Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Business Development Manager là gì? Yêu cầu & công việc của BDM

Bạn là người học kinh doanh, bạn yêu thích cũng như nhạy bén với các con số. Bạn đang tìm kiếm công việc quản lý phát triển kinh doanh như chưa hiểu rõ nhiều về ngành nghề này? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn Business Development Manager là gì, làm những gì và yêu cầu những gì để từ đó có định hướng phát triển nghề nghiệp cho mình.

1. Business Development Manager là gì?

Business development manager là gì? Hiểu ra tiếng Việt có nghĩa là vị trí quản lý phát triển kinh doanh. Là những người chịu trách nhiệm chính cho hoạt động kinh doanh, họ phải biết cách xác định triển vọng bán hàng và đánh giá khách hàng tiềm năng, lên các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đồng thời duy trì mối quan hệ thân thiện, tốt đẹp với khách hàng.

Mỗi một vị trí này sẽ có một nhiệm vụ cũng như vai trò khác nhau nhưng nhìn chung thì họ cần phải tìm kiếm khách hàng mới, đưa ra ý tưởng để thu hút khách hàng mới và cập nhật thông tin về thị trường nền tảng / địa kỹ thuật và hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Vai trò liên quan đến sự phối hợp tích cực giữa tất cả các bên liên quan (nội bộ và bên ngoài) và đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt giữa các cá nhân vì vậy bạn cần phất biệt được lãnh đạo và quản lý.

Business-Development-Manager

Business Development Manager là vị trí quản lý phát triển kinh doanh

2. Trách nhiệm của Business Development Manager 

Trách nhiệm của một business development manager là gì? Quản lý ở cấp này cần thực hiện những nhiệm vụ sau đây:

- Thiết lập mối liên hệ với khách hàng tiềm năng để tạo cơ hội kinh doanh mới.

- Giữ cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng và thực hiện cuộc gọi / chuyến thăm cho các đầu mối kinh doanh mới.

- Phân tích tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hiện tại từ đó đưa ra những dự đoán về hướng đi, hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai

- Tham gia các đề xuất thương mại và nộp hồ sơ dự thầu để có nhiều kiến thức hơn.

- Thuyết phục và thương lượng với khách hàng về các đề xuất được đệ trình để nhận được hợp đồng.

- Duy trì kiến ​​thức về tất cả các sản phẩm địa kỹ thuật và kiến ​​thức thực hiện rộng rãi của các công trình.

- Đưa ra chiến lược kinh doanh để đổi mới kinh doanh khi cần thiết

- Tư vấn và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng khi cần thiết

- Đàm phán đánh giá về sản phẩm với nhà cung cấp cũng như với khách hàng. 

- Liên lạc và làm việc trực tiếp với bộ phận kho bãi hậu cần

- Quản lý giám sát nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ nhân viên cấp dưới.

- Báo cáo kết quả hoạt động cho các lãnh đạo cao cấp hơn

3. Yêu cầu công việc đối với Business Development Manager 

Nếu bạn muốn trở thành một Business Development Manager tài giỏi và có chỗ đứng trong công ty, có tiếng nói thì bạn cần phải trau dồi cho mình những kiến thức và kỹ năng cơ bản sau đây để đáp ứng được yêu cầu của công việc:

- Có kỹ năng giao tiếp, đàm phán, ngoại giao và kỹ năng thuyết phục tốt, nắm rõ các quy trình đánh giá nhân viên.

- Khả năng lãng đọa teamwork.

- Có khả năng quản lý thời gian, con người và biết lên kế hoạch.

- Ngoại ngữ và tin học văn phòng thành thạo.

- Nhạy bén với thị trường và chịu khó tìm hiểu và quan sát.

Business-Development-Manager

Nghề này yêu cầu rất cao trong công việc

- Hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh nền tảng của doanh nghiệp, các hành động hoặc chiến lược khác nhau có thể tác động đến lợi nhuận và dòng tiền như thế nào.

- Có kiến ​​thức về xử lý hồ sơ dự thầu và xây dựng chiến lược đấu thầu, đề xuất giải pháp, phối hợp với đội kỹ thuật.

