Định vị sản phẩm là gì? 5 Cách định vị sản phẩm hữu ích

Định vị sản phẩm là gì? 5 Cách định vị sản phẩm hữu ích

Mục lục

Muốn kinh doanh và bán hàng thành công, ngoài chính sách về giá thì việc định vị sản phẩm là yếu tố vô cùng cần thiết để có thể xây dựng được niềm tin đối với khách hàng. Để hiểu kỹ hơn về các vấn đề liên quan đến định vị sản phẩm là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Định vị sản phẩm là gì

Ngày nay, khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đồng nghĩa với việc xuất hiện rất nhiều những đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực, ngành nghề. Việc tạo ra những nét riêng nổi bật của sản phẩm mà các đối thủ khác không có nhằm giúp khách hàng nhận biết một cách dễ dàng sản phẩm đó là của doanh nghiệp bạn, thì đó được gọi là định vị sản phẩm. Hay nói cách khác, định vị sản phẩm chính là việc phác thảo tất cả các tính năng làm cho sản của bạn trở nên độc đáo hơn, tốt hơn các sản phẩm khác. 

Hãy coi việc định vị sản phẩm là nền tảng của sản phẩm — thông điệp này sẽ thúc đẩy phần còn lại của kế hoạch tiếp cận thị trường của bạn, từ nội dung mà nhóm tiếp thị của bạn tạo ra cho đến cách nhóm bán hàng của bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Nếu không có nó, kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ thất bại khi bị áp lực trước đối thủ cạnh tranh. Định vị sản phẩm hiệu quả xem xét đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn, nhu cầu của khách hàng và cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết trực tiếp những nhu cầu đó hay không.  

định vị sản phẩm là gì

Tìm hiểu thuật ngữ "định vị sản phẩm" 

Tại sao định vị sản phẩm lại quan trọng

Sau khi giải thích thuật ngữ “định vị sản phẩm” là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tầm quan trọng của việc định vị sản phẩm đối với việc xây dựng các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp thông qua các luận điểm dưới đây.

Hiểu nhu cầu khách hàng

Định vị sản phẩm hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của khách hàng để từ đó lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp và thông điệp chính để gây ấn tượng với khách hàng. Định vị sản phẩm bắt đầu bằng việc xác định các phân khúc thị trường cụ thể, thích hợp để nhắm mục tiêu.

Ngoài việc xác định khách hàng dựa trên các thuộc tính nhân khẩu học và tâm lý học (tính cách / lối sống), các nhà tiếp thị cần hiểu nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp, để truyền tải rõ ràng giá trị như một phần của kế hoạch tiếp thị của họ.

định vị sản phẩm là gì

Định vị sản phẩm để thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Cân nhắc áp lực cạnh tranh

Các nhà tiếp thị phải cân nhắc áp lực cạnh tranh khi họ đang xem xét các yếu tố định vị của kế hoạch tiếp thị của họ. Định vị hiệu quả truyền tải cho người tiêu dùng lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty này nên được ưu tiên hơn các lựa chọn cạnh tranh khác dựa trên những gì công ty biết về nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Kế hoạch tiếp thị hiệu quả xác định rõ sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào và theo những cách nào.

Nhắm mục tiêu các kênh truyền thông

Định vị sản phẩm giúp các nhà tiếp thị xem xét dịch vụ của họ khác với những sản phẩm khác mà người tiêu dùng phải lựa chọn. Nhưng nếu chỉ qua góc nhìn nội bộ, các nhà tiếp thị chưa thể truyền đạt được hết ý nghĩa thật sự cho đối tượng mục tiêu. Để làm được điều này một cách hiệu quả, người làm marketing phải chọn các kênh truyền thông khác nhau để kết nối với khán giả mục tiêu mà họ sẽ dễ tiếp nhận những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

5 Cách định vị sản phẩm trên thị trường

Hiểu "định vị sản phẩm là gì", mời bạn đọc tìm hiểu 5 cách định vị sản phẩm ấn tượng trên thị trường dành cho doanh nghiệp thông qua nội dung dưới đây. 

- Định vị bằng giá bán: giá bán không chỉ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà nó còn là một minh chứng cụ thể cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, tùy vào chiến lược marketing mà việc định vị sản phẩm qua giá bán có thể cao nhất hoặc thấp nhất so với các thủ cạnh tranh khác. 

- Định vị bằng phân khúc người tiêu dùng: Xuất phát từ hình thức phân tích thị trường dựa trên nhu cầu và nguyện vọng của một nhóm khách hàng cụ thể, hình thức định vị bằng phân khúc người tiêu dùng cụ thể giúp sản phẩm trở nên thân thiện hơn với khách hàng. 

- Định vị dựa trên lợi thế cạnh tranh: Việc dựa trên những tính năng nổi trội của sản phẩm mà các đối thủ khác không có sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường để có thể triển khai chiến lược định vị sản phẩm vô cùng hiệu quả. 

- Định vị dựa vào đặc tính của sản phẩm: Với cách này, việc các doanh nghiệp thấu hiểu và xác định được nhu cầu và lợi ích mà người tiêu dùng thật sự kỳ vọng khi tìm hiểu về các yếu tố liên quan đến sản phẩm như: tính năng, ưu điểm, giá thành… sẽ giúp cho các doanh nghiệp không chỉ tạo ra được sự khác biệt, độc đáo mà nó còn là một trong yếu tố làm nên những điều đặc biệt cho thương hiệu của mình. 

- Định vị theo giá trị: Việc triển khai chiến lược định vị sản phẩm theo giá trị phải đảm bảo yếu tố chất lượng đi kèm mới có thể thuyết phục được khách hàng tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp mình. 

định vị sản phẩm là gì

Định vị sản phẩm bằng giá bán

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu định vị sản phẩm là gì và 5 cách thức định vị sản phẩm vô cùng hữu ích. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả để nâng cao hiệu suất kinh doanh cũng như khẳng định được thương hiệu hiệu trên thị trường.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !


Tags: marketing