Kinh doanh nhà hàng hải sản cần những gì?

Kinh doanh nhà hàng hải sản cần những gì?

Mục lục

Trên thực tế, có nhiều bạn đang nhen nhóm ý định kinh doanh nhà hàng hải sản nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Thực tế, việc kinh doanh có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ mặt bằng, nguyên liệu cho đến cách thức phục vụ. Đã có rất nhiều trường hợp “chóng nở, chóng tàn”, nếu bạn không muốn rơi vào trường hợp này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Cần làm gì khi mở cửa hàng hải sản?

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một việc làm mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua trước khi bắt tay vào kinh doanh hải sản. Tuy nhiên, chẳng mấy ai để ý đến bởi nó khá vô hình. Việc nghiên cứu thị trường không chỉ giúp bạn có tầm nhìn rộng hơn về phương thương kinh doanh mà còn giúp bạn xác định được những công việc cần phải làm trong thời gian sau này.

khi kinh doanh nhà hàng hải sản

Bạn cần nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào kinh doanh hải sản

Trong quá trình nghiên cứu, bạn cần phải “nằm lòng” nơi bạn sống đã có nhiều quán hải sản hoặc nhà nhà hàng hải sản hay chưa? Phương thức hoạt động, thu hút khách hàng của họ là gì? Giai đoạn này có vẻ “vô hình” nhưng rất quan trọng khi kinh doanh nhà hàng hải sản.

Xác định đối tượng khách hàng

Khách hàng “muôn hình muôn vẻ” nên sẽ không có một nhà hàng nào có sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Chính vì vậy, bạn cần phải hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể, để bạn có thể làm hài lòng và giữ chân được họ. 

Có nhiều cách thức khác nhau giúp bạn phân đoạn thị trường như: độ tuổi, giới tính, phong tục tập quán, sở thích, địa lý… Tùy thuộc vào từng phân đoạn mà bạn có thể nắm được đặc điểm của từng đối tượng. Nhờ đó, bạn sẽ có cách thức kinh doanh phù hợp cho bản thân.

Điều kiện khi kinh doanh nhà hàng hải sản

Lựa chọn mặt bằng

Vấn đề địa điểm là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của quán. Tùy thuộc vào số tiền bạn có, bạn có thể lựa chọn được địa điểm kinh doanh thích hợp. Nếu có ý định mở nhà hàng hải sản ở các khu du lịch thì bạn nên chọn những khu quanh biển. Còn nếu không đủ chi phí thì bạn có thể lựa chọn những nơi đông dân cư và các cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống hoặc hải sản khô.

khi kinh doanh nhà hàng hải sản

Địa điểm là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của quán

Nếu bạn muốn mở cửa hàng hải sản ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì bạn hãy chọn nơi đông dân cư hoặc gần khu chợ hải sản. Tuy nhiên, bạn nên tránh những nơi giao thông tắc nghẽn hoặc đường một chiều. Bên cạnh đó, khách hàng thường ngại khi phải gửi xe ở khu vực quán ăn nên hãy tìm một mặt bằng đủ rộng phù hợp với lượng khách hàng mà bạn định phục vụ.

Số vốn kinh doanh

Khi kinh doanh nhà hàng hải sản, vốn là một vấn đề khiến bạn phải đau đầu. Với những bạn khi mới bắt tay vào kinh doanh thì khó có thể phân chia được đầy đủ số vốn cần dùng vào những việc gì. Bạn cần phải liệt kê những khoản chi phí cần phải trả khi kinh doanh như sau:

Chi phí thuê mặt bằng và tiền cọc tháng đầu tiên.

- Chi phí thuê đầu bếp, nhân viên phục vụ.

- Chi phí sửa chữa mặt bằng, trang trí cửa hàng, các vật dụng trang trí như: bàn ghế, bể tôm, cá, mực, ghẹ…

- Chi phí chi trả nguyên vật liệu và nhập các loại hải sản.

- Chi phí dự phòng cho 3 tháng đầu tiên.

Giấy tờ khi kinh doanh

Khi kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn cần phải nắm rõ các vấn đề về pháp lý như: đăng ký giấy phép kinh doanh, các loại giấy phép về an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép về quy định phòng cháy chữa cháy…

Nguồn cung cấp hải sản

Một trong những yếu tố khi kinh doanh nhà hàng hải sản không kém phần quan trọng đó là nguồn cung cấp hải sản. Bạn cần tìm được nguồn cung cấp hải sản phù hợp với nhu cầu cũng như số tiền mà bạn có. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đặt yếu tố đảm bảo chất lượng và số lượng mà bạn cần, đặc biệt là nguồn hàng phải có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. 

khi kinh doanh nhà hàng hải sản

Bạn cần tìm được nguồn cung cấp hải sản đảm bảo chất lượng

Nếu nhà cung cấp hiện tại chỉ giải quyết được những vấn đề chất lượng mà không thể gánh thêm bài toán chi phí thì tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Điều này sẽ khiến cho bạn khó khăn trong quá trình cạnh tranh. Do đó, hãy tham khảo thông tin hải sản tại các chợ đầu mối, thương lượng với nhà cung cấp để có được giá cả phù hợp nhất.

Chiến lược Marketing

Để cửa hàng kinh doanh thành công bạn không thể bỏ qua chiến lược Marketing. Bạn có thể lập fanpage, chạy quảng cáo google, facebook, lập các website để nhiều khách hàng biết đến nhà hàng của bạn hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm khóa học “Lập kế hoạch kinh doanh và marketing thực tế” của giảng viên Nguyễn Phan Anh trên UNICA để nắm được tư duy kinh doanh, tư duy Marketing, nắm được cách lập kế hoạch thực thi,...

Như vậy, UNICA đã giúp bạn nắm được bí quyết khi kinh doanh nhà hàng hải sản. Qua bài viết này, mong rằng các bạn đã trang bị cho mình những kiến thức học làm kinh doanh bổ ích và có thể định hình được những việc cần phải làm để kinh doanh hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh nhà hàng