Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

MT là gì? So sánh Modern Trade và Traditional Trade trong Marketing

Nếu bạn là một bậc “lão làng” trong ngành Marketing hoặc đang theo học marketing thì chắc hẳn thuật ngữ Modern Trade không còn quá xa lạ. Tuy nhiên với người mới chập chững tìm hiểu về lĩnh vực marketing thì chắc chắn sẽ còn khá bỡ ngỡ với thuật ngữ này. Vậy Modern Trade là gì hay MT là gì? Modern Trade và Traditional Trade trong Marketing khác nhau như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu cùng Unica thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. MT là gì

Modern Trade là tên viết đầy đủ của cụm từ MT, dịch theo từ điển là thương mại hiện đại. Có thể kể đến một số hình thức của thương mại hiện đại như: các chuỗi siêu thị, đại lý lớn trên khắp cả nước. 

MT la gi

kênh modern trade

Có thể kể đến một vài ảnh hưởng của thương mại hiện đại như sau:

- Thương mại hiện đại đã thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhanh chóng hơn

- Thương mại hiện đại đã dẫn đến sự phát triển của các sản phẩm cao cấp (nhãn hiệu riêng).

- Thương mại hiện đại đã dẫn đến sự xuất hiện của các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và các nhóm thị trường khác nhau. 

2. Ưu nhược điểm của kênh Modern Trade

Kênh MT ngày càng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng. Cũng như những kênh khác, truyên MT cũng có cả ưu điểm và nhược điểm, cụ thể như sau:

2.1. Ưu điểm

Trên thị trường Việt Nam, kênh MT (Modern Trade) đang được áp dụng phổ biến trong các chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại lớn, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hình thức phân phối hiện đại này cho phép doanh nghiệp tiến hành theo dõi và giám sát hàng hóa một cách chặt chẽ, đảm bảo sự chuyên nghiệp. Đồng thời, nó cũng cung cấp khả năng đo lường chính xác hiệu quả của chiến lược tiếp cận khách hàng.

2.2. Nhược điểm

Kênh MT là một hình thức phân phối thương mại hiện đại, tập trung chủ yếu vào các thành phố lớn với sức tiêu thụ cao. Tuy giá thành của sản phẩm thường cao hơn so với các kênh phân phối khác, nhưng việc phân phối không đồng đều và khó tiếp cận khách hàng tạo ra chi phí marketing ban đầu khá cao. Do đó, doanh nghiệp cần áp dụng những chiến lược kinh doanh xuất sắc để đạt được bứt phá trong doanh thu.

Marketing qua video là một trong những hình thức hot hiện nay giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ. Để hiểu hơn về bố cục kịch bản 1 video marketing, cách tạo video bán hàng chuẩn chỉnh cũng như các kiến thức liên quan, bạn hãy nhanh tay đăng ký khóa học Làm video marketing online:

Bán hàng bằng video marketing và livestream
Văn Thượng Hỉ
299.000đ
800.000đ

Học làm Video Marketing cho người mới bắt đầu
Văn Thượng Hỉ
299.000đ
700.000đ

Video marketing 3 giờ
Master Trần
399.000đ
600.000đ

3. So sánh Modern Trade với Traditional Trade

Sau khi giải thích thuật ngữ Modern Trade là gì, mời bạn đọc tham khảo một số thông tin để phân biệt bản chất của 2 hình thức thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. 

3.1. Traditional Trade - Thương mại truyền thống

Thương mại truyền thống gắn liền với một mạng lưới phức tạp bao gồm các nhà bán lẻ nhỏ, đại lý, nhà dự trữ, người bán buôn, nhà phân phối, chợ mở, cửa hàng ở góc phố, ki-ốt và người bán hàng rong. Thương mại truyền thống được xây dựng dựa trên quan hệ cá nhân giữa khách hàng và nhà bán lẻ, nó chiếm gần 80% thị phần ở các nền kinh tế đang phát triển chủ chốt. Phần lớn mọi người mua đồ ăn, thức uống và đồ gia dụng từ những cửa hàng này.

So sanh Modern Trade va Traditional Trade

Thương mại truyền thống có nhiều hạn chế so với thương mại hiện đại với mordern trade

Trong thương mại truyền thống, sự lựa chọn thương hiệu bị giới hạn trong những gì có sẵn hoặc yêu cầu người mua hàng yêu cầu tên thương hiệu. Các nhà sản xuất thường có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương đã hợp tác với họ trước đó. Nhu cầu trong loại hình thương mại này được đánh giá và phân tích bởi các nhà bán lẻ và đặt hàng. Đôi khi đại lý nhận đơn hàng và được thực hiện bởi người giao hàng (trên xe giao hàng) và đơn hàng được điền tại chỗ.

Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống và thương mại hiện đại là, việc phân phối trong thương mại hiện đại được tổ chức hơn. Các nhà bán lẻ thường tiến hành các giao dịch một cách trực tiếp, không qua khâu trung gian với nhà sản xuất. Nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã tích hợp các dịch vụ của họ để cung cấp các thương hiệu của riêng họ trong các cửa hàng tạp hóa và đại lý khác nhau. 

3.2. Modern Trade - Thương mại hiện đại

Tất cả các cửa hàng sang trọng, siêu thị, chuỗi và nhượng quyền thương mại, cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau cùng với khả năng truy cập hàng tồn kho tại chỗ. Hệ thống thương mại hiện đại, với sự ra đời và xuất hiện của nó, đã thay đổi hoàn toàn khái niệm và bức tranh tổng thể trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa. 

Thương mại hiện đại đề cập đến sự dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện khi thực hiện các giao dịch. Sự sẵn có 24/7 của hàng hóa từ mọi nơi trên thế giới là một trong những bước đột phá và lớn nhất mọi thời đại về kinh doanh và thương mại. Giao dịch hiện đại đã đưa mọi thứ lên một cấp độ hoàn toàn mới. Tất cả bắt đầu với việc thành lập các cửa hàng tạp hóa lớn sở hữu nhiều loại sản phẩm khác nhau sau đó nó dẫn đến nền tảng hình thành của các siêu thị. Khách hàng có thể tự do, thoải mái lựa chọn những sản phẩm và mặt hàng mình quan tâm trong các siêu thị lớn. Cùng với ý tưởng thanh toán bằng các tùy chọn như tiền mặt, thẻ tín dụng, nhận hàng khi thanh toán… và nhiều thứ khác từ từ và ổn định đã dẫn đến nền tảng vững chắc của thương mại hiện đại.

Sự đổi mới hiện đại này đã giúp mở ra nhiều cánh cửa của hệ thống thương mại hiện đại và thiết lập các liên kết kinh doanh lớn. Hệ thống này chủ yếu nhấn mạnh vào việc giao hàng kịp thời và có sẵn sản phẩm cho khách hàng.

3.3. Sự khác biệt chính

- Các cửa hàng bán lẻ thương mại marketing truyền thống bán sản phẩm với giá bán lẻ tối đa, trong khi các cửa hàng thương mại hiện đại cung cấp nhiều chiết khấu và ưu đãi khác nhau.

- Thương mại truyền thống liên quan đến lượng hàng dự trữ hạn chế, trong khi thương mại hiện đại sở hữu hàng tồn kho khổng lồ.

- Thương mại hiện đại mang lại sự tiện lợi như giao hàng tận nhà và đặt tại chỗ chỉ bằng một vài thao tác đơn giản thông qua điện thoại, còn thương mại truyền thông có nhiều hạn chế trong việc mua hàng và thanh toán.

- Thương mại truyền thống sở hữu khách hàng theo mùa, tuy nhiên, mặt khác, thương mại hiện đại có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng trong không gian và thời điểm khác nhau. 

4. Nên bán hàng kênh GT hay kênh MT?

Nên bán hàng kênh GT hay kênh MT là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là ba mô hình kênh phân phối được sử dụng phổ biến, góp phần tích cực cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp:

- Kênh GT: Đây là kênh phân phối dành cho cửa hàng tạp hóa nhỏ và bán lẻ.

- Kênh MT: Đây là kênh phân phối áp dụng cho các siêu thị lớn và đại siêu thị.

- Kênh kết hợp MT và GT: Đây là kênh phân phối được sử dụng tại các siêu thị mini và siêu thị vừa, nhỏ.

Việc lựa chọn kênh phân phối hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm, nhu cầu và tiềm lực của doanh nghiệp. Do đó, để chọn đúng kênh phân phối (MT hoặc GT), doanh nghiệp bán lẻ cần tìm hiểu kỹ và xác định rõ định hướng phát triển dài hạn của mình.

thuong mai hien dai

Nên bán hàng kênh GT hay kênh MT?

5. Các lưu ý khi phát triển kênh Modern Trade?

Để phát triển kênh Modern Trade không khó, tuy nhiên để phát triển kênh MT thành công thì bạn cần phải đặc biệt chú ý một số vấn đề sau:

5.1. Tăng tương tác với khách hàng

Khi áp dụng kênh Modern Trade cho việc phân phối hàng hóa, thương hiệu cần áp dụng một chiến lược cụ thể để đem sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và ấn tượng. Điều này sẽ giúp tăng cường hiệu quả trong hoạt động bán hàng và đạt được doanh thu cao.

5.2. Hiểu rõ vị thế sản phẩm trên thị trường

Để đạt được doanh thu tối đa, việc hiểu rõ vị trí của sản phẩm trên thị trường là điều vô cùng quan trọng. Điều này cho phép doanh nghiệp xác định và áp dụng các chiến lược bán hàng và marketing phù hợp với từng loại sản phẩm, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tối ưu hóa doanh thu.

5.3. Vận dụng hiệu quả chiến thuật kệ chính “MT là gì”

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, một cách hiệu quả là đặt sản phẩm tại kệ chính. Chiến thuật này giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các thương hiệu khác.

5.4. Xây dựng và quản lý đội ngũ nhân sự hiệu quả

Tổ chức và quản lý đội ngũ nhân sự kinh doanh tại các hệ thống siêu thị một cách tối ưu và hiệu quả là yếu tố quan trọng để đảm bảo lợi nhuận trong hoạt động bán hàng. Đây là một trong những lưu ý quan trọng trong việc phát triển kênh Modern Trade.

5.5. Kết hợp với truyền thông số “MT là gì”

Trong thời đại công nghệ số, khách hàng không chỉ tương tác với thương hiệu qua các kênh offline, mà còn thông qua các kênh digital. Kết hợp các kênh này để tạo ra trải nghiệm mua sắm gắn kết và cá nhân hóa giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

6. Ứng dụng của Modern Trade trong kinh doanh

Hiện nay, Modern Trade được ứng dụng rất nhiều trong kinh doanh. Dưới đây là những ứng dụng điển hình và phổ biến nhất cho bạn tham khảo:

6.1. Chiến thuật kệ chính

Đây là khu vực kệ trưng bày sản phẩm của tất cả những nhà cung cấp của cùng một ngành hàng. Khoảng 80% khách hàng sẽ mua hàng ở khu vực này, vậy nên vị trí bạn đặt quầy hàng trong siêu thị ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trí của khách hàng về vị trí thương hiệu. Khi tất cả thương hiệu đều muốn được đặt ở những nơi dễ dàng thu hút khách hàng thì bạn cần tập trung chủ yếu vào 3 yếu tố đó là vị trí, diện tích, thương hiệu. 

Chiến thuật mordern trade yêu cầu bạn cần phải có một diện tích phù hợp có thể cung cấp đủ các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu hết hàng hoặc quá ít sẽ khiến cho thương hiệu của bạn trở nên kém chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. 

Vị trí gian hàng của bạn ở đâu sẽ giúp cho việc quản lý và tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.

Nhận diện thương hiệu cũng cực kỳ quan trọng. Giúp người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu và tìm kiếm sản phẩm của bạn nhiều hơn.

6.2. Chiến thuật kệ thứ cấp

Chiến thuật kệ thứ cấp, cũng được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng. Chi phí thực hiện chiến thuật này khá lớn, thời gian thực hiện ngắn nhưng kết quả đem lại lại rất khả quan. Nếu thực hiện đồng thời cả chiến thuật kệ chính và kệ thứ cấp thì doanh nghiệp cần làm tốt cả công tác Marketing để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Việc đầu tiên khi thực hiện chiến thuật kệ thứ cấp là thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn cần tạo hứng thú với khách hàng bằng cách để người tiêu dùng tăng tương tác với sản phẩm của doanh nghiệp. Marketing thật tốt để cho khách hàng thấy điểm mạnh của mình và tăng khả năng mua hàng nhất có thể.

6.3. Vị trí sản phẩm trên thị trường

Vị trí của sản phẩm trên thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của một doanh nghiệp. Trong bối cảnh Modern Trade, việc đặt sản phẩm tại vị trí chiến lược trên các kệ chính và điểm bán hàng là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Qua việc tận dụng các kênh MT, doanh nghiệp có thể tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các thương hiệu khác. Điều này mang lại lợi ích lớn cho hoạt động bán hàng và đóng góp vào việc tăng doanh thu và lợi nhuận.

6.4. Tăng tương tác với khách hàng

Trong thời đại công nghệ số, tương tác với khách hàng không chỉ xảy ra qua các kênh offline mà còn thông qua kênh digital. Sử dụng chiến lược kết hợp giữa MT và các kênh digital cho phép doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm mua sắm gắn kết và cá nhân hóa cho khách hàng. Việc áp dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp gây ấn tượng và tạo sự tương tác tích cực với khách hàng. Điều này không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài và trung thành với khách hàng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

7. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu MT là gì hay Modern Trade là gì, cũng như giúp bạn so sánh sự khác biệt cơ bản giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. Chúng tôi hy vọng thương mại hiện đại sẽ không ngừng phát triển hơn nữa để có thể gia tăng sự trải nghiệm cũng như đáp ứng được 100% nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tương lai. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 6 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Nguyễn Quang Ngọc Sáng lập & Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiếp Thị Cơn Bão
Anh Nguyễn Phúc Quang Ngọc là người Sáng lập & Diễn giả Công ty CP TV&ĐT Cơn Bão Triệu Phú, Sáng lập & Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiếp Thị Cơn Bão, và là Dịch giả cuốn sách ...