Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bật mí những ý tưởng tăng doanh số bán hàng nhanh nhất

Để bán hàng hiệu quả, tăng doanh thu vượt trội bạn nhất định phải có ý tưởng tăng doanh số bán hàng. Kết hợp các ý tưởng này doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Vậy, có những ý tưởng nào giúp tăng doanh thu hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao cần phải tăng doanh số bán hàng

Là một người kinh doanh, vấn đề ưu tiên hàng đầu quyết định sự thành công đó là doanh số và lợi nhuận thu về mỗi tháng. Doanh số tăng cao đồng nghĩa với việc doanh thu cũng tăng, ngược lại nếu doanh số tụt giảm trầm trọng thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy xảy ra. Việc doanh số bán hàng tụt giảm trầm trọng theo các tháng sẽ khiến cho bộ máy kinh doanh bị ảnh hưởng do doanh nghiệp không đủ tiền chi trả cho nhân viên, dẫn đến phá sản. Chình vì lý do đó, mà những người kinh doanh luôn phải tìm ra những “chiến lược”, “kế sách” khác nhau để phục vụ cho mục đích cuối cùng là tăng doanh số. 

tai-sao-can-tang-doanh-so-ban-hang

Ý tưởng tăng doanh số bán hàng

Ngoài ra, doanh số còn là một minh chứng rõ ràng và cụ thể nhất về kết quả kinh doanh của cá nhân cũng như toàn bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường kinh doanh khốc liệt đồng nghĩa với việc kết quả kinh doanh luôn đạt tín hiệu tốt. Doanh số cao là kết quả của những nỗ lực trong toàn thể bộ máy kinh doanh. Đồng thời nó là câu trả lời cho việc doanh nghiệp đó đang áp dụng những chiến lược kinh doanh đúng đắn. 

2. Những ý tưởng tăng doanh số bán hàng

Bạn đang đau đầu với thực trạng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Vấn đề cần phải giải quyết ngay lúc này là làm sao khi không đạt doanh số bán hàng? Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng online? Hãy tham khảo ngay 22 ý tưởng, cách thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả dưới đây nhé.

2.1. Chất lượng sản phẩm là quan trọng nhất

Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Nếu sản phẩm của bạn không đảm bảo được chất lượng ổn định, độ bền thì bạn không thể đứng vững trên thị trường. Đặc biệt là trong thị trường ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm thay thế như hiện nay.

Sản phẩm của bạn không nhất định phải đáp ứng trọn vẹn mọi yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, phải đáp ứng được chất lượng tính năng chuyên dụng với giá cả phù hợp.

tap-trung-vao-chat-luong-san-pham.jpg

Tập trung vào chất lượng sản phẩm

2.2. Bán thêm sản phẩm

Ở một cửa hàng, siêu thị có nhiều sản phẩm sẽ thu hút khách hàng và tăng tính kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn. Việc bán thêm sản phẩm không chỉ giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Mà còn giúp bạn tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tăng sự tiện lợi cho khách hàng khi mua sắm.

Tuy vậy, khi bạn có kế hoạch bán thêm sản phẩm, hãy xem xét sự phù hợp của sản phẩm với định hướng phát triển của doanh nghiệp, cửa hàng. 

Ví dụ: Cửa hàng đang kinh doanh trái cây ngoại nhập, nếu tăng số lượng mặt hàng trái cây ngoại nhập hoặc sản phẩm thực phẩm ngoại nhập sẽ hợp lý. Nếu bạn bán thêm các loại trái cây ngoi nếu bạn bán thêm mặt hàng trái cây giá rẻ rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh giá trị thương hiệu bạn đã và đang xây dựng. 

2.3. Tạo sự khác biệt trong sản phẩm

Nếu bạn là nhà sản xuất trực tiếp hãy tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Ví dụ như hương vị, màu sắc, cách đóng gói bao bì,... Nếu bạn là đơn vị phân phối hãy phát triển định hướng bán hàng khác biệt, ví dụ: chỉ bán sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao,...

y-tuong-tang-doanh-so-ban-hang-2

Tạo sự khác biệt trong sản phẩm để thúc đẩy doanh số

Nếu thực hiện những chương trình này một cách tinh tế thì sẽ giúp bạn xây dựng được lòng trung thành đối với khách hàng. Đây là một ý tưởng giúp tăng doanh số được rất nhiều người áp dụng thành công.

