Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

So sánh Shopee và Lazada, nên mua và bán hàng trên sàn TMĐT nào?

Mua 3 tặng 1

Shopee và Lazada là hai trong những trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất tại Việt Nam, cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng và giá cả cạnh tranh. Cả hai đều thu hút được hàng triệu người mua và người bán hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, Shopee và Lazada cũng có những điểm khác biệt về chiến lược tiếp thị, mức phí tham gia, phương thức thanh toán và vận chuyển, cũng như trải nghiệm của khách hàng. Vậy, nên mua và bán hàng trên sàn TMĐT nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để so sánh Shopee và Lazada, giúp bạn có được lựa chọn phù hợp nhất.

Giới thiệu sơ lược về Shopee và Lazada

Shopee là một trang TMĐT được thành lập vào năm 2015, thuộc sở hữu của tập đoàn Sea Group, có trụ sở tại Singapore. Shopee hoạt động tại 8 quốc gia và khu vực ở Đông Nam Á và Đài Loan bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Campuchia và Đài Loan. Shopee là một nền tảng TMĐT kiểu C2C (người dùng đến người dùng), cho phép người bán hàng tự tạo cửa hàng và quản lý sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website của Shopee. Shopee cũng có một kênh riêng cho các thương hiệu lớn và nhà bán hàng chuyên nghiệp, gọi là Shopee Mall, cung cấp các sản phẩm chính hãng, bảo hành và giao hàng miễn phí.

Lazada là một trang TMĐT được thành lập vào năm 2012, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba Group, có trụ sở tại Singapore. Lazada hoạt động tại 6 quốc gia và khu vực ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Lazada là một nền tảng TMĐT kiểu B2C (doanh nghiệp đến người dùng), cho phép các nhà bán hàng đăng ký và bán hàng trên website hoặc ứng dụng di động của Lazada. Lazada cũng có một kênh riêng cho các thương hiệu lớn và nhà bán hàng chuyên nghiệp, gọi là LazMall, cung cấp các sản phẩm chính hãng, bảo hành và giao hàng nhanh.

gioi-thieu-ve-Shopee-va-Lazada.jpg

Giới thiệu về Shopee và Lazada

So sánh Shopee và Lazada

Ở phần này, chúng tôi sẽ so sánh hai sàn TMĐT Lazada và Shopee trên những tiêu chí như Chiến lược tiếp thị hỗ trợ người bán, mức phí tham gia bán hàng, phương thức thanh toán và vận chuyển và trải nghiệm khách hàng. Chi tiết như sau:

1. Chiến lược tiếp thị hỗ trợ người bán

Shopee và Lazada đều có những chiến lược tiếp thị nhằm hỗ trợ người bán hàng tăng doanh số và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cả hai cũng có những điểm khác biệt về cách thức và hiệu quả của các chiến lược này. Cùng Unica so sánh shopee và lazada về mặt chiến lược tiếp thị ở phần dưới đây để hiểu hơn nhé:

1.1. Chiến lược tiếp thị của Shopee

Shopee tập trung vào việc tạo ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện hấp dẫn cho người mua hàng như Shopee 9.9, Shopee 10.10, Shopee 11.11, Shopee 12.12, Shopee Siêu Sale, Shopee Miễn Phí Vận Chuyển Xtra, Shopee Hoàn Xu, Shopee Đảm Bảo, Shopee Live, Shopee Games, Shopee Coins, Shopee Voucher, Shopee Ngân Hàng, Shopee Đồng Giá, Shopee Flash Sale, Shopee Quay Số, Shopee Quà Tặng, Shopee Đấu Giá, Shopee Bán Từ Thiện,... 

chien-luoc-tiep-thi-cua-shopee.jpg

Chiến lược tiếp thị của Shopee

Những chương trình này giúp người mua hàng có nhiều lựa chọn, tiết kiệm chi phí và tăng sự gắn kết với Shopee. Đồng thời, những chương trình này cũng giúp người bán hàng tăng lượng truy cập, lượt xem, lượt theo dõi, lượt mua và đánh giá tích cực cho cửa hàng và sản phẩm của họ. 

Tuy nhiên, để tham gia những chương trình này, người bán hàng cũng phải đáp ứng những yêu cầu và điều kiện nhất định của Shopee như cung cấp mã giảm giá, tặng quà, giảm giá, miễn phí vận chuyển, giao hàng nhanh, đảm bảo chất lượng,… Điều này có thể làm tăng chi phí và áp lực cho người bán hàng, đặc biệt là những người bán hàng nhỏ lẻ hoặc mới bắt đầu.

1.2. Chiến lược tiếp thị của Lazada

Lazada cũng có những chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện hấp dẫn cho người mua hàng như Lazada 9.9, Lazada 10.10, Lazada 11.11, Lazada 12.12, Lazada Birthday Sale, Lazada Miễn Phí Vận Chuyển, Lazada Hoàn Tiền, Lazada Live, Lazada Games, Lazada Coins, Lazada Voucher, Lazada Ngân Hàng, Lazada Đồng Giá, Lazada Flash Sale, Lazada Quay Số, Lazada Quà Tặng, Lazada Đấu Giá, Lazada Bán Từ Thiện,… Những chương trình này cũng giúp người mua hàng có nhiều lựa chọn, tiết kiệm chi phí và tăng sự gắn kết với Lazada. 

Bên cạnh đó, Lazada cũng có những chiến lược tiếp thị khác biệt hơn so với Shopee như:

- Lazada cung cấp cho người bán hàng những công cụ và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh như Lazada University, Lazada Seller Center, Lazada Campaign Center, Lazada Store Builder, Lazada Marketing Solutions, Lazada Advertising Platform, Lazada Seller Picks, Lazada Seller Rewards, Lazada Seller Support, Lazada Logistics, Lazada Fulfillment by Lazada, Lazada Crossborder… Những công cụ và dịch vụ này giúp người bán hàng nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng kinh doanh trên Lazada, cũng như quản lý và phát triển cửa hàng và sản phẩm của họ một cách hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

- Lazada hợp tác với nhiều đối tác uy tín và chất lượng như các thương hiệu lớn, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, vận chuyển, bảo hiểm, bảo hành, khuyến mãi, quảng cáo,… Những đối tác này giúp Lazada tăng cường uy tín, an toàn và tiện lợi cho người mua và người bán hàng trên nền tảng của mình.

- Lazada tạo ra những nội dung tiếp thị sáng tạo và hấp dẫn như các video, blog, podcast, livestream,… Những nội dung này giúp Lazada thu hút sự chú ý, tương tác và chia sẻ của người dùng, cũng như giới thiệu và giải thích về các sản phẩm, dịch vụ và chương trình của Lazada.

chien-luoc-tiep-thi-cua-lazada.jpg

Chiến lược tiếp thị của Lazada

Nhìn chung, Shopee và Lazada đều có những chiến lược tiếp thị hỗ trợ người bán hàng trên nền tảng của họ. Tuy nhiên, Shopee có vẻ tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện hấp dẫn cho người mua hàng. Trong khi Lazada có vẻ tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp cho người bán hàng những công cụ và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, hợp tác với nhiều đối tác uy tín và chất lượng và tạo ra những nội dung tiếp thị sáng tạo và hấp dẫn. Điều này có thể phản ánh sự khác biệt về đối tượng khách hàng, mục tiêu kinh doanh và vị thế thị trường của hai trang TMĐT này.

2. Mức phí tham gia bán hàng

Shopee và Lazada đều không thu phí đăng ký, đăng sản phẩm hoặc duy trì cửa hàng cho người bán hàng trên nền tảng của họ. Tuy nhiên, cả hai đều thu phí hoa hồng khi người bán hàng bán được hàng trên nền tảng của họ. Mức phí hoa hồng của Shopee và Lazada có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm, loại cửa hàng, và loại giao dịch.

Shopee thu phí hoa hồng từ 1% đến 5% trên tổng giá trị đơn hàng (bao gồm cả phí vận chuyển), tùy thuộc vào loại sản phẩm và loại cửa hàng. Các loại sản phẩm có mức phí hoa hồng cao nhất là điện tử, điện thoại, máy tính, máy ảnh, thiết bị âm thanh, đồng hồ, trang sức, vàng bạc. Các loại cửa hàng có mức phí hoa hồng cao nhất là cửa hàng bình thường, cửa hàng Shopee Preferred, và cửa hàng Shopee Mall. Ngoài ra, Shopee cũng thu phí dịch vụ từ 0,5% đến 2% trên tổng giá trị đơn hàng (bao gồm cả phí vận chuyển), nếu người bán hàng sử dụng dịch vụ Shopee Đảm Bảo, Shopee Xpress hoặc Shopee Logistics.

Lazada thu phí hoa hồng từ 1% đến 8% trên tổng giá trị đơn hàng (không bao gồm phí vận chuyển), tùy thuộc vào loại sản phẩm và loại cửa hàng. Các loại sản phẩm có mức phí hoa hồng cao nhất là điện tử, điện thoại, máy tính, máy ảnh, thiết bị âm thanh, đồng hồ, trang sức, vàng bạc và mỹ phẩm. Các loại cửa hàng có mức phí hoa hồng cao nhất là cửa hàng bình thường, cửa hàng Lazada Global Collection và cửa hàng LazMall. Ngoài ra, Lazada cũng thu phí dịch vụ từ 0,5% đến 2% trên tổng giá trị đơn hàng (không bao gồm phí vận chuyển), nếu người bán hàng sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada, Lazada Crossborder hoặc Lazada Global Selling.

muc-phi-tham-gia-Shopee-va-Lazada.jpg

Mức phí tham gia bán hàng trên Shopee và Lazada

Nhìn chung, mức phí tham gia bán hàng trên Shopee và Lazada có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Người bán hàng cần cân nhắc kỹ về chi phí và lợi ích khi chọn nền tảng bán hàng phù hợp cho mình.

3. Phương thức thanh toán 

Shopee và Lazada đều cung cấp nhiều phương thức thanh toán và vận chuyển hàng hoá cho người mua và người bán hàng trên nền tảng của họ. Tuy nhiên, cả hai cũng có những điểm khác biệt cơ bản. Để hiểu hơn, mời bạn theo dõi phần so sánh shopee và lazada về mặt thanh toán ở dưới đây:

3.1. Phương thức thanh toán của Shopee

Shopee cung cấp các phương thức thanh toán sau:

- Thanh toán khi nhận hàng (COD): Người mua hàng sẽ thanh toán tiền mặt cho nhân viên giao hàng khi nhận được hàng. Phương thức này phù hợp cho những người mua hàng không có tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng hoặc muốn kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Tuy nhiên, phương thức này cũng có những rủi ro cho người bán hàng như khách hàng hủy đơn hàng, không nhận hàng hoặc trả hàng sau khi đã thanh toán.

- Thanh toán qua ví điện tử ShopeePay: Người mua hàng sẽ thanh toán qua ứng dụng ShopeePay, một ví điện tử được tích hợp trong ứng dụng Shopee. Người mua hàng có thể nạp tiền vào ví ShopeePay qua thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc các đối tác thanh toán của Shopee như MoMo, ZaloPay, AirPay,… Phương thức này phù hợp cho những người mua hàng muốn thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi, cũng như nhận được nhiều ưu đãi và hoàn tiền từ Shopee. Tuy nhiên, phương thức này cũng có những hạn chế cho người bán hàng như phải chờ đợi Shopee xác nhận giao hàng thành công mới nhận được tiền hoặc phải chịu phí hoa hồng cao hơn khi sử dụng dịch vụ Shopee Đảm Bảo.

- Thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc các đối tác thanh toán của Shopee: Người mua hàng sẽ thanh toán qua các phương thức này trên ứng dụng hoặc website của Shopee. Phương thức này phù hợp cho những người mua hàng muốn thanh toán bằng các phương thức phổ biến và an toàn, cũng như nhận được nhiều ưu đãi và hoàn tiền từ các đối tác thanh toán của Shopee như MoMo, ZaloPay, AirPay,… Tuy nhiên, phương thức này cũng có những hạn chế cho người bán hàng như phải chờ đợi Shopee xác nhận giao hàng thành công mới nhận được tiền, phải chịu phí hoa hồng cao hơn khi sử dụng dịch vụ Shopee Đảm Bảo.

thanh-toan-shopee.jpg

Phương thức thanh toán trên Shopee

3.2. Phương thức thanh toán của Lazada

Lazada cung cấp các phương thức thanh toán sau:

- Thanh toán khi nhận hàng (COD): Người mua hàng sẽ thanh toán tiền mặt cho nhân viên giao hàng khi nhận được hàng. Phương thức này phù hợp cho những người mua hàng không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng hoặc muốn kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Tuy nhiên, phương thức này cũng có những rủi ro cho người bán hàng như khách hàng hủy đơn hàng, không nhận hàng, trả hàng sau khi đã thanh toán.

- Thanh toán qua ví điện tử Lazada Wallet: Người mua hàng sẽ thanh toán qua ứng dụng Lazada Wallet, một ví điện tử được tích hợp trong ứng dụng Lazada. Người mua hàng có thể nạp tiền vào ví Lazada Wallet qua thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc các đối tác thanh toán của Lazada như MoMo, ZaloPay, AirPay,… Phương thức này phù hợp cho những người mua hàng muốn thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi, cũng như nhận được nhiều ưu đãi và hoàn tiền từ Lazada. Tuy nhiên, phương thức này cũng có những hạn chế cho người bán hàng như phải chờ đợi Lazada xác nhận giao hàng thành công mới nhận được tiền hoặc phải chịu phí hoa hồng cao hơn khi sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada.

- Thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc các đối tác thanh toán của Lazada: Người mua hàng sẽ thanh toán qua các phương thức này trên ứng dụng hoặc website của Lazada. Phương thức này phù hợp cho những người mua hàng muốn thanh toán bằng các phương thức phổ biến và an toàn, cũng như nhận được nhiều ưu đãi và hoàn tiền từ các đối tác thanh toán của Lazada như MoMo, ZaloPay, AirPay,… Tuy nhiên, phương thức này cũng có những hạn chế cho người bán hàng như phải chờ đợi Lazada xác nhận giao hàng thành công mới nhận được tiền hoặc phải chịu phí hoa hồng cao hơn khi sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada.

thanh-toan-lazada.jpg

Phương thức thanh toán của Lazada

4. Phương thức vận chuyển hàng hoá

Phương thức vận chuyển hàng hóa của Shopee và Lazada có những điểm khác biệt như sau:

4.1. Phương thức vận chuyển hàng hoá của Shopee

Shopee cung cấp các phương thức vận chuyển hàng hoá sau:

- Shopee Đảm Bảo: Đây là dịch vụ bảo vệ người mua hàng của Shopee, cho phép người mua hàng thanh toán qua ví ShopeePay, tiền sẽ được giữ lại bởi Shopee cho đến khi người mua hàng xác nhận đã nhận được hàng và hài lòng với sản phẩm. Dịch vụ này có ưu điểm là bảo vệ quyền lợi của người mua hàng, tránh bị lừa đảo hoặc mất mát. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là người bán hàng phải chờ đợi lâu hơn để nhận được tiền, cũng như phải chịu phí dịch vụ cao hơn so với các dịch vụ khác.

- Shopee Logistics: Đây là dịch vụ hỗ trợ người bán hàng quản lý và gửi hàng cho người mua hàng, bằng cách liên kết với các đối tác vận chuyển uy tín và chất lượng của Shopee như Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, Viettel Post, J&T Express, Ninja Van,… Dịch vụ này có ưu điểm là giúp người bán hàng tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như tăng độ tin cậy và chuyên nghiệp cho cửa hàng của họ. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là người bán hàng phải tuân thủ các quy định và điều kiện của các đối tác vận chuyển, cũng như có thể gặp phải những sự cố trong quá trình giao nhận hàng.

- Shopee Xpress Instant: Đây là dịch vụ vận chuyển nhanh chóng của Shopee, cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong vòng 4 giờ. Dịch vụ này có ưu điểm là giao hàng cực nhanh, an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là chỉ áp dụng cho một số khu vực và một số loại sản phẩm nhất định, cũng như có phí vận chuyển cao hơn so với các dịch vụ khác.

- Shopee Xpress: Đây là dịch vụ vận chuyển nội bộ của Shopee, cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong cùng một khu vực hoặc liên khu vực. Dịch vụ này có ưu điểm là giao hàng nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là không áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm, đặc biệt là hàng cồng kềnh, hàng dễ vỡ, hàng nguy hiểm,… Ngoài ra, dịch vụ này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như thời tiết, giao thông,…

Shopee-Xpress.jpg

Shopee Xpress cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong cùng một khu vực hoặc liên khu vực

4.2. Phương thức vận chuyển hàng hoá của Lazada

Lazada cung cấp các phương thức vận chuyển hàng hoá sau:

- Lazada Standard Delivery: Đây là dịch vụ vận chuyển nội bộ của Lazada, cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong cùng một khu vực hoặc liên khu vực. Dịch vụ này có ưu điểm là giao hàng nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là không áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm, đặc biệt là hàng cồng kềnh, hàng dễ vỡ, hàng nguy hiểm,… Ngoài ra, dịch vụ này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như thời tiết, giao thông,…

- Lazada Express: Đây là dịch vụ vận chuyển nhanh chóng của Lazada, cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong vòng 24 giờ. Dịch vụ này có ưu điểm là giao hàng cực nhanh, an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là chỉ áp dụng cho một số khu vực và một số loại sản phẩm nhất định, cũng như có phí vận chuyển cao hơn so với các dịch vụ khác.

- Fulfillment by Lazada: Đây là dịch vụ bảo vệ người bán hàng của Lazada, cho phép người bán hàng gửi hàng cho Lazada. Lazada sẽ chịu trách nhiệm về việc lưu trữ, đóng gói, giao hàng và xử lý khiếu nại hoặc trả hàng cho người mua hàng. Dịch vụ này có ưu điểm là giúp người bán hàng tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như tăng độ tin cậy và chuyên nghiệp cho cửa hàng của họ. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là người bán hàng phải chịu phí dịch vụ cao hơn so với các dịch vụ khác, cũng như phải tuân thủ các quy định và điều kiện của Lazada.

- Lazada Logistics: Đây là dịch vụ hỗ trợ người bán hàng quản lý và gửi hàng cho người mua hàng bằng cách liên kết với các đối tác vận chuyển uy tín và chất lượng của Lazada như Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, Viettel Post, J&T Express, Ninja Van,… Dịch vụ này có ưu điểm là giúp người bán hàng tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như tăng độ tin cậy và chuyên nghiệp cho cửa hàng của họ. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có nhược điểm là người bán hàng phải tuân thủ các quy định và điều kiện của các đối tác vận chuyển, cũng như có thể gặp phải những sự cố trong quá trình giao nhận hàng.

phuong-thuc-van-chuyen-cua-lazada.jpg

Phương thức vận chuyển của Lazada

Nhìn chung, Shopee và Lazada đều cung cấp nhiều phương thức thanh toán và vận chuyển hàng hoá cho người mua và người bán hàng trên nền tảng của họ. Tuy nhiên, cả hai cũng có những điểm khác biệt về cách thức và hiệu quả của các phương thức này. Người mua và người bán hàng cần cân nhắc kỹ về sự an toàn, tiện lợi, chi phí và thời gian khi chọn phương thức thanh toán và vận chuyển phù hợp cho mình.

5. Trải nghiệm của khách hàng

Shopee và Lazada đều nỗ lực để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên nền tảng của họ. Để hiểu hơn về những điểm khác biệt này, mời bạn theo dõi phần so sánh shopee và lazada ở dưới đây:

5.1. Trải nghiệm của khách hàng khi mua hàng trên Shopee

Khi mua hàng trên Shopee, khách hàng sẽ được:

- Trải nghiệm giao diện ứng dụng và website thân thiện, dễ sử dụng và tùy biến. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, lọc, so sánh, đánh giá, theo dõi và mua hàng trên Shopee. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh giao diện theo sở thích, như chọn chủ đề, ngôn ngữ, đơn vị tiền tệ,…

- Có thể tham gia các trò chơi, quay số, đấu giá, bán từ thiện,… để nhận được nhiều quà tặng, ưu đãi và hoàn tiền từ Shopee. Người dùng cũng có thể xem các video, blog, podcast, livestream,… để cập nhật thông tin, kiến thức và kinh nghiệm mua sắm trên Shopee.

- Trải nghiệm nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện hấp dẫn cho người dùng. Người dùng có thể nhận được nhiều mã giảm giá, voucher, quà tặng, hoàn tiền, miễn phí vận chuyển,… từ Shopee. Người dùng cũng có thể tham gia các sự kiện lớn như Shopee 9.9, Shopee 10.10, Shopee 11.11, Shopee 12.12, Shopee Siêu Sale,… để mua sắm với giá cực rẻ và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ Shopee.

trai-nghiem-khach-hang-tren-shopee.jpg

Trải nghiệm mua hàng trên Shopee

Bên cạnh đó, Shopee vẫn còn tồn tại những điểm yếu sau:

- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đồng đều và không được kiểm soát chặt chẽ. Do Shopee là nền tảng TMĐT kiểu C2C, nên người bán hàng có thể tự tạo cửa hàng và quản lý sản phẩm trên Shopee. Điều này có thể dẫn đến những trường hợp sản phẩm không đúng với mô tả, hình ảnh, chất lượng tệ, dịch vụ giao hàng chậm trễ, thiếu sót hoặc nhầm. Người mua hàng có thể gặp phải những rủi ro như mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bị lừa đảo hoặc mất mát.

- Chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền khó khăn và mất thời gian. Do Shopee là nền tảng TMĐT kiểu C2C, nên người mua hàng phải liên hệ trực tiếp với người bán hàng để đổi trả hàng hoặc yêu cầu hoàn tiền. Người mua hàng cũng phải chịu trách nhiệm về việc gửi hàng trả lại cho người bán hàng, và chờ đợi người bán hàng xác nhận đã nhận được hàng trả lại. Nếu người bán hàng không đồng ý đổi trả hàng hoặc hoàn tiền, người mua hàng phải liên hệ với Shopee để giải quyết tranh chấp. Quá trình này có thể kéo dài từ 7 đến 15 ngày làm việc, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

5.2. Trải nghiệm của khách hàng khi mua hàng trên Lazada

Khi mua hàng trên Lazada, bạn sẽ được:

- Sử dụng giao diện ứng dụng và website chuyên nghiệp, hiện đại và đa dạng. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, lọc, so sánh, đánh giá, theo dõi, và mua hàng trên Lazada. Người dùng cũng có thể chọn xem các sản phẩm theo các danh mục, thương hiệu, giá cả, đánh giá,…

- Tham gia các chương trình khách hàng thân thiết như Lazada Rewards, Lazada Bonus, Lazada Coins,… để nhận được nhiều quyền lợi và ưu đãi từ Lazada. Người dùng cũng có thể sử dụng các dịch vụ bảo vệ, bảo hành và hỗ trợ khách hàng của Lazada như Lazada Hoàn Tiền, Lazada Bảo Hành, Lazada Hỗ Trợ,… để được bảo vệ quyền lợi và giải quyết các vấn đề khi mua sắm trên Lazada.

- Hưởng nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện hấp dẫn. Người dùng có thể nhận được nhiều mã giảm giá, voucher, quà tặng, hoàn tiền, miễn phí vận chuyển,… từ Lazada. Người dùng cũng có thể tham gia các sự kiện lớn như Lazada 9.9, Lazada 10.10, Lazada 11.11, Lazada 12.12, Lazada Birthday Sale,… để mua sắm với giá cực rẻ và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ Lazada.

trai-nghiem-khach-hang-tren-lazada.jpg

Trải nghiệm mua hàng trên Lazada

Mặc dù đem tới những trải nghiệm tốt cho khách hàng nhưng Lazada vẫn có những điểm yếu sau:

- Lazada có chất lượng sản phẩm và dịch vụ không đồng đều và không được kiểm soát chặt chẽ. Do Lazada là nền tảng TMĐT kiểu B2C nên người bán hàng phải đăng ký và bán hàng trên nền tảng của Lazada. 

- Lazada có chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền khó khăn và mất thời gian. Người mua hàng cũng phải chịu trách nhiệm về việc gửi hàng trả lại cho Lazada và chờ đợi Lazada xác nhận đã nhận được hàng trả lại. Nếu Lazada không đồng ý đổi trả hàng hoặc hoàn tiền, người mua hàng phải liên hệ với người bán hàng để giải quyết tranh chấp. Quá trình này có thể kéo dài từ 7 đến 15 ngày làm việc, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Những câu hỏi thường gặp

Trong quá trình mua hàng trên Lazada và Shopee, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp những vấn đề như sau:

1. Nên mua hàng trên Lazada hay Shopee?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu, sở thích, ngân sách,… của người mua hàng. Tuy nhiên, có thể dựa vào một số tiêu chí sau để so sánh và lựa chọn:

- Nếu bạn muốn mua hàng của các thương hiệu lớn, chính hãng và có bảo hành, bạn nên mua hàng trên Lazada vì đơn vị này có nhiều đối tác uy tín và chất lượng, cũng như cung cấp dịch vụ bảo hành và bảo vệ khách hàng tốt hơn.

- Nếu bạn muốn mua hàng của các cửa hàng nhỏ lẻ, cá nhân, đồ handmade, bạn nên mua hàng trên Shopee, nơi đây có nhiều cửa hàng và sản phẩm đa dạng, độc đáo và rẻ hơn.

- Nếu bạn muốn mua hàng với giá rẻ nhất, hãy mua hàng trên Shopee, sàn này có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, sự kiện hấp dẫn, cũng như cung cấp nhiều mã giảm giá, voucher, quà tặng, hoàn tiền, miễn phí vận chuyển,… cho người mua hàng.

- Nếu muốn mua hàng với thời gian giao hàng nhanh nhất, bạn nên mua hàng trên Lazada, sàn này có dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, an toàn và tiện lợi, cũng như cung cấp dịch vụ giao hàng trong vòng 24 giờ cho một số sản phẩm và khu vực nhất định.

nen-mua-hang-tren-lazada-hay-shopee.jpg

Mua hàng trên Lazada hay Shopee phụ thuộc vào nhu cầu từng người

2. Nên bán hàng trên Lazada hay Shopee?

Việc bán hàng trên Lazada hay Shopee sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại sản phẩm, mục tiêu kinh doanh, chi phí,… của người bán hàng. Tuy nhiên, có thể dựa vào một số tiêu chí sau để so sánh và lựa chọn:

- Nếu bạn muốn bán hàng của các thương hiệu lớn, chính hãng, có bảo hành, bạn nên bán hàng trên Lazada vì Lazada có nhiều đối tác uy tín và chất lượng, cũng như cung cấp dịch vụ bảo hành và bảo vệ người bán hàng tốt hơn.

- Nếu kinh doanh theo kiểu cửa hàng nhỏ lẻ, cá nhân hoặc muốn bán đồ handmade, bạn nên bán hàng trên Shopee vì Shopee có nhiều cửa hàng và sản phẩm đa dạng, độc đáo và rẻ hơn.

- Nếu muốn bán hàng với chi phí thấp nhất, bạn nên bán hàng trên Shopee vì Shopee không thu phí đăng ký, đăng sản phẩm, hoặc duy trì cửa hàng, cũng như cung cấp nhiều mã giảm giá, voucher, quà tặng, hoàn tiền, miễn phí vận chuyển, v.v… cho người bán hàng.

- Nếu muốn bán hàng với thời gian nhận tiền nhanh nhất, bạn nên bán hàng trên Lazada vì Lazada có dịch vụ thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi, cũng như cung cấp dịch vụ nhận tiền trong vòng 24 giờ cho một số sản phẩm và khu vực nhất định.

nen-ban-hang-tren-lazada-hay-shopee.jpg

Bán hàng trên Lazada hay Shopee phụ thuộc vào nhu cầu từng người

3. Đổi trả hàng Shopee và Lazada có mất phí vận chuyển không?

