8 Cách giữ quyết tâm và động lực trong cuộc sống

8 Cách giữ quyết tâm và động lực trong cuộc sống

Mục lục

Động lực là một yếu tố quan trọng thúc đẩy bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Nếu sống thiếu động lực thì gần như bạn đã lãng phí thời gian và các mục tiêu trong cuộc sống của bạn không thể hoàn thành. Thấu hiểu được tầm quan trọng đó, Unica chia sẻ tới bạn đọc cách giữ quyết tâm và động lực cho chính bản thân mình thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Vai trò của quyết tâm và động lực trong cuộc sống

Trước khi tìm hiểu cách giữ tâm quyết và động lực, Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu về vai trò của lòng quyết tâm đối với thành công trong cuộc sống nhé.

cach-giu-quyet-tam-va-dong-luc.jpg

Ý chí quyết tâm là gì?

- Sự quyết tâm là gì? Quyết tâm giúp bạn tiến lên phía trước: Quyết tâm là tập trung vào một mục tiêu. Và miễn là bạn có mục tiêu, bạn có thể tạo ra các con đường dẫn đến mục tiêu đó, tiến gần hơn đến thành công bạn muốn.

- Quyết tâm giúp bạn vượt qua thất bại: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn gặp phải những trở ngại trên con đường đạt được mục tiêu của mình? Bạn có thể vượt qua chúng hoặc mở ra một con đường mới bằng sự quyết tâm. Nếu bạn quyết tâm và kiên định với mục tiêu mình đã lựa chọn thì mọi thất bại cũng chỉ là đánh lạc hướng bạn mà thôi.

- Quyết tâm giúp bạn thay đổi: Quyết tâm có thể thay đổi tài năng bẩm sinh của bạn để tạo ra cơ hội, nhưng bạn phải nỗ lực hết mình để biến những cơ hội đó thành hiện thực. Hãy làm việc chăm chỉ để có thể chứng minh cho mọi người thấy rằng, ngay cả khi bạn có tài năng ở mức trung bình, bạn vẫn có thể sử dụng quyết tâm để biến những gì bạn đang có thành thành công. 

Biểu hiện của lòng quyết tâm

Lòng quyết tâm thường được thể hiện thông qua những cách sau đây:

- Sự kiên trì: Biểu hiện của sự quyết tâm đầu tiện chính là khi có sự quyết tâm và kiên trì, người ta sẽ cố gắng để duy trì và tiếp tục hành động theo mục tiêu đó, ngay cả khi gặp khó khăn hoặc thất bại.

- Tập trung: Lòng quyết tâm cũng yêu cầu tập trung vào mục tiêu và các hoạt động để đạt được nó. Người có lòng quyết tâm sẽ tập trung và không để mất tầm nhìn mục tiêu của mình.

- Tự tin: Người có lòng quyết tâm thường sẽ tự tin vào khả năng của mình và có niềm tin rằng họ sẽ đạt được mục tiêu của mình.

- Kiên định: Lòng quyết tâm còn yêu cầu sự kiên định trong việc duy trì hành động và không dễ dàng bị làm mất tập trung hoặc phân tâm.

- Sự cố gắng: Người có lòng quyết tâm luôn luôn nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu của mình, bằng cách tìm kiếm các phương pháp mới hoặc cải tiến phương pháp hiện tại.

- Sự cam kết: Lòng quyết tâm cũng yêu cầu cần có sự cam kết vững chắc đối với mục tiêu, đảm bảo rằng người đó sẽ không từ bỏ mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Nhìn chung thì biểu hiện của quyết tâm chính bằng sự kiên trì, tập trung, tự tin, kiên định, sự cố gắng và cam kết đối với mục tiêu của mình.

Cách giữ quyết tâm và động lực

Dưới đây là một vài gợi ý cách giữ ý chí quyết tâm và dộng lực mà bạn có thể tham khảo:

1. Học cách xử lý các căng thẳng

xu-ly-cang-thang

Hạ quyết tâm là gì?

