Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình bạn nên biết

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình bạn nên biết

Mục lục

Làm thế nào để thuyết trình thành công?
Làm thế nào để tạo được một phong cách thuyết trình độc đáo theo phong cách riêng của mình?
Liệu có giải pháp nào để giúp người thuyết trình lôi cuốn được trái tim và khối óc của người nghe hay không?
Đó là những câu hỏi mà bất cứ ai khi mới học thuyết trình cũng đều quan tâm và muốn tìm được lời giải đáp. Vậy, tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình như thế nào? Các bạn hãy cùng đón đọc bài viết dưới đây.

Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là quá trình một người đứng trước đám đông khán giả để trình bày một kế hoạch, chủ đề hoặc một thông tin quan trọng nào đó để người nghe có thể hiểu và nắm bắt thông tin đó một cách dễ dàng. Thuyết trình thường hướng đến hai mục tiêu:

- Trình bày quan điểm cá nhân về một lĩnh vực hoặc chiến lược cụ thể nào đó.

- Thuyết phục khán giả tin tưởng những gì mình nói là đúng, từ đó hướng khán giả đến một mục tiêu chung. 

>>> Xem ngay: Nghệ thuật nói trước công chúng giúp thu hút mọi ánh nhìn

tam-quan-trong-cua-ky-nang-thuyet-trinh.jpg

Thuyết trình là gì?

Một số kiểu thuyết trình phổ biến thường gặp

1. Dạng thông tin

Bạn có thể cần tạo một bản trình bày đầy đủ thông tin để giải thích các chi tiết quan trọng gắn liền với một chủ đề trước khán giả. Loại trình bày này có thể ngắn gọn, với thông tin cần thiết. Cách trình bày như vậy thường dựa trên sự kiện và tránh quá nhiều chi tiết và giả định phức tạp.

Ví dụ: Bài giảng trên lớp, kết quả nghiên cứu, thông tin kỹ thuật, kết quả từ các thí nghiệm, v.v.

2. Dạng thuyết phục

Một bài thuyết trình thuyết phục hướng đến việc thuyết phục khán giả tin vào một quan điểm cụ thể. Một bản trình bày như vậy có thể kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động.

Ví dụ: Trình diễn sản phẩm, quảng cáo chiêu hàng, quảng cáo chiêu hàng nhà đầu tư, thuyết trình về các vấn đề xã hội, tranh luận, v.v.

tam-quan-trong-cua-ky-nang-thuyet-trinh.jpg

Thuyết trình dạng thuyết phục

3. Dạng hướng dẫn

Một bài thuyết trình như vậy có thể cung cấp cho khán giả các hướng dẫn, chẳng hạn như liên quan đến quy trình hoặc cách sử dụng sản phẩm. Các bài thuyết trình như vậy thường dài hơn, vì chúng yêu cầu trình bày và giải thích chi tiết từng khía cạnh của chủ đề.

Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng phần mềm, thiết bị hoặc máy móc, bài thuyết trình định hướng nhân viên, giải thích về đề cương khóa học, v.v.

4. Dạng khơi dậy

Kiểu trình bày này có nghĩa là làm cho khán giả suy nghĩ về một chủ đề nhất định. Điều này có thể là để thu hút trí tuệ và cảm xúc của khán giả để hướng họ về một quan điểm nhất định hoặc để bắt đầu một cuộc tranh luận xã hội.

Ví dụ: Bài phát biểu về tôn giáo, bài thuyết trình về điều cấm kỵ, bài thuyết trình về động cơ, v.v.

5. Dạng ra quyết định

Một số bài thuyết trình được thực hiện với mục đích duy nhất là cung cấp các dữ kiện và số liệu để giúp khán giả đi đến quyết định. Điều này có thể bao gồm một bài thuyết trình kinh doanh về tiếng nói, thị phần, lợi nhuận, doanh thu của dự án và cạnh tranh thị trường; để các thành viên hội đồng quản trị có thể quyết định hướng hành động trong tương lai cho công ty.

Ví dụ: Các cuộc họp kinh doanh, thuyết trình về luật và luật, bài thuyết trình phân tích SWOT, v.v.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, thị trường lao động sẽ ngày càng có những đòi hỏi khắt khe hơn ở đội ngũ người lao động. Bên cạnh kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp đòi hỏi đội ngũ nhân sự trong các doanh nghiệp còn phải được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết khác, để phục vụ hữu hiệu cho hoạt động nghề nghiệp của mình. Và một trong số những kỹ năng cần thiết đó chính là kỹ năng thuyết trình. 

Các bạn có thể thấy rằng, trong xã hội hiện đại ngày nay kỹ năng thuyết trình được biết đến là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết. Không phải chỉ có những nhà diễn thuyết chuyên nghiệp hay các giảng viên đại học mới phải thành thạo kỹ năng thuyết trình, mà hầu hết người lao động trong các nghề nghiệp khác nhau, từ một người bán hàng, một nhân viên tiếp thị làm việc cho một công ty thương mại dịch vụ nào đó, hay là nhân viên ngân hàng, nhân viên tư vấn bảo hiểm, cho đến một giám đốc dự án, giám đốc đào tạo, giám đốc thương hiệu, hay giám đốc kinh doanh, và mọi doanh nhân, ai cũng cần sử dụng đến kỹ năng quan trọng này. 

Một giáo viên giỏi là người biết cách vận dụng kỹ năng thuyết trình để truyền đạt lại những kiến thức qua nhiều năm nghiên cứu tìm tòi đến học sinh của mình.

>>> Xem ngay: 6 Ngôn ngữ cơ thể trong thuyết trình bạn nhất định phải nhớ

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Giáo viên sẽ không thể đứng lớp nếu không có kỹ năng thuyết trình tốt

Một giám đốc giỏi không chỉ là người có tầm nhìn chiến lược, ý tưởng kinh doanh sáng tạo mà còn phải là một người có khả năng thuyết trình tốt, một người có thể làm cho nhân viên hiểu và làm theo những chiến lược và định hướng mà anh ta đề ra.

Một sinh viên cho dù có thành tích học tập tốt vẫn không được đánh giá cao nếu sinh viên ấy không thể tự trình bày ý tưởng và kiến thức của mình trước mọi người.

Do đó, kỹ năng thuyết trình chính là một bước không thể thiếu trên con đường chiếm lĩnh thành công. Vậy, đằng nào bạn cũng phải thuyết trình thì tại sao bạn không tìm cách để cải thiện bản thân bằng kỹ năng thuyết trình để cuộc nói chuyện của bạn được cuốn hút hơn? Đừng bỏ lỡ khóa học "Vũ khí ngôn từ: ứng dụng trong PR, Quảng cáo, Bán hàng, Giao tiếp, Thuyết trình" để "nắm trọn" những bí quyết thuyết trình và chinh phục người nghe một cách hoàn hảo nhé.

Tham khảo khóa học "Vũ khí ngôn từ: ứng dụng trong PR, Quảng cáo, Bán hàng, Giao tiếp, Thuyết trình"

Khóa học được biên soạn bởi giảng viên Huỳnh Minh Thuận, với lộ trình bao gồm 49 bài giảng trong thời lượng 04 giờ 00 phút. Điểm dặc biệt của khóa học là mua một lần, bạn được bảo hành trọn đời. Bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi khi điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong việc học, tiết kiệm thời gian và chi phí so với hình thức học Offline tại trung tâm.

Khóa học sẽ giúp bạn giải quyết được tất cả những rắc rối trên bằng cách hướng dẫn bạn cách sử dụng một cách hiệu quả từ ngữ trong khi nói chuyện, đàm phán, giao tiếp và viết lách. Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

XEM CHI TIẾT TRỌN BỘ KHÓA HỌC

Xem ngay: Vũ khí ngôn từ: ứng dụng trong PR, Quảng cáo, Bán hàng, Giao tiếp, Thuyết trình

Và còn điều bất ngờ nữa mà Unica muốn mang đến cho bạn, đó chính là kho tàng kiến thức đến từ khóa học kỹ năng giao tiếp và học làm MC của chuyên gia hàng đầu Unica sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình của mình và khả năng trả lời, giao tiếp với người lắng nghe bài thuyết trình của bạn.

Đánh giá :

Tags: Thuyết trình