Cách thức vận hành nghệ thuật quản trị kinh doanh 

Cách thức vận hành nghệ thuật quản trị kinh doanh 

Mục lục

Nghệ thuật quản trị kinh doanh là khái niệm không còn quá xa lạ đối với những người làm lãnh đạo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không nắm được nghệ thuật này có nghĩa là gì, cũng như cách vận hàng như thế nào để đạt hiệu quả. Đừng quá lo lắng, bởi trong bài viết dưới đây, Unica sẽ giải đáp cho bạn từ A - Z về khái niệm này. 

nghệ thuật quản trị kinh doanh 

Nghệ thuật quản trị kinh doanh là cách thức vận hành kinh doanh theo nhiều hình thức khác nhau

Yếu tố tạo nên nghệ thuật trong quản trị kinh doanh 

Đối với nghệ thuật quản trị kinh doanh, có 2 yếu tố chính tạo nên tính giá trị cốt lõi là tiềm lực (sức mạnh) và tài thao lược kinh doanh (kiến thức thông tin). Hai yếu tố này được hiểu cụ thể như sau: 

Tiềm lực 

Trong quá trình kinh doanh, mỗi doanh nghiệp/ công ty sẽ có một tiềm lực nhất định, đây chính là điều kiện cơ bản để có thể duy trì quá trình kinh doanh. Và nhiệm vụ của những nhà lãnh đạo từ thấp đến cao cần nắm vững đó chính là phát huy tối đa tính tiềm lực này. 

Cụ thể, nó sẽ được thể hiện rõ nét thông qua sức mạnh của công nghệ mới, sức mạnh của khoa học kỹ thuật, cách thức nắm bắt thông tin nhanh nhạy và chính xác so với đối thủ mà doanh nghiệp đang cạnh tranh. Đồng thời, tính tiềm lực còn được thể hiện ở khả năng thu hút nhân tài để tăng thêm tính chất xám cho doanh nghiệp. 

Kiến thức thông tin 

Yếu tố thứ hai tạo nên nghệ thuật quản trị kinh doanh đó chính là kiến thức thông tin. Trong kinh doanh, yếu tố này được hiểu là khả năng nhận biết các quy luật đang diễn ra trong tất cả các hoạt động kinh doanh. Nó được thể hiện cụ thể thông qua các cách thực hiện của nhà lãnh đạo, bao gồm: 

nghệ thuật quản trị kinh doanh 

Kiến thức thông tin là yếu tố quan trọng trong quản trị kinh doanh

- Biết cách thêm bạn bớt thù, nâng cao lợi ích. 

- Biết cách tạo thời cơ, nắm được thời cơ nhưng phải là thời cơ đúng đắn.

- Có sự chuẩn bị chu đáo cho mọi việc. 

- Vận hành chiến thuật kinh doanh theo phương pháp khoa học nhất. 

- Mục tiêu tối đa là độc chiếm thị trường. 

- Yếu tố cốt lõi của kinh doanh là cạnh tranh. 

- Bí mật trong quản trị là yếu tố cực kỳ quan trọng, việc một người không được cho hai người biết, việc hôm nay không được tiết lộ cho ngày mai. 

- Cách thức vận hành kinh doanh, giá cả, phương hướng thị trường, kỹ thuật công nghệ… đều phải được giữ bí mật.

>> Các kinh nghiệm “xương máu” trong việc quản trị kinh doanh ở tập đoàn nước ngoài

Cách vận hành nghệ thuật quản trị kinh doanh 

Lên kế hoạch 

Để có thể quản trị kinh doanh một cách tối đa và hiệu quả thì việc lên kế hoạch là công việc ưu tiên hàng đầu. Bạn không chỉ lên kế hoạch cho nhân viên của mình mà còn phải lên kế hoạch cho chính bản thân mình. Tất cả mọi kế hoạch sẽ đều được hướng đến một mục tiêu chung nhất định. 

Trong quản trị kinh doanh, kế hoạch sẽ được xây dựng theo từng chu kỳ nhất định, có chu kỳ ngắn, chu kỳ dài, tùy thuộc vào khả năng thực hiện và tiến độ hoàn thành công việc. Việc lên kế hoạch cũng cần được tiến hành dựa trên ý kiến của các nhân viên trong cùng một đội nhóm.

>> Những cơ chế làm việc nhóm quan trọng nhất

Nguồn nhân lực 

Nhắc đến nghệ thuật quản trị kinh doanh, chắc chắn không thể bỏ lỡ nguồn nhân lực. Nhiệm vụ chính của nhà lãnh đạo là phải tìm kiếm và xây dựng được một nguồn nhân lực vững mạnh, nhằm cung cấp chất xám cho quá trình thực hiện và vận hành mô hình kinh doanh. Nguồn nhân lực cũng cần được mài giũa, phát triển trong quá trình làm việc. 

>> Gợi ý nghệ thuật quản trị nguồn nhân lực tuyệt đỉnh

nghệ thuật quản trị kinh doanh 

Nguồn nhân lực là yếu tố đảm bảo sự vận hành của quá trình kinh doanh 

Xây dựng thương hiệu trong quá trình kinh doanh 

Hiện nay, thông qua quá trình kinh doanh, rất nhiều công ty/doanh nghiệp mong muốn có thể xây dựng được một thương hiệu vững mạnh. Điều này cũng là một trong những nghệ thuật quản trị quan trọng. Do đó, bên cạnh vận hành quá trình kinh doanh thì nhà lãnh đạo cũng phải biết kết hợp với truyền thông, quảng cáo để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cũng cần chú ý không được quá đà. Hình ảnh mà bạn mong muốn xây dựng phải thực sự phù hợp với tình hình phát triển hiện tại. Và nếu công ty của bạn đang thực hiện mô hình kinh doanh theo tập đoàn ở nước ngoài thì bạn có thể tham khảo thêm khóa học “Kinh nghiệm quản trị kinh doanh ở tập đoàn nước ngoài” của giảng viên Hồ Nguyễn Viễn Hân trên Unica, để nắm thêm được những bí quyết “xương máu” trong quản trị kinh doanh. 

Hy vọng, với những chia sẻ về nghệ thuật quản trị kinh doanh trong bài viết trên, bạn có thể áp dụng vào thực tiễn để kinh doanh thành công hơn. 

>> Từng bước xây dựng chiến lược Marketing thương hiệu cho doanh nghiệp

Đánh giá :

Tags: Quản trị doanh nghiệp