Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn các bước đưa ra quyết định đúng đắn nhất

Trong cuộc sống và công việc, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều những tình huống khác nhau buộc ta phải đưa ra những lựa chọn. Lựa chọn đôi khi thật dễ dàng nhưng cũng hết sức khó khăn bởi những quyết định mà bạn đưa ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sau này. Hiểu được tầm quan trọng đó, Unica chia sẻ tới bạn nội dung cách đưa ra quyết định đúng đắn thông qua nội dung bài viết dưới đây. 

1. Quyết định đúng đắn là gì?

Quyết định đúng đắn được hiểu là quá trình nhận thức của con người trước một sự việc hiện tượng nào đó, buộc phải đưa ra phán đoán, phân tích rồi đưa ra quyết định cuối cùng. Nó được nhận định là một quá trình hoạt động với những khả năng thay thế, nắm bắt và tư duy của người đó. Với mỗi quá trình thay thế và ra quyết định đó chính là lựa chọn cuối cũng có thể hoặc không thể nhắc nhở hành động. Việc ra quyết định đúng đắn chính là việc mà bạn phải lựa chọn những giá trị thay thế, dựa trên những giá trị và sở thích của người ra quyết định cùng với đó là lòng quyết tâm và tin tưởng vào những quyết định của mình là đúng đắn và hợp lý.

2. Tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định đúng đắn

Việc đưa ra quyết định đúng đắn là rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người. Sau đây là những tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định đúng đắn:

- Tạo ra kết quả tốt: Quyết định đúng đắn có thể tạo ra kết quả tốt cho bản thân và cho người khác. Nó giúp chúng ta đạt được mục tiêu và thành công trong sự nghiệp, gia đình và cuộc sống.

- Tăng cường sự tự tin: Khi đưa ra quyết định đúng đắn, chúng ta cảm thấy tự tin hơn về khả năng của mình và có thể dễ dàng đối mặt với những thử thách khó khăn.

- Giảm thiểu rủi ro: Quyết định đúng đắn giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng quản lý rủi ro. Khi đưa ra quyết định sai lầm, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác.

- Đem lại hạnh phúc: Quyết định đúng đắn giúp chúng ta đạt được những gì mình mong muốn và tạo ra hạnh phúc cho bản thân và người khác.

- Tạo ra niềm tin: Quyết định đúng đắn có thể tạo ra niềm tin và sự tôn trọng từ người khác. Nó cho thấy sự thông minh, sáng suốt và khả năng quản lý của chúng ta.

cach-dau-ra-quyet-dinh-dung-dan.jpg

Lựa chọn đưa ra quyết định có vai trò quan trọng trong cuộc sống

3. Phân loại các quyết định 

Quyết định theo chuẩn

Quyết định theo chuẩn là những quyết định được lặp đi lặp lại mỗi ngày và mang tính thường lệ và có tính chất lặp đi lặp lại.  Việc ra quyết định của bạn ở loại này thường sẽ đơn giản và không phải quá đau đầu.

Quyết định cấp thời 

Quyết định cấp thời là những quyết định nhanh chóng đòi hỏi tác động phải  nhanh và chính xác và cần phải được thực hiện gần như tức thời, không chờ đợi.

Quyết định có chiều sâu

Quyết định có chiều sâu chính là những quyết định đưa ra phải có thời gian nghiên cứu chuẩn bị giải quyết vấn đề đó, một cách chuyên sâu, chứ không giống như những quyết định khác như cấp thời hay tiêu chuẩn. Những quyết định có chiều sâu đòi hỏi bạn cần phải lên kế hoạch, tập trung họp thảo luận và lấy ý kiến chung để đưa ra một quyết định sâu sắc, tránh mắc sai lầm.

phát triển bản thân

4. Làm sao để đưa ra quyết định đúng đắn?

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Làm thế nào để đưa ra quyết định đúng đắn? Một trong những chiến lược ra quyết định hiệu quả nhất là theo dõi mục tiêu của bạn. Điều này đơn giản có nghĩa là xác định mục đích quyết định của bạn bằng cách tự hỏi chính xác vấn đề cần giải quyết là gì? Và tại sao vấn đề này cần được giải quyết?

- Tìm ra điều gì quan trọng nhất đối với bạn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Khi bạn biết lý do tại sao bạn phải đưa ra một quyết định cụ thể; nó sẽ phục vụ bạn tốt hơn trong việc ở lại với nó và bảo vệ nó.

cach-dua-ra-quyet-dinh-dung-dan

Làm thế nào để đưa ra quyết định đúng đắn

Bước 2: Thu thập thông tin quan trọng

- Khi đưa ra quyết định tốt, tốt nhất là thu thập thông tin cần thiết có liên quan trực tiếp đến vấn đề. Làm điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những gì cần phải làm để giải quyết vấn đề và cũng sẽ giúp nảy sinh ý tưởng cho một giải pháp khả thi. Để đưa ra những những quyết định đúng đắn và hợp lý thì bạn cũng cần rèn tính cần thận xem xét chi tiết mọi thứ. 

- Khi thu thập thông tin, cách tốt nhất là lập danh sách mọi phương án có thể thay thế, ngay cả những điều ban đầu nghe có vẻ ngớ ngẩn hoặc có vẻ không thực tế. Luôn tìm kiếm ý kiến ​​của những người mà bạn tin tưởng hoặc nói chuyện với các chuyên gia và chuyên gia, vì điều đó sẽ giúp bạn đưa ra nhiều giải pháp khi cân nhắc tất cả các lựa chọn của mình để đưa ra quyết định cuối cùng. Bạn sẽ muốn thu thập càng nhiều nguồn lực càng tốt để đưa ra quyết định tốt nhất.

cach-dau-ra-quyet-dinh-dung-dan-1

Thu thập thông tin hữu ích

Bước 3: Xem xét hậu quả

- Cách để đưa ra quyết định đúng đắn chính là xem xét những hậu quả có thể xảy ra. Bước này có thể cũng quan trọng như bước một vì nó sẽ giúp bạn xác định quyết định cuối cùng của mình sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bản thân bạn và / hoặc những người khác có liên quan. Trong bước này, bạn sẽ tự hỏi mình điều gì có khả năng là kết quả của quyết định của bạn. Nó sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào bây giờ? Và nó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn như thế nào?

- Đây là một bước cần thiết vì nó cho phép bạn xem xét ưu và nhược điểm của các tùy chọn khác nhau mà bạn đã liệt kê trong bước trước. Điều này cũng rất quan trọng bởi vì bạn muốn cảm thấy thoải mái với tất cả các lựa chọn của mình và kết quả có thể có của bất kỳ lựa chọn nào bạn chọn.

Bước 4: Đưa ra quyết định của bạn

- Bây giờ bạn đã xác định được mục tiêu của mình, thu thập tất cả thông tin cần thiết và cân nhắc hậu quả, đã đến lúc đưa ra lựa chọn và thực hiện quyết định cuối cùng của mình. Hiểu rằng bước này có thể khiến một số người lo lắng là điều quan trọng vì đây là nơi bạn phải tin vào bản năng của mình.

- Mặc dù bạn vẫn có thể hơi lưỡng lự về quyết định cuối cùng của mình, nhưng bạn phải tính đến cảm giác của điều này. Hãy tự hỏi bản thân, nó có cảm thấy đúng không? Và quyết định này có phù hợp nhất với bạn hiện tại và trong tương lai không? Khi bạn trả lời lại những câu hỏi đó, bạn sẽ cảm thấy hài lòng về kết quả.

cach-dau-ra-quyet-dinh-dung-dan-2

Xác định các tiêu chuẩn mà bạn sử dụng để giúp bạn đưa ra quyết định

Bước 5: Đánh giá quyết định của bạn

Khi bạn đã đưa ra quyết định cuối cùng của mình và đưa nó vào hành động, cần phải đánh giá quyết định và các bước bạn đã thực hiện để đảm bảo rằng nó hoạt động. Bước cuối cùng này có lẽ cũng quan trọng như bước một, nếu không muốn nói là quan trọng hơn, vì nó sẽ giúp bạn phát triển hơn nữa kỹ năng ra quyết định cho các vấn đề trong tương lai. Bước này cũng rất cơ bản vì nó có thể yêu cầu bạn tìm kiếm thông tin mới và thực hiện một số thay đổi trong quá trình thực hiện.

5. Các lỗi thường gặp khi đưa ra quyết định

Quyết định dựa trên cảm xúc và suy nghĩ chủ quan

Một số lỗi phổ biến khi đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc và suy nghĩ của bạn:

- Thiên vị: Nếu quyết định được đưa ra dựa trên cảm xúc, có thể dẫn đến thiên vị và quyết định không được công bằng.

- Thiếu thông tin: Khi quyết định dựa trên suy nghĩ của bạn mà không có đầy đủ thông tin, có thể dẫn đến đưa ra quyết định không chính xác và có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

- Bị ảnh hưởng bởi tình huống: Khi đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc, có thể bị ảnh hưởng bởi tình huống và không thể đưa ra quyết định đúng đắn.

- Không suy nghĩ tới tương lai: Nếu quyết định được đưa ra dựa trên cảm xúc hoặc suy nghĩ ngắn hạn, không suy nghĩ tới tương lai, có thể dẫn đến quyết định sai lầm và gây hậu quả nghiêm trọng cho tương lai.

- Không cân nhắc đến ý kiến của người khác: Khi đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc hoặc suy nghĩ của bạn mà không cân nhắc đến ý kiến của người khác, có thể dẫn đến đưa ra quyết định không phù hợp với tình huống thực tế.

Phát triển bản thân là việc quan trọng giúp bạn tự tin thể hiện năng lực và khám phá những tiềm năng của chính mình. Thông qua khóa học, các chuyên gia sẽ giúp bạn tăng sự tự tin vào chính mình, vượt qua nỗi sợ thất bại, phát triển tư duy như những người thành công, vượt qua niềm tin giới hạn của bạn,... Còn ngần ngại gì nữa mà không đăng ký học ngay nào:

Làm thế nào để xây dựng niềm tin vào năng lực bản thân
Đặng Lợi
600.000đ

Lộ trình Phát triển Bản thân và Sự nghiệp toàn diện
Thái Vân Linh
999.000đ
1.600.000đ

Thấu hiểu bản thân làm chủ cuộc đời
Phùng Thị Thùy Dung
299.000đ
900.000đ

Thiếu thông tin và không đánh giá được tính khả thi của các phương án

Khi đưa ra quyết định mà không có đủ thông tin và không đánh giá được tính khả thi của các phương án, có thể dẫn đến các hậu quả không mong muốn, bao gồm:

- Quyết định không chính xác: Khi không có đủ thông tin và không đánh giá được tính khả thi của các phương án, có thể dẫn đến đưa ra quyết định không chính xác.

- Hậu quả không mong muốn: Quyết định không chính xác có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn và ảnh hưởng đến kết quả của các dự án hoặc hoạt động.

- Lãng phí thời gian và tiền bạc: Nếu đưa ra quyết định mà không có đủ thông tin và không đánh giá được tính khả thi của các phương án, có thể dẫn đến lãng phí thời gian và tiền bạc khi phải thực hiện lại quyết định hoặc sửa đổi lại quyết định đã đưa ra.

Sợ hãi và không dám đưa ra quyết định

Sợ hãi và không dám đưa ra quyết định là vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống và công việc. Việc đưa ra quyết định quan trọng đòi hỏi một số kỹ năng và kiến thức. Và sự sợ hãi và không dám đưa ra quyết định có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

- Sợ sai lầm: Một số người sợ đưa ra quyết định vì sợ sai lầm và có thể gây thiệt hại cho bản thân hoặc công việc.

- Thiếu tự tin: Nhiều người không dám đưa ra quyết định vì thiếu tự tin vào khả năng của mình để đưa ra quyết định chính xác.

- Thiếu kiến thức và kinh nghiệm: Khi không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để đưa ra quyết định, có thể dẫn đến sự sợ hãi và không dám đưa ra quyết định.

- Áp lực từ người khác: Áp lực từ người khác, bao gồm sếp, đồng nghiệp và người thân có thể khiến người đưa ra quyết định sợ hãi và không dám đưa ra quyết định.

Quá tin tưởng vào quyết định của người khác

Việc quá tin tưởng và quyết định dựa trên ý kiến của người khác là một lỗi trong quá trình ra quyết định. Điều này có thể dẫn đến các hậu quả không mong muốn và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của quyết định. Có một số nguyên nhân chính dẫn đến lỗi này:

- Thiếu kiến thức: Nếu bạn không có đủ kiến thức hoặc kinh nghiệm để đưa ra quyết định, bạn có thể tin tưởng vào quyết định của người khác.

- Áp lực: Áp lực từ đồng nghiệp, cấp trên hoặc người thân có thể khiến bạn tin tưởng vào quyết định của họ và không tìm hiểu kỹ hơn.

- Thiếu tự tin: Khi bạn thiếu tự tin vào khả năng của mình, bạn có thể tin tưởng vào người khác để giải quyết vấn đề.

6. Cách rèn luyện để đưa ra quyết định đúng đắn

Không để người khác ảnh hưởng đến tư tưởng

- Lắng nghe và tiếp thu, tiếp nhận ý kiến của người khác là điều tốt, tuy nhiên không nên và cũng đừng để bản thân bị xao nhãng bởi nhiều luồng ý kiến khác nhau, ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Đó là sự kiên định trong rèn luyện kỹ năng. Đây là một trong những phương hướng rèn luyện kỹ năng ra quyết định mà bạn nên trang bị cho mình. 

- Trên thực tế nếu bạn đưa ra ý kiến, quyết định của bản thân thì không cần để ý đến suy nghĩ của mọi người khác nữa. Tôn trọng và tin tưởng vào quyết định của bản thân là điều quan trọng và cần thiết.

ren-luyen-dua-ra-quyet-dinh-dung-dan

Kỹ năng ra quyết định hiệu quả

Chỉ xin lời khuyên từ người thật sự tin tưởng, am hiểu

- Việc nghe lời khuyên từ những người am hiểu, hiểu biết là vô cùng quan trọng, họ đã trải qua, hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó,nên sẽ có cái nhìn thấu đáo, tườm tận vấn đề, một cách chỉnh chu nhất.

- Thay vì lắng nghe người am hiểu mà tìm đến người không phải thế mạnh lĩnh vực mình cần lời nguyên, nó sẽ không đúng mục đích, dẫn đến những quyết định sai lầm, vì thế lời khuyên này rất có thể không hoàn toàn hữu ích. Hãy lựa chọn người bạn tin tưởng và am hiểu về lĩnh vực đó khi cần xin ý kiến từ người khác.

- Khi bạn cần phải làm điều này thì hãy tìm một người nào đó, hoặc ít nhất là một số ít người, người có thể giúp bạn xem xét lại những quyết định mà bạn sẽ thực hiện trước khi bạn tiến hành thực hiện nó.

- Họ đều phải là những người có hiểu biết tốt về những gì mà bạn đang mong muốn hướng tới và tốt hơn hết là những người đã có kinh nghiệm thành công trong quá trình lãnh đạo. Những người này thường sẽ là những người đang cố gắng để đạt được những điều tương tự với bạn ở trong cuộc sống.

loi-khuyen-tu-nguoi-thuc-su-tin-tuong

Chỉ xin lời khuyên từ người thật sự tin tưởng, am hiểu

Xem xét tình huống và đặt nghi vấn cho quyết định 

Hãy xem xét vấn đề một cách thấu đáo, tườm tận vấn đề, bạn cần đặt thật nhiều câu hỏi để chắc chắn quyết định này là đã thỏa đáng hay chưa. Quyết định này giải quyết được những vấn đề gì? Còn quyết định nào tốt hơn không? Mức độ rủi ro và thành công trong quyết định này là bao nhiêu? 

Đồng thời, bạn sẵn sàng song song có phương án mới và chuẩn bị phương án dự trù khác để có thể thay thế ngay khi quyết định phát sinh rủi ro đáng tiếc

Kiên định với quyết định của mình

Bạn hãy nhớ rằng, một khi đã đưa ra quyết định, bạn hãy giữ kiên định với nó. Đừng bao giờ đưa ra quyết định rồi 5 phút sau hay một thời gian sau lại thay đổi. Bởi khi bạn đưa ra quyết định có nghĩa là bạn đã cân nhắc rất kỹ rồi mới lựa chọn. 

Tất nhiên bạn phải thừa nhận một điều rằng bạn đã đưa ra quyết định với những thông tin tốt nhất có sẵn cho bạn vào thời điểm đó. Với việc nâng cao khả năng lãnh đạo quản lý, bạn có thể nhận ra bạn có thể đã bỏ qua một điều quan trọng nào đó và cuối cùng sẽ phải xem xét lại các quyết định của bạn. Nhưng đừng vội vàng làm như vậy. Hãy chuẩn bị nỗ lực thật tốt để thực hiện từ đầu đến cuối với quyết định của chính bạn, chỉ cần bạn có lòng kiên trì thì bạn sẽ thực hiện được mọi thứ một cách nhanh và tốt nhất.

Chấp nhận và học hỏi từ những thất bại

Đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải đối mặt với những thất bại từ chính quyết định của mình. Có một sự thật rằng không có một quyết định nào mà không có mặt hạn chế. Bạn hãy nhớ rằng “thất bại là mẹ thành công” để rút ra bài học từ sai lầm và tiếp tục đứng lên làm lại. Vì vậy, thay vì mệt mỏi, chán trường bạn hãy thật bình tĩnh và sáng suốt để đưa ra một phương án khắc phục tốt nhất cho lỗi lầm của mình.

Sự thật là nhờ những thất bại này mà bạn sẽ có cho mình những bài học kinh nghiệm để làm nền tảng phát triển hơn trong tương lai. Cho dù bạn có gặp khó khăn hay thử thách nào thì vẫn có thể vượt qua được một cách đơn giản.

kien-dinh-voi-quyet-dinh-cua-minh

Cách quyết định đúng đắn là kiên định với quyết định của mình

Học hỏi từ những quyết định sai lầm và không tái lặp lại chúng

Dưới đây là một số cách để học hỏi từ những quyết định sai lầm:

- Phân tích nguyên nhân: Hãy phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân dẫn đến quyết định sai lầm. Bạn có thể đặt câu hỏi cho bản thân để tìm hiểu những điểm yếu trong quá trình ra quyết định của mình.

- Đánh giá hậu quả: Hãy đánh giá hậu quả của quyết định sai lầm để hiểu rõ những tác động của nó đến kết quả cuối cùng. Bạn cần phải tự hỏi mình những câu hỏi như "tại sao quyết định này sai lầm?" và "những gì có thể được làm khác để tránh sai lầm này trong tương lai?".

- Học hỏi từ kinh nghiệm của người khác: Bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm của người khác, đặc biệt là những người có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực tương tự. Họ có thể chia sẻ cho bạn những quyết định của họ và cách họ xử lý trong các trường hợp tương tự.

- Thay đổi quan điểm: Nếu cần thiết, bạn có thể thay đổi quan điểm của mình để phù hợp với tình huống mới. Hãy tránh giữ nguyên quan điểm mà không có bất kỳ thay đổi nào, vì điều này có thể dẫn đến những quyết định sai lầm.

- Tiếp tục học tập: Luôn luôn học tập để cải thiện kỹ năng của mình và cập nhật kiến thức mới. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn và tránh các sai lầm trong tương lai.

Lời kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu cách ra quyết định đúng đắn. Không thể phủ nhận một điều rằng, việc đưa ra quyết định đúng thời điểm, đúng mục đích sẽ giúp cho bạn nâng cao hiệu suất làm việc vô cùng hiệu quả.

Có thể nói rằng kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc. Một người có kỹ năng mềm tốt họ sẽ thường gặt hái được nhiều thành công và tự tin hơn. Để làm được điều này bạn cần thường xuyên trau dồi học hỏi kiến thức thực tế hoặc tham gia các khóa học phát triển bản thân tại các trung tâm hoặc học online. 

[Tổng số: 55 Trung bình: 3]

Tags:
Tác giả
Nguyễn Mạnh Hà Diễn giả, doanh nhân. Người sáng lập Think Big Group
Diễn giả, doanh nhân. Người sáng lập Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà Doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên gia trong lĩnh vực Bất động sản, cũng là tác giả của 2 cuốn sách về Bất động sản đư...