Nguyên lý 80/20 là gì - Ứng dụng nguyên lý 80/20 trong cuộc sống

Nguyên lý 80/20 là gì - Ứng dụng nguyên lý 80/20 trong cuộc sống

Mục lục

Trong công việc và cuộc sống, đã bao giờ bạn thử áp dụng quy luật 80/20 chưa. Quy luật này giúp bạn quản trị thời gian và cải tiến năng suất trong công việc. Vậy nguyên lý 80/20 là gì và nó bắt nguồn từ đâu. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Nguyên lý 80/20 là gì?

Nguyên tắc Pareto, nói rằng 80% kết quả đến từ 20% của tất cả các nguyên nhân hoặc các yếu tố có thể xảy ra trong bất kỳ sự kiện nhất định nào. Vì lý do này, nó còn được gọi là quy tắc 80/20.

Nguyên tắc không quy định rằng tất cả các tình huống sẽ chứng minh tỷ lệ chính xác đó - nó đề cập đến một phân phối điển hình. Nói một cách tổng quát hơn, nguyên tắc có thể được hiểu để nói rằng một thiểu số đầu vào dẫn đến phần lớn kết quả đầu ra.

Dưới đây là một vài ví dụ về nguyên tắc Pareto đang hoạt động:

- 20 phần trăm nhân viên tạo ra 80 phần trăm kết quả của công ty.

- 20 phần trăm thời gian của một nhân viên nhất định tạo ra 80 phần trăm sản lượng của họ.

- 20% lỗi phần mềm gây ra 80% lỗi phần mềm.

- 20% các khoản đầu tư của một công ty tạo ra 80% lợi nhuận đầu tư của nó.

>>> Xem ngay: Nguyên nhân & cách khắc phục tình trạng đi làm trễ của nhân viên

nguyen-ly-80-20.jpg

Quy luật 80/20

Lịch sử ra đời của nguyên lý 80/20

Nguyên tắc này được đặt tên cho Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế học người Ý. Năm 1906, Pareto lưu ý rằng 20% ​​dân số ở Ý sở hữu 80% tài sản. Ông đề xuất rằng tỷ lệ này có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trong thế giới vật chất và lý thuyết rằng nó có thể chỉ ra một quy luật tự nhiên. 

Vào những năm 1940, lý thuyết của Pareto đã được tiến sĩ Joseph Juran, một kỹ sư điện người Mỹ, người được công nhận rộng rãi với vai trò là cha đẻ của kiểm soát chất lượng. Chính Tiến sĩ Juran đã quyết định gọi tỷ lệ 80/20 là "Nguyên lý Pareto". Việc áp dụng Nguyên tắc Pareto vào các chỉ số kinh doanh giúp tách biệt "số ít quan trọng" (20% có tác động mạnh nhất) với "nhiều hữu ích" (80% còn lại).

nguyen-ly-80-20.jpg

20% hành động tạo ra 80% kết quả

Ứng dụng nguyên lý 80/20 trong công việc

1. Làm rõ những gì bạn đang thực sự làm

Để biết những hành động có giá trị nhất của bạn là gì, bạn cần biết mình đang thực hiện những công việc gì trong ngày, tuần và tháng. Sau đó, bạn phải gắn những hành động đó với kết quả hữu hình.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng mỗi khi bạn gửi một email tiếp theo cho khách hàng của mình, bạn sẽ nhận được một lượt mua sản phẩm tăng lên - bạn nên đặt nhiệm vụ đó thành ưu tiên. Bất kỳ nhiệm vụ nào mà bạn không thể gắn kết với một kết quả hữu hình cần phải giảm mức độ ưu tiên, để bạn có thể nhường chỗ cho những hành động có giá trị khách quan. 

2. Đặt thời hạn ngắn hơn, nhưng làm cho chúng linh hoạt

Thời hạn có ảnh hưởng tâm lý mạnh mẽ. Chúng mang lại cảm giác cấp bách và buộc chúng ta phải ưu tiên và xem xét kỹ lưỡng những gì quan trọng. Nếu thời gian có hạn, chúng ta không thể lãng phí nó để làm những việc không quan trọng. Chúng ta phải lo ngay những việc lớn. Khi chúng tôi làm việc như vậy, chúng tôi đang sử dụng nguyên tắc 80/20 để hoàn thành tất cả những việc lớn trước. Khi bắt đầu chống lại thời hạn, chúng ta biết rằng đã đến lúc bắt đầu tập trung vào những nhiệm vụ nhỏ hơn. Đó là nơi có một thời hạn linh hoạt có ích. Nó cho phép sự bùng nổ của sự sáng tạo và động lực ngay từ đầu, và nhường chỗ cho những nhiệm vụ nhỏ hơn, ít quan trọng hơn khi dự án kết thúc.

Thời hạn cũng giúp chúng ta tập trung hơn. Tất cả chúng ta đang chống lại sự phân tâm dưới dạng thông báo, trò chuyện trò chuyện văn phòng và thư giãn chung. Đặt thời hạn ngắn hơn, nhưng linh hoạt, giúp mọi người tập trung và loại bỏ tiếng ồn. Nó làm cho những thứ quan trọng trở nên rõ ràng. Và, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều công việc có chủ đích hơn và hiệu quả hơn.

>>> Xem ngay: Tổng hợp các kỹ năng giao việc hiệu quả

nguyen-ly-80-20(1).jpg?

Ứng dụng quy luật 80/20

3. Hãy thử tập trung vào những nhiệm vụ có giá trị nhất

Khi bạn đã xác định được những nhiệm vụ mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất, hãy đặt giả thuyết của bạn để thử nghiệm. Lập kế hoạch cho một tuần mà bạn chỉ tập trung vào 20% của mình - những nhiệm vụ có giá trị nhất và theo dõi kết quả của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn bằng chứng về khái niệm để bạn biết liệu các nhiệm vụ trong mức lợi nhuận 20% của bạn có thực sự có giá trị nhất hay không hoặc liệu chúng có cần được ưu tiên hay không. Tìm ra 20% nhiệm vụ của bạn là một quá trình liên tục.

4. Quy tắc 80/20 giúp bạn sàng lọc mối quan hệ xã hội

- Áp dụng quy tắc 80/20 vào trong các mối quan hệ thì có một điều đáng ngại rằng chúng ta rất nhiều người quen và bạn bè xung quanh nhưng chỉ 20% mối quan hệ thân thiết nhất đem đến cho bạn 80% niềm vui và sự chia sẻ trong cuộc sống. Và chỉ những người đó mới thực sự quan tâm đến bạn và luôn mong muốn điều tốt nhất đến với bạn không.

- Bạn chợt nhận ra gia đình và một vài người bạn thân mới thực sự quan tâm động viên và theo dõi bạn, số còn lại chủ yếu là quan hệ xã giao 

- Nếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình đang bị chi phối bởi những việc không đâu, những mối quan hệ hời hợt không mang lại kết quả thì đây chính là lúc bạn nên thay đổi. Bạn nên giành 80% sự quan tâm tới gia đình, bạn bè những người thực sự yêu thường và động viên bạn trong lúc khó khăn nhất. 

- Hiểu được nguyên lý 80/20 sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về những gì đang thật sự diễn ra trong thế giới xung quanh chúng ta

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu nguyên lý 80/20 là gì và ứng dụng vào công việc hiệu quả. Ngoài việc áp dụng quy luật 80/20, nếu bạn muốn tăng năng suất làm việc thì có thể tham khảo thêm khóa học Bí quyết lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả của giảng viên Đỗ Hồng Thượng có trên Unica.vn.

Khóa học “Bí quyết lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả”

Khóa học giúp bạn nắm được những kỹ năng và kiến thức cần thiết để nâng cao hiệu suất làm việc lên gấp 2 - 3 lần. Đồng thời, hiểu được và áp dụng thành thạo các công vụ nhằm thực hiện và kiểm soát các dự án một cách tối ưu nhất.

Ngoài ra, Unica.vn còn có rất nhiều khóa học khác về các lĩnh vực như khóa học nghệ thuật giao tiếp, khóa học marketing... với sự hướng dẫn từ các chuyên gia hàng đầu các lĩnh vực đang được nhiều người săn đón nhất.

Vậy còn chần chừ gì mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu khóa học ngay hôm nay bạn nhé!

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Xem ngay: Bí quyết lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân