Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Design pattern là gì? Tại sao nên sử dụng Design pattern?

Mua 3 tặng 1

Design Pattern là một giải pháp chung để giải quyết các vấn đề phổ biến khi thiết kế phần mềm trong lập trình. Nếu bạn muốn trở thành một Developer giỏi thì bạn cần chứng tỏ được năng lực của bản thân với cấp trên và đồng nghiệp. Để thể hiện được những điều cơ bản, chí ít bạn cần am hiểu về Design Pattern để “chống lưng”. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các mẫu Design Pattern thông dụng mà dân DEV cần biết.

Design Pattern là gì?

Design pattern là một trong những kỹ thuật lập trình hướng đối tượng. Đây là một kiến thức rất quan trọng tất cả người làm lập trình đều phải biết. Được sử dụng nhiều trong các ngôn ngữ OOP. Nó giải quyết cho bạn các mẫu thiết kế. Nhằm giải quyết các vẫn đề chung về lập trình thường xảy ra. Nó sẽ giúp bạn xử lý lỗi một cách tối ưu nhất. 

Design pattern được biết đến là không phải ngôn ngữ nào. Nhưng nó có thể giải quyết được nhiều vấn đề ở các ngôn ngữ lớn như C#, Java, Javascript, ...

mẫu  thiết kế

Design Pattern là các mẫu thiết kế

Tại sao bạn nên sử dụng Design Pattern

- Nếu bạn muốn nâng cấp, bảo trì và mở rộng hệ thống thì việc dùng đến Design Pattern sẽ giúp cho những phương án của bạn được hoàn thành một cách tốt nhất. Hạn chế việc gây ra lỗi.

- Việc sử dụng Design Pattern khi làm việc nhóm sẽ giúp thành viên dễ đọc code hơn. 

Những người làm lập trình cần sử dụng các mẫu thiết kế này vì nó bao gồm 6 giá trị cốt lõi sau:

- Là một giải pháp đã được chứng minh

Vì các Mẫu thiết kế thường được nhiều nhà phát triển sử dụng, bạn có thể chắc chắn rằng chúng hoạt động. Và không chỉ vậy, bạn có thể chắc chắn rằng chúng đã được sửa đổi nhiều lần và các tối ưu hóa có thể đã được thực hiện.

- Chúng có thể dễ dàng tái sử dụng

Mẫu thiết kế ghi lại một giải pháp có thể tái sử dụng có thể sửa đổi để giải quyết nhiều vấn đề cụ thể. Vì họ không liên quan đến một vấn đề cụ thể.

- Rất thanh lịch

- DEV dễ dàng giao tiếp

Khi các nhà phát triển quen thuộc với Mẫu thiết kế, họ có thể dễ dàng trao đổi với nhau về các giải pháp tiềm năng cho một vấn đề nhất định.

-  Design Pattern ngăn chặn nhu cầu cấu trúc lại mã

Nếu một ứng dụng được viết với Mẫu thiết kế, thường là bạn sẽ không cần phải cấu trúc lại mã sau này vì áp dụng Mẫu thiết kế chính xác cho một vấn đề nhất định đã là một giải pháp tối ưu. 

- Giảm kích thước của Codebase

Mẫu thiết kế thường là giải pháp thanh lịch và tối ưu, chúng thường yêu cầu ít mã hơn các giải pháp khác.

Các mẫu Design Pattern thông dụng 

các mẫu thiết kế thông dụng

Các mẫu thiết kế thông dụng

Creational Patterns

Đây là nhóm mẫu thiết sáng tạo, tập hợp các giải pháp liên quan đến khởi tạo đối tượng. Chúng được thiết kế để tạo lớp, có thể là các mẫu tạo lớp hoặc các mẫu tạo đối tượng.

- Abstract Factory

- Builder

- Factory

- Prototype

- Singleton

Structural Patterns

Đây là nhóm mẫu cấu trúc, được thiết kế dựa trên các cấu trúc và thành phần của một lớp. Mục tiêu chính của các mẫu này là tăng chức năng của các lớp liên quan mà không làm thay đổi nhiều thành phần của cấu trúc.

- Adapter

- Bridge

- Composite

- Decorator

- Facade

- Flyweight

- Proxy

các mẫu thiết kế

Nhóm mẫu thiết kế cấu trúc

Behavioral Pattern

Đây là nhóm mẫu thiết kế hành vi, những mẫu này được thiết kế tùy chọn vào cách một lớp giao tiếp với lớp khác

- Chain of responsibility

- Command

- Interpreter

- Iterator

- Mediator

- Memento

- Observer

- State

- Strategy

- Template method

- Visitor

Nhìn chung, nếu các nhà phát triển phần mềm sử dụng các mẫu thiết kế này có thể nhìn thấy trước và khắc phục được các vấn đề trong tương tai dễ dàng, không những thế có thể duy trì khả năng tương thích nhị nhân với các bản phát hành.

Tại sao chúng ta nên học Design Pattern

Sau khi các bạn nắm được các mẫu Design Pattern thông dụng thì chúng ta nhận thấy rằng  Design Pattern rất quan trọng và cần thiết. Bạn không thể nghĩ mọi khía cạnh của thiết kế về đối tượng. Trong trường hợp này, Design Pattern sẽ cung cấp cho bạn một quá trình suy nghĩ mới để suy nghĩ mọi thứ về các đối tượng. 

Như vậy, UNICA đã bật mí cho các bạn các mẫu Design Pattern thông dụng  mà các lập trình viên cần nắm được để phục vụ công việc. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn đọc. 

>> Lightworks là gì? Cách sử dụng Lightworks đơn giản

>> Top 3 Brush Photoshop đẹp khỏi chê năm 2021

[Tổng số: 1 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên