File thiết kế là gì? Các định dạng phổ biến nhất hiện nay

File thiết kế là gì? Các định dạng phổ biến nhất hiện nay

Mục lục

Bạn đọc thân mến, trong quá trình đi trên con đường trở thành một nhà thiết  kế chuyên nghiệp, đặc biệt là trong thời gian đầu mới vào nghề chắc chắn bạn đã gặp không ít cách định dạng file thiết kế khác nhau, khiến thường hay gặp rắc rối không biết nên lưu file dưới định dạng nào. Vậy trong bài viết này xin mời bạn đọc quan tâm cùng tìm hiểu 3 loại định dạng file thiết kế phổ biến nhất hiện nay nhé.

Tìm hiểu File thiết kế là gì?

File thiết kế được xem là một tập hợp các hình ảnh bạn lưu trữ trên máy tính của bạn. Các file thông tin ảnh của bạn sẽ được lưu dưới dạng một hoặc nhiều các ký tự lại với nhau. Các file này thường có định dạng khác nhau và tùy với mục đích sự dụng của bạn để chọn định dạng phù hợp cho nó. 

Các dạng file thiết kế thường dùng

1. File thiết kế dạng JPEG / JPG

>>> Xem ngay: Tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì? Cách ứng dụng tỷ lệ vàng

File thiết kế 1

File định dạng JPEG / JPG

File đuôi JPEG/JPG có lẽ là file quen thuộc nhất hiện nay đối với rất nhiều người. JPEG có nghĩa là Joint Photographic Experts Group - chính là viết tắt tên nhóm kỹ thuật đã xây dựng và phát triển nó. Đây là một dạng file thiết kế nén, theo đó người dùng có thể giảm dung lượng của bức ảnh xuống bằng cách hi sinh một số chi tiết ảnh không cần thiết, từ đó có được những bức ảnh JPEG đúng với kích thước như mong muốn. 

Trường hợp nên dùng JPEG/JPG

- Khi cần làm việc với các ấn phẩm online: Do JPEG/JPG có dung lượng ảnh thấp tối ưu cho website yêu cầu load và tải nhanh, do đó các lựa chọn file JPEG/JPG sẽ là hoàn hảo khi cần làm việc với các ấn phẩm online.

- In ảnh hoặc ấn phẩm khác: file JPEG/JPG rất hoàn hảo để chỉnh sửa rồi đem ra in, nhất là đối với các file có độ nén thấp nhưng độ phân giải cao.

- Khi cần gửi ảnh trước cho khách hàng: So với các định dạng file khác, file JPEG/JPG kích thước nhỏ còn rất thuận lợi để gửi mail cho khách hàng một cách nhanh chóng các hình ảnh demo, ví dụ như ảnh về căn hộ tương lai, ảnh sản phẩm.

Trường hợp không nên dùng JPEG/JPG

- Nếu bạn cần những bức ảnh hiển thị trên web có nền trong suốt thì bạn sẽ không thể dùng JPEG/JPG, thay vào đó bạn sẽ sử dụng file định dạng PNG hoặc GIF. 

- JPEG/JPG không phải là ảnh phân layer, tức từ 2 đến nhiều layer ghép thành. Do đó bạn sẽ không thể chỉnh sửa một cách hoàn chỉnh và không thể hoàn tác đối với định dạng này. 

2. File thiết kế PNG

>>> Xem ngay: Các quy tắc khi thiết kế bảng hiệu chi tiết đạt hiệu quả cao

File thiết kế 2

File định dạng PNG

File PNG là gì? File thiết kế PNG là loại file có đuôi PNG, đuôi file có độ trong suốt nhưng khả năng hiển thị cực kỳ vượt trội. PNG là viết tắt của Portable Network Graphics, là một định dạng file raster lossless. Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy file định dạng này chính là định dạng file của các hình icon, logo, các bộ nhận dạng thương hiệu trực tuyến. Ngoài ra PNG cũng là lựa chọn định dạng cho các hình ảnh web không cần phải dùng nền màu đặc.

Trường hợp nên dùng PNG

- Khi website cần ảnh không có nền (hay nền trong suốt). Có thể kể ngay đến như logo thương hiệu, đó cũng là một loại ảnh PNG trên website, hoặc các hình ảnh yêu cầu chất lượng cao nhưng phải có màu trong suốt. 

- Cần hình minh họa với số lượng màu giới hạn. So với JPEG/JPG, PNG không có nhiều màu quá đa dạng, thế nhưng vẫn là rất đủ để thể hiện các hình minh họa với một bảng màu nhỏ.

- Cần file có nền trong suốt với kích thước nhỏ: Trên thực tế PNG có khả năng nén lại thành các file có kích thước rất nhỏ, điều này càng hữu hiệu đối với các hình ảnh văn bản hay hình họa đơn giản. Do đó có thể coi PNG cũng là một dạng file thiết kế lý tưởng đối với đồ họa web.

Trường hợp không nên dùng PNG

- Ảnh nghệ thuật hoặc các ấn phẩm nghệ thuật chất lượng ảnh cao. tuy so với JPEG/JPG các file PNG có độ màu sâu hơn, nhưng bởi vì đây là định dạng file raster lossless, các bức ảnh đuôi PNG sẽ không nén lại. Do vậy nếu bạn tải lên web với file này nếu không để ý sẽ rất dễ up phải ảnh có kích thước quá lớn so với mức  hiển thị trong website.

- Không phù hợp để in ấn: Như đã nói ở trên, nếu bạn muốn in ảnh hoặc các ấn phẩm sao cho tối ưu hiển thị ngoài đời nhất bạn nên lựa chọn JPEG/JPG hoặc TIFF.

3. File thiết kế TIFF/TIF 

file thiết kế 3

File định dạng TIFF

File TIFF là gì? File thiết kế TIFF (Tagged Image File Format) là một định dạng file raster lossless có chất lượng ảnh cực kỳ cao và thường rất hay xuất hiện trong các trường hợp như ảnh nghệ thuật, nhiếp ảnh hay xuất bản ảnh. Ảnh này thường được tạo từ các máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp với file rất lớn lên tới cả chục Mb. Đôi khi bạn cũng sẽ bắt gặp dạng file này như một nơi để chứa ảnh đuôi JPG.

Trường hợp nên dùng TIFF/TIF

- Khi cần in ảnh hoặc ấn phẩm với chất lượng cao: ví dụ như chụp sản phẩm thiết kế, ảnh chân dung lớn, ảnh gia đình, ảnh phong cảnh, ảnh quảng cáo tất cả những bức ảnh này đều đòi hỏi chất lượng ảnh rất cao để có thể in ra được sắc nét nhất, kể cả in hình nhỏ hay in hình khổ lớn.

- Tạo bản Scan chất lượng cao: File TIFF có thể coi là một trong những địng dạng chất lượng cao nhất hiện nay, do đó nếu bạn cần một phải tạo ra một bản Scan chất lượng cao từ bản gốc, bạn nên lựa chọn file này.

Trường hợp không nên dùng TIFF/TIF

- Khi dùng trên website. Vì các file TIFF quá nặng nên nó rất không hợp để hiển thị trên website, đặc biệt là khi bạn đang muốn tối ưu hiển thị web thân thiện với người dùng.

File .GIF

Được phát triển từ năm 1987 và sử dụng rộng rãi từ đó đến nay. GIF được viết tắt bởi Graphics Interchange Fomat hiểu là định dạng trao đổi ảnh. Tác dụng trao đổi truyền ảnh nhanh hơn.

Đặc điểm: 

- GIF được biết đến là một tập tin màu 8 - bit. Với khả năng hỗ trợ, lưu ảnh với màu trong suốt và các hình ảnh động.

- Đặc tính tương thích đa dạng với hơn 256 màu. GIF hỗ trợ rất tốt khả năng nén ảnh mà không bị giảm đi chất lượng của ảnh.

- GIF chuyên sử dụng cho các icon nhỏ những loại ảnh ít màu sắc. 

Với 3 định dạng file thiết kế trên chỉ là một trong rất nhiều kiến thức căn bản mà bạn cần phải nắm được khi theo đuổi sự nghiệp thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng thiết kế hãy nhanh tay đăng ký và theo dõi khoá học thiết kế của chúng tôi trên Unica, các nội dung sẽ được các chuyên gia bật mí những mẹo hay mà không phải ai cũng biết.

Xin chân thành cảm ơn và chúc bạn thành công.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên