Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán đúng nhất

Mua 3 tặng 1

Cũng tương tự như phương pháp phân tích cơ bản thì phân tích kỹ thuật cũng được nhiều nhà đầu tư áp dụng trong quá trình phân tích chứng khoán. Cụ thể phân tích kỹ thuật chứng khoán được các nhà đầu tư hiện nay sử dụng thế nào thì hãy cùng Unica tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Phân tích kỹ thuật là gì?

>>> Xem ngay: Doanh thu thuần là gì? Các yếu tố ảnh hưởng doanh thu thuần

phan-tich-ky-thuat-la-gi

Phân tích kỹ thuật là gì?

Khái niệm chung

Phân tích kỹ thuật (Có tên tiếng anh: Technical analysis) được hiểu là phương pháp dựa vào biểu đồ hay đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm phân tích các biến động của cung –  cầu đối với cổ phiếu để giúp cho các nhà đầu tư đưa ra những quyết định thời điểm nên mua vào hay bán ra và có nên giữ cổ phiếu trên thị trường hay không?

Đặc điểm

Nếu như ở phương pháp phân tích cơ bản (Fundmental analysis) – được sử dụng để đánh giá các giá trị của một cổ phiếu dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì phân tích kỹ thuật (PTKT) sẽ tập trung vào việc nghiên cứu giá cả chứng khoán và khối lượng giao dịch.

Các công cụ trên đều được sử dụng trong phân tích kỹ thuật và dùng để xem xét các tác động của cung và cầu đối với một cổ phiếu, xem nó sẽ ảnh hưởng tới giá của cổ phiếu đó như thế nào. Phân tích kỹ thuật thường được sử dụng trong các chiến thuật đầu tư trong ngắn hạn.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

Xác định được các tín hiệu để phân tích xu hướng giá của chứng khoán là yếu tố quan trọng giúp các nhà đầu tư thành công trong các chiến lược đầu tư. Nếu phương pháp phân tích cơ bản thường được sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư thì phân tích kỹ thuật được dùng để xác định điểm mua vào và điểm bán ra của mỗi cổ phiếu.

Nhược điểm

Trên thị trường chứng khoán có rất nhiều yếu tố tác động mà chúng ta không thể lường trước và cũng không thể được phát hiện ra khi phân tích kỹ thuật. Việc sử dụng phân tích kỹ thuật hoặc phân tích cơ bản không đảm bảo chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả 100% cho các chiến lược đầu tư.

Tương tự như phân tích cơ bản thì các nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ các cách thức phù hợp để phân tích cũng như đưa ra những lựa chọn đầu tư hợp lý nhất.

Vai trò của phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật đóng vai trò quan trọng và là công cụ trợ giúp nhà đầu tư với 3 chức năng chính bao gồm: báo động, xác thực và dự đoán.

- Công cụ báo động: Phân tích kỹ thuật sẽ cảnh báo được sự phá vỡ các ngưỡng an toàn gồm hỗ trợ và kháng cự cũng như thiết lập ra các ngưỡng an toàn mới hay nói cách khác chính là thiết lập mức giá mới. Thay vì chỉ dao động quanh một mức giá cũ. Đối với các  trader, việc nhận biết các dấu hiệu về sự thay đổi mức giá càng sớm sẽ giúp cho họ có hành động mua vào hoặc bán ra kịp thời, đúng lúc.

- Công cụ xác nhận: Mỗi phương pháp phân tích kỹ thuật được sử dụng kết hợp với các cách thức khác hoặc các phương pháp phân tích cơ bản để có thể đánh giá về xu thế của giá chứng khoán. Việc kết hợp và bổ trợ lẫn nhau giữa các phương pháp kỹ thuật này sẽ giúp các nhà đầu tư có được kết luận chính xác và hiệu quả hơn.

- Công cụ dự đoán: Nhà đầu tư sử dụng các kết luận của phân tích kỹ thuật để dự đoán giá tương lai với kỳ vọng về khả năng dự đoán tốt hơn.

Công cụ được nhà phân tích kỹ thuật sử dụng

>>> Xem ngay: Hướng dẫn phân tích cơ bản chứng khoán chính xác nhất

cong-cu-duoc-nha-phan-tich-ky-thuat-su-dung

Công cụ được nhà phân tích sử dụng

Nguyên tắc chính của việc phân tích kỹ thuật là giá của cổ phiếu sẽ phản ánh tất cả thông tin có thể tác động đến thị trường. Thông thường thì các nhà phân tích sẽ sử dụng hai công cụ chính đó là các mô hình giá và các chỉ báo kỹ thuật để phân tích biến động về giá.

Các mô hình giá 

Các mô hình giá được nhà đầu tư phân tích và sử dụng để xác định các vùng hỗ trợ cũng như kháng cự. Vùng hỗ trợ được hiểu là vùng giá mới đạt được khi giá của chứng khoán giảm xuống mức đáy dự kiến (hay được gọi là mức hỗ trợ). Vùng kháng cự sẽ là vùng giá mới đạt được khi giá của chứng khoán tăng lên cao hơn mức đỉnh dự kiến (hay còn được gọi là mức kháng cự). Các mô hình này sẽ được thiết kế để dự đoán vị trí của giá, sau một thời điểm nhất định và khi một điểm giá nào đó bị phá vỡ hoàn toàn.

Chỉ báo kỹ thuật

Chỉ báo kỹ thuật là những công thức tính toán hay dự báo giá chung dựa trên các thông số trong quá khứ như giá, khối lượng hay các nhu cầu mua bán của một cổ phiếu. Các chỉ báo này được các nhà giao dịch sử dụng theo phương pháp phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định đầu tư.

Hiện nay có rất nhiều chỉ báo kỹ thuật được nhà nghiên cứu phát triển để hỗ trợ giao dịch. Một vài chỉ báo tập trung vào việc xác định xu hướng thị trường hiện tại, bao gồm các khu vực hỗ trợ và kháng cự. Các chỉ báo còn lại thường tập trung vào việc xác định sức mạnh của xu hướng và khả năng tiếp tục. 

Các chỉ báo kỹ thuật thường được các nhà đầu tư sử dụng đó là:

- Xu hướng của giá cả

- Chỉ báo về khối lượng và chỉ báo dao động

- Đường trung bình động

- Chuyển động trung bình hội tụ và phân kỳ

Các giả định cơ bản của phân tích kỹ thuật

Mỗi một phương pháp phân tích đều sẽ có những giả định cơ bản. Cũng có nghĩa là, các nhà phân tích cho rằng những giả định này là đúng, và dựa trên những giả định này để đưa ra những kết luận về giá cụ thể.

Charles Dow đã viết và chia sẻ một loạt bài thảo luận về lý thuyết phân tích kỹ thuật trong đó ông đã đưa ra hai giả định cơ bản là nền tảng cho phương pháp này:

- Các thông tin về thị trường đã được phản ánh qua giá của các loại cổ phiếu

- Ngay cả những biến động về giá ngẫu nhiên, chuyển động theo các mô hình và xu hướng xác định được, sẽ có xu hướng lặp lại theo thời gian

Các nguyên tắc phân tích này, hiện nay phần lớn đều được xây dựng dựa trên nền tảng của Dow. Trong đó, hiện nay có 3 giả định chung thường được các nhà phân tích chuyên nghiệp tuân theo bao gồm:

- Thị trường giảm giá mọi thứ: Tất cả các thông tin, từ nguyên tắc cơ bản của công ty đến các yếu tố, tâm lý của thị trường đều đã được phản ánh qua giá của cổ phiếu. Quan điểm này sẽ rất phù hợp với Giả thuyết Thị trường Hiệu quả (EMH - Efficient Market Hypothesis), giả thuyết này đã đưa ra kết luận tương tự về giá cổ phiếu. Việc còn lại là nhà đầu tư cần phân tích khả năng biến động giá, để xác định cung và cầu của một cổ phiếu cụ thể trên thị trường.

- Giá lên xuống theo xu hướng: Các nhà phân tích kỹ thuật kỳ vọng rằng giá, ngay cả trong các chuyển động thị trường ngẫu nhiên, cũng thể hiện xu hướng ở bất kỳ khoảng thời gian nào. Do vậy thay vì những biến động thất thường, giá cổ phiếu nhiều khả năng sẽ tiếp tục chuyển động theo xu hướng trong quá khứ. Chủ yếu các chiến lược giao dịch kỹ thuật đều dựa trên giả định này.

- Lịch sử có xu hướng tự lặp lại: Nhà phân tích kỹ thuật cũng tin rằng lịch sử có xu hướng tự lặp lại. Bản chất lặp đi lặp lại của các chuyển động giá thường được cho là do tâm lý chung của thị trường, thường rất dễ đoán dựa trên cảm xúc của những nhà đầu tư như sợ hãi hay phấn khích. 

Những chia sẻ trên từ Unica mong rằng sẽ đem lại cho mọi người những thông tin cần thiết về phân tích kỹ thuật chứng khoán. Điều này sẽ giúp cho các bạn học đầu tư chứng khoán online có thể tự tin hơn trong quá trình lựa chọn chứng khoán đầu tư hiệu quả và chính xác nhất đem lại nhiều lợi nhuận sinh lời cho bản thân.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên