Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

7 Kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất cho người mới

Mua 3 tặng 1

Để có thể thiết kế ra một không gian sống đẹp, ấn tượng, hài hòa thì trước hết bạn cần lên ý tưởng thiết kế đồng thời trang bị những kiến thức cơ bản nhất về thiết kế nội thất. Ở bài viết này, UNICA xin gửi tới bạn đọc các quy luật trong thiết kế nội thất cũng chính là những kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất để có thể tạo ra được một công trình hoàn hảo nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Quy luật cân bằng

Đối với một người mới học thiết kế nội thất online đầu tiên mà bạn cần trang bị cho mình đó chính là quy luật cân bằng trong thiết kế. Quy luật cân bằng được hiểu là sự đối xứng cân đối của các yếu tố cấu tạo nên không gian nội thất như chiều cao, chiều rộng không gian, cấu tạo không gian. Hay hiểu một cách khác quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất là sự sắp xếp của tất cả các yếu tố trong không gian sống theo một bố cục nhất định. 

>>> Xem ngay: Tổng quan về bố cục tạo hình kiến trúc chi tiết nhất

kien-thuc-co-ban-ve-thiet-ke-noi-that

Không gian nội thất phòng khách được thiết kế theo quy luật cân bằng

Quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất được thực hiện bằng một trong 3 cách đó là: cân bằng đối xứng, cân bằng bất đối xứng và cân bằng đối tâm. 

2. Quy luật nhịp điệu

Trong thiết kế nội thất, nhịp điệu là sự lặp đi lặp lại của màu sắc, hình dạng, bố cục… và nó chỉ được hình thành khi một trong những yếu tố có trong bố cục của việc bày trí được lặp đi lặp lại. Nhờ vào nhịp điệu mà ta có thể đọc được ý đồ thiết kế trong bản vẽ, và cũng vì thế mà nó được xem là một mẫu thức của nghệ thuật. 

Người thiết kế có thể tạo nên nhịp điệu bằng 3 cách đó là: sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Để có thể sáng tạo ra một không gian nội thất đẹp, có điểm nhấn người thiết kế thường áp dụng quy luật nhịp điệu vào quá trình thiết kế. 

kien-thuc-co-ban-ve-thiet-ke-noi-that-1

Trong không gian nội thất này chiếc gương được nhấn mạnh để tạo điểm nhấn cho căn phòng

Quy luật nhịp điệu cũng là một trong những kiến thức cơ bản về thiết kế nội thất giúp bạn tạo được ấn tượng cho không gian sống bằng các điểm nhấn trọng tâm. 

3. Quy luật hài hòa

Hài hòa là sự liên kết giữa các yếu tố chung, có tính phổ quát (hình dáng, kích thước, tổ chức, vật liệu, kiểu dáng, màu sắc…) trong một diện mạo nhất định. Để có thể thực hiện được quy luật hài hòa các nhà thiết kế phải phối hợp mọi thứ trong căn phòng hợp lý nhằm tạo nên một bố cục thể hiện một chủ đề, một phong cách nào đó. 

4. Quy luật tỷ lệ

Quy luật này cũng là một trong những kiến thức cơ bản về thiết kế mà bạn cần chú ý. Quy luật tỉ lệ trong thiết kế nội thất, trong nghệ thuật là mối quan hệ hài hòa hoặc so sánh giữa hai hay nhiều yếu tố trong cùng một thành phần. Trong thiết kế nội thất tỉ lệ vàng, tỉ lệ 1/3… được xem là tỷ lệ đẹp nên được áp dụng phổ biến. 

kien-thuc-co-ban-ve-thiet-ke-noi-that-2

Không gian phòng khách này được thiết kế thể hiện tỉ lệ hài hòa về màu sắc 

5. Quy luật cân xứng

Quy luật cân xứng yêu cầu các thành phần có trong không gian phải có mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước để tạo nên sự cân bằng và đồng nhất về bản thiết kế nội thất. Thông thường sự cân xứng trong thiết kế nội thất sẽ bao gồm các mối liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian xung quanh.

6. Quy luật tương phản

Quy luật tương phản là một trong những quy luật thiết kế nội thất cơ bản mà bạn phải nắm vững. Quy luật này đề cập đến hai yếu tố liên quan đến nhau nhưng lại khác nhau và đối lập.

Các kiểu tương phản thường gặp bao gồm:

- Tương phản màu sắc: màu nóng và màu lạnh

- Tương phản hình dáng: tròn – vuông

- Tương phản chất liệu: hiện đại – cổ xưa, thô – mịn

- Tương phản không gian: rộng – hẹp

- Tương phản đường nét: thẳng – cong, ngang – dọc, gấp khúc – uốn lượn

- Tương phản đồ nội thất: xưa cũ – hiện đại

- Tương phản ánh sáng: sáng – tối

7. Quy luật nhấn mạnh

Trong nghệ thuật, đặc biệt là trong thiết kế nội thất quy luật nhấn mạnh là một trong những nguyên tắc không thể thiếu trong mỗi bản vẽ thiết kế hay mỗi tác phẩm kiến trúc nào đó. Các nhà thiết kế thường sử dụng quy luật nhấn mạnh để tạo ra hiệu ứng thị giác đủ để thu hút và giữ sự tập trung cho không gian nội thất. Sự nhấn sẽ được tạo ra bằng cách sắp đặt các yếu tố một cách hợp lý nhất hoặc là làm nổi bật chúng lên bằng cách tạo ra tâm điểm trong một bố cục của thiết kế nhất định.

[Tổng số: 3 Trung bình: 4]
Trở thành hội viên