Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tỷ lệ vàng trong thiết kế là gì? Cách ứng dụng tỷ lệ vàng

Tỷ lệ vàng trong thiết kế là yếu tố quan trọng quyết định đến tính cân đối trong bố cục. Tuy nhiên, không phải nhà thiết kế nào cũng biết cách áp dụng kiến thức này vào sản phẩm thiết kế một cách chuẩn xác nhất. Vì vậy, để có thể trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp, hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây. 

Khái niệm tỷ lệ vàng trong thiết kế 

Khi nhắc đến các công trình kiến trúc, biểu tượng nổi tiếng như: Kim tự tháp Giza, bức họa Mona Lisa, Twitter, Pepsi, người ta sẽ nghĩ ngay đến một điểm chung đó chính là chúng đều được xây dựng dựa trên một tỷ lệ vàng nhất định. 

Vậy tỷ lệ vàng là gì, theo định nghĩa cơ bản, tỷ lệ vàng hay còn được gọi là tỷ lệ toán học, nó xuất hiện khá rộng rãi trong tự nhiên. Còn trong thiết kế, tỷ lệ vàng đại diện cho tính cân đối và tính thẩm mỹ. Theo đó, một số người sẽ gọi tỷ lệ vàng là tỷ lệ thần thánh, ký tự Phi, giá trị trung bình, tiết diện vàng.

>>> Xem ngay: Thiết kế Voucher đẹp bằng phần mềm Adobe Illustrator

ty-le-vang-trong-thiet-ke-1.jpg%20.jpg

Trong thiết kế, tỷ lệ vàng là biểu tượng cho tính thẩm mỹ và cân đối 

Tỷ lệ vàng được tồn tại khi lấy một đường thẳng chia làm 2 đoạn thẳng khác nhau. Sau đó, lấy đoạn thẳng dài hơn (a) chia cho đoạn (b) có kích thước nhỏ hơn sẽ bằng tổng chiều dài 2 đoạn cộng lại và chia cho a. Con số xấp xỉ mà bạn nhận được sẽ bằng 1.618. 

Cách ứng dụng tỷ lệ vàng vào trong thiết kế 

Tỷ lệ vàng trong thiết kế đóng vai trò hết sức quan trọng, do đó bạn phải biết cách ứng dụng vào sản phẩm một cách tốt nhất. Thực tế, tỷ lệ vàng có thể ứng dụng vào nhiều thành phần trong thiết kế, bao gồm: bố cục, nội dung, không gian, hình thức và hình ảnh. Cụ thể, bạn có thể áp dụng như sau: 

Áp dụng tỷ lệ 1 : 1.618

Trước khi bắt đầu thiết kế một sản phẩm, bạn có thể sử dụng tỷ lệ 1: 1.618 để tạo được bố cục chuẩn. Ví dụ, bạn lấy chiều ngang là 960 pixel chia cho 1.618 thì sẽ được chiều cao là 594 pixel. Dựa theo kích thước chiều ngang và chiều cao này, bạn đã có được bố cục tương xứng và hài hòa theo tỷ lệ vàng chuẩn nhất. 

Đây còn được gọi là dạng bố cục 2 cột, rất phù hợp cho việc thiết kế web, bạn có thể bắt gặp dạng thiết kế điển hình này trên trang National Geographic. Gọn gàng, dễ hiểu và được phân cấp rõ ràng chính là những nhận định chung về trang web này. 

ty-le-vang-trong-thiet-ke-2.jpg%20.jpg

Người dùng có thể sử dụng tỷ lệ 1.618 để tạo được bố cục chuẩn cho sản phẩm

Tính toán khoảng trống 

Ứng dụng của tỷ lệ vàng trong thiết kế tiếp theo đó chính là có thể tính toán được khoảng trống của bố cục. Đây được xem là phần kết hợp giữa âm dương, quyết định đến tính chất lượng, độ ấn tượng và thu hút của một sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh. 

Dựa theo tỷ lệ vàng, nhà thiết kế có thể tính toán được một cách kỹ lưỡng các tỷ lệ giữa khoảng trống và text, thay vì áp dụng một cách ước chừng như trước đó mà bạn vẫn hay thực hiện. Cũng dựa trên yếu tố này, bạn có thể biết cách bố trí các thành phần, các yếu tố với nhau để tạo nên sự hài hòa, thống nhất. 

Xác định kích thước cho các yếu tố 

Đối với các nhà thiết kế chuyên nghiệp, một bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm logo, khối nhan đề, bộ hình nghệ thuật và một số yếu tố thiết kế khác. Và để đạt được sự cân đối, các yếu tố này nên được thiết kế theo kích thước dựa theo tỷ lệ vàng nhất định. 

Ví dụ, khi thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu cho một lễ hội, hãy áp dụng tỷ lệ vàng để xác định được phần đính logo, phần mô tả thương hiệu. Cụ thể, đối với những phần có kích thước nhỏ, bạn nên đặt logo, còn đối với phần có kích thước lớn hơn, bạn nên đặt mô tả cho thương hiệu. Như vậy, sẽ tạo được sự nổi bật. Đây cũng chính là tính ứng dụng lớn nhất mà tỷ lệ vàng trong thiết kế mang lại. 

>>> Xem ngay: File thiết kế là gì? Các định dạng phổ biến nhất hiện nay

ty-le-vang-trong-thiet-ke-3.jpg%20.jpg

Dựa vào tỷ lệ vàng, nhà thiết kế có thể chia đều kích thước cho các yếu tố

Quy tắc một phần ba cho hình ảnh 

Bố cục hình ảnh là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó không chỉ tạo tính thẩm mỹ cho bức hình mà còn giúp truyền tải thông tin đến với người xem. Và nhà thiết kế có thể áp dụng quy tắc một phần ba trong tỷ lệ vàng cho bức ảnh của mình. Cụ thể, bạn sẽ chia bức ảnh thành 3 phần không bằng nhau và hãy cố gắng đặt chủ thể vào các điểm giao nhau, nhằm tạo nên một bố cục hoàn chỉnh. 

Hình thức theo vòng tròn vàng 

Tỷ lệ vàng còn có thể mở rộng để tạo nên hình chữ nhật hoặc hình vuông theo tỷ lệ hài hòa nhất, một số nhà thiết kế cũng áp dụng để tạo nên các đường tròn. Thông thường, vòng tròn có tỷ lệ chuẩn sẽ được chia theo tỷ lệ 1:1.618. Và tỷ lệ này thường được áp dụng khi đặt cạnh hình tròn với các hình vuông. 

Content

Các đường xoắn ốc với tỷ lệ vàng chính là nơi mà chúng ta thường đặt content tại đó. Bởi mắt bạn luôn nhìn về một điểm có tâm là đường xoắn ốc một cách tự nhiên nhất. Bởi vậy bạn hãy tập trung thiết kế ở đường xoắn ốc đó. 

Tỷ lệ vàng trong thiết kế đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Do đó, các nhà thiết kế hãy cố gắng áp dụng những kiến thức mà UNICA chia sẻ vào sản phẩm của mình để tạo được sự ấn tượng và thu hút nhất nhé!

[Tổng số: 3 Trung bình: 3]