Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Có nên ly hôn khi con còn nhỏ hay cố gắng duy trì hôn nhân vì con?

Hôn nhân là một trong những quan hệ quan trọng và phức tạp trong cuộc sống. Hôn nhân không chỉ liên quan đến hai người vợ chồng, mà còn ảnh hưởng đến con cái và người thân. Khi hôn nhân gặp khó khăn, xung đột và bế tắc, vợ chồng có thể phải đứng trước sự lựa chọn giữa ly hôn và duy trì hôn nhân. Đặc biệt, khi có con còn nhỏ, quyết định này càng khó khăn và đau đớn hơn. Vậy có nên ly hôn khi con còn nhỏ hay không? Con sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Làm thế nào để giúp con đối mặt khi bố mẹ ly hôn? Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Có nên ly hôn khi con còn nhỏ?

Câu trả lời cho câu hỏi này không phải là có hay không, mà là tùy vào từng hoàn cảnh gia đình. Không có một công thức chung cho tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cơ bản mà vợ chồng nên lưu ý khi phải đưa ra quyết định ly dị:

1. Không quyết định khi đang tức giận, mất bình tĩnh

Đừng vội vàng quyết định ly hôn trong lúc tức giận, buồn bực hay mất bình tĩnh. Hãy dành thời gian để suy nghĩ kỹ lưỡng, xem xét các lựa chọn khác nhau và các hậu quả của chúng.

khong-nen-quyet-dinh-khi-dang-nong-gian.jpg

Không nên đưa ra quyết định khi nóng giận

2. Đừng để con cái là lý do duy nhất để duy trì một hôn nhân không hạnh phúc

Nếu vợ chồng không yêu thương, tôn trọng và hiểu nhau sẽ thường xuyên xung đột, cãi vã, thậm chí là bạo lực. Chính những xung đột này sẽ làm vợ chồng không còn niềm tin và hy vọng vào hôn nhân, thì việc ở lại vì con cái sẽ không mang lại lợi ích cho đôi bên. Ngược lại, nó sẽ gây ra sự căng thẳng, lo âu và tổn thương cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Nếu vợ hoặc chồng của bạn thực lòng muốn sửa chữa lại lỗi lầm của mình thì bạn hãy cho họ thêm một cơ hội. Nếu chưa biết cách để xây dựng lòng tin sau khi vợ ngoại tình hoặc chồng ngoại tình, bạn nên tìm tới các chuyên gia tư vấn. Với nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn của mình, họ chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra hướng xử lý tình trạng này. 

3. Đừng quên quyền lợi và hạnh phúc của bản thân

Có nên ly hôn khi con còn nhỏ? Nếu vợ chồng đã cố gắng hết sức để cứu vãn hôn nhân nhưng không thành công, khi hai người đã không còn tình yêu và sự phù hợp với nhau hoặc là đã tìm thấy người mới phù hợp và yêu thương mình hơn, thì việc ly hôn là quyền lựa chọn của bản thân. Bạn có quyền sống một cuộc sống mới, khởi đầu lại và tìm kiếm hạnh phúc cho mình.

dung-quen-mat-hanh-phuc-cua-ban-than.jpg

Đừng quên quyền lợi và hạnh phúc của mình

4. Đừng bỏ qua quyền lợi và hạnh phúc của con cái

Khi vợ chồng quyết định ly hôn, bạn phải chịu trách nhiệm về sự ảnh hưởng của quyết định này đến con cái. Bạn phải đảm bảo rằng con cái được nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ tốt nhất. 

Bạn cần giúp con cái hiểu được lý do ba mẹ chống không còn sống với nhau nữa. Đứa trẻ chắc chắn sẽ bị shock hoặc gặp vấn đề về tâm lý nên bạn cần giúp con cái vượt qua khủng hoảng và thích nghi với cuộc sống mới. 

Ly hôn không phải là sự chấm dứt hoàn toàn của một mối quan hệ là bởi con cái chính là sợi dây rằng buộc vô hình giữa bạn và người cũ. Bởi vậy, bạn nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với con cái và chồng/vợ cũ sau khi ly hôn.

khong-quen-quyen-loi-cua-con.jpg

Không quên quyền lợi của con

Những bệnh tâm lý trẻ phải gánh chịu do cha mẹ ly hôn

Cha mẹ ly hôn là một trong những sự kiện đau buồn và khó khăn nhất trong cuộc đời của trẻ em. Trẻ nhỏ có thể phải đối mặt với nhiều cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, buồn bã, tức giận, tủi thân, cô đơn, mất an toàn,… 

Lũ em cũng có thể phải đối mặt với nhiều thay đổi trong cuộc sống ví dụ như thay đổi nơi ở, trường học, bạn bè, môi trường,… Các em cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quan hệ với cha mẹ và người thân, đó là thiếu sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương, ủng hộ,… Tất cả những điều này có thể gây ra những bệnh tâm lý cho trẻ em như là:

1. Ảnh hưởng lâu dài đến tâm sinh lý của trẻ

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ em có cha mẹ ly hôn có nguy cơ bị rối loạn tâm lý cao hơn so với trẻ em có cha mẹ sống chung. Các rối loạn tâm lý có thể là rối loạn lo âu, rối loạn trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng bức, rối loạn ăn uống, rối loạn ngủ,… Những rối loạn tâm lý này có thể kéo dài từ tuổi thơ cho đến tuổi trưởng thành, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập, công việc và quan hệ xã hội của trẻ. Vì điều này nên nhiều người rất phân vân vấn đề có nên ly hôn khi con còn nhỏ vì sợ ảnh hưởng tới tâm lý của con.

tre-bi-anh-huong-ve-tam-ly.jpg

Trẻ bị ảnh hưởng nhiều về tâm lý

2. Con khó tiếp thu, giao tiếp xã hội kém

Trẻ em có cha mẹ ly hôn có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng mới. Các bé có thể bị sa sút học lực, thiếu tập trung, hay nghỉ học. Trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp và kết bạn với người xung quanh. Một số em có xu hướng trở nên nhút nhát, tự ti, thậm chí là tự kỷ. 

Một số em có xu hướng trở nên hung dữ, bạo lực hay nổi loạn hơn so với trước đây. Chỉ một hành động nhỏ cũng làm các em hét lên hoặc đánh người xung quanh. Các em này thường khó kiểm soát được hành vi và suy nghĩ của mình. 

tre-tro-nen-buong-binh.jpg

Trẻ bướng bỉnh, không chịu nghe lời

3. Ám ảnh, hình thành tư tưởng bạo lực

Ly hôn có thể khiến con trẻ bị ám ảnh bởi những kỷ niệm không vui trong gia đình. Trẻ có thể mơ lại những cảnh cãi vã hay bạo lực của cha mẹ. Trẻ có thể cảm thấy tội lỗi, tự trách hay mong muốn cha mẹ hòa hợp lại.

Một số em có thể hình thành tư tưởng bạo lực do nhìn theo hình mẫu cha mẹ của mình. Với những bạn nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên, nỗi buồn khi cha mẹ ly hôn có thể khiến các em trở nên nổi loạn. Các em có xu hướng bắt chước hành vi xấu như nói dối, ăn cắp, đánh nhau, hút thuốc, uống rượu,… Lúc này, nếu phụ huynh không quan tâm và kịp thời khuyên răn thì các em sẽ trượt dài trên con đường không tốt này.

Trẻ cũng có thể có quan điểm tiêu cực về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Nhiều em sẽ sợ phải yêu, kết hôn, sự tin tưởng vào hôn nhân với những em này gần như không có. Lâu dần, các em sẽ trở nên lãnh cảm, vô tâm.

tre-co-xu-huong-bao-luc.jpg

Trẻ có xu hướng bạo lực do tổn thương từ cuộc chia ly của bố mẹ

Giúp trẻ đối mặt khi bố mẹ ly hôn

Khi quyết định ly hôn, cha mẹ không nên quên vai trò và trách nhiệm của mình đối với con cái. Cha mẹ cần phải giúp trẻ đối mặt với sự thay đổi trong cuộc sống và vượt qua khủng hoảng tâm lý. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng những cách sau:

1. Nói chuyện với trẻ

Cha mẹ nên nói chuyện với trẻ về quyết định ly hôn của mình một cách rõ ràng và trung thực. Cha mẹ nên giải thích cho con biết lý do và quy trình ly hôn một cách ngắn gọn và dễ hiểu. 

Bạn nên tránh việc đổ lỗi, chỉ trích hay xúc phạm người kia trước mặt trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, bày tỏ ý kiến và cảm xúc của mình. Đồng thời, hãy lắng nghe và trả lời trẻ một cách tôn trọng và kiên nhẫn vì nhận thức theo của mỗi em là khác nhau nên có bé sẽ rất khó chấp nhận việc này. Bởi vậy, nhiều người rất phân vân không biết có nên ly hôn khi con còn nhỏ không. 

noi-chuyen-voi-con-nhieu.jpg

Nói chuyện với con nhiều hơn

2. Lắng nghe tâm sự của con

Cha mẹ nên lắng nghe tâm sự của con về việc ly hôn của mình. Bạn nên để cho con biết rằng con không phải là nguyên nhân gây ra đổ vỡ hôn nhân của bố mẹ. Vì trẻ nhỏ rất dễ tổn thương nên hãy dùng những lời lẽ nhẹ nhàng nhất nói chuyện với con.

Bạn nên để cho con biết rằng con không phải chọn theo phe của bố hay mẹ, con cũng không cần tham gia vào việc ly hôn của cha mẹ. Đồng thời, bạn cũng hãy nói cho bé biết rằng con sẽ không bị bỏ rơi hay thiếu thốn tình yêu của cha mẹ. Dù không còn sống với nhau nhưng bố mẹ sẽ vấn yêu thương, quan tâm và bảo vệ con.

lang-nghe-tam-su-cua-con.jpg

Lắng nghe tâm sự của con

3. Yêu thương trẻ nhiều hơn

Cha mẹ nên yêu thương trẻ nhiều hơn khi quyết định chấm dứt hôn nhân. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho trẻ, để có thể chơi đùa, học tập và chia sẻ với con. Để tạo môi trường tốt nhất cho con, bạn và đối phương cần thống nhất, nhất quán trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và kỷ luật trẻ. 

Yêu thương con cái có thể biểu hiện qua những lời khích lệ và động viên trẻ khi trẻ gặp khó khăn hay thành công trong cuộc sống. Cha mẹ cũng cần tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và duy trì quan hệ với người thân, bạn bè và cộng đồng.

yeu-thuong-con-hon.jpg

Yêu thương con trẻ nhiều hơn

Giải đáp một số vấn đề liên quan tới ly hôn khi con còn nhỏ

Không chỉ vấn đề có nên ly hôn khi con còn nhỏ được quan tâm mà các cặp đôi còn rất chú ý tới thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Có một số vấn đề thường gặp khi ly hôn khi có con còn nhỏ đó là:

1. Có được thực hiện thủ tục ly hôn khi có con dưới 1 tuổi?

Theo Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chồng không được quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai hoặc khi con chung dưới 1 tuổi, trừ trường hợp vợ đồng ý ly hôn. Luật quy định như vậy nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như đảm bảo về mặt tâm sinh lý của người mẹ và sự phát triển đầy đủ khi đứa con còn quá nhỏ. Như vậy, theo quy định hiện hành thì người chồng không được phép ly hôn khi có con dưới 1 tuổi, trừ khi có sự đồng ý của vợ.

Trong thời gian nuôi bé dưới 1 tuổi, nếu bạn muốn cải thiện tình trạng bế tắc của hôn nhân để con có được gia đình trọn vẹn thì hãy tìm tới các chuyên gia tư vấn tâm lý. Họ sẽ đưa ra những giải pháp thực tiễn và phù hợp với tình trạng của bạn để hóa giải căng thẳng vợ chồng hiện tại. 

>>> Xem thêm: 18 cách để chồng sợ mất bạn cho tình cảm vợ chồng luôn ngọt bùi

chong-khong-duoc-ly-hon-khi-con-duoi-1-tuoi.jpg

Chồng không được quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai hoặc khi con chung dưới 1 tuổi, trừ trường hợp vợ đồng ý ly hôn

2. Ly hôn khi có 2 đứa con thì quyền nuôi con thuộc về ai?

Theo Điều 58 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, khi ly hôn, cha mẹ phải thỏa thuận về người nuôi con và mức cấp dưỡng cho con. Nếu không thỏa thuận được, tòa án sẽ quyết định người nuôi con và mức cấp dưỡng cho con dựa trên quyền lợi tối cao của trẻ em. Khi quyết định người nuôi con, tòa án sẽ xem xét các yếu tố sau:

- Tình cảm, năng lực và khả năng của cha mẹ đối với việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em

- Mong muốn của cha mẹ và trẻ em (trừ trường hợp trẻ em chưa đủ 7 tuổi)

- Lợi ích kinh tế, tinh thần và xã hội của trẻ em

- Sự bình đẳng giữa các con trong gia đình

Trong trường hợp có nhiều con, tòa án có thể quyết định cho cha hoặc mẹ nuôi tất cả các con hoặc cho cha nuôi một số con, mẹ nuôi một số con khác. Tuy nhiên, tòa án sẽ ưu tiên cho các anh chị em ruột được sống chung với nhau.

ly-hon-khi-co-2-con.jpg

Tòa án có thể quyết định cho cha hoặc mẹ nuôi tất cả các con hoặc cho cha nuôi một số con, mẹ nuôi một số con khác

3. Muốn nuôi cả 2 con sau ly hôn cần điều kiện gì?

Theo Điều 58 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, bạn cần có sự thỏa thuận của người vợ hoặc chồng về việc bạn nuôi cả 2 con. Nếu không thỏa thuận được, bạn cần có quyết định của tòa án cho phép bạn nuôi cả 2 con. 

Để có quyết định của tòa án, bạn cần chứng minh được rằng bạn có tình cảm, năng lực và khả năng để nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ cả 2 con. Bạn cũng cần chứng minh được rằng việc nuôi cả 2 con là phù hợp với lợi ích kinh tế, tinh thần và sự phát triển của trẻ em. Bạn cũng cần chú ý đến mong muốn của trẻ em (trừ trường hợp trẻ em chưa đủ 7 tuổi) và sự bình đẳng giữa các con trong gia đình.

4. Sau khi vợ sinh con bao lâu chồng được ly hôn?

Theo Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chồng không được quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai hoặc khi con chung dưới 1 tuổi, trừ trường hợp vợ đồng ý ly hôn. Do đó, sau khi vợ sinh con, chồng phải chờ ít nhất 1 năm mới có thể yêu cầu ly hôn, trừ khi vợ đồng ý ly hôn trước đó.

sau-sinh-con-bao-lau-duoc-ly-hon.jpg

Chồng không được quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai hoặc khi con chung dưới 1 tuổi, trừ trường hợp vợ đồng ý ly hôn

5. Không ký đơn ly hôn thì không được nuôi con?

Theo Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, để ly hôn thuận tình, vợ chồng phải tự nguyện và cùng ký vào đơn ly hôn. Nếu một bên không ký đơn ly hôn, thì không thể ly hôn thuận tình. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bên không ký đơn ly hôn sẽ không được nuôi con. Trong trường hợp này, bên muốn ly hôn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương theo Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Khi ly hôn đơn phương, tòa án sẽ quyết định người nuôi con và mức cấp dưỡng cho con dựa trên quyền lợi tối cao của trẻ em. Do đó, bên không ký đơn ly hôn vẫn có thể được tòa án quyết định nuôi con nếu có điều kiện và đảm bảo lợi ích cho trẻ em.

khong-ky-don-ly-hon-co-duoc-nuoi-con-khong.jpg

Bên không ký đơn ly hôn vẫn có thể được tòa án quyết định nuôi con nếu có điều kiện và đảm bảo lợi ích cho trẻ em

Ly hôn khi có con còn nhỏ là một quyết định khó khăn và đau đớn cho cả vợ chồng và con cái. Ly hôn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý, học tập, giao tiếp và quan hệ xã hội của trẻ em. Tuy nhiên, ly hôn cũng có thể mang lại những lợi ích tích cực cho bản thân, con cái và người mới nếu hôn nhân đã không còn tình yêu, sự phù hợp và hy vọng. 

Để quyết định có nên ly hôn khi con còn nhỏ hay không, vợ chồng cần xem xét kỹ lưỡng hoàn cảnh và quyền lợi của mình cũng như con cái. Để thực hiện thủ tục ly hôn khi có con còn nhỏ, vợ chồng cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Để giúp trẻ đối mặt khi bố mẹ ly hôn, cha mẹ cần nói chuyện, lắng nghe và yêu thương trẻ nhiều hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để giải quyết vấn đề ly hôn khi có con còn nhỏ.

[Tổng số: 19 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên