích và cách tăng Referral Traffic cho website như thế nào? Cùng khám phá nhé.

1. Khái niệm Referral là gì?

Referral (viết tắt là Ref), hiểu theo nghĩa tiếng việt có nghĩa là giới thiệu. Referral là việc hướng ai đó đến một nơi mà mình biết để tìm kiếm thông tin hay tìm kiếm sự giúp đỡ. Đối với những người học marketing thì nó là một sự giới thiệu sản phẩm từ tất cả các nguồn như online và offline chứ không phải do khách hàng tìm kiếm trực tiếp.

Nói một cách đơn giản, tiếp thị giới thiệu là truyền bá về sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua khách hàng hiện tại của doanh nghiệp, thay vì quảng cáo truyền thống. Nó tạo ra một hiệu quả nhất định, thường đi kèm các hình thức như khuyến khích hoặc phần thưởng được đưa ra để khách hàng giới thiệu người khác. Ví dụ: Khách hàng sử dụng MOMO giới thiệu một người bạn đăng ký thành viên của họ sẽ nhận được một quà tặng trị giá 500.000 đồng và khách hàng mới được giới thiệu cũng nhận được một quà tặng là 500.000 đồng.

referral la gi

Refferal Marketing là việc tiếp thị giới thiệu dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp

2. Các khái niệm liên quan đến Referral

Xoay quanh thuật ngữ Referral là gì có rất nhiều khái niệm có liên quan. Sau đây là chia sẻ một số khái niệm phổ biến thường hay được tìm kiếm và sử dụng cho bạn tham khảo:

2.1. Referral Marketing 

Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là một chiến lược marketing khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến bạn bè, người thân của họ. Tiếp thị giới thiệu là một hình thức tiếp thị dựa trên mối quan hệ và sự tin tưởng. Khách hàng hiện tại thường có mối quan hệ tốt với bạn bè, người thân của họ, vì vậy họ có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tiếp thị giới thiệu có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

- Tăng lượng khách hàng tiềm năng: Tiếp thị giới thiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khách hàng giới thiệu thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khách hàng đến từ các kênh marketing khác.

- Tăng lòng trung thành của khách hàng: Tiếp thị giới thiệu giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Referral-Marketing-la-gi.jpg

Referral Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

2.2. Referral Search 

Khái niệm này được hiểu gần giống như Referral traffic, bao gồm những truy cập vào một backlink từ các nguồn bên ngoài không thông qua sử dụng công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản, Referral Search là một thuật ngữ được dùng để chỉ hoạt động truy cập vào website bằng một backlink (từ nguồn bên ngoài) mà không dùng đến công cụ tìm kiếm. Referral Search (của người dùng) sẽ mang đến cho website của bạn một lượng Referral Traffic.

Referral Search thường được thực hiện thông qua các phương pháp sau:

- Qua các kênh truyền thông xã hội: Người dùng chia sẻ đường link của website mình muốn giới thiệu trên các kênh truyền thông xã hội như: Facebook, Twitter, LinkedIn,...

- Các email marketing: Doanh nghiệp gửi email marketing chứa đường link của website mình muốn giới thiệu đến khách hàng tiềm năng.

- Thông qua các banner quảng cáo: Doanh nghiệp tiến hành đặt banner quảng cáo chứa đường link của website muốn giới thiệu trên các website khác.

>> Xem thêm: Organic Search là gì? Vai trò của Organic Search trong SEO

2.3. Referral Traffic 

Referral Traffic là lượng truy cập đến website của bạn từ các nguồn bên ngoài khác, chẳng hạn như các website khác, các kênh truyền thông xã hội, hoặc email marketing. Thông thường, Referral Traffic được tính dựa trên thông tin liên kết trỏ đến website của bạn. Khi người dùng nhấp vào liên kết này, họ sẽ được chuyển hướng đến website của bạn.

Referral Traffic có thể mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn, bao gồm:

- Tăng lượng truy cập: website tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

- Tăng thứ hạng SEO: Referral Traffic có thể giúp website của bạn tăng thứ hạng SEO.

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Người dùng đến từ Referral Traffic thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn người dùng đến từ các kênh marketing khác.

Referral-Traffic-la-luong-truy-cap-den-website.jpg

 Referral Traffic là lượng truy cập đến website

2.4. Referral Recruitment

Referral Recruitment hay còn có nghĩa là tuyển dụng giới thiệu. Khái niệm này tức là sử dụng mạng lưới chuyên nghiệp của nhân viên hiện tại để tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho các vị trí tuyển dụng còn trống. Nói một cách đơn giản, đây là hình thức doanh nghiệp khuyến khích nhân viên giới thiệu bạn bè, người thân hoặc các mối quan hệ của họ để ứng tuyển vào các vị trí phù hợp trong công ty.

Referral Recruitment mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên.

3. Tầm quan trọng của Referral traffic là gì?

Sau khi đã biết và hiểu rõ khái niệm Referral là gì nhiều người sẽ muốn tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của Referral traffic. Sau đây là chia sẻ thông tin này cho bạn tham khảo.

3.1. Tăng traffic cho website

Referral traffic là nguồn trafficc quan trọng cho webiste của bạn, nó là những lượng truy cập từ các webiste khác có cùng nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến. Điều đó đồng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng. 

3.2. Mang lại lượng khách hàng chất lượng

Từ Referral bạn hoàn toàn có thể nắm được nhau cầu tìm kiếm của khách hàng hàng, sở thích của họ cũng như những chủ đề mà họ đang quan tâm. Những thôn đó sẽ giúp cho bạn biết cách tối ưu nội đung hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, biến họ thành khách hàng của bạn. 

Referral-giup-tiep-can-khach-hang-chat-luong.jpg

Referral traffic giúp tiếp cận nguồn khách hàng chất lượng

3.3. Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp

Với những người làm SEO thì Referral vô cùng có lợi. Việc có nhiều Referral traffic sẽ giúp website của bạn được đánh giá cao bởi Google, từ đó xuất hiện trên đầu của mục tìm kiếm. Ngoài ra, một cách gián tiếp, khi website của bạn được nhiều “lượt giới thiệu” thì chắc chắn sẽ có độ tin cậy và uy tín hơn đối với khách hàng.

4. Hướng dẫn kiểm tra Referral Traffic

Ngoài hiểu Referral là gì và tầm quan trọng của Referral mang Traffic mang lại thì bạn cũng cần phải biết cách kiểm tra Referral Traffic. Như vậy thì mới có thể tối ưu được các chiến lược truyền thông. Để kiểm tra Referral Traffic bạn có thể sử dụng trên công cụ Google Analytics. Các bước thực hiện như sau:

- Bước 1: Đầu tiên cần chuẩn bị cho mình một tài khoản Google Analytics.

- Bước 2: Tiếp theo bạn truy cập vào Google Analytics qua tài khoản đã tạo.

- Bước 3: Tại giao diện đã truy cập thành công bạn chọn Acquisition (Sức thu hút).

- Bước 4: Tiếp tục chọn All Traffic (Tất cả lượng truy cập). 

- Bước 5: Khi bạn hoàn thành xong 4 bước trên một bảng thông tin Referral sẽ xuất hiện. Cuối cùng bạn có thể xem thông tin tại Referral là được.

 cach-kiem-tra-Referral-cho-website.jpg

Lựa chọn Referral để kiểm tra

Các chỉ số tại bảng bạn cần lưu ý đó là:

- New User: Chỉ những người lần đầu truy cập website trong tháng gần nhất.

- Page/Session: Hiển thị thông tin về số trang và phiên.

- Bounce Rate: Ám chỉ tỷ lệ bỏ trang.

- Average Session Duration: Thể hiện thời gian xem trung bình của người truy cập.

5. Cách tăng Referral Traffic cho website

Để biết cách tăng Referral Traffic cho website như thế nào, bạn tuyệt đối không được bỏ qua nội dung tiếp theo của bài viết. Sau đây là 11 cách tăng Referral Traffic cho website có thể mang lại cho bạn nhiều điều hữu ích, hãy tham khảo ngay nhé.

5.1. Đăng bài trên blog cộng đồng

Đây là cách cơ bản và phổ biến, cũng là cách mở ra vô vàn cơ hội thu hút độc giả cho website của bạn. Đăng bài lên blog sẽ tạo ra nhiều cơ hội thu hút người đọc nhấp vào trang webiste của bạn. Bởi các bài viết trên blog thường sẽ đặt external link, lời kêu gọi chia sẻ thông tin của tác giả.

dang-bai-blog-tren-cong-dong.jpg

Đăng bài trên blog cộng đồng để tăng traffic cho website

5.2. Bình luận, nhận xét trên Blog

Chỉ cần spam, cách thức này sẽ giúp bạn thu được rất nhiều người nhấp vào trang web của bạn. Một số lưu ý bạn cần biết đó là hãy đưa ra những bình luận, nhận xét có giá trị và để ý những nơi mà bạn có thể đặt link trang web vào phần bình luận.

5.3. Tận dụng triệt để các trang mạng xã hội

Quảng bá thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram đang là xu hướng Marketing hiện nay. Nhưng không chỉ dừng ở mức xu hướng đó còn đang là một chiến thuật độc đáo giúp những người quản trị website tăng lượng traffic nhanh chóng và hiệu quả. 

Để làm được cách này bạn cần tích cực đăng tải các bài viết lên mạng xã hội có đinh kèm liên kết về website. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kêu gọi người dùng chia sẻ để nhiều người biết tới bài viết và trang web của bạn.

5.4. Gửi email cung cấp giá trị đúng lúc

Email marketing luôn là một kênh mang về nhiều những referral traffic chất lượng. Để sử dụng chiến lược marketing hiệu quả bạn cần gửi email mang giá trị hữu ích đối với khách hàng, phân loại nhóm người dùng theo yếu tố đọ tuổi, giới tính... đặc biệt gắn kèm link dẫn tới website của bạn. 

5.5. Hoạt động trên các trang diễn đàn

Tang referral traffic

Hoạt động trên các trang diễn đàn

Một trong những nguồn Referral traffic chính là các trang diễn đàn. Để có thể thu hút được Referral traffic từ nguồn này bạn cần thực hiện những điều sau:

- Thứ nhất đó là diễn đàn đó vẫn đang hoạt động. Bạn đừng phí công sức tại những trang diễn đàn mà trong một tháng gần đây đã không có thêm bài viết mới.

- Thứ hai, tham gia vào các diễn đàn mà bạn có kiến thức nhất.

- Thứ ba, chia sẻ các kiến thức, các bài học kinh nghiệm (tuyệt đối không được đưa ra mỗi lời khuyên) và dẫn những đường link về trang web của bạn.

5.6. Tạo chiến dịch Video Marketing

Thay vì những nội dung “toàn chữ” thì bạn có thể sáng tạo ra những Video marketing để có thể thu hút người xem hơn, từ đó tăng lượng traffic cho website. Nếu quyết định sử dụng cách này, bạn cần phải có được những nội dung thực sự hấp dẫn, kết nối với người xem và có sử dụng nút calll to action (kêu gọi hành động).

5.7. Đưa website lên các trang review

Thường khi mua hàng thì các khách hàng sẽ tham khảo những trang review trước và đây là một nguồn tuyệt vời để giúp bạn thu hút referral traffic. Cụ thể, bạn sẽ đưa trang web của bạn lên các trang review uy tín và trang review đó phải phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Ví dụ, bạn bán khóa học thì bạn cần đưa trang web của bạn lên những trang review về giáo gục, kiến thức… (đôi khi bạn sẽ phải mất tiền cho hoạt động đó).

5.8. Tạo Infographic (hình ảnh chứa thông tin)

Một Infographic sẽ cung cấp được nhiều nội dung cũng như thu hút người đọc hơn là một bài viết thông thường. Nếu infographic bạn tạo ra hữu ích, được nhiều người đón nhận thì hãy nhớ, liên kết với trang web của bạn. Từ đó, bạn có thể có được một lượng Referral traffic tiềm năng.

tao-hinh-anh-chua-thong-tin.jpg

Tạo Infographic (hình ảnh chứa thông tin)

5.9. Guest Posting

Đây là cách thức vô cùng hiệu quả, thậm chí hiệu quả hơn nhiều cách ở trên để có thể thu hút Referral traffic. Khi sử dụng cách này, bạn cần lưu ý một số điểm:

- Xác định vấn đề bạn muốn viết

- Lập một danh sách blog/website liên quan và có cùng tệp khách hàng mà bạn đang nhắm đến

- Gửi email để thỏa thuận nội dung và mức phí cho mỗi bài viết.

- Đợi phản hồi của họ dù tích cực hay không.

5.10. Email Marketing

Để tăng Referral Traffic cho website bạn cũng nên áp dụng email marketing. Thực hiện email marketing hiệu quả bạn sẽ tối ưu được tệp khách hàng, xác định được đối tượng quan tâm đến nội dung.

Email Marketing tăng Referal traffic dựa trên các tiêu chí như sau:

- Nội dung email phải chứa giá trị hữu ích, cải thiện được tình trạng người dùng.

- Gửi email thành nhiều khung giờ, mỗi tập người dùng sẽ nhận email vào khung giờ khác nhau.

- Trước khi gửi email cần phân loại người dùng bao gồm: khu vực, giới tính, độ tuổi.

- Nội dung email có gắn đường dẫn điều hướng về trang muốn tăng traffic.

5.11. Giới thiệu từ KOLs

KOLs là những người có ảnh hưởng lớn đến một nhóm, cộng đồng có chung mối quan tâm. Họ có thể là những người nổi tiếng, chuyên gia trong lĩnh vực của họ, hoặc những người có tiếng nói trên mạng xã hội. Giới thiệu từ KOLs (Key Opinion Leader) là một cách hiệu quả để tăng Referral Traffic cho website của bạn.

nho-kols-thu-hut-doc-gia.jpg

KOLs là những người có ảnh hưởng lớn đến một nhóm

Khi KOLs giới thiệu website của bạn, họ sẽ mang đến cho bạn một lượng lớn khách truy cập tiềm năng. Những khách truy cập này thường có độ tin tưởng cao đối với KOLs, vì vậy họ có khả năng chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.

6. Những lưu ý triển khai Referral là gì?

Referral là một chiến lược marketing hiệu quả, tuy nhiên để triển khai mang lại hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Đối tượng khách hàng mục tiêu là những người có khả năng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến bạn bè, người thân của họ. Doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình để xây dựng chương trình referral phù hợp.

- Xây dựng chương trình referral hấp dẫn: Chương trình referral cần hấp dẫn để khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Chương trình referral có thể bao gồm các ưu đãi như giảm giá, quà tặng, điểm thưởng,...

- Tạo trải nghiệm khách hàng tốt: Trải nghiệm khách hàng tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và muốn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến bạn bè, người thân của họ. Doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý, và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

- Theo dõi và đo lường hiệu quả: Doanh nghiệp cần theo dõi và đo lường hiệu quả của chương trình referral để có thể điều chỉnh cho phù hợp. Các chỉ số cần theo dõi bao gồm số lượng khách hàng được giới thiệu, tỷ lệ chuyển đổi,...

7. Kết luận

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ giúp các bạn nắm được cơ bản Referral là gì? Không những thế, chúng tôi còn bật mí được cho các bạn cách đã triển khai một chiến lược tiếp thị giới thiệu hoàn hảo. Hy vọng bạn tham khảo và hiểu bài viết, từ đó ap dụng được những phương pháp hiệu quả giúp phát triển và tăng lượng Ref cho website của mình.

>> Xem thêm: Silo là gì? 4 Bước xây dựng cấu trúc Silo chi tiết

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]

Tags: Seo