Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

External link là gì? Cách dùng External link trong SEO hiệu quả

Mua 3 tặng 1

Trong quá trình học và làm SEO, chắc chắn bạn đã từng sử dụng External Link. Đây là một loại link đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc SEO website. Bởi nó quyết định trực tiếp đến thứ hạng và độ tin cậy của một website. Mặc dù quen thuộc và quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm External Link là gì và cách dùng External Link trong SEO như thế nào? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Unica khám phá những thông tin liên quan đến thuật ngữ External Link nhé.

1. External link là gì?

External Link hay còn gọi là Outbound Link nghĩa tiếng việt là liên kết ngoài. Đây là những liên kết được đặt trên trang web của bạn, dẫn đến một trang web khác có tên miền khác. External link đóng vai trò như một "cầu nối" giúp người dùng truy cập thêm thông tin hữu ích, liên quan đến chủ đề đang được đề cập.

External link là một siêu liên kết có chức năng nâng cao thứ hạng tìm kiếm từ website của bạn trên các công cụ tìm kiếm, đồng thời hỗ trợ tăng chất lượng, độ uy tín cho trang web trong SEO Blog của bạn.

External-link-la-gi.jpg

External link là gì?

2. Phân loại External link

Sau khi đã hiểu được External link là gì, phần tiếp theo của bài viết chúng tôi sẽ phân loại External link. Có 2 loại External link chính đó là:

2.1. Outbound link (Outlink)

Outbound link (Outlink) là liên kết từ trang web của bạn đến một trang web khác khi người dùng có thao tác nhấp vào đường link. Trong quá trình làm SEO, việc gắn link liên kết đến những trang web chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp xác định lại một lần nữa thông tin mà bạn dẫn dắt. Mục đích để tăng độ uy tín cho bài viết của bạn, giúp Google đánh giá cao.

Tuy nhiên, ở đây có một vấn đề đó là: Việc người dùng bị dẫn dắt sang một website khác trong khi đang đọc bài viết tại trang của bạn có thể khiến bạn mất đi lượng truy cập hiện tại. Thêm nữa, nếu bạn dẫn link ra bên ngoài đến những website kém chất lượng còn là nguyên nhân làm giảm sức mạnh của trang. Điều này là hoàn toàn có căn cứ. Vì vậy, người làm SEO cần phải biết cách chèn Outbound link sao cho chất lượng và tối ưu nhất, tránh lạm dụng.

2.2. Inbound link (External Backlinks)

Inbound link (External Backlinks) là một loại link từ một trang khác trỏ về website của bạn. Inbound link ngược lại hoàn toàn so với Outbound link. Để tối ưu Offpage trong quá trình làm việc thì việc có link được trỏ về trang web là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Mục đích để giúp tăng lưu lượng truy cập vào website, tăng lượng khách hàng mới, từ đó giúp thứ hạng của website được cải thiện. 

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý vì nếu trang web của bạn được trỏ về từ những website không đáng tin cậy, xấu thì cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự uy tín và chất lượng của website.

Inbound-link-la-mot-loai-link-tu-trang-khac-tro-ve.jpg

Inbound link là một loại link từ một trang khác trỏ về website của bạn

3. Phân biệt External link, Internal link và Backlink trong SEO

Cả External link, Internal link và Backlink đều có chức năng tạo sự uy tín và thân thiện cho website. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của từng loại liên kết này để có những chiến lược làm SEO phù hợp và đứng đắn sao cho tối ưu nhất. Dưới đây là phân biệt External link, Internal link và Backlink trong SEO cho bạn tham khảo:

Giống nhau: 

- Cả External link, Internal link và Backlink đều được đặt trong Anchor text. Khi người dùng click vào sẽ điều hướng đến những trang mà người viết mong muốn.

Khác nhau:

- External link: Đây là link được trỏ từ website của bạn đến website khác. Mục đích để bổ sung luận điểm, chủ đề người viết đang được đề cập.

- Internal link: Đây là liên kết để điều hướng người dùng từ trang này đến trang khác ở trong cùng một domain.

- Backlink chính là Inbound link: Đây là loại link được trỏ từ nội dung trên trang web của người khác về trang web của bạn.

phan-biet- External-link-Internal-link-va-Backlink

Phân biệt External link, Internal link và Backlink trong SEO

4. Lợi ích của External link là gì?

External link mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích. Trong bài viết sau Unica sẽ chia sẻ cho bạn 3 lợi ích điển hình nhất, bao gồm:

4.1. Mang lại cho người dùng nguồn thông tin hữu ích

Trước khi tiến hành đặt External link cho bài viết, người viết phải đảm bảo mình đã nghiên cứu thật kỹ nội dung và nội dung mang lại thông tin hữu ích cho người dùng. External link chỉ được chỉ định để chèn vào web với chủ đích nhất định, Trong trường hợp bài viết của bạn được liên kết đến những trang web có nội dung không liên quan thì sẽ không mang lại bất kỳ giá trị nào cho cả website và người dùng.

Chính vì vậy, khi viết bài trên website bạn cần trỏ link có nội dung hữu ích. Điều này vừa giúp website có độ tin cậy, vừa giúp củng cố thêm luận điểm cho bài viết giúp người dùng có thể tiếp cận được thêm một nguồn nội dung đa dạng hơn để bổ sung kiến thức. External link mang nội dung hữu ích giúp cho người dùng có một trải nghiệm tốt trên website của bạn. Từ đó tăng độ tin cậy và khả năng quay lại vào những lần tiếp theo.

4.2. Thứ hạng website cũng được cải thiện

Khi nội dung trên website của bạn mang lại giá trị hữu ích cho người dùng bởi việc đặt External link thì chắc chắn sẽ giúp cải thiện thứ hạng website. Bởi website chất lượng, uy tín sẽ được Google đánh giá cao. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra tầm quan trọng của việc đặt các liên kết đến xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú ý nên đặt liên kết ngoài chất lượng nhé.

4.3. Tăng thêm traffic nhờ vào xây dựng các mối quan hệ

Nếu biết cách tận dụng tốt các mối quan hệ thì việc External SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Xây dựng các mối quan hệ mang đến cơ hội phát triển trong tương lại. Hình thức này đã và đang được sử dụng rất phổ biến vì nó giúp tạo ra nguồn traffic tự nhiên và ổn định cho website.

External-link-mang-lai-nhieu-loi-ích.jpg

External link mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích

5. Cách sử dụng External link hiệu quả

Có nhiều cách sử dụng External link hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết. Dưới đây là hướng dẫn 4 cách sử dụng phổ biến nhất, bạn hãy tham khảo nhé.

5.1. Quản lý các Outbound link được tạo ra từ comment của người dùng

Để sử dụng các External link hiệu quả bạn nhất định phải quản lý các Outbound link được tạo ra từ comment. Tính năng bình luận được tạo ra nhằm giúp người dùng dễ dàng tương tác, điều này mang lại trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích thì tính năng này cũng để lại nhiều hệ quả đó là có một số độc giả sẽ spam link trỏ về những website khác thay vì để lại những comment góp ý hữu ích cho nội dung.

Những bình luận spam sẽ không tốt cho website, thậm chí nó còn là nguyên nhân khiến website bị giảm chất lượng nếu như đường link đó dẫn đến những website độc hại. Vì vậy, bạn cần phải quản lý thật kỹ tính năng comment của người dùng để đảm bảo không có link spam. Trong trường hợp có quá nhiều liên kết, nếu muốn bạn có thể gắn thuộc tính rel=”nofollow”, mục đích để không bị truyền sức mạnh đến những trang web mà bạn không mong muốn.

5.2. Đặt các link nofollow hợp lý

Nếu muốn sử dụng External link hiệu quả nhất, bạn cũng cần phải đặt link nofollow hợp lý. Khi đặt các Outbound link ra bên ngoài bạn cần đặc biệt phải chú ý 2 vấn đề sau:

- Chất lượng và độ liên quan của website trỏ đến.

- Nên đặt thẻ rel = “nofollow” trong trường hơp cần thiết. 

Lưu ý: Nếu như bạn không đặt thuộc tính nofollow thì Google sẽ mặc định đó là thẻ rel = “dofollow” và Google sẽ đi vào liên kết đó để thu thập dữ liệu. Còn nếu như bạn đặt thẻ rel=”nofollow” (no External link) vào liên kết, thì nó sẽ giúp website của bạn trở nên an toàn hơn, bởi khi đặt thẻ này thì Google sẽ tự mặc định bỏ qua liên kết đó.

cach-su-dung-external-link-hieu-qua.jpg

Đặt các link nofollow hợp lý để sử dụng External link hiệu quả

5.3. Lưu ý khi đặt External link đến những trang web có quảng cáo trả phí

Khi đặt link External link bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng, nếu như bị điều hướng đến một trang web có quảng cáo thì sẽ cảm thấy như thế nào? Nếu như đặt link điều hướng tới web quảng cáo thì chắc chắn người dùng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, điều này tạo ra trải nghiệm không tốt. Vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý vấn đề này. Nếu đặt link điều hướng quảng cáo thì nên có những gợi ý rõ ràng để độc giả biết đó là trang quảng cáo. Thêm vào đó, bạn cũng nên gắn thêm thuộc tính nofollow cho những liên kết này để tránh bị Google phạt.

