Bật mí các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Bật mí các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Mục lục

Như các bạn đã biết, các doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng thì việc tìm hiểu về phân khúc khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của họ là điều vô cùng cần thiết. Thế nhưng có một điều không thể phủ nhận được rằng, sẽ có những cản trở và lý do nhất định làm “lung lay ý chí” để những khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định mua hàng của mình. Vậy đâu là lý do? Hãy cùng Unica tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng thông qua bài viết dưới đây nhé.

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc thêm các bài viết cùng chủ đề:

5 bước Kunfu tìm kiếm insight khách hàng đỉnh cao

Chiến lược khác biệt hóa hay là chết

Bật mí 3 chiến lược cạnh tranh dành cho dân kinh doanh

Quy trình trong quyết định mua hàng

Trước khi tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, hãy cùng chúng tôi nghiên cứu một số bước trong quy trình đưa ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng thông qua một vài luận điểm như sau. 

Bước 1: Nhận thức nhu cầu

Không quá khó để tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng khi muốn đưa ra bất kỳ một quyết định về việc sẽ mua và sở hữu một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Nhu cầu xuất phát từ thứ họ đang cần và còn thiếu với mong muốn sản phẩm đó có thể thỏa mãn được nhu cầu mà họ đang tìm kiếm. 

Ví dụ: Một gia đình muốn tiết kiệm thời gian giặt quần áo bằng tay thì việc sẽ đưa ra quyết định mua một chiếc máy giặt sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và nhàn hạ hơn rất nhiều. 

các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Tìm hiểu quy trình trong quyết định mua hàng

Bước 2: Thông tin liên quan đến sản phẩm

Thông qua một số hình thức như: Internet, bạn bè giới thiệu hoặc đến trực tiếp cửa hàng nghe nhân viên bán hàng tư vấn sẽ giúp người dùng hiểu về những thông tin liên quan đến sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, ưu điểm, giá thành…..

Bước 3: So sánh các sản phẩm của các thương hiệu khác nhau

Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, người tiêu dùng thường có tâm lý so sánh giá thành của các thương hiệu khác nhau để có thể mua được sản phẩm ưng ý nhất. Ngoài ra, việc các cửa hàng thường xuyên đưa ra chiêu thức giảm giá, mua 1 tặng 1 cũng là lý do giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. 

Bước 4: Mua sản phẩm

Ngoài yếu tố chất lượng và giá thành sản phẩm, việc người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng còn phụ thuộc vào thái độ của nhân viên bán hàng cũng như quá trình chăm sóc, tư vấn trước khi quyết định được đưa ra. 

Bước 5: Đánh giá sản phẩm sau quá trình sử dụng

Sau quá trình sử dụng sản phẩm, khách hàng sẽ đưa ra được những nhận xét riêng của mình về chất lượng cũng như tính năng của sản phẩm. Hiểu được tâm lý đó, việc chăm sóc khách hàng sau quá trình mua hàng là điều vô cùng cần thiết giúp doanh nghiệp không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua những nhận xét, đóng góp ý kiến của khách hàng. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Chất lượng sản phẩm 

Để hiểu hơn về chất lượng sản phẩm, tôi lấy một ví dụ như sau: Cùng là một chiếc áo Gucci nhưng hàng chính hãng bán với giá 3 triệu, còn hàng fake chỉ bán với giá 200 nghìn. Khách hàng sẵn sàng bỏ ra 3 triệu để có thể sở hữu một sản phẩm không những mẫu mã chuẩn mà chất lượng cũng tốt. Chính vì vậy có thể nói, chất lượng sản phẩm quyết định tới 70% quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, việc một doanh nghiệp có những sản phẩm chất lượng tốt sẽ giúp biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. 

các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Chất lượng là yếu tố quang trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Giá cả cạnh tranh

Giá cả được xem là một vấn đề đau đầu khi các doanh nghiệp chuẩn bị tung ra các sản phẩm của mình. Việc đưa ra một mức giá cả hợp lý phù hợp với tính năng và chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh so với các đối thủ trong nước và ngoài nước. Đối với khách hàng cũng vậy, việc đưa ra một mức giá hợp lý sẽ giúp khách hàng quan tâm và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng của mình. 

Các chương trình giảm giá, khuyến mãi

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng đó chính là chương trình giảm giá, khuyến mãi. Nếu như khách hàng đang còn phân vân về giá thì việc doanh nghiệp tung ra một chương trình khuyến mãi, sale off,.... đúng thời điểm sẽ khiến khách hàng cảm thấy vô cùng hào hứng và nhanh chóng đưa ra quyết định của mình. 

>> Đã làm Marketing thì không thể bỏ qua các hình thức khuyến mãi độc đáo

các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Chương trình giảm giá giúp kích thích hành vi mua hàng

Dịch vụ chăm sóc tốt

Có một điều dễ dàng nhận thấy đó là hiện nay các doanh nghiệp không ngừng đầu tư một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Bởi một doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy vô cùng hài lòng trước và sau khi mua sản phẩm. Ngoài ra, thông qua hình thức này, doanh nghiệp còn thấu hiểu hơn nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra được những chiến lược Marketing đúng hướng. 

>> 3 Chiến lược Marketing đỉnh cao dành cho dân kinh doanh

Bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ đưa ra được những chiến lược Marketing đúng đắn, sáng tạo để kích thích quá trình mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng. 

Chúc các bạn thành công !


Tags: marketing Bán hàng