Một trong những cách để thúc đẩy ý chí của bạn là quản lý và kiểm soát các căng thẳng tốt hơn. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta căng thẳng, những cảm xúc tiêu cực sẽ trở nên sâu sắc hơn. Do đó, mọi công việc và mục tiêu sẽ trở nên hoạt động kém năng suất hơn. Các lĩnh vực khác trong cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng, chẳng hạn như trong công việc, các mối quan hệ và thậm chí là trong cuộc sống cá nhân của bạn. Để giải quyết điều đó, bạn cần tăng cường nguồn sức mạnh ý chí của mình và tất nhiên là phải giảm bớt hoặc ngăn chặn các căng thẳng một cách hiệu quả.

Chính những căng thẳng sẽ khiến cho mọi việc giảm đi hiệu quả, bạn lúc nào cũng ở trong mớ hỗn độn không thể thoát ra được. Cho nên hãy biết cách tiết chế, kiểm soát những sự căng thẳng của bản thân mình nhé.

2. Quyết định để được xác định

Một quyết định được xác định là nơi bạn nên bắt đầu. Quyết định đó cho bạn một hướng đi. Nó dẫn bạn đến nơi bạn nên đi, ngay cả khi có những thách thức trên đường đi. Khi bạn quyết định, điều này nên được thực hiện với niềm tin, ngay cả trong những tình huống thuận lợi hay khó khăn nhất.

Việc đưa ra quyết định sẽ giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống bất ngờ xảy đến đòi hỏi bạn cần phải kịp thời đưa ra hướng giải quyết phù hợp. 

3. Luôn tìm ra lý do tại sao

Sức mạnh ý chí của bạn được thúc đẩy với nhiều cảm xúc khác nhau. Đây sẽ là động lực để bạn theo đuổi mục tiêu của mình. Hãy giữ lòng quyết tâm đó luôn bùng cháy. Để điều đó xảy ra, bạn nên có một lý do mạnh mẽ tại sao bạn đang nỗ lực như vậy. Hãy làm cho nó trở nên mạnh mẽ, và có trong mình niềm tin. Sau đó, bạn sẽ thấy mình dễ dàng hơn khi tìm hiểu những việc cần làm tiếp theo.

Nhờ vào nguyên nhân, lý do mà bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp điều chỉnh phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể.

cach-giu-quyet-tam-va-dong-luc.jpg

Quyết tâm và động lực sẽ giúp bạn thành công

4. Tạo thói quen tích cực

Khi chúng ta mất động lực vì căng thẳng và thất bại, chúng ta chọn quay trở lại những khuôn mẫu tiêu cực mà chúng ta đã có trước đây trong cuộc sống. Điều quan trọng là phải giữ những thói quen đúng và có động lực để gắn bó với chúng. Tạo ra những thói quen tốt liên quan nhiều hơn đến việc phá bỏ những thói quen xấu, và khó phá bỏ nhất là những thói quen mang lại cho chúng ta một số niềm vui. 

Hãy dành thời gian để xác định những thói quen xấu dường như cản trở sự phát triển cá nhân của bạn và giải quyết chúng trước. Nhưng hãy nhớ đối xử tốt với bản thân và đừng mong đợi mọi thứ sẽ thay đổi trong một sớm một chiều. Thực hiện những thay đổi nhỏ mỗi ngày mà bạn có thể giữ, và theo thời gian, chúng sẽ trở thành thói quen tốt hơn. 

5. Hình dung bạn là người quyết tâm học

Trí óc của chúng ta rất mạnh mẽ đến nỗi chúng ta có thể hình dung một điều gì đó như thể nó có thật. Khi chúng ta tưởng tượng bản thân rằng chúng ta đã cam kết, chúng ta sẽ thúc đẩy bản thân làm tốt hơn và mở ra những phiên bản tốt hơn của chính mình. Bạn sẽ có quyết tâm đó để làm giống như cách bạn tưởng tượng mình trở nên thành công. 

Hình dung là một kỹ thuật mạnh mẽ và nó có thể giúp lập trình lại bộ não để suy nghĩ và “nhìn thấy” những gì chúng ta muốn. Ví dụ, bảng tầm nhìn là công cụ tuyệt vời để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Khi bạn nhìn thấy mục tiêu của mình trước mắt, việc thể hiện chúng ra thế giới thực sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Thầm cỗ vũ tinh thần quyết tâm quyết tâm học của bản thân.

cach-giu-quyet-tam-va-dong-luc.jpg

Cách để quyết tâm học

6. Loại bỏ những thứ gây mất tập trung

Bạn cần xác định những thứ khiến bạn mất tập trung khi làm việc như các đồ vật trên bàn làm việc, các thiết bị như điện thoại, máy tính hay không gian làm việc quá ồn. Những thứ này luôn khiến bạn mất tập trung gây lãng phí thời gian của bạn. 