2.4. Chính sách giá cạnh tranh

Khi áp dụng chiến lược cạnh tranh giá cả, bạn không nên cố gắng bán rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

Giảm giá khi chất lượng sản phẩm tương đương với đối thủ cạnh tranh.

Tăng chất lượng sản phẩm và bán với giá cả hợp lý với định hướng giá rẻ so với thị trường mặt hàng cao cấp.

2.5. Kỹ năng bán hàng lấy lòng khách

Một khi bạn đã lấy lòng được khách hàng thì khi họ cần bất kỳ sản phẩm nào họ đều sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên. Để có thể lấy được lòng khách hàng bạn hãy:

- Thật thà và chân thành với khách hàng.

- Chu đáo với khách từ những chi tiết nhỏ như giới thiệu sản phẩm phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia đình khách hàng, ghi nhớ những yêu cầu của khách hàng qua những lần trò chuyện,...

- Luôn sử dụng ngôn ngữ tích cực để làm chủ cuộc trò chuyện với khách hàng.

- Luôn luôn lắng nghe và thông cảm với những chia sẻ của khách hàng.

- Luôn giữ thái độ điềm tĩnh, lịch sự và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

- Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu khi khách hàng có khiếu nại.

ky-nang-tiep-can-khach-hang.jpg

Ký năng bán hàng lấy lòng khách hàng hiệu quả

2.6. Hậu mãi “ngon lành”

Để trả lời cho câu hỏi: làm gì khi không đạt doanh số bạn hãy đẩy mạnh thúc đẩy chế độ hậu mãi. Đừng bỏ rơi khách hàng sau khi mua hàng bạn nhé. Sau khi mua hàng, khách gặp sản phẩm bị lỗi hãy hỗ trợ khách hàng đổi - trả hoặc bảo hành theo chính sách chung của doanh nghiệp. 

Trong trường hợp bạn là nhà lãnh đạo, người có quyền quyết định chính sách và dịch vụ hậu mãi hay tăng thêm giá trị sử dụng sản phẩm cho khách hàng bằng các dịch vụ mở rộng. Ví dụ như:

- Dịch vụ sửa quần áo tại chỗ.

- Dịch vụ bảo hành bung keo vĩnh viễn cho những đôi giày.

2.7. Bày trí sản phẩm và cửa hàng bắt mắt

Một trong những cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả là tập trung vào trang trí gian hàng để thu hút khách hàng từ ngoài vào trong. Điều này sẽ giúp bạn thu hút những vị khách xa lạ ghé vào cửa hàng. Và bên trong của hàng cần bày trí theo bố cục hài hòa, tăng tính tiện lợi cho khách hàng điều này sẽ kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn.

2.8. Quảng cáo và truyền thông

Cách tăng doanh thu bán hàng tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là tập trung vào quảng cáo và truyền thống. Quảng cáo và truyền thông là hoạt động vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Nếu kinh phí hạn hẹp bạn có thể áp dụng các chiến lược quảng bá truyền thông qua các mạng xã hội như đăng tải miễn phí trên các hội nhóm Facebook. Khi bạn có nguồn kinh phí quảng cáo bạn có thể tham gia nhiều hoạt động khác như chạy quảng cáo trên facebook, shopee, lazada, youtube,... Hoặc sử dụng các phương tiện truyền thông marketing như email marketing, phát tờ rơi, tạo video quảng cáo,... 

quang-cao-va-truyen-thong-de-tiep-can-khach-hang.jpg

Quảng cáo và truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng

2.9. Đừng quên khuyến mại

Theo các cuộc khảo sát, trong đợt khuyến mãi và sau đợt khuyến mãi giảm giá, doanh số bán hàng ở các cửa hàng, siêu thị, điểm bán lẻ luôn tăng cao. Đây là giải pháp kích cầu tiêu dùng và giảm hàng tồn kho. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý, ở mỗi chương trình khuyến mãi hãy tạo cho người tiêu dùng cảm giác mua được giá hời. Đừng tạo nên hiểu lầm rằng họ đang mua nhầm hàng kém chất lượng nên mới có khuyến mãi, giá rẻ,...

2.10. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh đang bán chủ lực mặt hàng gì, sản phẩm có họ có gì khác biệt, mức giá so với chất lượng sản phẩm như thế nào, có khuyến mãi hoặc ưu đãi gì đặc biệt cho khách hàng hay không,... Những thông tin số liệu này sẽ giúp bạn khắc phục được điểm yếu và phát huy các điểm mạnh của doanh nghiệp. Từ đây bạn cũng sẽ nghĩ ra giải pháp làm sao để tăng doanh số bán hàng.

2.11. Thêm tiện ích cho khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành ở đây được hiểu là những vị khách mang lại doanh thu rất lớn cho doanh nghiệp. Họ thường được gọi với tên gọi khác. Việc mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng VIP sẽ thúc đẩy họ mua sắm nhiều hơn ở cửa hàng, doanh nghiệp. 

Đồng thời, khi tiện ích và những đặc quyền của khách hàng VIP đủ lớn sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng thân thiết thành khách hàng VIP.là khách hàng VIP. 

nhung-dac-quyen-cho-khach-hang-than-thiet.jpg

Đưa ra những đặc quyền cho khách hàng thân thiết

2.12. Thanh toán điện tử

Các hình thức ví điện tử đang mở rộng ở thị trường Việt Nam và dần trở thành xu hướng của thời đại. Khi bạn chấp nhận thanh toán điện tử sẽ tăng tính tiện lợi cho khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng được hưởng một phần ưu đãi khi thanh toán từ ví điện tử, thanh toán qua thẻ ngân hàng. Dù phần ưu đãi không cao nhưng vẫn mang lại trãi nghiệm hài lòng cho khách hàng khi mua sắm. 

2.13. Hotline tư vấn khách hàng

Khi khách hàng có nhu cầu liên hệ với hotline mục đích chính là tìm hiểu sản phẩm, yêu cầu tư vấn, hỏi giá sản phẩm, chiết khấu, ưu đãi bán hàng, mua hàng và cả phàn nàn về dịch vụ,... Khi có số hotline bạn sẽ tăng liên kết thụ động với khách hàng. Mang đến trải nghiệm hài lòng và cảm giác an toàn cho khách hàng khi mua hàng. Đây cũng là một trong những cách gia tăng doanh số bán hàng mà bạn không nên bỏ qua. 

2.14. Nắm bắt thị trường và cơ hội

Thị trường luôn biến động theo biến động kinh tế, xu hướng và thói quen tiêu dùng,... Khi bạn nắm bắt được cơ hội thị trường cùng với sự nhạy bén của bản thân, bạn có thể dễ dàng tạo ra ý tưởng tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Ví dụ rõ nét nhất là hoạt động chuyển đổi từ các cơ sở may trở thành cơ sở sản xuất khẩu trang trong mùa dịch covid.

nam-bat-tot-thi-truong.jpg

Nắm bắt tốt thị trường để tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh

2.15. Hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng

Khi mua sắm khách hàng luôn mang tâm lý háo hức muốn biết sản phẩm mình mua khi nhận hàng sẽ như thế nào. Thế nên hãy cải tiến dịch vụ giao hàng có dịch vụ giao hàng nhanh để kịp thời đáp ứng những nhu cầu đột xuất và cấp bách của khách hàng. Bên cạnh đó, khi giao hàng nhanh, bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro hư hỏng do vận chuyển, hoặc tránh rủi ro do khách hàng đổi ý không muốn mua hàng nữa.

2.16. Phân loại khách hàng

Để có thể tạo ý tưởng tăng doanh số bán hàng hiệu quả, bạn hãy phân loại khách hàng. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có thói quen tiêu dùng khác nhau, tùy theo nhu cầu của mỗi nhóm khách hàng mà bạn hãy tạo chương trình ưu đãi bán hàng hoặc chọn lọc sản phẩm cung cấp cho phù hợp. 

Ví dụ cụ thể như khách hàng bình dân họ sẽ tập trung vào các sản phẩm giá rẻ, sản phẩm khuyến mãi. Trong khi khách hàng tầm trung sẽ chú ý đến mẫu mã, chất lượng. Và khách hàng cao cấp sẽ tập trung đến chất lượng, xuất xứ và sự an toàn cho sức khỏe. 

2.17. Tiếp thị lại cho khách hàng cũ

Với những vị khách lâu ngày chưa đến mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn hãy tạo khảo sát về mức độ hài lòng của họ khi mua sắm. Đồng thời, gửi đến các vị khách hàng cũ những thông tin mới về sản phẩm, cửa hàng, doanh nghiệp,... Đây là cách tăng liên kết với khách hàng, một hình thức chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc tìm kiếm khách hàng mới.

tiep-thi-lai-khach-hang-cu.jpg

Tiếp thị lại cho khách hàng cũ để tăng doanh thu

2.18. Không ngừng tìm kiếm khách hàng mới

Bạn không thể giữ ổn định doanh số và tăng doanh số bán hàng khi chấp nhận cách tiếp cận khách hàng thụ động. Một thực tế mà bạn cần chấp nhận là không phải lúc nào khách hàng cũng sẽ mua sắm ở doanh của bạn. Mà luôn luôn có sự biến động khách hàng. Để tránh rủi ro này và tăng doanh số bán hàng bạn phải không ngừng thực hiện các chiến dịch quảng cáo, quảng bá nhằm tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới.

2.19. Đặt ra mục tiêu rõ ràng

Đặt mục tiêu rõ ràng là bước đầu tiên và khá quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh. Từ việc phân tích mục tiêu, phân tích thị trường bạn sẽ có nhiều cơ sở hơn để đề xuất ý tưởng tăng doanh số bán hàng. Tiếp theo, bạn hãy khảo sát thị trường để kiểm chứng sự phù hợp giữa ý tưởng và thực tế. Sau đó, bạn hãy tiến hành thay đổi ý tưởng và tiếp tục khảo sát để chọn ra ý tưởng bán hàng hiệu quả nhất. 

2.20. Tương tác nhiều hơn với khách hàng

Nếu bạn không tương tác với khách hàng, khách hàng có thể sẽ lãng quên bạn và bạn mất đi nguồn thu từ các vị khách này. Thế nên hãy thường xuyên tương tác với khách hàng với những hỏi thăm thân tình. Đôi khi sản phẩm của bạn không tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nhưng bạn vẫn có thể bán được hàng vì mối quan hệ thân tình với khách hàng.

2.21. Tập trung vào thương hiệu

Một thương hiệu có tầm ảnh hưởng rộng lớn, uy tín đáng tin cậy sẽ tạo cảm giác an toàn hơn cho khách hàng khi mua sắm. Do đó, bạn hãy xây dựng hình ảnh thương hiệu thất tốt để hỗ trợ tăng doanh thu bán hàng. Đồng thời, thông qua việc bán hàng bạn hãy lồng ghép các yếu tố quảng bá thương hiệu để định vị giá trị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

phat-trien-thuong-hieu-trong-kinh-doanh.jpg

Tập trung đẩy mạnh phát triển thương hiệu

2.22. Tạo động lực cho nhân viên bán hàng

Khi bạn tạo động lực cho nhân viên bán hàng như thưởng doanh số, thưởng nóng,... Tất yếu họ sẽ bán hàng tốt hơn, chăm chỉ giới thiệu sản phẩm mới hoặc các ưu đãi đặc biệt theo chương trình dành cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp bạn tặng doanh số bán hàng mà còn xây dựng được hình ảnh thương hiệu thân thiện với khách hàng. 

2.23. Cung cấp những ưu đãi

Từ việc phân loại khách hàng từ khách hàng phổ thông, khách hàng thân thiết, khách hàng VIP. Bạn hãy tạo ra những ưu đãi đặc biệt ví dụ như: khách hàng thân thiết sẽ được chiết khấu 1% tổng giá trị đơn hàng, khách hàng VIP sẽ được chiết khấu 2% và miễn phí vận chuyển,... Điều này sẽ tạo cho khách hàng cảm nhận được ưu đãi đặc biệt và chuyển hướng mua hàng từ đối thủ cạnh tranh. 

2.24. Tổ chức chương trình khuyến mãi

Các chiến dịch giảm giá, khuyến mãi, tích điểm nhận quà,.. luôn tạo ra sự kích thích để khách hàng mua sắm nhiều hơn. Đây là một ý tưởng tăng doanh số bán hàng bằng cách tạo cảm giác hứng thú, tăng cảm giác quan tâm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

3. Kết luận

Trong bài viết trên, UNICA đã bật mí cho các bạn ý tưởng tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Mong rằng, sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã “bỏ túi” cho mình những ý tưởng hay. Còn rất nhiều những chia sẻ kinh nghiệm đến từ những chuyên gia hàng đầu Unica trong những khoá học kinh doanh.

Tham gia ngay hôm nay để giúp bạn thân kinh doanh hiệu quả và đạt hiệu quả ngoài sức mong đợi. Và để tăng doanh thu của cửa hàng, doanh nghiệp và việc kinh doanh của bạn thì đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các khóa học shopee để mở rộng thị trường bán hàng, phân phối sản phẩm của mình đến khách hàng nhé! 

[Tổng số: 14 Trung bình: 2]