Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Màu RGB là gì? Tìm hiểu về hệ màu RGB trong thiết kế

Với những người “chân ướt chân ráo” bước chân vào con đường thiết kế đồ họa việc hiểu và áp dụng hệ màu RGB còn rất mơ hồ. Để hiểu rõ hơn về hệ màu này, hãy “theo chân” UNICA khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Màu RGB là gì?

RGB là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế màu tự động. Nó thường được sử dụng để hiển thị màu trên màn hình tivi, monitor, máy tính và các thiết bị điện tử khác. Trong đó:

- R: Có nghĩa là Red - màu đỏ.

- G: Có nghĩa là Green - màu xanh lá.

- B: Có nghĩa là Blue - màu xanh dương.

Đây là 3 màu gốc trong các mô hình ánh sáng bổ sung.

>>> Xem ngay: Màu Gradient là gì? Cách tạo màu Gradient trong Photoshop

mau-rbg.jpg

RGB là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế màu tự động

Nguồn gốc ra đời của màu RGB

Màu RGB được ra đời vào năm 1953 bằng cách sử dụng màu RGB như một mẫu tiêu chuẩn để hiển thị màu trên internet và các camera land/ Palaroid.

Tìm hiểu về hệ màu RGB

RGB và hiển thị

Việc hiển thị màu sắc trong các ống tia âm cực, màn hình tinh thể lỏng hoặc màn hình plasma là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của mô hình màu RGB. Mỗi điểm ảnh trên màn hình có thể được thể hiện trong bộ nhớ máy tính giống như các giá trị độc lập của màu xanh lá cây, màu đỏ và màu xanh lam. 

Các giá trị này được chuyển đổi thành các cường độ rồi gửi đến màn hình. Việc sử dụng các tổ hợp thích hợp của các cường độ ánh sáng đỏ, xanh lá cây và xanh lam, màn hình có thể tái tạo lại phần lớn các màu trong khoảng đen và trắng.

Các phần cứng hiển thị điển hình được sử dụng cho màn hình máy tính năm 2003 sử dụng 24 bit thông tin cho mỗi điểm ảnh. Điều này tương ứng với 8 bit cho màu đỏ, màu xanh lá cây và màu xanh lam. Nó tạo thành một tổ hợp 256 các giá trị có thể hoặc 256 mức cường độ cho mỗi màu. Có khoảng 16,7 triệu màu rời rạc có thể tái tạo từ hệ thống này.

Đăng ký khoá học làm Adobe Photoshop online ngay để nhận ưu đãi. Khóa học sẽ giúp bạn có kiến thức bải bản nhất về Photoshop, hiểu rõ về giao diện tổng quan và từng thông số trong Photoshop. Sau khóa học, bạn sẽ tự tin ứng tuyển vị trí thiết kế tại các doanh nghiệp, công ty hoặc mở dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp tự do tại nhà.

Trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp với Adobe Photoshop CC 2015
Lê Đức Lợi
299.000đ
800.000đ

Thiết kế Concept nhân vật trên Photoshop
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Thiết kế ảnh với photoshop
Hoàng Thái Lễ
399.000đ
700.000đ

Công nghiệp điện tử

RGB là một dạng tín hiệu thành phần của video, được sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử chế tạo thành các thiết bị nghe nhìn. Gồm có 3 tín hiệu đỏ, xanh là cây và xanh lam, được truyền đi các tín hiệu đồng bộ. 

Thông thường các định dạng tín hiệu RGB dựa trên các phiên bản sửa đổi hoặc tiêu chuẩn RS - 170 và RS - 343 cho các thiết bị video đơn sắc. Đây là loại hình được sử dụng rộng rãi ở châu Âu, bởi nó là tín hiệu có chất lượng tốt nhất, có thể truyền đi trong các bộ kết nối SCART tiêu chuẩn. 

>>> Xem ngay: Màu Pastel là gì? Ứng dụng của màu pastel trong các lĩnh vực

mau-rbg-1.jpg

Các định dạng tín hiệu RGB dựa trên các phiên bản sửa đổi

Màu sắc trong thiết kế Web

Trên thực tế, màu sắc thường được sử dụng trong thiết kế Web được biểu diễn với việc sử dụng RGB. Thời gian đầu, sự giới hạn độ sâu màu của phần lớn các màn hình đã dẫn đến sự giới hạn bảng màu là 216 màu RGB. Nhưng với sự thống trị của các thiết bị hiển thị 24 bit, việc sử dụng toàn bộ 16,7 triệu màu bằng các mã màu RGB trong mã HTML sẽ không còn là vấn đề với phần lớn người sử dụng.

Nói một cách đơn giản, bảng màu RGB an toàn của Web chứa 216 tổ hợp của màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam và mỗi màu có thể có 1 trong 6 giá trị trong hệ thập lục phân hoặc số hex.

Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về màu RGB. Với các bạn đang bắt đầu theo đuổi con đường thiết kế đồ họa, việc hiểu rõ về một màu sắc chỉ là một khía cạnh nhỏ, còn rất nhiều kiến thức quan trọng khác đang đợi bạn khám phá.

[Tổng số: 3 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Bùi Thanh Tùng Team leader Design
Giảng viên - Senior graphic design LienVietPostBank Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Đã từng làm tại Tập đoàn BĐS Nam Cường, Đại học FPT, EuroWindow và hiện tại là Ngân h&ag...