Doanh thu thuần là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thuế thu nhập. Trong kinh doanh, doanh thu thuần là yếu tố được quan tâm hàng đầu trong báo cáo kinh doanh của công ty, bởi nó phản ánh doanh thu thực tế. Doanh thu thuần còn là cơ sở để ban lãnh đạo phát hiện ra những vấn đề đang tồn tại trong quá trình kinh doanh. Sau đây, Unica sẽ chia sẻ Doanh thu thuần là gì? Cách tính doanh thu thuần như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay.
Doanh thu thuần là gì?
Doanh thu thuần (tiếng anh là Net revenue là khoản tiền mà doanh nghiệp thu được từ quá trình bán sản phẩm hay dịch vụ sau đã trừ đi các loại thuế và các khoản giảm trừ như: giảm giá bán hàng, chiết khấu bán hàng, thuế xuất nhập khẩu, doanh thu bị trả lại,.... Doanh thu thuần phản ánh đúng kết quả của quá trình kinh doanh, nguồn thu thực tế của doanh nghiệp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch, bởi nó đã loại trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu.
Doanh thu thuần là gì?
Có thể nói, doanh thu thuần là chỉ số tài chính quan trọng. Vì vậy, trong bảng báo cáo hoạt động kinh doanh, doanh thu thuần là tiêu chí quan trọng được ưu tiên hàng đầu. Thông qua con số cụ thể của doanh thu thuần, lãnh đạo công ty sẽ biết hướng điều chỉnh hoặc giữ nguyên chính sách bán hàng, số lượng sản xuất cũng như phân phối sản phẩm.
Ý nghĩa và vai trò của doanh thu thuần
Trong kinh doanh, doanh thu thuần đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến việc công ty có thể phát triển bền vững không. Vậy ý nghĩa và vai trò của doanh thu thuần là gì?
-
Xác định hiệu suất kinh doanh: Doanh thu thuần được xem là chỉ số quan trọng để xác định hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp có tốt hay không. Chỉ số này tăng tức doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có sự cạnh tranh tốt trên thị trường và ngược lại. Dựa vào doanh thu thuần, ban lãnh đạo sẽ đánh giá được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, so sánh với những mục tiêu đã đề ra để xem kinh doanh tăng hay giảm.
-
Đo lường hiệu quả quản lý: Thông qua con số doanh thu thuần phản ánh, ban lãnh đạo sẽ có cái nhìn tổng quan. Từ đó, đánh giá được số tiền mà hoạt động kinh doanh mang lại để xem doanh nghiệp có thể duy trì và hoạt động ổn định hay không.
-
Dự báo khả năng tăng trưởng: Doanh thu thuần là con số thực tế mà doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ đi các khoản liên quan. Vì vậy các nhà đầu tư hay các bên liên quan hay dựa vào chỉ số này để đánh giá khả năng sinh lời cũng như tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Điều này phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu và quyết định đầu tư của doanh nghiệp.
-
Tạo động lực cho nhân viên làm việc: Nhìn vào kết quả của doanh thu thuần nhân viên sẽ biết doanh nghiệp mình làm việc đang có chiều hướng tăng hay giảm. Khi chỉ số doanh thu thuần tăng, nhân viên sẽ cảm thấy có động lực làm việc hơn, cố gắng góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Khi chỉ số doanh thu thuần tăng thì tức là doanh nghiệp làm ăn được, từ đó đưa ra cho nhân viên những chính sách phúc lợi tốt hơn.
>>> Xem ngay: Phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán đúng nhất
Doanh thu thuần là con số thực tế mà doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ đi các khoản liên quan
Cách tính doanh thu thuần của doanh nghiệp
Công thức tính doanh thu thuần là gì là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Cụ thể doanh thu thuần được tính theo công thức sau:
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Các khoản giảm trừ
Trong đó:
-
Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp: Tổng tiền nhận được từ doanh thu bán hàng hay doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Các khoản giảm trừ doanh thu: Thuế tiêu thụ, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, chiết xuất thương mại, giảm giá bán hàng, hàng bị trả lại.
Như vậy căn cứ theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC Chế độ Kế toán doanh nghiệp của Bộ tài chính, công thức tính doanh thu thuần được quy định như sau:
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Chiết khấu bán hàng - Hàng bán bị trả lại - Giảm giá bán hàng - Thuế gián thu
Để hiểu cụ thể hơn doanh thu thuần của doanh nghiệp, bạn hãy tham khảo ví dụ sau:
Ví dụ: Doanh nghiệp A sản xuất quần áo trẻ em bán ra thị trường. Trong tháng 3/2024, doanh nghiệp A bán ra 10.000 bộ và có 800 bộ trả lại, giá mỗi bộ bán ra là 200.000 VNĐ.
Như vậy, doanh thu thuần của doanh nghiệp A trong tháng 3/2024 được xác định như sau:
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Các khoản giảm trừ doanh thu
= (200.000x 10.000) – (200.000 x 800) = 1.840.000.000 VNĐ
Công thức tính doanh thu thuần rất đơn giản
Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần
Sau khi đã hiểu rõ doanh thu thuần là gì chắc chắn nhiều người sẽ tò mò muốn biết các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng nhất, bạn hãy tham khảo nhé.
Khối lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm
Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến doanh thu thuần đó là khối lượng tiêu thụ và sản xuất sản phẩm. Doanh nghiệp nếu như sản xuất quá nhiều thì nguy cơ tiêu thụ hết sẽ khó, dẫn đến tình trạng tồn kho cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vòng quay vốn mà còn gây áp lực đến doanh thu, doanh nghiệp đứng trước thách thức trong việc quản lý nguồn cung và tiêu thụ để cân bằng hiệu quả trong kinh doanh.
Khối lượng tiêu thụ và sản xuất sản phẩm nếu như cân bằng nhau, phù hợp với nhu cầu thị trường thì kinh doanh sẽ thuận lợi, từ đó doanh thu được ổn định hơn. Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần xác định và hiểu rõ nhu cầu thị trường, từ đó điều chỉnh khối lượng sản xuất sao cho hợp lý, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khách hàng và duy trì được sự linh hoạt trong quản lý doanh thu.
Giá bán sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ
Bên cạnh khối lượng tiêu thụ và sản xuất, giá bán sản phẩm và dịch vụ cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Nếu giá bán tăng mà các chi phí khác không thay đổi thì doanh thu bạn nhận được có thể tăng đáng kể. Ngược lại, khi giá bán giảm thì áp lực doanh thu là hoàn toàn có thể xảy ra.
Mặt khác, giá bán cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng tiêu thụ sản phẩm. Khi giá tăng thì khách hàng sẽ hạn chế mua, điều này dẫn đến giảm số lượng tiêu thụ. Ngược lại khi giá giảm, khách mua nhiều, kích thích sự tăng lên đáng kể trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần
Chính sách bán hàng
Để tối ưu doanh thu bán hàng, tiêu thụ hàng hóa nhanh, kích thích doanh thu tăng trưởng, doanh nghiệp cần có chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với đối tượng khách hàng. Đồng thời cần phải triển khai chính sách với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy họ có nhiều quyền lợi, cảm thấy hài lòng thì họ có xu hướng mua hàng nhiều hơn. Điều này thúc đẩy doanh thu thuần tăng. Như vậy có thể thấy, chính sách bán hàng cũng ảnh hưởng một phần vô cùng quan trọng đến doanh thu thuần.
Kết cấu của sản phẩm được tiêu thụ
Ngoài những yếu tố đã chia sẻ ở trên, kết cấu của sản phẩm được tiêu thụ cũng ảnh hưởng không hề nhỏ tới doanh thu thuần. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, doanh nghiệp cần phải mở rộng sản xuất, cung cấp đa dạng nhiều loại sản phẩm khác nhau với cấu trúc đặc biệt.
Cấu trúc sản phẩm là tỷ trọng giá trị của một mặt hàng so với tổng giá trị của tất cả các mặt hàng được bán trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu như doanh nghiệp tăng cường giá trị của sản phẩm có lợi nhuận cao, đồng thời giảm tỷ trọng của những sản phẩm có lợi thuận thấp thì doanh nghiệp có cơ hội sẽ tăng lợi nhuận và ngược lại.
Cách tăng doanh thu thuần hiệu quả cho doanh nghiệp
Để tăng doanh thu thuần, doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương pháp sau:
-
Tích cực phát triển dịch vụ/ sản phẩm mới: Việc phát triển sản phẩm/ dịch vụ mới giúp đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng. Đồng thời giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng và mở rộng thị trường hơn. Điều này tạo điều kiện cho doanh thu thuần tăng cao.
-
Xây dựng chiến lược giá bán phù hợp: Doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng về chất lượng sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng mình hướng đến là ai để định giá sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên áp dụng các chính sách giảm giá để thu hút khách hàng, kích thích doanh số bán hàng.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ: Việc mở rộng thị trường là cơ hội để doanh nghiệp thu hút thêm được nhiều khách hàng mới đến mua sắm các sản phẩm/ dịch vụ mà mình đang cung cấp. Từ đó, kích thích sự tăng trưởng của doanh số bán hàng.
-
Quản lý tài chính hiệu quả: Doanh nghiệp nếu như quản lý nguồn vốn chặt chẽ , có kế hoạch sử dụng thông minh thì tận dụng được nhiều cơ hội để kinh doanh, đảm bảo tiền được đầu tư vào đúng mục đích là sinh lời trong kinh doanh. Đồng thời, việc quản lý tài chính hiệu quả cũng giúp doanh nghiệp tránh được việc thua lỗ trong kinh doanh.
Phân biệt doanh thu thuần, doanh thu, lợi nhuận
Hiện nay, rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa doanh thu thuần, doanh thu và lợi nhuận. Để giúp bạn phân biệt rõ hơn về doanh thu thuần là gì so với những loại khác, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn.
Doanh thu thuần và doanh thu
Doanh thu tức là tổng giá trị doanh nghiệp thu được về việc bán hàng hóa hoặc sản phẩm/ dịch vụ.
Công thức tính doanh thu như sau:
Doanh thu = (Tổng giá trị sản phẩm bán ra/số người trải nghiệm dịch vụ * Đơn giá sản phẩm/dịch vụ) + Các khoản phụ thu khác
Trong khi đó doanh thu thuần lại là tổng giá trị doanh thu mà doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ.
Công thức tính doanh thu thuần như sau:
Doanh thu thuần = Doanh thu – Các khoản giảm trừ doanh thu
Điểm giống nhau giữa doanh thu thuần và doanh thu là nó đều đại diện cho tổng giá trị nhận được. Còn điểm khác nhau là: doanh thu thuần sẽ trừ đi các khoản giảm trừ còn doanh thu là số tiền thực tế không phải giảm trừ.
Phân biệt doanh thu thuần, doanh thu, lợi nhuận
Doanh thu thuần và lợi nhuận
Lợi nhuận là phần tài sản mà doanh nghiệp nhận lại được thông qua hoạt động đầu tư, sau khi đã trừ đi các khoản chi phí có liên quan như thuế. Lợi nhuận được hình thành lên dựa trên sự chênh lệch giữa tổng số tiền thu và tổng chi phí các hoạt động đầu tư.
Công thức tính lợi nhuận như sau:
Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước trong kỳ
Sự khác nhau cơ bản nhất giữa doanh thu thuần và lợi nhuận đó là: Doanh thu thuần cao không có nghĩa là lợi nhuận cao. Doanh nghiệp có doanh thu thuần cao nhưng chi phí bỏ ra cho hoạt động đầu tư quá lớn thì lợi nhuận sẽ không thể sinh ra được.
Câu hỏi thường gặp
Câu 1: Doanh thu thuần có phải là doanh thu thực tế của doanh nghiệp không?
Doanh thu thuần chính là doanh thu thực tế mà doanh nghiệp nhân được sau khi đã trừ đi các khoản giảm như: giảm giá, chiết khấu thương mại, hàng bán trả lợi,...
Câu 2: Làm thế nào để giảm thiểu các khoản giảm trừ trong doanh thu?
Có rất nhiều cách để giảm thiểu đi các khoản giảm trừ trong doanh thu, cụ thể đó là:
-
Cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ: Mục đích để giảm thiểu hàng trả lại, cải thiện sản phẩm kém chất lượng giúp tiêu thụ nhanh hơn.
-
Giá bán và khuyến mãi hợp lý: Không nên giảm giá bán quá nhiều, cần giảm giá bán hợp lý để có lãi.
-
Quản lý khách hàng hiệu quả: Đưa ra cho khách hàng chính sách hoàn trả cụ thể, đảm bảo quản lý khách hàng hiệu quả để tránh gặp tình trạng hàng trả lại quá nhiều.
-
Tối ưu hóa quy trình bán hàng: Mục đích tăng tính hiệu quả trong vận hành, kiểm soát tốt hoạt động bán hàng để tránh các khoản giảm trừ.
Câu 3: Có cần phải công bố doanh thu thuần trong báo cáo tài chính hàng năm không?
Có. Doanh thu thuần là một con số rất quan trọng cần phải được hiển thị rõ ràng trong báo cáo tài chính năm. Việc công khai rõ ràng doanh thu thuần giúp ban lãnh đạo nắm được tình hình kinh doanh. Đồng thời giúp các bên liên quan định hình rõ doanh thu thực tế của doanh nghiệp, từ đó đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin mà Unica muốn chia sẻ cho bạn về doanh thu thuần là gì? Vai trò và cách tính doanh thu thuần trong doanh nghiệp. Có thể thấy, doanh thu thuần đóng vai trò rất quan trọng, thông qua con số này bạn sẽ có cái nhìn khái quát, nắm được tình hình doanh nghiệp đang phát triển như thế nào. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích giúp kinh doanh thành công.