Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Ai là người tạo ra chat gpt khiến cả thế giới phải kinh ngạc?

Thời gian gần đây công cụ Chat GPT đã tiếp cận với hàng triệu người trải nghiệm trên toàn thế giới với những tính năng vô cùng thông minh và hữu ích. Tuy nhiên bạn đã biết Ai là người tạo ra chat gpt không? Cùng Unica tìm hiểu cụ thể về người sáng lập nên nền tảng này nhé.

Sam Altman là ai?

Chat GPT ra mắt vào ngày 30/11/2022 do OpenAI sáng lập đã phủ sóng thời gian gần đây và nhận được sự quan tâm có rất nhiều người. Cha đẻ của nền tảng này chính là vị CEO trẻ tuổi tài năng Sam Altman.

ai-la-nguoi-sang-tao-ra-chat-gpt

Ai là người tạo ra chat gpt?

Sam Altman sinh năm 1985, anh là một doanh nhân, lập trình viên, nhà đầu tư và blogger có tài sản ròng trị giá 2 tỷ USD. Sinh ra tại Chicago, Illinois, Mỹ nhưng lớn lên ở St. Louis, Missouri, và theo học tại Trường John Burroughs - một ngôi trường dự bị đại học ở ngoại ô Ladue. Sau đó, anh theo học Đại học Stanford về khoa học máy tính, tuy nhiên Altman đã bỏ học vào năm 2005. Khi được tặng một chiếc máy tính vào sinh nhật lần thứ 9, niềm đam mê với công nghệ thông tin đã được khơi dậy một lần nữa. Đây được coi là một bước ngoặt lớn giúp anh giàu có được như ngày hôm nay.

Sam Altman được biết đến với tư cách là Giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tư nhân OpenAI và là cựu chủ tịch của công ty khởi nghiệp công nghệ Y Combinator. Sam Altman còn là một nhà đầu tư thiên thần lớn, đã đầu tư vào các công ty như Asana, Zenefits, Instacart, Soylent và Airbnb. Anh lần đầu đạt danh hiệu tỷ phú vào tháng 1 năm 2023 sau khi OpenAI hoàn thành vòng huy động vốn với Microsoft. Công ty này đã được định giá công ty AI đứng sau ChatGPT với mức 29 tỷ đô la. 

Sự phát triển mạnh mẽ của Chat GPT đã khiến nhiều đối tượng tạo ra nhiều ứng dụng giả ChatGPT để kiếm lời. Đây chính là thách thức với Sam Altman và công ty của anh. 

Trở thành chuyên gia AI với GPT-4 bằng cách đăng ký học online ngay. Khóa học giúp bạn biết cách kết hợp ChatGPT với các công cụ AI khác để làm content marketing, làm ảnh, làm video, làm nhạc melody, mixing....Đăng ký ngay.

Khóa Học ChatGPT Và AI Đỉnh Cao
NGUYỄN MINH TOÀN
599.000đ
3.500.000đ

Học làm nhạc cơ bản với AI
Sweet Media
299.000đ
500.000đ

GPT-4 Turbo - Sức Mạnh Khủng Khiếp Của 1 Siêu AI
Hồ Đức Dũng
999.000đ
1.990.000đ

Hành trình khởi nghiệp của Sam Altman

Vào năm 2011, Sam Altman đã trở thành đối tác bán thời gian tại Y Combinator, một công ty khởi nghiệp về công nghệ, đứng đằng sau giúp thành lập hơn 3.000 công ty như: Airbnb, Dropbox, DoorDash, Reddit và Twitch. Năm 2014, Sam Altman đã trở thành chủ tịch mới của công ty, thay thế Paul Graham. Đến năm 2015, anh tuyên bố thành lập YC Continuity, một quỹ đầu tư trị giá 700 triệu đô la chuyên đầu tư vào các công ty của Y Combinator. Cùng vào năm đó, Sam Altman thành lập Y Combinator Research, một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận nghiên cứu về giáo dục, thu nhập, phát triển đô thị và tương lai của máy tính.

hanh-trinh-khoi-nghiep-cua-altman

Quá trình khởi nghiệp của Sam Altman

Năm 2016, Altman thông báo việc ông sẽ trở thành chủ tịch của Tập đoàn YC, bao gồm Y Combinator cũng như các đơn vị khác. Ba năm sau đó, anh chuyển sang vị trí chủ tịch để có thể tập trung hơn vào công ty khác của mình là OpenAI. Hiện tại thì anh không còn mối liên kết nào với công ty này.

Cùng với Elon Musk và một số các nhà đầu tư khác, Sam Altman đã công bố sáng lập OpenAI vào tháng 12/2015 và cam kết tài trợ hơn 1 tỷ USD cho hoạt động của nó. Gồm tập đoàn vì lợi nhuận OpenAI LP và tổ chức phi lợi nhuận OpenAI Inc... công ty mẹ của nó, OpenAI đã tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Mục tiêu của nó chính là thúc đẩy và phát triển AI mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Sam Altman đồng thời giữ vai trò Giám đốc điều hành của công ty.

OpenAI đã phát hành ra rất nhiều sản phẩm và ứng dụng. Vào ngày 10/1/2023, OpenAI  huy động vốn từ Microsoft trong một vòng cấp vốn tư nhân, định giá công ty ở mức 29 tỷ USD. Theo nghiên cứu Wealthyrichceleb, tính đến tháng 8/2022, tài sản ròng của công ty là 250 triệu đô la, tuy nhiên cho đến thời điểm này theo Celebritynetworth, con số này đã lên đến 2 tỷ USD, phần lớn đều nhờ vào Chat GPT.

Có thể nói, sự ra đời của chat GPT đã mở ra rất nhiều cách kiếm tiền với Chat GPT với số vốn đầu tư 0 đồng. Vì thế nên ứng dụng này ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. 

Chèo lái còn thuyền OpenAI - Công ty đồng sáng lập cùng Elon Mush

Sau thời điểm SpaceX được định giá khủng, Elon Musk đã đi vào lịch sử khi trở thành sếp của 2 công ty 100 tỷ USD trong cùng một lúc. Musk chính là người sáng lập, CEO và kỹ sư trưởng/nhà thiết kế của SpaceX đồng thời cũng là nhà đầu tư ban đầu, CEO và kiến trúc sư sản phẩm của Tesla – công ty sản xuất xe điện số 1 trên thế giới. Tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch vào ngày 8/10, vốn hóa thị trường của Tesla đạt 777 tỷ USD. Elon Musk vẫn trực tiếp điều hành cả 2 doanh nghiệp này. Chính điều này đã khiến Elon Musk trở nên đặc biệt. Không ai biết việc đồng thời vận hành 2 doanh nghiệp trên 100 tỷ USD sẽ diễn ra như thế nào. 

Nổi tiếng là ngông cuồng, nhưng Elon Musk đang khiến cho thế giới thấy rằng ông không phải là một kẻ hão huyền. Những chiếc xe điện của Tesla đang trở nên thịnh hành trên khắp thế giới bởi những ưu điểm vượt trội mà các dòng xe khác chưa thể bắt kịp. Trong khi Jeff Bezos mới thực hiện một chuyến bay với độ cao gần 100km, Elon Musk đã thoải mái chở hàng và đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế ISS, trong đó hướng tới mặt trăng và sao Hỏa.

elon-musk-cheo-lai-con-thuyen-openai

Elon Musk - chèo lái còn thuyền OpenAI

Nhiều năm trước, khi tên lửa tái sử dụng của SpaceX liên tục gặp trục trặc thì Elon Musk đã nói rằng ông muốn mộ của mình được đặt trên sao Hỏa. Chưa ai biết rằng khi nào con người có thể tới được hành tinh Đỏ nhưng việc tạo ra tên lửa tái sử dụng, giúp các chuyến bay vào không gian rẻ và tiết kiệm hơn nhiều so với trước đây, đã khiến rất nhiều người tin vào giấc mơ biến sao Hỏa thành thuộc địa của Musk.

Elon Musk không nghĩ rằng con người sẽ bị tuyệt chủng. Tuy nhiên, việc sống trên sao Hỏa có thể mang đến cho nhân loại những cơ hội khác để tồn tại. Tuy nhiên, giấc mơ của Elon Musk có thể sẽ chưa thể sớm trở thành hiện thực. NASA cùng với những tàu thăm dò tự hành trị giá nhiều tỷ USD, vẫn đang nghiên cứu hành tinh Đỏ và chưa thể đưa người lên đó, dù từ nửa thế kỷ trước, họ đã đưa thành công con người lên mặt trăng.

Những thành công mang thương hiệu Elon Musk như sau:

Elon Musk đã khiến cả thế giới phải nhiều lần ngả mũ thán phục. Không chỉ là ông chủ của 2 công ty 100 tỷ USD mà còn là người sáng lập nên The Boring Company, đồng sáng lập của Neuralink, đồng sáng lập và đồng chủ tịch ban đầu của OpenAI.

elon-musk-va-chat-ai

Elon Musk và kế hoạch OpenAI

OpenAI là một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận nhằm mục đích phát triển trí tuệ nhân tạo thân thiện. Neuralink cũng là một công ty công nghệ tập trung vào công nghệ thần kinh. The Boring Company - một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có dự án đường hầm siêu tốc cũng đang được thử nghiệm.

Khi mới bắt đầu, Elon Musk cùng em trai là Kimbal, đồng sáng lập ra Zip2, công ty phần mềm web và được hãng Compaq mua lại với giá 340 triệu USD vào năm 1999. Sau đó, Elon Musk thành lập X.com là một ngân hàng trực tuyến. Sáp nhập với Confinity vào năm 2000, công ty đã ra mắt PayPal trước khi được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD vào hồi 10/2002.

Chỉ trước đó vài tháng, Elon Musk đã cho ra đời SpaceX với mục tiêu trở thành công ty hàng không vũ trụ tư nhân có khả năng đưa người và hàng hóa lên trên không gian. 2 năm sau, Elon Musk ghi dấu ở Tesla và trở thành nhà lãnh đạo và kiểm soát công ty xe điện này. Năm 2006 lập ra SolarCity, một công ty năng lượng mặt trời sau này cũng được sáp nhập vào Tesla.

Tổng kết

Qua bài viết này bạn đã nắm được Ai là người tạo ra chat gpt đúng không nào? Hiểu thêm được về con người và định hướng phát triển công cụ Chat GPT sẽ giúp bạn vận dụng nó hữu ích trong tương lai. Hãy tham gia khóa học chat GPT online trên Unica ngay hôm nay nhé.

[Tổng số: 47 Trung bình: 2]