Top 9 kỹ năng chăm sóc khách hàng đỉnh cao

Top 9 kỹ năng chăm sóc khách hàng đỉnh cao

Mục lục

Chăm sóc khách hàng là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đầu tiên. Vậy làm thế nào để có thể sở hữu được những kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để có thể thuyết phục được khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

1. Kỹ năng giao tiếp

Các chuyên gia dịch vụ khách hàng được giao nhiệm vụ chính là giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Điều này có thể xảy ra dưới nhiều hình thức và có thể xảy ra qua các cuộc trò chuyện qua điện thoại, Email, tương tác trực tiếp hoặc trò chuyện trực tuyến. Giao tiếp là cốt lõi của bất kỳ bộ kỹ năng dịch vụ khách hàng nào. Bạn phải thể hiện sự chú ý và kỹ năng lắng nghe phản biện cho phép bạn hiểu vấn đề của khách hàng, ngay cả khi họ không có kỹ năng giải thích tốt về bản thân.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách:

- Thực hành các kỹ năng ngôn ngữ tích cực cho phép bạn định hình phản ứng của mình theo cách tốt nhất.

- Rèn luyện kỹ năng thuyết phục của bạn bằng cách học cách tìm ra điểm chung và tạo lập luận hiệu quả.

- Đơn giản hóa ngôn ngữ và thông điệp của bạn để làm cho lời giải thích của bạn dễ hiểu nhất có thể đối với bất kỳ loại khách hàng nào.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng giao tiếp

2. Kỹ năng lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng. Bởi khi khách hàng phàn nàn và tỏ ra thất vọng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đã cung cấp, họ có thể không muốn nghe và không tiếp thu những gì bạn đang cố gắng giải thích. Chình vì thế, việc thể hiện sự đồng cảm trong trường hợp này là một giải pháp khá thông minh. Bạn hãy nhớ rằng, cả bạn và khách hàng đều được đạt được sự thoải mái trước khi kết thúc một cuộc trò truyền. Vì thế, một chút đồng cảm sẽ giúp bạn cải thiện được trải nghiệm của những khách hàng khó tính. 

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một phần không thể thiếu của bất kỳ vị trí chuyên vên chăm sóc khách hàng nào. Bạn phải có kỹ năng tư duy phân tích và đánh giá, điều này sẽ giúp bạn xác định và hiểu rõ vấn đề trong tầm tay. Bạn sẽ cần sử dụng sự sáng tạo và một chút đổi mới để đưa ra một giải pháp thông minh. Ở đây, việc ra quyết định cũng rất quan trọng. Bạn không thể giải quyết thành công các vấn đề trừ khi bạn có tâm huyết để theo đuổi chiến lược đã chọn của mình.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng giải quyết vấn đề

4. Kiến thức về sản phẩm

Việc am hiểu về sản phẩm là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của một chuyên viên chăm sóc khách hàng. Đào tạo thường xuyên và cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm để giúp các đại diện của bạn hiểu biết thực sự về sản phẩm, cũng như bất kỳ thay đổi sản phẩm nào sẽ ảnh hưởng đến khách hàng, là chìa khóa thành công cho công ty của bạn.

5. Đồng cảm với khách hàng

Sự đồng cảm là điều mà một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần có. Chỉ khi có sự đồng cảm, bạn mới có thể lắng nghe và hiểu được nguyện vọng của khách hàng. Điều quan trọng nhất đối với mỗi khách hàng khi liên hệ có lẽ là cần sự lắng nghe vấn đề. Nếu chuyên viên chăm sóc khách hàng thể hiện thái độ đồng cảm với khách hàng thì có thể giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng hơn.

6. Thân thiện với khách hàng

Sự thân thiện không đồng nghĩa với sự sỗ sàng. Chuyên viên chăm sóc khách hàng cần tôn trọng khách hàng nhưng đồng thời cần thể hiện thái độ thân thiện, cởi mở qua lời nói, cử chỉ. Chỉ có như vậy, khách hàng mới có thể cởi mở trình bày vấn đề của mình. Hãy nhớ, khách hàng chỉ tìm đến bạn nếu bạn là người thân thiện, cởi mở và họ sẵn sàng quên bạn nếu bạn là người ích kỷ, chỉ biết lợi ích cho bản thân.

7. Thường xuyên tương tác với khách hàng

Ky nang cham soc khach hang

Một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ biết cách tương tác thường xuyên với khách hàng qua nhiều kênh khác nhau như: Email Marketing, điện thoại, tin nhắn, các cuộc gặp mặt, hội thảo,… Bằng cách này, bạn đang thể hiện rằng bạn đang luôn luôn quan tâm đến những khách hàng của mình. Từ đó, họ sẽ có niềm tin để tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

8. Có trách nhiệm

Một chuyên viên chăm sóc khách hàng có trách nhiệm sẽ là người được khách hàng tin tưởng. Hãy phục vụ khách hàng bằng cái tâm. Còn nếu bạn chỉ đưa đến cho khách hàng mà không cần biết chúng có tốt không, có làm khách hàng hài lòng không thì chắc chắn bạn sẽ không có được sự tin tưởng của khách hàng.

9. Khách hàng là thượng đế

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy luôn nhớ khách hàng là thượng đế. Nếu ghi nhớ kỹ điều này, bạn sẽ tránh được những sai lầm khi gặp phải những khách hàng khó tính. Cho dù gặp phải khách hàng đang nổi giận, chuyên viên chăm sóc khách hàng với suy nghĩ tôn trọng khách hàng sẽ tìm ra cách giải quyết thỏa đáng, vừa lòng khách hàng mà không tổn hại đến doanh nghiệp.

>> Cách xây dựng hệ thống bán hàng theo từng bước cụ thể
>> 3 kungfu đỉnh cao trong cách thu hút khách hàng

Đánh giá :

Tags: Chăm sóc khách hàng