
Phân biệt khái niệm SEO và SEM trong Marketing
Rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing thừa nhận rằng họ biết SEO, tức biết ở đây là hiểu khái niệm và công việc của SEO, thế nhưng SEM thì rất ít, thậm chí có người còn chưa nghe đến thuật ngữ này bao giờ. Vậy tại sao lại là SEO, tại sao là SEM, chúng có phải là một không? SEO và SEM thật sự là gì? Mời bạn đọc quan tâm đón đọc ngay bài viết này nhé!
Khái niệm SEO và SEM
SEO và SEM là gì?
Theo định nghĩa cũ thì SEO là viết tắt của Search Engine Optimization - tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và là một phần trong SEM. Còn SEM là viết tắt của Search Engine Marketing - tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng cách tiếp thị.
Như vậy bạn có thể hiểu SEO nằm trong SEM và các hoạt động của SEM bao gồm có cả SEO.
Tuy nhiên theo thời gian phát triển của Digital Marketing, cũng như thuật toán Google đã được tối ưu và thay đổi liên tục thì hai khái niệm này cũng dần được tách riêng thành hai khái niệm độc lập. Theo đó, trang Search Engine Land định nghĩa lại rằng:
- SEO là "quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí”, bao gồm rất nhiều các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, tối ưu trang website... làm sao để tăng được chất lượng và lượng truy cập website tự nhiên từ phía người dùng.
- SEM là "quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm", bao gồm rất nhiều các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, danh sách từ khóa trả tiền và các dịch vụ khác nhằm tăng được cao nhất lượng người truy cập tới trang web, và tất cả đều phải trả phí.
Như vậy tóm lại: SEM là chiến thuật bao gồm các hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm có trả phí và SEO là chiến thuật bao gồm các hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm miễn phí.
Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về SEM trong bài viết Search engine marketing - SEM là gì và có những thành phần quan trọng nào?
Phân biệt các yếu tố cơ bản nhất trong SEO và SEM
Yếu tố cơ bản của SEO
Yếu tố cơ bản của SEO
Về cơ bản các hoạt động on-page và off-page vẫn tạo nên SEO dù Google hiện nay có rất nhiều thuật toán thay đổi.
Tối ưu SEO on-page
- Thực hiện công việc nghiên cứu, chọn lọc từ khóa và "chèn" các từ khóa đó một cách tự nhiên vào các thẻ trong bài viết như thẻ tiêu đề (H1), mô tả meta, thẻ đầu mục (H2, H3, H4...), thẻ ALT hình ảnh, trong đoạn văn của bài viết...
- Thực hiện tối ưu bài viết trên các trang web hoặc blog một cách hiệu quả và chất lượng
- Thực hiện tối ưu URL một cách đơn giản, ngắn gọn, được định dạng tốt các từ khóa trong URL và được hệ thống sắp xếp
- Thực hiện tối ưu tốc độ tải trang nhanh chóng
- Thực hiện công việc xác định bản quyền trang với Google
- Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung bài viết
Để tìm hiểu chi tiết hơn công việc tối ưu link bài viết bạn đọc hãy tham khảo thêm bài viết hay Giải pháp nâng cao chất lượng backlink không nên bỏ qua nhé!
Tối ưu SEO off-page
- Thực hiện công việc xây dựng và đi backlink liên kết (Link building) một cách tự nhiên trong bài viết để thu hút người đọc và có được inbound links chất lượng. Ngoài ra còn có thể đi link đến các trang web độc quyền khác của riêng doanh nghiệp.
- Tín hiệu từ mạng xã hội. Có thể hiểu công việc này là bạn share các link bài viết của website lên các kênh social (chẳng hạn như Facebook) để tăng thêm lượng truy cập.
- Thực hiện công việc đánh dấu và thu hút chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, Stumbleupon…
Yếu tố cơ bản của SEM
SEO và SEM là gì? Yếu tố cơ bản của SEM
Theo cách hiểu hiện nay, SEM là hoạt động bao gồm nhiều yếu tố lớn, cụ thể:
- SEO (Search Engine Optimization): tối ưu hoá tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo!, Bing,…
- SEA (Search Engine Advertising): là hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google adwords.
- SMO (Social Media Optimization): tối ưu hóa trang mạng xã hội.
- SMM (Social Media Marketing): thông qua trang mạng xã hội hiện nay để tiếp thị thông tin.
- SMA (Social Media Ads): quảng cáo tiếp thị để tăng lượng truy cập tới trang website từ trang mạng xã hội.
Như vậy SEM là tổng hòa của các yếu tố SEO, SEA, SMO, SMM và SMA.
Nên lựa chọn chiến lược tiếp thị nào cho doanh nghiệp?
Giữa SEO với SEM thì nên lựa chọn chiến lược tiếp thị nào?
Trên thực tế rất khó để có thể đưa đến kết luận chiến lược tiếp thị SEO và SEM cái nào tốt hơn cáo nào cho doanh nghiệp, bởi mỗi một hoạt động khác nhau thì sẽ đem về những hiệu quả khác nhau.
Nếu tính về việc rút ngắn thời gian để có được lượng truy cập tới trang web như dự tính thì SEM sẽ làm rất tốt, vì hoạt SEM sẽ trả phí cho các vị trí nổi bật nhất trên công cụ tìm kiếm, thu hút người tìm kiếm thông tin nhanh và hiệu quả nhất, từ đó đem về tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất cho doanh nghiệp. Cách này có thể nói là hiệu quả nhất khi doanh nghiệp của bạn mới ra mắt website và muốn ngay lập tức hiển thị website của mình trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm và tiếp cận ngay tới người tìm kiếm.
Thế nhưng nếu xét về hiệu quả chi phí, tính lâu dài và bền vững theo thời gian thì SEO tự nhiên lượt search sẽ có ưu thế lớn hơn SEM, khi website đạt hiệu quả nhất định vẫn có khả năng chuyển đổi tốt không kém gì SEM. Đồng thời còn giúp doanh nghiệp xây dựng được độ uy tín của website trên các công cụ tìm kiếm.
Vậy nên giải pháp tốt nhất mà một doanh nghiệp nên làm khi muốn website của mình tiếp cận được nhiều người dùng nhất chính là lên kế hoạch cho cả chiến dịch SEO và chiến dịch SEM đan xen hai chiến lược để chúng bổ trợ thúc đẩy nhau và có thể đem về hiệu quả tốt nhất.
Như vậy Unica đã giới thiệu cho bạn đọc phân biệt SEO và SEM trong marketing hiện nay. HI vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn trong việc học Seo! Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!
>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết mới:
- Con đường tự học SEO hiệu quả giúp tôi trở thành nhân viên SEO chuyên nghiệp
- Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake
Tags: Seo Marketing
-
Huỳnh Ngọc Thanh
(2)
121 học viên
399,000đ999,000đ