Việc làm này sẽ giúp bạn tăng cường sự tập trung của mình vào những công việc cụ thể, giúp đem lại sức mạnh của lòng quyết tâm cho bạn.

7. Tạo kỷ luật cho bản thân

Nguyên tắc kỷ luật bản thân là khả năng biết kiểm soát về hành động, lời nói, tính cách đàm bảo sự nhất quán với mục tiêu dài lâu. Tạo được kỷ luật cho bản thân bản sẽ làm việc một cách hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ và rèn luyện khả năng kỷ luật cho bản thân. 

Nhờ vào tính kỷ luật này mà giúp bạn có thể tự tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao một cách đơn giản và nhanh chóng.

8. Loại bỏ sự trì hoãn công việc

loai-bo-su-tri-hoan

Bài học về sự quyết tâm

Trì hoãn công việc là những thói quen xấu như xu hướng chậm lại, tự hoãn lại có tâm lý chờ và để một thời gian sau mới thực hiện. Bạn nên loại bỏ sự trì hoãn trong công việc và tạo cho mình những thói quen làm việc đúng giờ, hoàn thiện đúng tiến độ.

Bạn nên biết rằng chính sự trì trệ này làm cản trở rất lớn đến với hiệu suất công việc, do đó hãy chú ý để loại bỏ chúng càng sớm càng tốt nếu muốn đạt được thành công.

Rèn luyện sự quyết tâm trong cuộc sống

Để có thể rèn luyện sự quyết tâm trong cuộc sống, bạn có thể áp dụng các bước sau đây:

- Đặt ra mục tiêu: Hãy xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho mình, đảm bảo rằng nó đáp ứng được các tiêu chí SMART (cụ thể, đo được, khả thi, thực tế, thời hạn).

- Tập trung và kiên trì: Tập trung vào các mục tiêu và duy trì sự kiên trì trong việc đạt được mục tiêu. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và không bỏ cuộc dễ dàng.

- Học hỏi và cải tiến: Hãy luôn tìm kiếm cách cải tiến và phát triển bản thân, bằng cách học hỏi từ những người có kinh nghiệm hoặc tìm kiếm những nguồn tài liệu liên quan đến mục tiêu của mình.

- Tự động hóa: Đồng thời tự động hóa các hành động thường xuyên để đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Ví dụ, nếu bạn muốn rèn luyện thể hình, bạn có thể đặt một lịch tập thể dục thường xuyên vào lịch của mình.

- Tự động kích thích: Ngoài ra bạn cũng có thể bằng cách thưởng cho mình sau khi hoàn thành được một mục tiêu nhất định. Ví dụ, nếu bạn muốn hoàn thành một dự án, bạn có thể tự thưởng cho mình một cuốn sách mới hoặc một bữa ăn yêu thích sau khi hoàn thành dự án đó.

- Giữ sự cam kết: Cuối cùng, hãy giữ sự cam kết đối với mục tiêu của mình, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Hãy nhớ rằng thành công đến với những người kiên nhẫn và sẵn sàng đối mặt với thử thách.

Với những bước này mà chúng tôi gợi ý cho bạn sẽ giúp bạn rèn luyện sự quyết tâm và đạt được mục tiêu của mình trong cuộc sống.

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu quyết tâm là gì và các cách để quyết tâm và động lực cho chính bản thân mình một cách hiệu quả đây cũng chính là những kỹ năng mềm không hải ai cũng làm được. Không thể phủ nhận một điều rằng, sự quyết tâm và động lực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc. 

Để biết thêm nhiều kiến thức về kỹ năng sống cho bản thân và áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả nhất mời bạn đọc tham khảo các khoá học kỹ năng mềm trên Unica, các bài giảng được thiết kế chi tiết bài bản dễ hiểu và người học cảm thấy hứng thú cũng như dễ tiếp thu kiến thức.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên