Pr là gì? Ưu điểm hạn chế của Pr dưới góc nhìn Marketing

Pr là gì? Ưu điểm hạn chế của Pr dưới góc nhìn Marketing

Mục lục

Với những người đã “sành” về facebook, chắc hẳn cụm từ Public Relations (Pr) không còn trở nên quá xa lạ. Thông qua một số hình thức Pr trên facebook, người bán có thể dễ dàng chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng để có thể gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Để hiểu hơn về hình thức này, hãy cùng Unica tìm hiểu tổng quan Pr là gì, các bước lập kế hoạch PR hoàn hảo thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Pr là gì?

Pr hay Pr trên Facebook là gì vẫn là một câu hỏi của rất nhiều người khi họ chưa hiểu đúng thật sự bản chất của nó. Quan hệ công chúng chính là một cụm từ mô phỏng ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất khi nói về Public Relation (Pr). 

pr-la-gi-2.jpg?

Pr là quan hệ công chúng

Khi chưa hiểu đúng ý nghĩa thật sự của cụm từ này, người dùng dễ dàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm “Pr” và “quảng cáo”:

- Pr là hình thức tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hoặc doanh nghiệp với đối tác, cộng đồng thông qua việc tìm kiếm, cộng hưởng giữa các nhân tố và thành phần khác nhau. Với hình thức Pr, các bên đều hưởng lợi khi có sự hợp tác với nhau. Có thể kể đến một số hình thức của pr như: hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, các chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu thông qua sử dụng báo chí….

- Quảng cáo là hình thức sử dụng các công cụ khác nhau như: email marketing, gọi điện thoại trực tiếp (telesales), quay TVC quảng cáo… nhằm tiếp thị và giới thiệu thông tin của sản phẩm bao gồm: nguồn gốc, tính năng, ưu điểm, giá thành… tới gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng hình thức quảng cáo lặp đi lặp lại còn giúp tạo ra thói quen ghi nhớ nhãn hiện vào tâm trí khách hàng, giúp cho thương hiệu doanh nghiệp được lan tỏa một cách rộng rãi. 

>> Xem thêm: Top 2 khóa học PR online “PRO” trên UNICA

2. Ưu điểm và hạn chế của PR dưới góc nhìn Marketing

Ưu điểm:

- Có khả năng nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng do mức độ khách hàng của các chương trình truyền thông.

- Tuy chi phí không cao nhưng mang lại tính hiệu quả.

- PR là cách thức hoạt động hiệu quả nhằm hướng tới đối tượng công chúng mục tiêu.

- Tác động đến nhận thức và hành vi của khách hàng.

- Khách hàng dễ đón nhận thông điệp như một tin tức thay cho một quảng cáo.

- Xây dựng được hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Hạn chế: 

- Nội dung thông điệp không có sự thống nhất, thiếu sự liên kết.

- Khó kiểm soát các phương tiện truyền thông.

- Khó đo lường mức độ hiệu quả của các hoạt động. 

3. Chức năng của PR trong truyền thông

PR là một trong những công cụ không thể thiếu khi các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược truyền thông. Nếu được sử dụng một cách hợp lý về mặt thời gian kết hợp với các cách truyền thống về mặt mục tiêu chiến lược sẽ mang lại những hiệu ứng vô cùng tốt cho các chiến dịch Marketing.

Trong truyền thông, PR được sử dụng với nhiều hình thức khác nhau như: tài trợ, báo chí, quan hệ báo giới, quan hệ truyền thông. Với mục đích cuối cùng là tăng uy tín, niềm tin của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp một cách khách quan và trách nhiệm.

PR còn giúp doanh nghiệp đo lường được số lần thông tin xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, sự thay đổi về doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời nắm bắt xu hướng thay đổi và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm. 

4. Các bước xây dựng kế hoạch pr hoàn hảo

Sau khi giải thích Pr là gì, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện để xây dựng được một kế hoạch Pr chuyên nghiệp nhất.

pr-la-gi-2.jpg?

Lên kế hoạch cho hoạt động Pr

Bước 1: Xác định mục tiêu

Dù bạn làm bất cứ một công việc gì hay lên kế hoạch cho một chiến lược Marketing nào đó thì việc xác định mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng. Đối với xây dựng kế hoạch Pr cũng không phải là ngoại lệ. Việc xác định được mục tiêu không chỉ giúp bạn đi đúng hướng mà nó còn phải phù hợp với nhiệm vụ tổng thể mang tính chiến lược của doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Để thực hiện thành công bước này, bạn cần trả lời một số câu hỏi như: Chiến dịch Pr được triển khai nhằm hướng vào đối tượng nào? Những nhân sự cần được hỗ trợ và bổ sung khi triển khai chiến dịch? Các bên liên quan và có ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch Pr của doanh nghiệp bạn? Nhân sự nào tham gia vào hoạt động pr? 

Bước 3: Vạch ra chiến lược cụ thể

Bạn cần vạch ra những chiến lược thế nào để hoạt động pr diễn ra hiệu quả? Chiến lược ở đây chính là phương thức, cách thức được đề ra nhằm thực hiện hoạt động truyền tải thông điệp nhãn hiệu tới với khách hàng tiềm năng.

Bước 4: Xây dựng chiến thuật

Mỗi một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có những “chiến thuật” khác nhau để hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn nhất. Hãy dựa vào ngân sách cũng như nguồn lực sẵn có để xây dựng chiến thuật phù hợp nhất.

Bước 5: Thiết lập ngân sách

Ngân sách đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định tính chất và quy mô khi triển khai các hình thức Pr. Bạn cần dự trù ngân sách để chi trả cho một số hoạt động chính như: chi phí thuê mặt bằng, địa điểm, in ấn hình ảnh, poster,... và các chi phí phát sinh không có trong bản kế hoạch đã đề ra. 

pr-la-gi-2.jpg?

Thiết lập ngân sách để hoạt động Pr diễn ra hiệu quả

Bước 6: Kế hoạch và hành động

Chiến lược chỉ thật sự hiệu quả khi chúng ta cùng nhau bắt tay hành động và thực hiện đó. Việc dựa trên những nền tảng chiến thuật đã được vạch ra trước đó sẽ giúp bạn không bị lúng túng, bị động trong quá trình thực hiện.

Bước 7: Đánh giá quá trình

Sau khi kết thúc chiến dịch Pr, bạn cần đo lường xem mức độ hiệu quả đạt bao nhiêu % so với mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, việc nhận lại những phản hồi, đóng góp ý kiến từ phía khách hàng cũng là hình thức để bạn hoàn thiện hơn các chiến lược về sau cho doanh nghiệp mình. 

5. Cách đo lường mức độ thành công của kế hoạch PR

Trước khi bắt đầu một chiến dịch PR cho bất kỳ sản phẩm nào, cho mọt sự kiện hay chiến lược tái định vị thương hiệu bạn cần phải hiểu rõ về mục tiêu cuối cùng của mình là gì. Hãy sử dụng phương pháp SMART khi mục tiêu của bạn là:

- Bạn muốn triển khai những gì, mục đích cuối cùng và kết quả mà bạn mong muốn đạt được là những gì?

- Chiến dịch có đo lượng được không? Mục đích của việc đo lường này là gì? Vậy làm thế nào để đo được sự thành công của một chiến dịch?

- Làm thế nào để thực hiện chiến dịch trong giới hạn ngân sách đã có sẵn? Có thể đạt được hay không?

- Những mục tiêu và mục đích của bạn có thực tế hay không? Nếu muốn bán 1000 sản phẩm sẽ tương đương bạn phải tiếp cận với hơn 1000 người, hãy chắc chắn rằng các mục tiêu và mục đích của bạn sát nhất với thực tế. 

- Khoảng thời gian phù hợp để thực hiện được hết mọi mục tiêu và mục đích của bạn là bao nhiêu? Vì bạn cũng cần có thời gian để đo lường những nỗ lực của chính mình

>> Xem thêm: Outsource là gì? Tại sao doanh nghiệp cần lựa chọn Outsource

6. Một số lưu ý khi Pr trên Facebook

pr-la-gi-2.jpg?

- Muốn Pr thành công, bạn cần hiểu rõ bản chất của pr trên facebook để tránh những tác động ngược đối với doanh nghiệp như: kinh doanh giảm sút, mất niềm tin ở khách hàng do quá làm dụng Pr.

- Tùy vào mô hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như ngân sách được chi cho chiến dịch mà marketer sử dụng các hình thức Pr phù hợp nhất. 

- Không thể phủ nhận một điều rằng, Pr mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nhưng, để hoạt động pr thật sự hiệu quả thì bạn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước để có những hướng đúng đắn, rõ ràng. 

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan pr là gì và các bước lập kế hoạch PR hoàn hảo nhất. Ngày nay khi Facebook ngày càng trở nên quen thuộc, việc triển khai các kế hoạch Pr cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chính vì thế, hiểu đúng bản chất sẽ giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn khi thực hiện hoạt động Pr.

Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing online từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Marketing