Nếu bạn là dân học SEO và làm SEO, chắc chắn bạn không còn xa lạ gì với khái niệm External link nữa. External link là một đường liên kết, quyết định trực tiếp đến thứ hạng và độ tin cậy của một website. Trong SEO Onpage, việc triển khai External link đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn External link là gì? Cách sử dụng External link như thế nào hiệu quả? Hãy cùng Unica khám phá nội dung chia sẻ trong bài viết sau nhé.
External link là gì?
External link hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như: link out, liên kết ngoài, outbound links. Đây là một dạng liên kết ngoài giúp điều hướng người đọc đến một website hoặc một tài nguyên khác bên ngoài website của bạn. Chức năng chính của External link là cung cấp thêm thông tin cho người dùng và hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về các nội dung được xây dựng trên website của bạn.
Trong SEO, External link đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng thứ hạng và mức độ uy tín của website. Bởi nó giúp xác thực và củng cố thêm thông tin bằng cách kết nối với các nguồn đáng tin cậy uy tín bên ngoài website. Đối với công cụ tìm kiếm, External link giúp xác định mức độ liên quan cũng như mức độ tin cậy của website.
External link là gì?
Một source code của external link của một External link sẽ có định dạng như sau:
Trong đó:
-
Https://www.external-domain.com/: Đây là đường dẫn URL của trang web được điều hướng đến.
-
Link anchor text: Đây là một đoạn text sử dụng để đặt tên cho đường link đó.
Phân biệt External link, Internal link và Backlink trong SEO
Để góp phần làm nên độ tin cậy của trang web thì chỉ mỗi liên kết ngoài thôi là chưa đủ mà sẽ cần Internal link và Backlink. Vậy sự giống nhau, khác nhau giữa Internal link, Backlink và External link là gì? Sau đây Unica sẽ giải đáp cho bạn.
Giống nhau
Cả 3 dạng link này đều sẽ phải đặt anchor text để neo đường dẫn URL. Chức năng của anchor text là giúp người đọc có thể biết trước trang web được điều hướng đến nói về nội dung gì. Ngoài ra, 3 dạng link này cũng có nguyên tắc đặt link giống nhau, đều phải đảm bảo cung cấp thông tin cần thiết cho người đọc và đặt link sao cho phù hợp nhất với ngữ cảnh.
Phân biệt External link, Internal link và Backlink trong SEO
Khác nhau
Tiêu chí so sánh |
External link |
Internal link |
Backlink |
Định nghĩa |
Là link ngoài website, dẫn từ website của mình đến một website khác |
Đây là thao tác dẫn link nội bộ từ trang này đến trang khác nhưng vẫn trong cùng một website |
Điều hướng website khác về website của mình |
Đặc điểm |
Không nên đặt quá nhiều, cần giới hạn số lượng để mang lại hiệu quả cao nhất |
Không cần phải giới hạn số lượng dẫn link |
Đảm bảo website phải chất lượng để bên thứ 3 điều hướng tới. Trong quá trình đi backlink có thể gặp spam. |
Khả năng điều hướng |
Điều hướng người dùng sang một website khác nên trong một số trường hợp có thể làm giảm lượng truy cập |
Điều hướng sang trang khác nhưng vẫn cùng trong một website nên người dùng sẽ ở lại trang lâu hơn |
Tăng thêm traffic và uy tín cho website chính |
Ưu và nhược điểm của External link
Cũng như những hệ thống liên kết khác, External link cũng có những ưu và nhược điểm. Cụ thể như sau:
Ưu điểm
-
Mang lại cho người dùng nguồn thông tin hữu ích: External link được đưa vào trong bài viết với mục đích tạo sự uy tín, củng cố và hỗ trợ đưa ra nhiều căn cứ bổ ích cho luận điểm bài viết. External link giúp người đọc hiểu sâu, hiểu rộng vấn đề, mang lại cho người dùng nguồn thông tin hữu ích. Điều này giúp trải nghiệm người đọc của bài viết tăng lên.
-
Thứ hạng website cũng được cải thiện: Google hoạt động theo nguyên tắc đề cao những giá trị của người dùng. Vì vậy, những website chứa liên kết hướng ra bên ngoài trang sẽ được Google đánh giá rất cao. Khi Google đánh giá cao website của bạn, thứ hạng của trang web chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể.
-
Tăng thêm traffic nhờ vào xây dựng các mối quan hệ: Nếu biết tận dụng External link đến các trang web khác trong cùng một lĩnh vực thì sẽ giúp xây dựng mối quan hệ giữa website của bạn với website đó. Từ đó, mang lại cho website nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Việc xây dựng các mối quan hệ bền vững giúp tạo ra những nguồn traffic tự nhiên cho website của bạn.
External link bổ sung thêm thông tin cho nội dung bài viết
Nhược điểm
Một số những hạn chế còn tồn tại của External link có thể kể đến như:
-
Trường hợp outlink link dẫn đến trang đích kém chất lượng thì uy tín của website sẽ bị ảnh hưởng. Điều này gây ấn tượng xấu trong mắt khách hàng, thậm chí khách hàng còn không muốn truy cập vào website cho những lần kế tiếp.
-
Trường hợp bạn liên kết ngoài đến những link không liên quan thì website của bạn sẽ bị ảnh hưởng hoặc bị Google phạt.
-
Trường hợp trang web thứ ba có nội dung chất lượng hơn so với website chính của bạn thì khả năng cao website của bạn sẽ bị giảm lưu lượng truy cập do khách hàng sẽ không trở lại website của bạn nữa.
Tầm quan trọng của External link dành cho SEO
Hiểu được External link là gì chắc chắn bạn đọc cũng đã phần nào hiểu được về tầm quan trọng của External link cho SEO. Dưới đây là một số minh chứng cụ thể:
-
Thể hiện mức độ phổ biến của page: Traffic của một website là một chỉ số mà các công cụ tìm kiếm khó có thể đo lường được chính xác. Tuy nhiên, External link lại có thể dễ dàng đo lường, lý do là nó có đặc tính công khai và dễ dàng lưu trữ. External link được xem là số liệu tuyệt vời để đánh giá mức độ phổ biến của website.
-
Cung cấp nhiều kiến thức liên quan: Khi bạn link out đến những trang web ngoài có liên quan, Google sẽ ngầm hiểu rằng bạn đang góp phần hình thành lên một cộng đồng tìm kiếm những thông tin hữu ích và có giá trị. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Google không xem xét đến những nội dung mà bạn điều hướng. Google sẽ xem xét kỹ nội dung này để đánh giá chất lượng website của bạn.
Tầm quan trọng của External link dành cho SEO
Tiêu chí đánh giá một External link chuẩn
Để đánh giá được đâu là một External link chuẩn, bạn cần chú ý một số tiêu chí sau:
-
Mức độ tin cậy của External link cao.
-
External link phổ biến cho các trang liên kết có lượng traffic cao.
-
Link liên ngoài được chọn cần phải có liên quan đến nội dung giữa trang nguồn và trang đích.
-
Ưu tiên đặt link ở những bài viết chất lượng, có chiều sâu.
-
Số lượng đặt liên kết ngoài lý tưởng, không quá nhiều và cũng không quá ít.
Cách sử dụng External link hiệu quả trong SEO
External link cách sử dụng không khó nhưng không phải ai cũng sử dụng để mang lại hiệu quả cao trong SEO. Thấu hiểu điều đó, nội dung phần tiếp theo của bài viết External link là gì chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng, hãy tham khảo nhé.
Quản lý các Outbound link được tạo ra từ comment của người dùng
Hiện nay trên một số website sẽ có tính năng bình luận. Tính năng này được tạo ra nhằm giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn trong việc tương tác và để lại góp ý đối với bài viết. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích nhất định, tính năng comment của người dùng cũng để lại những hệ quả đó là một số đối thủ sẽ lợi dụng spam link trỏ về những website khác thay vì để lại góp ý nội dung. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ uy tín của website, thậm chí còn khiến website bị giảm chất lượng nếu chẳng may những đường link đó là đường link độc hại.
Quản lý kỹ các Outbound link được tạo ra từ comment của người dùng
Để tránh gây hại cho website, bạn cần phải quản lý kỹ các Outbound link được tạo ra từ comment của người dùng. Hãy đảm bảo comment của người dùng là hữu ích và không phải link spam. Trong trường hợp có nhiều liên kết như vậy, bạn có thể gắn thuộc tính rel=”nofollow” để không bị truyền sức mạnh đến những trang web mà bạn không mong muốn.
Đặt các link nofollow hợp lý
Trong quá trình đặt liên kết ngoài bạn cần phải đặc biệt chú ý tới một số vấn đề sau:
-
Độ liên quan tới website và chất lượng của website trỏ đến.
-
Sử dụng thẻ rel = “nofollow” khi cần thiết.
Nếu như bạn không đặt thẻ với thuộc tính nofollow thì Google sẽ mặc định coi đó là thẻ rel = “dofollow” và đi vào đó để thu nhập dữ liệu. Việc đặt các link nofollow hợp lý sẽ giúp website của bạn được an toàn hơn vì Google sẽ tự động bỏ qua những link đó.
Đặt External link đến những trang web có quảng cáo trả phí
Người dùng rất ghét bị điều hướng đến những trang web có quảng cáo. Việc đặt liên kết ngoài đến những trang web có quảng cáo sẽ gây tâm lý khó chịu và phiền toái cho người dùng. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra trải nghiệm không tốt. Để tránh việc gây mất thiện cảm với người dùng, bạn cần đặc biệt chú ý khi đặt External link đến các trang web có quảng cáo trả phí.
Không nên đặt External link đến những trang web có quảng cáo trả phí
Trong trường hợp bắt buộc phải đặt link quảng cáo, hãy có thông tin chỉ rõ để người dùng biết là bạn đang điều hướng họ đến quảng cáo. Khi có thông báo rõ ràng, việc có click vào hay không là do họ quyết định. Thêm vào đó với những link quảng cáo, tốt hơn hết là bạn nên gắn thêm thuộc tính nofollow để tránh bị Google phạt.
Sử dụng công cụ để kiểm tra Outbound link cho toàn trang web
Để sử dụng External hiệu quả, bạn cần sử dụng các công cụ để kiểm tra liên tục. Ahref và Screaming Frog là 2 công cụ kiểm tra phổ biến nhất là bạn có thể lựa chọn. Cách sử dụng 2 công cụ này vô cùng đơn giản, chỉ cần thực hiện vài thao tác cơ bản thì trên màn hình sẽ hiển thị cho bạn một danh sách những tên miền mà trang website của bạn đã liên kết đến. Đồng thời hiển thị chỉ số đo độ uy tín của những website này, danh sách chi tiết những Anchor Text cùng với các liên kết ra ngoài đi kèm. Thậm chí 2 công cụ kiểm tra này còn có thể cho biết liên kết ngoài của bạn sử dụng thuộc tính dofollow hay nofollow.
Các loại website cần tránh khi đặt các External links
Không phải website nào bạn cũng có thể đặt External links. Sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn một số các loại website cần tránh khi đặt các liên kết ngoài, bạn hãy ghi nhớ thật kỹ nhé.
Website chứa phần mềm độc hại
Website được đánh giá là độc hại, không được khuyến khích để đặt External links đó là: website cờ bạc, cá độ,... Lý do bởi đây là những trang web có chứa nội dung bất hợp pháp. Việc đặt link về đây khiến trang web mất đi độ uy tín trong mắt người đọc. Đặc biệt, việc dẫn link về website độc hại sẽ bị Google coi là hành động dẫn dắt người dùng đến những nội dung thiếu tính hữu ích. Như vậy, website của bạn có nguy cơ cao sẽ bị liệt kê vào danh sách đen của Google.
Website chứa phần mềm độc hại cần tuyệt đối tránh không nên đặt liên kết ngoài
Đặt các External Links trong danh sách
Ngoài website chứa phần mềm độc hại, bạn cũng tuyệt đối không được đặt link liên kết ngoài trong danh sách. Bạn có thể đặt các External link ở cuối bài viết nơi có chứa danh sách nhúng nhưng tuyệt đối không nên đặt các external link trong cách danh sách này. Lý do bởi chúng chủ yếu dùng để cung cấp thông tin trực tiếp và điều hướng nội bộ.
Liên kết đến các trang tiểu sử cá nhân
Để việc đặt External link được đánh giá là hiệu quả thì bạn nhất định phải đặt đến những website chứa có nội dung chất lượng. Thực tế, trang tiểu sử cá nhân không phải là trang xấu, tuy nhiên trang này nội dung đa phần đều là những thông tin chủ quan và chưa được kiểm chứng kỹ càng. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên hạn chế việc đặt liên kết đến những trang web này để bảo đảm sự an toàn cho website.
External link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin
Khi đặt liên kết ngoài, bạn nên tránh chèn các External link đến các trang web yêu cầu đăng ký hoặc trả phí mới có thể xem nội dung. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, nếu như đang đọc một bài viết hữu ích và muốn xem thêm liên kết để có thêm tư liệu bổ sung nhưng liên kết đó lại yêu cầu đăng ký hoặc đăng nhập thông tin thì chắc chắn bạn sẽ dè chừng và để lại ấn tượng không tốt.
Việc đặt liên kết ngoài đến những website yêu cầu đăng ký để xem thông tin sẽ không khả quan và không mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho website. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên loại bỏ tối đa.
Việc đặt liên kết ngoài đến những website yêu cầu đăng ký sẽ không khả quan
Liên kết đến website có nội dung không phải tiếng Việt
Khi đặt các External link cho bài viết, để mang lại hiệu quả cao tốt hơn hết là bạn nên tránh liên kết đến website có nội dung không phải Tiếng Việt. Thực tế, việc trỏ link đến website ngôn ngữ khác không sai nhưng nó sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng vì dù gì Tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ thông dụng và dễ truyền đạt nhất. Việc liên kết sang web ngôn ngữ khác mà người đọc không hiểu thì rất có thể sẽ là nguyên nhân khiến họ rời đi.
Trong một số trường hợp bắt buộc phải điều hướng đến những trang web sử dụng ngôn ngữ khác thì bạn phải chú ý điều kiện sau:
-
Trang web đó là trang web gốc và không có sẵn Tiếng Việt hoặc bạn muốn liên kết tới bài viết bằng ngôn ngữ gốc.
-
Website đó chứa các công cụ hỗ trợ trực quan như: biểu đồ, bản đồ điều hướng, sơ đồ,... nên không cần sử dụng Tiếng Việt.
Liên kết đến các trang điều hướng
Bạn tuyệt đối không nên đặt link liên kết đến các trang điều hướng sang một URL khác. Lý do bởi việc điều hướng này sẽ được liệt kê vào danh sách các trang spam, thường xuyên được các link spammer sử dụng.
Liên kết đến các trang điều hướng cần phải có liên quan đến nội dung bài viết
Ví dụ: Website của bạn đang chủ đề về cách phối quần áo thời trang đẹp, để làm rõ ý và cung cấp thêm thông tin cho người đọc bạn điều hướng thêm web khác bán “thời trang công sở” thì cũng được. Nhưng nếu điều hướng đến web khác bán khoá học SEO thì sẽ không liên quan gì. Như vậy, người dùng sẽ thoát ra rất nhanh.
Website giàu media
Khi đặt link liên kết ngoài tới các website giàu media bạn cũng cần phải hết sức cân nhắc, bởi không phải lúc nào việc liên kết sang định dạng media cũng tương thích với nhiều loại cài đặt và trình duyệt của người dùng.
Trong trường hợp bắt buộc phải liên kết website sang định dạng media, bạn cần check kỹ xem loại content của trang được liên kết là text/html, text/plain, application/xhtml+xml hay một loại content XHTML nào khác.
Liên kết đến các trang web video do người dùng gửi
Thực tế chưa có lệnh cấm nào đối với liên kết các trang Youtube hay các trang web video do người dùng gửi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đặt liên kết tới các trang web video do người dùng gửi. Bởi có rất nhiều video trên Youtube hoặc các website tương tự không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đặt External link. Thêm nữa, liên kết đến các trang web video do người dùng gửi chưa chắc đã mang tính bản quyền cao. Vì vậy cần phải hết sức cân nhắc khi sử dụng.
Công cụ kiểm tra External link tốt cho website cần biết
Để kiểm tra xem website có đang sở hữu các External link tốt cho website hay không, bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra sau:
-
Ahrefs: Đây là công cụ hữu ích và đang được sử dụng phổ biến nhất, không chỉ sử dụng để nghiên cứu từ khóa và backlink, Ahrefs còn sử dụng để check outbound link vô cùng hiệu quả.
-
SEMRush: Đây là công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay, sử dụng công cụ này bạn có thể kiểm tra External link dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.
-
Moz: Đây được đánh giá là công cụ kiểm tra liên kết ngoài tốt nhất. Với đa dạng tính năng, dễ dàng sử dụng, công cụ giúp bạn kiểm tra External link cụ thể và mang độ chính xác cao.
-
DeepCrawl: Công cụ DeepCrawl khi sử dụng sẽ đào sâu vào các vấn đề liên quan đến link của website. Vì vậy, sử dụng công cụ này bạn sẽ kiểm tra được các liên kết ngoài một cách chi tiết và chính xác nhất.
Công cụ kiểm tra External link tốt cho website
Câu hỏi thường gặp
Để biết được nhiều thông tin hữu ích khác xoay quanh vấn đề External link là gì, các bạn hãy tham khảo một số câu hỏi thường gặp sau nhé.
Câu 1: External link trong blog có nghĩa là gì?
External link trong blog tức là các liên kết ngoài được chèn vào bài blog. Mục đích để cung cố thêm thông tin cho các luận điểm của bài blog.
Câu 2: Cách để tạo External link trong HTML như nào?
Trong quá trình tạo External link trong HTML có 2 thuộc tính rel bạn cần chú ý đó là: Rel = “nofollow” và rel = “dofollow”. Nếu như không đặt rel = “nofollow” thì con bot Google sẽ tự động hiểu đó là liên kết bền vững và vào đó để thu thập dữ liệu. Ngược lại, nếu như đặt rel = “nofollow” thì con bot sẽ mặc định bỏ qua để tạo tính an toàn cho website của bạn.
Cách để cài đặt rel = “nofollow” như sau: Bạn bôi đen anchor text có chèn External link chất lượng cần chỉnh, sau đó mở định dạng văn bản html hoặc css. Cuối cùng bạn cài đặt định dạng rel = “nofollow” để đảm bảo an toàn cho bài viết là được.
Câu 3: Làm thế nào để giữ cho External link luôn cập nhật và hoạt động?
Để giữ cho External link luôn cập nhật và hoạt động bạn cần kiểm tra định kỳ thường xuyên. Việc kiểm tra định kỳ thường xuyên sẽ đảm bảo chúng vẫn hoạt động hợp lý và chưa bị thay đổi gì. Để tăng độ chính xác, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra liên kết nếu cần.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến External link mà SEOer cần nắm rõ. Qua bài viết này, Unica hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn các kiến thức SEO quan trọng này và biết cách ứng dụng thành thạo để đẩy nhanh thứ hạng cho website của mình. Nếu bạn còn muốn tham khảo thêm những kiến thức SEO khác, hãy truy cập vào trang blog Unica nhé.