Search engine marketing là gì? Những thành phần quan trọng của SEM

Search engine marketing là gì? Những thành phần quan trọng của SEM

Mục lục

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực học Marketing Online, chắc chắn SEM là khái niệm bạn không nên bỏ qua. Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng SEM để nâng cao thứ hạng và góp phần không nhỏ vào câu chuyện xây dựng thương hiệu cũng như tạo ra giá trị hữu ích cho người dùng. Vậy thế nào là SEM và nó có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với các doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây, mời bạn cùng theo dõi.

Search Engine Marketing (SEM) là gì?

Search engine marketing la gi
Thế nào là Search engine marketing?

- SEM chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.

- SEM liên quan đến việc mua quảng cáo PPC (pay-per-click) hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (viết tắt là SERP). Quảng cáo có thể được đặt thông qua Google Ads, Bing Ads hoặc các công cụ tìm kiếm khác.

vi du SEM tren cong cu Google
Một ví dụ về SEM trên công cụ Google

Mục tiêu của SEM là gì?

Mục tiêu tổng thể của SEM chính là tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPS). hoặc các vị trí hàng đầu cho các vị trí quảng cáo. 

Vị trí quảng cáo và thứ hạng cao hơn có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn và điều này có một số lợi thế.

Tầm quan trọng của SEM 

Ngày nay, internet đóng vai trò quan trọng đối với chúng ra, chính là kho tàng kiến thức vô tận, nó như một cuốn bách khoa toàn thư điện tử luôn bên cạnh chúng ta ở bất cứ đâu. 

Bất cứ lúc nào bạn có những câu hỏi khó hoặc muốn tìm hiểu một kiến thức mới  thì đều có thể lên mạng để tìm kiếm thông tin rồi nhận về câu trả lời ngay sau đó. Chúng ta sẽ thu thập được thông tin và những kiến thức từ các website trên mạng. Và theo những khảo sát thì người dùng tìm kiếm sẽ lựa chọn những trang web ở trang đầu tiên, do đó vị trí càng cao thì lượt truy cập và khả năng click càng nhiều hơn.

Những công cụ tìm kiếm như Google luôn có những thuật toán phức tạp để tối ưu hóa và lựa chọn những webs có thông rin chất lượng, được xếp hạng tại những vị trí đầu.

Như vậy, SEM giữ một vai trò quan trọng để trang webs của bạn có thể xuất hiện trên những gợi ý hàng đầu trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Những thành phần quan trọng của SEM

1. SEO (Search Engine Optimization)

SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là công cụ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Bằng các nỗ lực như xây dựng cấu trúc website, sáng tạo và biên tập nội dung, tạo ra giá trị và tối ưu cho người dùng, kết nối với nhau giữa các trang trong site của bạn (links)… học SEO chính là vũ khí để giúp doanh nghiệp trụ vững trên thị trường và tạo dựng được thương hiệu lâu bền.

2. PPC (Pay Per Click)

CPC (Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click) là 1 hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ, chỉ số này bạn sẽ thường thấy trong các chiến dịch marketing (Campaign) của các marketer.

3. PPI (Pay Per Inclusion)

Hình thức này thường được các trang web mới được xây dựng, chưa được biết đến nhiều lựa chọn sử dụng. Phương pháp này giúp cho website dễ dàng được các công cụ tìm kiếm index và đưa vào cơ sở dữ liệu.

Doanh nghiệp chỉ cần trả một mức phí thấp bởi vì mục đích chính của nó là duy trì sự có mặt trang web của bạn trong hệ cơ sở dữ liệu bộ máy tìm kiếm. Chính vì vậy nên nếu trang web của bạn phù hợp với từ khóa được sử dụng để tìm kiếm thì web của bạn sẽ có cơ hội được đưa lên những vị trí mà có khi chính bạn cũng không thể ngờ tới.

4. SMO (Social Media Optimization)

SMO la gi

Đây là một cách tối ưu hóa website bằng cách kết nối với các mạng xã hội mang tính cộng đồng để chia sẻ thông tin, ý kiến, đánh giá quan điểm về các vấn đề, sản phẩm, dịch vụ, câu chuyện,... Phương pháp SMO thường sử dụng là dùng đến RSS feeds (RSS Feeds là một trong những cách thức sử dụng để cập nhật tin tức thường xuyên, liên tục giống như blogs, …). Ngoài ra, nó còn có thể có liên kết với một số công cụ khác như: Youtube để chia sẻ video, hay Flickr chia sẻ ảnh, album…để tạo ra tính hấp dẫn thu hút người đọc thường xuyên truy cập đến địa chỉ và coi đó là địa chỉ quen thuộc.

5. VSM (Video Search Marketing)

Đây là hình thức quảng cáo thông qua video clips ngắn được đưa lên website để tối ưu công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Youtube đang là một trong những kênh đứng đầu về dịch vụ này.

Như các bạn đã thấy, SEO chính là một phần vô cùng quan trọng của SEM, ngày nay gần như SEO là công cụ không thể thiếu và được nhắc đến hàng ngày, hàng giờ vì tính bền vững và sức mạnh khủng khiếp của nó.

Bất cứ thông tin gì, người ta cũng “Google”, và bởi vậy những doanh nghiệp nào quan tâm, đầu tư chú trọng đến SEO thì doanh nghiệp đó sẽ có chỗ đứng và phát triển bền vững.

Và còn hơn thế nữa, hãy nhanh tay tham khảo những kiến thức mới bạn nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên