Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình bạn nên biết

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình bạn nên biết

Mục lục

Làm thế nào để thuyết trình thành công?
Làm thế nào để tạo được một phong cách thuyết trình độc đáo theo phong cách riêng của mình?
Liệu có giải pháp nào để giúp người thuyết trình lôi cuốn được trái tim và khối óc của người nghe hay không?
Đó là những câu hỏi mà bất cứ ai khi mới học thuyết trình cũng đều quan tâm và muốn tìm được lời giải đáp. Vậy, tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình như thế nào? Các bạn hãy cùng Unica đọc bài viết dưới đây.

Thuyết trình là gì?

Khái niệm thuyết trình là quá trình một người đứng trước đám đông khán giả để trình bày một kế hoạch, chủ đề hoặc một thông tin quan trọng nào đó để người nghe có thể hiểu và nắm bắt thông tin đó một cách dễ dàng. Thuyết trình thường hướng đến hai mục tiêu:

- Trình bày quan điểm cá nhân về một lĩnh vực hoặc chiến lược cụ thể nào đó.

- Thuyết phục khán giả tin tưởng những gì mình nói là đúng, từ đó hướng khán giả đến một mục tiêu chung. 

Và tiếp tục tìm hiểu kỹ năng thuyết trình quan trọng như thế nào ngay dưới đây:

tam-quan-trong-thuyet-trinh

Thuyết trình là gì?

Một số kiểu thuyết trình phổ biến thường gặp

1. Dạng thông tin

Bạn có thể cần tạo một bản trình bày đầy đủ thông tin để giải thích các chi tiết quan trọng gắn liền với một chủ đề trước khán giả. Loại trình bày này có thể ngắn gọn, với thông tin cần thiết. Cách trình bày như vậy thường dựa trên sự kiện và tránh quá nhiều chi tiết và giả định phức tạp.

Ví dụ: Bài giảng trên lớp, kết quả nghiên cứu, thông tin kỹ thuật, kết quả từ các thí nghiệm, v.v.

2. Dạng thuyết phục

Một bài thuyết trình thuyết phục hướng đến việc thuyết phục khán giả tin vào một quan điểm cụ thể. Một bản trình bày như vậy có thể kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động.

Ví dụ về kỹ năng thuyết trình: Trình diễn sản phẩm, quảng cáo chiêu hàng, quảng cáo chiêu hàng nhà đầu tư, thuyết trình về các vấn đề xã hội, tranh luận, v.v.

tam-quan-trong-cua-ky-nang-thuyet-trinh.jpg

Thuyết trình dạng thuyết phục

3. Dạng hướng dẫn

Một bài thuyết trình như vậy có thể cung cấp cho khán giả các hướng dẫn, chẳng hạn như liên quan đến quy trình hoặc cách sử dụng sản phẩm. Các bài thuyết trình như vậy thường dài hơn, vì chúng yêu cầu trình bày và giải thích chi tiết từng khía cạnh của chủ đề.

Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng phần mềm, thiết bị hoặc máy móc, bài thuyết trình định hướng nhân viên, giải thích về đề cương khóa học, v.v.

4. Dạng khơi dậy

Kiểu trình bày này có nghĩa là làm cho khán giả suy nghĩ về một chủ đề nhất định. Điều này có thể là để thu hút trí tuệ và cảm xúc của khán giả để hướng họ về một quan điểm nhất định hoặc để bắt đầu một cuộc tranh luận xã hội.

Ví dụ: Bài phát biểu về tôn giáo, bài thuyết trình về điều cấm kỵ, bài thuyết trình về động cơ, v.v.

5. Dạng ra quyết định

Một số bài thuyết trình được thực hiện với mục đích duy nhất là cung cấp các dữ kiện và số liệu để giúp khán giả đi đến quyết định. Điều này có thể bao gồm một bài thuyết trình kinh doanh về tiếng nói, thị phần, lợi nhuận, doanh thu của dự án và cạnh tranh thị trường; để các thành viên hội đồng quản trị có thể quyết định hướng hành động trong tương lai cho công ty.

Ví dụ: Các cuộc họp kinh doanh, thuyết trình về luật và luật, bài thuyết trình phân tích SWOT, v.v.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, thị trường lao động sẽ ngày càng có những đòi hỏi khắt khe hơn ở đội ngũ người lao động. Bên cạnh kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp đòi hỏi đội ngũ nhân sự trong các doanh nghiệp còn phải được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết khác, để phục vụ hữu hiệu cho hoạt động nghề nghiệp của mình. Và một trong số những kỹ năng cần thiết đó chính là kỹ năng thuyết trình. 

Các bạn có thể thấy rằng, trong xã hội hiện đại ngày nay kỹ năng thuyết trình được biết đến là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết. Không phải chỉ có những nhà diễn thuyết chuyên nghiệp hay các giảng viên đại học mới phải thành thạo kỹ năng thuyết trình, mà hầu hết người lao động trong các nghề nghiệp khác nhau, từ một người bán hàng, một nhân viên tiếp thị làm việc cho một công ty thương mại dịch vụ nào đó, hay là nhân viên ngân hàng, nhân viên tư vấn bảo hiểm, cho đến một giám đốc dự án, giám đốc đào tạo, giám đốc thương hiệu, hay giám đốc kinh doanh, và mọi doanh nhân, ai cũng cần sử dụng đến kỹ năng quan trọng này. Cùng khám phá vai trò của kỹ năng thuyết trình:

1. Thể hiện tối đa giá trị bản thân khi phỏng vấn

Tìm và xin việc là thử thách đầu tiên đối với những sin viên khi mới ra trường, đồng thời đó cũng là bước đầu tiên khởi đầu đặt chân vào môi trường các doanh nghiệp. Trong quá trình tham gia phỏng vấn thì vai trò của thuyết trình trong cuộc sống là một yếu tố rất quan trọng, nếu bạn có cách thuyết trình hay độc đáo cũng như giải quyết vấn đề một cách rõ ràng mạch lạc thì việc gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng là rất lớn. 

Vậy nên, nếu bạn rèn luyện những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình khi còn ngồi trên ghế nhà trường điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng và cơ hộ trúng tuyển của bạn là rất lớn. 

2. Rèn luyện sự tự tin trước đám đông

Một người có kỹ năng thuyết tình tốt họ sẽ biết cách trang bị cho mình sự tự tin, dám thể hiện quan điểm trước đám động. Đây được coi là lợi thế của bạn so với những người không có kỹ năng thuyết trình tốt. 

Với những người đã quá quen với thuyết trình cũng như công việc của họ luôn là thuyết trình thì họ sẽ rất tự tin đối diện những vấn đề, ngoài ra khả năng phải ứng với các thách thức sẽ nhạy bén hơn. Khi bạn làm tốt việc thuyết trình thì bạn sẽ cảm thấy tự hào về bản thân cũng như giá trị bản thân của mình được nâng cao lên.

tam-quan-trong-cua-ky-nang-thuyet-trinh.jpg

Tầm quan trọng của thuyết trình

3. Kỹ năng giao tiếp được nâng cao

Đối với những ngườii thường xuyên phải làm việc trao đổi thông tin với khách hàng thì kỹ năng thuyết trình được họ sử dụng thường xuyên điều này có nghĩa là họ có khả năng giao tiếp tốt, biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng và chính xác. 

Bởi vậy, với các mối quan hệ đồng nghiệp, khách hàng bạn sẽ dễ dàng trao đổi,  thoả thuận hơn. Thông qua việc học thuyết trình bạn sẽ có được những kỹ năng mềm khác để áp dụng vào giải quyết vấn đề cho từng tình huống.

4. Thể hiện năng lực bản thân tốt hơn, mở ra cơ hội thăng tiến

Bạn có ý tưởng mới rất hiệu quả nhưng nếu bạn không có được kỹ năng thuyết trình tốt thì người nghe, sếp của bạn không hiểu khi đó bạn đã mất đi cơ hội thể hiện bản thân mình. Vì vậy sự tự tin và kỹ năng thuyết trình, trình bày vấn đề cần mạch lạc rõ ràng mọi người nắm được ý tưởng của bạn khi đó bạn sẽ dễ dàng giành được sự tín nhiệm từ những người xung quang cũng như sếp của bạn. 

Có thể nói rằng thuyết trình chính là cách bạn thể hiện năng lực của bạn thân mình, đây cũng là cơ hội để bạn phát triển và thằng tiến hơn trong sự nghiệp của mình. 

Một sinh viên cho dù có thành tích học tập tốt vẫn không được đánh giá cao nếu sinh viên ấy không thể tự trình bày ý tưởng và kiến thức của mình trước mọi người.

Do đó, kỹ năng thuyết trình chính là một bước không thể thiếu trên con đường chiếm lĩnh thành công.

Đánh giá :

Tags: Thuyết trình