Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mách bạn những cách tạo ra kỷ luật bản thân khi làm việc

Có mục tiêu nào bạn muốn hoàn thành nhưng dường như bạn không thể thực hiện được không? Có thể bạn biết chính xác những gì bạn cần làm, nhưng dường như không thể làm được? Có lẽ bạn đang thất vọng vì sự thiếu kỷ luật bản thân đang ảnh hưởng đến sự tự tin, công việc, sức khỏe của bạn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí đến bạn cách tạo ra kỷ luật bản thân hiệu quả nhất.

Tính kỷ luật bản thân là gì?

- Nếu có kỷ luật bản thân sẽ mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của bạn. Bạn đang tham vọng và sẵn sàng đưa cuộc sống của mình lên một tầm cao mới nhưng chỉ cần thêm một chút kỷ luật cho bản thân.

- Làm sao để kỷ luật bản thân? Kỷ luật tự giác được định nghĩa là: "Khả năng kiểm soát bản thân và làm cho bản thân làm việc chăm chỉ hoặc cư xử theo một cách cụ thể mà không cần bất kỳ ai khác nói cho bạn biết phải làm gì".

- Đó là về sự tự chủ, tự điều chỉnh, ý chí, quyết tâm, quyết tâm và động lực. Đó là cách bạn làm cho bản thân làm những gì cần phải làm để tiến về phía trước và xuất sắc trong cuộc sống.

ky-lua-ban-than-1.jpg

Kỷ luật bản thân là gì?

“Kỷ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành tích.” - Jim Rohn

Các chuyên gia thể hình, huấn luyện viên thành công, bác sĩ và chuyên gia phát triển cá nhân đều nhấn mạnh tầm quan trọng của kỷ luật bản thân. Đó là một yếu tố quan trọng cho dù bạn muốn giảm cân, ăn uống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn, chi tiêu ít hơn, năng suất hơn, trì hoãn ít hơn, thăng tiến, tích cực hơn, quản lý cảm xúc tốt hơn hoặc cải thiện các mối quan hệ.

Lợi ích khi xây dựng kỷ luật bản thân

loi-ich-cua-ky-luat-ban-than

Lợi ích khi xây dựng kỷ luật bản thân

Cụ thể, kỷ luật bản thân có thể mang lại một số lợi ích đó là:

- Giảm lo lắng: Khi bạn kiểm soát được quá trình hành động và làm việc của mình, bạn sẽ cảm thấy ít bị trì trệ hơn, cảm giác lo lắng về công việc cũng từ đó mà giảm bớt.

- Tăng khả năng hoàn thành mục tiêu dài hạn: Có kỷ luật cũng đồng nghĩa với việc giảm đi sự xao lãng xung quanh, từ đó mà bạn sẽ dễ dàng tập trung và gặt hái được kết quả tốt.

- Cảm thấy hạnh phúc hơn: Đặc biệt bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi cảm thấy chính mình đang tiến bộ trên con đường đạt mục tiêu đề ra. Kỷ luật tự giác là một yếu tố quan trọng dẫn tới điều này.

- Bạn trở nên kiên cường hơn: Khi tính tự giác, tính kiên trì tăng lên cao, bạn sẽ xây dựng cho mình hình ảnh kỷ luật bản thân, nhờ đó khả năng chống lại cám dỗ xung quanh của bạn cũng vì vậy mà tăng theo. Điều này sẽ khiến bạn trở nên kiên cường hơn khi phải thích nghi và làm việc trong mọi hoàn cảnh khác nhau.

Cách tạo ra kỷ luật bản thân

Dưới đây là những chiến lược để xây dựng và duy trì kỷ luật tự giác:

1. Tạo động lực

tao-dong-luc

Tạo động lực

Có bao giờ bạn để ý rằng, khi bạn hào hứng với điều gì đó, hoặc có một mục tiêu quan trọng, hấp dẫn mà bạn đang đặt ra để đạt được, bạn không cần kỷ luật? Câu trả lời là không. Bạn cần có một động lực để phát triển, nó tiếp lửa và bạn có nhiều khả năng để thành công hơn. Việc tạo động lực cũng mang ý nghĩa quan trọng để bạn có thể bám đuổi mục tiêu làm việc chính xác và thành công nhất.

2. Loại bỏ cám dỗ

loai-bo-cam-do

Loại bỏ cám dỗ

Nghiên cứu đã chứng minh rằng môi trường của chúng ta ảnh hưởng đến sự lựa chọn của chúng ta.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng:

“Những phụ nữ để nước ngọt trên quầy của họ nặng hơn 24 đến 26 pound so với những người không sử dụng và những người để một hộp ngũ cốc trên quầy trung bình nặng hơn 20 pound so với những người không.”

Và những người để trái cây trên quầy của họ nặng trung bình ít hơn 13 pound!

Nếu bạn muốn ăn ngon hơn, hãy để những đồ ăn vặt khuất tầm mắt. Tốt hơn hết, ngay từ đầu đừng mang chúng vào nhà, văn phòng, ô tô hoặc vòng tay.

Nếu bạn làm việc tại nhà và dễ bị phân tâm, hãy đi đâu đó để tập trung. Bởi vì môi trường của bạn có thể mạnh hơn sức mạnh ý chí của bạn. Đảm bảo nó có lợi cho các mục tiêu bạn đang cố gắng hoàn thành; đừng đặt mình vào những tình huống hấp dẫn hoặc khiến bạn mất tập trung.

3. Tạo mục tiêu, thử thách và thời hạn

- Để đạt được kỷ luật cho bản thân thì bạn cần tạo ra mục tiêu cũng như kỷ luật cho bản thân.

Ví dụ, mục tiêu cụ thể của bạn là hoàn thành kịch bản phim vào cuối tháng. Đây là một thách thức rất lớn vì nó phải làm rất nhiều việc trong một khoảng thời gian ngắn. 

ky-luat-ban-than-2.jpg

Kỷ luật icon

- Nhưng để tạo động lực, bạn hãy thông báo cho bạn bè đến ăn mừng vào cuối tháng đánh dấu sự thành công của dự án. Đây là một thách thức rất lớn. Xác định mục tiêu hoặc tầm nhìn cụ thể của bạn, làm cho nó trở nên thách thức, đưa ra thời hạn cho bản thân và tiến lên. 

4. Làm việc có kế hoạch

Việc xây dựng thói quen làm việc có kế hoạc giúp bạn xác định rõ được mục tiêu mà mình muốn đạt được đồng thời luôn có phương án dự phòng cho những vấn đề phát sinh. Tât cả mọi việc như học tập, công việc, sức khỏa bản thân bạn đều phải có kế hoạch rõ ràng. 

5. Luôn tuân thủ theo đúng kế hoạch đã đề ra

tuan-thu-theo-ke-hoach

Tuân thủ theo đúng kế hoạch

- Rất nhiều trường hợp đã lập ra được kế hoạch, lịch cụ thể cho từng ngày nhưng đến khi thực hiện lại không làm đúng như vậy. Làm việc theo đúng kế hoạch thể hiện sự tự tin cũng như tự trọng.

- Bạn nên tin tưởng vào những kế hoạch mình đã đưa ra và quyết tâm thực hiện đến cùng giúp chúng ta tiết kiệm thời gian đáng kể. Nếu không có kế hoạch rõ ràng bạn sẽ dễ bị rối hoặc bỏ sót công việc mình cần làm.

6. Đúng giờ hoặc sớm hơn

icon-ky-luat

Icon kỷ luật

- Tính kỷ luật trong công việc đó là luôn chủ động mọi thứ ví dụ như để đi làm đúng giờ bạn hãy chủ động đi sớm để tránh tắc đường.

- Đúng giờ thể hiện bạn là bạn là người chuyện nghiệp, tôn trọng đồng nghiệp và xây dựng uy tín trong mắt đồng nghiệp cũng như đối tác của bạn. Nguyên tắc làm việc đúng giờ là rất quan trọng mà ai cũng cần phải tuân theo.

7. Lập danh sách ưu tiên

danh-sach-uu-tien

Lập danh sách ưu tiên

Hãy quyết định những nhiệm vụ nào đáng để bạn dành nhiều công sức nhất, sau đó bạn tiến hành sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để thực hiện. Ngoài ra đối với những công việc “vặt” có khả năng giải quyết nhanh trong vài ba phút, bạn nên sắp xếp chúng xen kẽ trong danh sách làm việc của mình. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn khi tập giữ kỷ luật bản thân tại nhà hơn là “thôi để ngày mai”.

8. Nghỉ ngơi

Tất nhiên, kỷ luật không đồng nghĩa với việc ngồi trong phòng và dán mắt vào máy tính cả ngày. Cơ thể chúng ta cần được nạp năng lượng và nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần làm việc tốt hơn. Cách để kỷ luật bản thân này cũng sẽ mang lại hiệu quả cho bạn.

Nghỉ ngơi cũng là một phần trong tính kỷ luật. Hãy tạo cho mình thói quen rời khỏi màn hình máy tính sau mỗi 1 tiếng đồng hồ, thói quen sống lành mạnh sẽ giúp con người bạn cũng như tinh thần trở lên thoải mái hơn. Bạn có thể đi rót nước, thư giãn gân cốt hay đơn giản chỉ là nhìn ra xa để mắt được nghỉ ngơi.

Đăng ký khoá học Làm chủ bản thân online ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ được bản thân một cách toàn diện. Đồng thời, bạn sẽ khám phá được nhiều góc cạnh của bản thân và phát huy được tiềm năng của mình. Đăng ký học ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Thấu hiểu bản thân - Định hướng tương lai
Thạch Ruby
299.000đ
800.000đ

Khám phá bản thân - làm chủ sự nghiệp qua sinh trắc vân tay
LÊ VIẾT DƯƠNG
299.000đ
600.000đ

Sinh trắc vân tay - Chìa khóa thấu hiểu bản thân
Trịnh Thị Thanh Nga
299.000đ
600.000đ

Nguyên tắc tạo ra kỷ luật bản thân

Luôn làm việc có kế hoạch

luon-lam-viec-co-ke-hoach

Luôn làm việc có kế hoạch

Nguyên tắc kỷ luật bản thân đầu tiên là làm việc gì cũng phải có kế hoạch cụ thể. Xây dựng một thói quen lập kế hoạch sẽ giúp bạn luôn xác định được mục tiêu mình muốn đạt được khi làm bất cứ việc gì. Và có phương án dự trù cho những vấn đề phát sinh. Khi có kế hoạch thì bạn mới sắp xếp và đưa ra định hướng thực hiện mọi việc một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

Tuân thủ theo đúng kế hoạch

Hãy tin tưởng vào những gì mình đã hoạch định,xây dựng nó mà luôn luôn quyết tâm thực hiện chúng sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Nghĩa là khi bạn đã xác định những hành động của mình thì phải quyết tâm thực hiện đến cùng, không cho phép bản thân có ngoại lệ nào xảy ra cho đến khi thói quen hành động được hình thành bền vững.

Như vậy, chúng tôi đã bật mí đến bạn đọc những cách tạo ra kỷ luật bản thân để giúp cho việc phát triển công việc thuận lợi hơn cũng như giúp bạn có những bước tiến mới trong công việc và cuộc sống. Chắc sẽ có nhiều người chưa biết rằng muốn tạo ra được kỷ luật cho bản thân thì bạn phải biết cách sắp xếp thời gian, loại bỏ những thói quen xấu, vượt qua mọi cám dỗ,... tất cả những điều này là những kỹ năng mềm mà chúng tôi đã tổng hợp trên trang web Unica mời bạn đọc cùng tham khảo các khoá học thay đổi bản thân để hiểu rõ hơn.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "7 Ngày Thay Đổi Bản Thân Không Cần Quyết Tâm"

ky-luat-ban-than

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 22 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Dương Duy Bách Trainer, Founder FLY Việt Nam
Diễn giả, Doanh nhân trẻ Dương Duy Bách - người sáng lập công ty giáo dục và tổ chức sự kiện FLY Việt Nam. Là một trong những diễn giả trẻ nhất tại Việt Nam Dương Duy Bách đã tổ chức r...