Nếu bạn đổi trả hàng do lỗi của người bán hàng như sản phẩm không đúng với mô tả, hình ảnh, hoặc chất lượng, sản phẩm bị hư hỏng, thiếu phụ kiện,… thì bạn sẽ không phải chịu phí vận chuyển khi đổi trả hàng trên cả Shopee và Lazada. Người bán hàng sẽ chịu trách nhiệm về việc gửi hàng mới hoặc hoàn tiền cho bạn, cũng như thanh toán phí vận chuyển cho đơn vị vận chuyển.

Còn nếu bạn đổi trả hàng do lỗi của bạn với những lý do như không thích sản phẩm, không vừa kích cỡ, không đúng màu sắc,… bạn sẽ phải chịu phí vận chuyển khi đổi trả hàng trên cả Shopee và Lazada. Bạn sẽ phải gửi hàng trả lại cho người bán hàng, thanh toán phí vận chuyển cho đơn vị vận chuyển. Ngoài ra, bạn cũng có thể phải chịu phí hoa hồng hoặc phí dịch vụ nếu bạn sử dụng các dịch vụ như Shopee Đảm Bảo, Shopee Xpress, Fulfillment by Lazada,…

4. Shopee và Lazada của nước nào?

Shopee và Lazada là hai nền tảng thương mại điện tử có nguồn gốc khác nhau nhưng đều hoạt động chủ yếu tại Đông Nam Á.

Shopee là của Singapore, được thành lập bởi tập đoàn SEA của Forrest Li, trước đây là Garena. SEA là một công ty công nghệ hàng đầu Châu Á, chuyên về trò chơi trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán điện tử và dịch vụ tài chính. Shopee là của Singapore nhưng hiện nay đã có mặt tại nhiều quốc gia Châu Á và Mỹ Latinh. 

Lazada là của Đức, được thành lập vào năm 2012 bởi Maximilian Bittner với sự hỗ trợ của Rocket Internet. Lazada là nền tảng thương mại điện tử đầu tiên tại Đông Nam Á, có mặt tại sáu quốc gia là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2016, Lazada được tập đoàn Alibaba của Trung Quốc mua lại và trở thành công ty con của Alibaba.

shopee-va-lazada-cua-nuoc-nao.jpg

Shopee và Lazada là hai nền tảng thương mại điện tử có nguồn gốc khác nhau nhưng đều hoạt động chủ yếu tại Đông Nam Á

5. Shopee Xpress Instant và Shopee Xpress có giống nhau không?

Shopee Xpress Instant và Shopee Xpress là hai dịch vụ vận chuyển khác nhau của Shopee. Những điểm khác biệt có thể kể tới của cả 2 dịch vụ này như sau:

- Shopee Xpress Instant là dịch vụ vận chuyển nhanh chóng của Shopee, cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong vòng 4 giờ. Dịch vụ này chỉ áp dụng cho một số khu vực và một số loại sản phẩm nhất định, cũng như có phí vận chuyển cao hơn so với các dịch vụ khác.

- Shopee Xpress là dịch vụ vận chuyển nội bộ của Shopee, cho phép người bán hàng gửi hàng cho người mua hàng trong cùng một khu vực hoặc liên khu vực. Dịch vụ này áp dụng cho hầu hết các loại sản phẩm, cũng như có phí vận chuyển thấp hơn so với các dịch vụ khác.

6. Đăng ký tài khoản người mua Lazada hay Shopee dễ hơn?

Để đăng ký tài khoản người mua trên Lazada hay Shopee, bạn đều cần có số điện thoại và email còn hoạt động. Tuy nhiên, quy trình đăng ký có thể khác nhau tùy vào nền tảng bạn chọn.

Trên Lazada, bạn có thể đăng ký tài khoản bằng cách truy cập vào website Lazada hoặc ứng dụng Lazada trên điện thoại. Sau đó, bạn click vào mục Đăng ký ở góc phía trên bên phải màn hình và điền đầy đủ các thông tin như Số điện thoại, mật khẩu, tên đầy đủ,… và chọn vào “Đăng Ký/Signup” để đăng ký tài khoản Lazada mới. 

Còn trên Shopee, bạn cũng có thể đăng ký tài khoản bằng cách truy cập vào website Shopee hoặc ứng dụng Shopee trên điện thoại. Tuy nhiên, mua hàng trên ứng dụng sẽ tiện lợi và nhận nhiều lợi ích hơn so với trình duyệt web. Để đăng ký tài khoản Shopee, bạn vào mục Tài khoản ở góc dưới bên phải và chọn Đăng nhập/Đăng ký. Sau đó, bạn chọn phương thức đăng ký mong muốn như Số điện thoại, email, Facebook, Google hoặc Apple ID. Bạn sẽ cần xác nhận mã OTP được gửi đến số điện thoại hoặc email của bạn và thiết lập mật khẩu cho tài khoản Shopee. 

dang-ky-tai-khoan-shopee-lazada.jpg

Để đăng ký tài khoản người mua trên Lazada hay Shopee, bạn đều cần có số điện thoại và email còn hoạt động

Nhìn chung, đăng ký tài khoản người mua trên Lazada hay Shopee đều không quá khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đăng ký nhanh chóng và đơn giản, bạn có thể chọn Shopee vì nó cho phép bạn đăng ký bằng nhiều phương thức khác nhau, trong khi Lazada chỉ cho phép bạn đăng ký bằng số điện thoại.

7. Shopee và Lazada cái nào có trước?

Shopee và Lazada là hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, nhưng chúng có lịch sử hình thành và phát triển khác nhau.

Lazada được thành lập vào năm 2012 bởi Maximilian Bittner của Đức với sự hỗ trợ của Rocket Internet. Lazada là nền tảng thương mại điện tử đầu tiên tại Đông Nam Á, có mặt tại sáu quốc gia là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2016, Lazada được tập đoàn Alibaba của Trung Quốc mua lại và trở thành công ty con của Alibaba.

Shopee được ra mắt tại Singapore vào tháng 2 năm 2015 bởi tập đoàn SEA của Forrest Li, trước đây là Garena. Shopee ban đầu hoạt động theo mô hình Marketplace (C2C – Customer to Customer), cho phép người dùng mua bán hàng hóa trên ứng dụng di động. Sau đó, Shopee mở rộng sang cả B2C (Business to Customer), tương tự Lazada và Tiki. Hiện nay, Shopee có mặt tại nhiều quốc gia Châu Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Philippines trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, Shopee còn phục vụ người tiêu dùng và người bán trên khắp các quốc gia ở Đông Á và Mỹ Latinh. 

Vì vậy, có thể thấy rằng Lazada có trước Shopee khoảng 3 năm. Tuy nhiên, Shopee đã phát triển nhanh chóng và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Lazada trong lĩnh vực thương mại điện tử.

lazada-ra-doi-truoc-shopee.jpg

Lazada có trước Shopee khoảng 3 năm

8. Lazada và Shopee cái nào giao hàng nhanh hơn?

Thời gian giao hàng của Lazada và Shopee phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa chỉ nhận hàng, địa chỉ gửi hàng, đơn vị vận chuyển, thời gian xử lý đơn hàng, thời gian giao hàng dự kiến,... Do đó, không thể nói chung chung rằng Lazada hay Shopee cái nào giao hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, có thể so sánh một số điểm khác nhau giữa hai nền tảng về giao hàng như sau:

- Lazada hỗ trợ nhiều đơn vị vận chuyển như GHN, Lex Express, J&T, Ninja Van, Best Express. Theo đánh giá từ người dùng, các đơn vị vận chuyển này đều nhanh hoặc ổn, không quá chậm. Lazada cũng có chương trình Lazada Express, cho phép giao hàng siêu nhanh trong vòng 24 giờ kể từ khi lấy hàng thành công. 

- Shopee cũng hỗ trợ nhiều đơn vị vận chuyển như GHN, GHTK, ViettelPost, J&T, Ninja Van, Best Express, VNPost Nhanh, VNPost Tiết Kiệm, Shopee Express, Grab Express. Tuy nhiên, theo đánh giá từ người dùng, một số đơn vị vận chuyển của Shopee đang bị chậm như VNPost hay Shopee Express. Nếu bạn rơi vào các đơn vị vận chuyển này thì đơn hàng có thể sẽ chậm hoặc rất chậm. Với các đơn vị vận chuyển khác thì đều nhanh hoặc ổn. 

van-chuyen-shopee-va-lazada.jpg

Vận chuyển Shopee hay Lazada nhanh hơn?

Như vậy, có thể kết luận rằng, thời gian giao hàng của Lazada và Shopee không có sự khác biệt quá lớn. Tuy nhiên, nếu muốn giao hàng nhanh nhất có thể, bạn có thể chọn Lazada vì nó có chương trình Lazada Express hoặc chọn Shopee nhưng tránh các đơn vị vận chuyển chậm.

Lời Kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã so sánh shopee và lazada, hai nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Chúng tôi đã trả lời cho bạn các câu hỏi như Shopee là gì? Shopee của nước nào? Shopee của ai sáng lập? Lazada là gì? Lazada của nước nào? Lazada của ai sáng lập? Ngoài ra, chúng tôi cũng đã so sánh một số điểm khác nhau giữa Shopee và Lazada về đăng ký tài khoản, giao hàng, nguồn gốc và lịch sử hình thành. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và thông tin về hai nền tảng thương mại điện tử này. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. 

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên