Communication là gì? Tuyệt chiêu giao tiếp hiệu quả

Communication là gì? Tuyệt chiêu giao tiếp hiệu quả

Mục lục

Đã là một người bán hàng, dù bạn là cá nhân hay doanh nghiệp thì việc giao tiếp với khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp tương tác hiệu quả để tăng nhanh doanh số. Thấu hiểu được ý nghĩa đó, thế nhưng không phải ai cũng nắm bắt được nghệ thuật cũng như kỹ năng giao tiếp thông minh, khôn khéo. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Communication là gì thông qua bài viết dưới đây

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Top 2 khóa học giao tiếp ứng xử thông minh cho người thiếu tự tin

Tổng hợp 3 cách ứng xử trong giao tiếp dành cho người thành công

Communication là gì ?

Communication hiểu một cách đơn giản là giao tiếp. Giao tiếp ở đây không chỉ đơn giản là việc trình bày nội dung mà nó còn là cả một quá trình rèn luyện để có thể sở hữu những kỹ năng để giao tiếp hiệu quả. Đặc biệt đối với những người làm kinh doanh hay nó rõ hơn là người bán hàng, thì kỹ năng giao tiếp chính là chiếc cầu nối giúp gắn kết doanh nghiệp và người tiêu dùng. Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp cho quá trình tiếp thị sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh chóng. 

Nghệ thuật giao tiếp là tổng hợp những quy tắc, hành vi, cách đối đáp khôn khéo mà người bán hàng sử dụng để thuyết phục người mua tin tưởng và sử dụng dịch vụ /sản phẩm của mình. Đây là một kỹ năng mềm quan trọng không thể thiếu mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần. 

Communication là gì

Giải thích thuật ngữ Communication là gì

Nghệ thuật giao tiếp thành công

Sau khi giải thích thuật ngữ “Communication là gì?” chúng ta cùng nhau tìm hiểu về những kỹ năng không thể thiếu để có thể giao tiếp thành công và hiệu quả.

Học cách lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là một trong những yếu tố làm nên thành công của cuộc giao tiếp. Lắng nghe một cách tích cực sẽ khiến khách hàng cảm thấy ý kiến của mình được quan tâm và tôn trọng. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Bạn có thể trở thành một người lắng nghe tích cực bằng việc tập trung vào ý kiến của người nói, hạn chế sự phân tâm do các yếu tố khác tác động như: chuông điện thoại, âm thanh bên ngoài… và hãy lưu ý rằng, khi bạn chắc chắn đã nghe được hết những thắc mắc hoặc quan điểm của khách hàng, hãy chuẩn bị trong đầu một ý tưởng hay kịch bản hoàn hảo để có thể trả lời lại một cách nhanh chóng. 

>> Đọc ngay: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Linh hoạt trong phong cách giao tiếp

Tùy vào những tình huống khác nhau mà bạn có thể điều chỉnh phong cách giao tiếp sao cho phù hợp nhất. 

Ví dụ: nếu bạn đang giao tiếp với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tốt hơn hết bạn nên gửi một email chính thức hoặc gọi điện thoại cho họ. Ở nơi làm việc, bạn có thể thấy việc trao đổi thông tin trực tiếp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc gửi một email dài và dày đặc. 

Communication

Linh hoạt là kỹ năng không thể thiếu khi giao tiếp

Sử dụng hình thức phi ngôn ngữ

Rất nhiều cuộc giao tiếp diễn ra thông qua ngôn ngữ hình thể, nét mặt và giao tiếp bằng mắt.Trong trường hợp này, bạn nên chú ý đến những gì họ đang nói cũng như ngôn ngữ không lời của họ. Theo cùng một trạng thái mà khách đang biểu đạt, bạn nên ý thức về ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp để đảm bảo bạn đang gửi đi những tín hiệu phi ngôn ngữ thích hợp với người đối diện. 

>> Xem ngayBật mí 2 khóa học về ngôn ngữ cơ thể “đỉnh của đỉnh” trên UNICA

Thể hiện sự đồng cảm

Đồng cảm nghĩa là bạn có thể hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác. Ví dụ, khi khách hàng đang bày tỏ sự tức giận hoặc vô cùng thất vọng, sự đồng cảm của bạn sẽ lan tỏa được giá trị cảm xúc đến họ. Ngoài ra, sự đồng cảm mang tính tích cực sẽ là chiếc cầu nối để bạn nhận được sự hỗ trợ một cách nhiệt tình từ phía khách hàng thông qua các ý kiến mà bạn đang đề xuất. 

Thái độ thân thiện, cởi mở khi giao tiếp

Khi bạn muốn cuộc giao tiếp diễn ra trong không khí vui vẻ thì thái độ thân thiện, cởi mở sẽ khiến khách hàng cảm thấy vô cùng hài lòng và dễ chịu. Bạn hãy nhớ rằng, dù đối tượng khách hàng của bạn là ai thì việc tương tác thường xuyên với một thái độ tích cực, tinh thần cởi mở cùng với nụ cười tươi sẽ giúp cho hiệu quả công việc tăng lên rất nhiều lần. 

communication là gì

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Nghệ thuật đặt câu hỏi

Trong quá trình giao tiếp, việc đặt câu hỏi không chỉ là một cách để tương tác, kết nối giữa người bán hàng và người mua hàng mà nó còn là một công cụ hữu ích để thăm dò ý kiến và hiểu rõ hơn về nhu cầu của đối phương. Đặt câu hỏi một cách khôn khéo sẽ giúp bạn tìm ra được vấn đề mà khách hàng đang quan tâm là gì? rào cản nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ ?

Tự tin khi giao tiếp

Trong giao tiếp, sự tự tin không chỉ thể hiện qua lời nói mà nó còn thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ. Sự tự tin khiến cảm thấy khách hàng luôn cảm thấy thích thú về độ am hiểu sản phẩm của bạn. Ngoài ra, một tư thế thẳng lưng, mở rộng vai và ngôn từ được trau chuốt trong suốt quá trình giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng cần thiết để rèn luyện sự tự tin. Sự tự tin có vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong giao tiếp hằng ngày mà nó còn giúp bạn tạo ấn tượng trong những lần gặp mặt đầu tiên. 

Bài viết trên đây chúng tôi đã cùng bạn giải thích thuật ngũ Communication là gì và nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao. Hy vọng bạn có thể trang bị được cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể tự tin hơn giao tiếp và mang lại hiệu quả cho công việc. 


Tags: marketing