5.4. Sử dụng công cụ để kiểm tra Outbound link cho toàn trang web

Để kiểm tra Outbound link cho toàn trang web bạn có thể sử dụng công cụ Ahref và Screaming Frog. Đây được xem là 2 công cụ phổ biến nhất. Sau khi thực hiện các thao tác kiểm tra thì màn hình sẽ hiển thị cho bạn một danh sách chứa toàn bộ những tên miền mà website của bạn đã liên kết. Đồng thời hiển thị chỉ số đo độ uy tín cho những website này và danh sách chi tiết những Anchor Text và liên kết ra ngoài đi kèm. Không chỉ vậy, 2 công cụ này còn cho biết liên kết ngoài của bạn sử dụng thuộc tính dofollow hay nofollow.

6. Các loại website nên tránh khi đặt các External links 

Thực tế không phải External links đặt cho website nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số website bạn tuyệt đối phải tránh, không nên đặt External links.

6.1. Website chứa phần mềm độc hại

Một số các website như: cá độ bóng đá, cá độ, bài bạc,... sẽ chứa phần mềm độc hại nên bạn cần tránh, không nên đặt External links. Bởi khi bạn đặt link về những trang web này thì sẽ chứa nội dung bất hợp pháp gây mất uy tín cho người đọc. Đặc biệt, khi bạn đặt link về những website này Google cũng sẽ thấy đây là việc gián tiếp dẫn dắt người dùng đến với những nội dung độc hại. Vì vậy, rất có thể website của bạn sẽ bị liệt vào danh sách đen có nguy cơ chịu hình phạt từ Google.

6.2. Liên kết đến các trang tiểu sử cá nhân

Ngoài website trên, bạn cũng không nên đặt External links đến những trang tiểu sử cá nhân. Bởi External links thường điều hướng đến những trang chất lượng, mang lại giá trị cao cho người dùng. Những trang tiểu sử cá nhân đa phần là thông tin chủ quan, những thông tin này sẽ chưa được xác thực và chưa được kiểm chứng kỹ. Vì vậy tốt hơn hết là bạn nên hạn chế đặt liên kết tới những trang này.

tranh-dan-link-ve-cac-trang-tieu-su-ca-nhan.jpg

 Liên kết đến các trang tiểu sử cá nhân nên tránh đặt External links

6.3. External link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin

Những website yêu cầu đăng ký để xem thông tin chắc chắn sẽ khiến người đọc phải dè chừng, e ngại, thậm chí khó chịu và rời đi rất nhanh. Chính vì vậy, để không gây mất thiện cảm với người dùng, tốt nhất là bạn không nên đặt External link đến những website này. Những External link đặt tới những website mà phải đăng ký thông tin thường không khả quan và tỷ lệ người dùng bỏ đi là rất nhanh. Vì vậy, bạn nên tránh tuyệt đối nhé.

6.4. Liên kết đến website có nội dung không phải tiếng Việt

Tiếng Việt là ngôn ngữ thông dụng và đang được sử dụng nhiều nhất. Vì vậy để đặt External link hiệu quả, bạn không nên đặt tới những web không phải Tiếng Việt. Thực tế, việc liên kết đến website tiếng anh không hoàn toàn xấu nhưng trong một số trường hợp nó sẽ không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Vì vậy để tránh điều này, tốt nhất là bạn nên liên kết tới trang Tiếng Việt.

Tuy nhiên vẫn có những lúc bạn phải điều hướng đến những trang web sử dụng ngôn ngữ khác Tiếng Việt. Dù vậy, việc đọc liên kết tại ngôn ngữ khác sẽ tốn rất nhiều thời gian, mang lại trải nghiệm không mấy hài lòng cho người dùng.

6.5. Liên kết đến các trang điều hướng

Chắc chắn một điều là External link bạn chèn sẽ mang hiệu quả không cao nếu như nó điều hướng đến một URL khác. Thậm chí website của bạn còn có nguy cơ bị đưa vào danh sách spam.

lien-ket-den-cac-trang-dieu-huong.jpg

Liên kết đến các trang điều hướng mang lại hiệu quả không cao

7. Top 5 nguồn Outbound link uy tín cho SEO

Việc sử dụng Outbound link (liên kết ngoài) chất lượng cao là một yếu tố quan trọng trong SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Dưới đây là top 5 nguồn Outbound link uy tín cho SEO mà bạn nên tham khảo:

7.1. Website chính phủ

Cung cấp thông tin chính thức và đáng tin cậy về các chủ đề liên quan đến chính phủ, luật pháp và các chính sách. Ví dụ một số website chính phủ đó là: https://www.chinhphu.vn/, https://www.moj.gov.vn/.

7.2. Website về giáo dục

Website về giáo dục là những website được gắn đuôi edu. Những trang web này cung cấp nội dung chính xác hàng đầu về nhiều chủ đề liên quan đến giáo dục từ mầm non đến đại học. Đồng thời, cung cấp nhiều thông tin chuyên sâu về các lĩnh vực đào tạo.

7.3. Website đầu ngành

Website đầu ngành như: antv.gov.vn (Cục truyền thông), moh.gov.vn (Cục quản lý dược của Bộ Y Tế),… chắc chắn sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích và chính xác nhất. Những website đầu ngành cung cấp thông tin về hầu hết mọi chủ đề, được cập nhật liên tục và có độ tin cậy cao. Đây được xem là nguồn Outbound link tuyệt vời cho các chủ đề chung.

7.4. Website của những tổ chức phi lợi nhuận

Ngoài những website trên thì website phi lợi nhuận cũng là nguồn outlink tuyệt vời cho bạn. Đặc điểm nhận biết của những website này là có gắn đuôi .org chẳng hạn như: changevn.org (Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường) , unicef.org (Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc),…

7.5. Website của những cá nhân có tiếng trong ngành

Đây là website của những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong từng lĩnh vực nhất định. Nếu gắn link nguồn này thì sẽ khiến cho bài viết của bạn có độ tin cậy cao hơn.

website-chinh-phu-rat-uy-tin-cho-seo.jpg

Website chính phủ rất uy tín cho SEO

8. Một số công cụ kiểm tra External link tốt nhất trên website

Có rất nhiều công cụ kiểm tra liên kết ngoài trên thị trường, nhưng chỉ có một số công cụ tốt nhất. Dưới đây là 3 công cụ kiểm tra External link tốt nhất trên website cho bạn tham khảo:

8.1. Ahrefs

Ahrefs là một bộ công cụ SEO toàn diện bao gồm nhiều tính năng để kiểm tra liên kết ngoài, bao gồm:

- Kiểm tra liên kết bị hỏng

- Phân tích liên kết ngược

- Theo dõi thứ hạng từ khóa

- So sánh liên kết

8.2. SEMRush

Ngoài Ahrefs thì bạn có thể sử dụng công cụ SEMrush. Đây là một công cụ SEO phổ biến đang được nhiều SEOer sử dụng, nó cung cấp nhiều tính năng để kiểm tra liên kết ngoài, bao gồm:

- Kiểm tra liên kết bị hỏng

- Phân tích liên kết ngược

- So sánh liên kết

- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

SEMRush-cong-cu-kiem-tra-link-tot.jpg

SEMRush là công cụ kiểm tra External link tốt cho website

8.3. DeepCrawl

DeepCrawl là một công cụ SEO toàn diện giúp bạn kiểm tra và tối ưu hóa các liên kết ngoài (External link) trên trang web của bạn. Dưới đây là một số tính năng chính của DeepCrawl liên quan đến việc kiểm tra External link:

- Phân tích liên kết ngoài: DeepCrawl giúp bạn xác định tất cả các liên kết ngoài trên trang web của bạn, bao gồm cả các liên kết trong nội dung, footer, sidebar, v.v.

- Phát hiện liên kết bị hỏng: Công cụ này cung cấp danh sách các liên kết bị hỏng, giúp bạn xác định các liên kết ngoài bị hỏng, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và SEO của trang web.

- Cung cấp các báo cáo: DeepCrawl cung cấp các báo cáo chi tiết về các liên kết ngoài trên trang web của bạn. Các báo cáo này giúp bạn theo dõi hiệu quả của các chiến lược SEO và đưa ra các điều chỉnh cần thiết.

9. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề External link là gì? Cách dùng External link trong SEO hiệu quả. External link đóng vai trò quan trọng trong SEO, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đặt liên kết sao cho hiệu quả nhất. Hãy nhớ rằng External link là một công cụ SEO mạnh mẽ, nhưng cần được sử dụng một cách thông minh và có trách nhiệm để đạt được hiệu quả tối ưu.

Chúc bạn thành công

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]

Tags: Seo
Trở thành hội viên