Kinh nghiệm bán quần áo ở chợ dành cho người mới 

Kinh nghiệm bán quần áo ở chợ dành cho người mới 

Mục lục

Bán quần áo ở chợ là hình thức kinh doanh lâu đời, đến nay vẫn còn tồn tại và ngày càng phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kinh doanh thành công nếu như không nắm được những kinh nghiệm bán quần áo ở chợ. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm “xương máu” nhất, bạn hãy tham khảo thêm nhé! 

1. Hãy đương đầu với cạnh tranh 

Kinh nghiệm bán quần áo ở chợ đầu tiên mà bất cứ ai cũng phải chuẩn bị tâm lý đó chính là tính cạnh tranh. Thông thường, khi bán quần áo ở chợ, bạn không phải là một chủ kinh doanh đơn lẻ mà sẽ tiến hành bán theo gian hàng, tức là bao gồm nhiều chủ kinh doanh khác nhau. Chính điều này tạo ra sự cạnh tranh vô cùng lớn trong quá buôn bán. 

>>> Xem ngay: Chiến lược kinh doanh cửa hàng thời trang hiệu quả

kinh-nghiem-ban-quan-ao-o-cho-1

Việc kinh doanh quần áo ở chợ có tính cạnh tranh rất cao 

Thậm chí, bạn còn phải chấp nhận kinh doanh trong một môi trường mang tính “chợ búa”, khi mà các chủ sạp quần áo có thể tranh chấp khách hàng một cách không lành mạnh. Thực tế, nhiều chủ tiệm buôn bán ở chợ vì cạnh tranh mà gây nên tình trạng “sứt đầu mẻ trán”. 

2. Tìm được nguồn hàng giá rẻ 

Do sự cạnh tranh quá lớn, chính vì vậy bạn cần thường xuyên thay đổi cả về chất lượng và giá cả để thu hút và giữ chân khách hàng. Và yếu tố quyết định đến điều này đó chính là nguồn hàng. Trước khi quyết định bán quần áo ở chợ, bạn phải xác định xem mình đã tìm được nguồn hàng giá rẻ, đảm bảo chất lượng và sự đa dạng hay chưa. 

Trong thời đại công nghệ 4.0, kinh nghiệm bán quần áo ở chợ đối với việc tìm nguồn hàng trở nên dễ dàng hơn. Giờ đây, thay vì phải nhập hàng từ các chợ đầu mối thì bạn có thể order quần áo của nước ngoài về bán thông qua các trang thương mại điện tử.

Thực tế, các nguồn hàng từ Quảng Châu, Taobao… có giá rất rẻ và chất lượng cũng luôn được khách hàng đánh giá cao. Tuy nhiên, để quá trình nhập hàng được thuận lợi thì bạn cần nắm được quy trình vận chuyển, chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển… như thế nào để đảm bảo quá trình kinh doanh được suôn sẻ. 

Bạn cũng có thể tìm nguồn hàng quần áo chất lượng, giá rẻ thông qua những người quen đã từng kinh doanh trước đó. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hiệu quả và kinh doanh thành công hơn. 

kinh-nghiem-ban-quan-ao-o-cho-2

Nguồn hàng là yếu tố quyết định đến hiệu quả thành công trong kinh doanh quần áo

3. Xây dựng kỹ năng bán hàng 

Dù bán hàng ở chợ hay bán ở bất cứ đâu thì bạn cũng cần xây dựng cho mình một kỹ năng bán hàng hiệu quả. Đây là yếu tố cốt lõi quyết định đến tính thành công cho quá trình buôn bán của bạn trong thời gian dài. Nhiều người thường rất chủ quan trong khâu này, thường nghĩ rằng chỉ cần bày quần áo ra chợ là có thể bán được. 

Tuy nhiên, thực tế lại không hề đơn giản như vậy. Để có thể bán được hàng thì bạn cần nắm vững tâm lý khách hàng, biết cách tư vấn, chiều lòng khách hàng để thu hút và giữ chân họ, khiến họ quay lại trong lần tiếp theo. Đây cũng là kinh nghiệm bán quần áo ở chợ mà nhiều người đang áp dụng, còn được gọi là Marketing bằng miệng. 

Một số kỹ năng mà bạn cần xây dựng khi có ý định kinh doanh quần áo ở chợ, bao gồm: 

- Nhanh nhẹn, tháo vát, hãy cho khách hàng thấy rằng bạn rất chu đáo và nhiệt tình trong quá trình bán hàng. 

- Biết cách đàm phán linh động, thông minh khi khách hàng trả giá. 

- Có kỹ năng phối đồ để thuyết phục khách hàng trong quá trình mua đồ. 

- Thiết kế gian hàng sao cho bắt mắt và thu hút được sự chú ý của khách hàng. 

4. Đừng chỉ bán quần áo ở chợ 

Nghe qua kinh nghiệm này thì có phần hơn vô lý, bởi nhắc đến việc bán quần áo ở chợ, nếu không bán ở chợ thì có thể bán ở đâu nữa. Nhưng thực tế, trong thời đại 4.0, bạn có thể kết hợp giữa nhiều hình thức kinh doanh với nhau. Cụ thể, hãy lấy việc bán quần áo ở chợ làm công việc chính, và những hình thức kinh doanh khác làm công việc phụ. Điển hình nhất là bán hàng online. 

>>> Xem ngay: Mở shop quần áo nam cần những gì?

kinh-nghiem-ban-quan-ao-o-cho-3

Bạn có thể kết hợp giữa việc bán quần áo ở chợ với các hình thức kinh doanh khác

Bán có thể bán hàng online thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram. Hãy up thật nhiều mặt hàng lên các mạng xã hội này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chốt đơn nhanh chóng hơn. Ngoài bán hàng online thì bạn cũng có thể bán hàng dưới hình thức sỉ cho các bạn đang tìm nguồn hàng. Hình thức kinh doanh này rất thích hợp hướng đến các đối tượng là các bạn sinh viên. Mặc dù lợi nhuận có phần thấp hơn nhưng không có nghĩa là bạn không thành công. 

5. Quan sát và đánh giá khách hàng

Kinh nghiệm bán hàng là bạn cần có kỹ năng quan sát và đánh giá được khách hàng, hiểu được tâm lý người tiêu dùng là thành công lớn nhất của những ai đang kinh doanh. Nghĩa là bạn nên biết 

- Khách hàng này thích được tự chọn lựa hay thích được tư vấn

- Họ có kiến thức về thời trang hay không

- Khách hàng chủ ý muốn mua sản phẩm hay chỉ đến xem ngắm

- Khách hàng thiết quyết đoán hay không

- Khách hàng thích giá rẻ hay chỉ quan tâm tới chất lượng...

Tóm lại việc quan sát và phân lý tâm lý người mua hàng sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để có được kinh nghiệm bán được nhiều hàng. Ngoài ra, mỗi người sẽ có tính cách khác nhau nên đòi hỏi bạn phải là người linh hoạt trong kinh doanh buôn bán.

6. Xây dựng các chương trình khuyến mại 

Nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo ở chợ cũng thường xuyên có những chương trình tri ân, khuyến mãi lớn đặc biệt nhăm fthu hút khác hàng đồng thời cũng kích thích sức mua cho đối với cửa hàng của bạn. 

Bạn có biết hơn 80% khách hàng mua quần áo trực tiếp ở chợ thường cảm thấy khó chịu vì lượng người quá nhiều nên chủ shop không quan tâm tư vấn cho họ một khách mơ hồ, không rõ ràng. Hãy chắc chắn rằng, bạn phải luôn trả lời những câu nói mà khách hàng đang quan tâm một cách chi tiết nhất. Bạn có thể thuê thêm nhân viên để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, hiện nay đa số người tiêu dùng đều sử dụng mạng xã hội nên bạn có thể lựa chọn một số hình thức quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hàng. 

Một số sai lầm cần tránh khi mở shop quần áo ở chợ

- Nhập quá nhiều hàng cùng một lúc: phần đông đại đa số nhiều cửa hàng ở chợ mắc phải, vì ham rẻ mà thường nhập nguyên lô với số lượng lớn về nhưng tiêu thụ lại không hết khiến hàng bị tồn đọng lại số lượng lớn

- Phàn nàn về khách khách hàng: Trong quá trình bán hàng rất nhiều người sẽ hỏi nhiều trả giá nhiều nhưng không mua nên nhiều người chủ cảm thấy khó chịu. Nhưng khách hàng là thượng đế nên bạn vẫn phải giữ thái độ thân thiện, vui tươi, thoải mái. Đừng bao giờ phàn nàn hay chỉ trích bất cứ trên phương diện nào, khi bạn làm vậy sẽ khiến khách hàng khó có thể quay lại lần tiếp theo.

- Không cập nhật xu hướng thời trang:  Điều này xảy ra ở hầu hết những người bán hàng ở chợ, dẫn đến hàng bán luôn luôn lỗi mốt so với những cửa hàng thời trang trong các trung tâm thương mại.

- Bỏ qua các cách tiếp thị trực tuyến: Hiện nay quảng cáo trực tuyến là cách nhanh nhất để bạn tiếp cận với khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc. Hãy khai thác triệt để các công cụ bán hàng, để đem sản phẩm đến người mua hiệu quả hơn.

Có thể thấy, kinh nghiệm bán quần áo ở chợ nêu trên chắc chắn sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn. Điều quan trọng vẫn là việc trang bị kiến thức học kinh doanh vững chắc, tư duy chiến lược và cách bạn áp dụng kinh nghiệm vào thực tiễn như thế nào. 

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh Kinh doanh thời trang