- Bạn phải có khả năng áp dụng các kiến ​​thức địa kỹ thuật và đạt được kết quả đầu ra như mong đợi khi áp dụng vào công việc

- Chuẩn bị và xem xét các tài liệu kỹ thuật (Báo cáo, Tài liệu) cho các mục đích đấu thầu, xây dựng thương hiệu và tiếp thị.

- Có động lực và đam mê để hoàn thành mục tiêu, phấn đấu cải tiến công việc hiệu quả hơn

- Xác định các hoạt động bán hàng mới và thị trường tiềm năng và tham gia vào việc đảm bảo hoạt động kinh doanh cho công ty.

- Biết cách chuẩn bị các đề xuất hiệu quả, thuyết trình về các cơ hội phát triển kinh doanh với khách hàng và thuyết phục để đạt được doanh nghiệp.

- Biết cách mô tả và thu hút khách hàng để cải thiện trải nghiệm khách hàng, cung cấp câu trả lời cho những rào cản ngắn hạn và chủ động tạo ra các giải pháp dài hạn để hướng tới thành công của khách hàng.

 - Thường xuyên tương tác với khách hàng, hiểu các vấn đề và yêu cầu của họ và xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng.

4. Các bước để trở thành một Business Development Manager

Các bước để trở thành một Business Development Manager gồm có tìm hiểu về lĩnh vực mình làm, phát triển kế hoạch kinh doanh, xây dựng mối quan hệ và chủ động tìm kiếm cơ hội mới. Từng bước cụ thể sẽ được trình bày ở dưới đây:

Bước 1: Tìm hiểu về lĩnh vực của công ty 

Muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực bất kỳ, bạn cần tìm hiểu kỹ về ngành. Việc tìm hiểu kỹ sẽ giúp bạn không cần bỡ ngỡ về công việc, rủi ro và cách xử lý vấn đề xảy ra. Bạn có thể tìm hiểu bằng cách xem tài liệu (chữ hoặc video) hoặc hỏi những người trong ngành. 

tim-hieu-ve-linh-vuc-cong-ty.jpg

Muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực bất kỳ, bạn cần tìm hiểu kỹ về ngành

Bước 2: Phát triển kế hoạch kinh doanh

Muốn trở thành một Business Development Manager, bạn cần phải biết cách phát triển kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh tốt mới đem lại khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để thực hiện được điều này, bạn cần học hỏi kiến thức từ sách vở, các khóa học và tài liệu trên mạng. Sau khi đã có những kiến thức nền tảng, bạn hãy bắt đầu vào công việc thực tế để tích lũy thêm kinh nghiệm và cách xử lý vấn đề phát sinh.

Bước 3: Xây dựng mối quan hệ và mạng lưới

Bước thứ 3 để trở thành một Business Development Manager là xây dựng các mối quan hệ và mạng lưới xung quanh. Mối quan hệ càng rộng, bạn càng có nhiều cơ hội tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Muốn có được mạng lưới mối quan hệ đa dạng, bạn cần dành nhiều thời gian và tiền bạc để gặp gỡ đối tác ngoài giờ làm việc. 

Bước 4: Chủ động tìm kiếm cơ hội mới

Muốn trở thành một Business Development Manager giỏi, bạn cần chủ động tìm kiếm những cơ hội mới cho bản thân mình. Thay vì làm ở những công ty nhỏ, bạn nên tìm kiếm cơ hội ở những công ty lớn. Đây chính là môi trường tuyệt vời để bạn trải nghiệm và có được những bài học quý giá trong nghề nghiệp của mình.

5. Kỹ năng cần thiết để trở thành một Business Development Manager

Kỹ năng của một business development manager là gì? Muốn trở thành một Business Development Manager giỏi, bạn cần có khả năng giao tiếp, lãnh đạo, thương lượng và bán hàng, phân tích và giải quyết vấn đề. Mỗi kỹ năng sẽ đem tới những lợi ích khác nhau cho bạn nhưng đều sẽ đem tới hiệu quả tốt trong công việc quản lý của bạn. 

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà một người quản lý cần phải có vì bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều người, trong đó có nhân viên và lãnh đạo của mình. Kỹ năng giao tiếp giỏi sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với những người xung quanh, họ sẽ không cảm thấy khó chịu khi nói chuyện cùng bạn. Có như vậy, bạn mới dễ dàng thuyết phục họ cùng hợp tác làm việc với mình. Cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp là bạn hãy dành nhiều thời gian nói chuyện với những người xung quanh. Nếu có điều kiện, hãy tham gia khóa học giao tiếp cơ bản và nâng cao. 

ky-nang-giao-tiep.jpg

Giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất mà một người quản lý cần phải có

Kỹ năng lãnh đạo

Lãnh đạo là kỹ năng quan trọng tiếp theo một Business Development Manager cần phải có. Mặc dù đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhưng kỹ năng này cực kỳ khó đạt được. Một số người phải dành rất nhiều thời gian mới có thể biết cách quản lý con người để giúp một bộ máy hoạt động trơn chu. Thậm chí một số người dù đã dành nhiều thời gian nhưng vẫn không thể học được kỹ năng lãnh đạo.

Kỹ năng thương lượng và bán hàng

Một Business Development Manager giỏi là người phải có kỹ năng thương lượng và bán hàng giỏi. Đây là hai điểm quan trọng giúp bạn kiếm được khách hàng chất lượng, bán được hàng với giá hời nhất mà không làm khách mất lòng. 

Kỹ năng quản lý dự án

Business Development Manager sẽ phải liên tục chạy nhiều dự án một lúc nên việc quản lý dự án rất quan trọng. Làm sao để không bị nhầm các dự án với nhau, không bỏ sót dự án sẽ giúp bạn tăng hiệu quả công việc, giảm số lỗi tối đa trong quá trình thực hiện.

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Người quản lý cần phải phân tích được dự án mà mình đang quản lý một cách chi tiết. Từ những phân tích đó, bạn sẽ đưa ra hướng xử lý phù hợp để có thể xử lý vấn đề đang tồn đọng trong thời gian ngắn. Để có được 2 kỹ năng này, bạn cần phải làm việc tích lũy kinh nghiệm trong thời gian dài. Khi liên tục cần xử lý những vấn đề xảy ra, bạn mới có kinh nghiệm để đưa ra hướng xử lý thích hợp với thực tế. 

6. Cơ hội nghề nghiệp cho Business Development Manager

Tiềm năng cơ hội việc làm dành cho Business Development Manager rất rộng mở dù là ở các công ty lớn, công ty khởi nghiệp hoặc tự mở doanh nghiệp như sau:

Tại các công ty lớn

Tại các công ty lớn, vị trí Business Development Manager đóng vai trò quan trọng nên mức lương dành cho vị trí này cực kỳ hấp dẫn. Khối lượng công việc đối với một quản lý phát triển kinh doanh cũng rất nặng nên doanh nghiệp thường có một đội ngũ riêng hỗ trợ Business Development Manager. 

co-hoi-viec-lam-cua-business-development-manager.jpg

Tại các công ty lớn, vị trí Business Development Manager đóng vai trò quan trọng

Tại các công ty khởi nghiệp

Các công ty khởi nghiệp cũng là vùng đất màu mỡ dành cho Business Development Manager. Tuy nhiên, với những công ty sratup thì khối lượng công việc sẽ nhiều hơn, trách nhiệm của người quản lý cũng sẽ nặng nề hơn so với những công ty đã có sẵn một bộ máy quản lý ổn định. Nhưng đây chính là cơ hội giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cũng như biết cách xử lý các vấn đề xảy ra trong công việc. 

Tự doanh và sáng lập doanh nghiệp

Với kinh nghiệm của một Business Development Manager, bạn hoàn toàn có thể tự mở công ty riêng cho mình. Quy mô công ty sẽ phụ thuộc vào số vốn và khả năng quản lý của bạn. Nếu chưa có kinh nghiệm mở công ty, bạn nên hợp tác cùng một số người khác để mở doanh nghiệp sẽ giảm bớt rủi ro. 

7. Các công việc liên quan đến Quản lý phát triển kinh doanh

Những công việc liên quan tới business development manager là gì? Đó là gồm:

- Sale Manager (Quản lý bán hàng): Người này có trách nhiệm dẫn dắt một nhóm nhân viên bán hàng, hướng dẫn và đạo tạo cố vấn họ, thiết lập mục tiêu, lên kế hoạch bán hàng và phân thích dữ liệu, báo cáo.

- Account Executive (Nhân viên phòng khách hàng): Nhân viên phòng khách hàng làm việc trong nhiều lĩnh vực, giúp công ty phát triển bằng cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chốt doanh số, hỗ trợ khách hàng hiện tại và xây dựng chiến lược bán hàng.

- Sales Representative (Đại diện bán hàng): Đại diện bán hàng trình bày và bán sản phẩm/dịch vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cơ quan chính phủ. Họ liên hệ với người mua tiềm năng, trình bày sản phẩm và dịch vụ, trả lời câu hỏi, thảo luận về giá cả.

cac-cong-viec-lien-quan-toi-business-development-manager.jpg

Có rất nhiều công việc liên quan tới business development manager

8. Mức lương của Business Development Manager

Không phải tự nhiên mà Business Development Manager trở thành một nghề hot. Công việc này sở hữu mức lương cực kỳ hấp dẫn, lương của một BDM sẽ gồm lương cơ bản và tiền thưởng đi kèm như sau:

Lương cơ bản

Mức lương cơ bản của một Business Development Manager là khoảng 40.000.000 VNĐ/tháng. Những tập đoàn lớn còn sẵn sàng chi trả tới 100.000.000 VNĐ/tháng để tuyển một Business Development Manager giỏi. Còn ở Việt Nam, lương dành cho vị trí này sẽ trong khoảng từ 15.000.000 - 20.000.000 VNĐ/tháng.

Tiền thưởng và phúc lợi 

Tiền thưởng dành cho vị trí này cũng tương đối cao, phụ thuộc vào chính sách từng doanh nghiệp. Phúc lợi đối với một Business Development Manager là loại đặc biệt dành cho cấp quản lý. Mỗi đơn vị khác nhau sẽ có một gói hỗ trợ khác nhau.

9. Một số lưu ý về chức vụ Business Development Manager 

Để có thể ứng tuyển được vị trí quản lý phát triển kinh doanh hay quản lý phát triển doanh nghiệp thì bạn cần tối thiểu có bằng cử nhân về các lĩnh vực kinh tế, quản lý hay marketing. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn những điều trên để làm yêu cầu tối thiểu lọc CV thậm chí nếu có quá nhiều CV thì họ sẽ ưu tiên những CV có kinh nghiệm và trình độ cao hơn, không những thế bạn cũng cần phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm ở vị trí tương ứng hay hoạt động trong lĩnh vực bán hàng.

Business-Development-Manager

Công việc yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp vượt trội

Thêm nữa, nếu bạn theo lĩnh vực  quản lý phát triển kinh doanh thì ngoài Business Development Manager bạn có thể theo đuổi các công việc tương ứng như:

- Sales Manager: Bạn sẽ làm quản lý bán hàng quản lý một đội nhóm nhân viên bán hàng, chỉ dẫn công việc cho nhân viên.

- Account Executive: Bạn sẽ làm vị trí nhân viên phòng khách hàng giúp công ty tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng, chốt doanh số, hỗ trợ khách...

- Sale Representative: Đây là công việc đại diện bán hàng và bán sản phẩm, bạn sẽ kết nối với người mua và trình bày sản phẩm, thuyết phục họ mua hàng.

10. Tổng kết

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn những thông tin về Business Development Manager là gì và chia sẻ cho các bạn những vị trí khác liên quan đến lĩnh vực quản lý. Bạn đọc tham khảo thêm các khoá học marketing online để có thêm nhiều kiến thức cũng như các vị trí.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho mọi người. 

[Tổng số: 6 Trung bình: 1]

Tags: