Cold-calling và kịch bản chào hàng qua điện thoại đạt thành công cao

Cold-calling và kịch bản chào hàng qua điện thoại đạt thành công cao

Mục lục

Đâu là kịch bản chào hàng qua điện thoại thành công cao nhất? Đây chắc chắn là câu hỏi mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm kiếm được trả lời chính xác nhất.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, các hình thức tiếp cận khách hàng như email, mạng xã hội,… dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, cold-calling vẫn khẳng định được hiệu quả trong việc mang khách hàng về cho doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp những thất bại trong việc áp dụng phương pháp này thì rất có thể bạn chưa có một kịch bản chào hàng qua điện thoại đúng cách. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những yếu tố cần thiết trong một kịch bản chào hàng qua điện thoại để có được tỉ lệ thành công cao nhất.

1. Cold-calling là gì? Vì sao cần các cuộc gọi cold-call?

Cold-calling là thuật ngữ chỉ việc tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các cuộc gọi điện thoại. Bộ phận bán hàng sẽ thực hiện những cuộc gọi tới danh sách khách hàng phù hợp, tư vấn, tăng khả năng họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của các hình thức khác như email, mạng xã hội, việc sử dụng cold-calling cũng có những mục đích khác nhau. Có thể dùng trong việc tìm hiểu sâu hơn nhu cầu của khách hàng, đặt lịch hẹn hay thông báo về email,… Điều này giúp tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng trong việc tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

Cold-calling vẫn là một trong những phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

2. Các bước xây dựng kịch bản chào hàng qua điện thoại thành công

Mấu chốt thành công cold-calling nằm ở kịch bản xuất sắc. Nếu doanh nghiệp của bạn xây dựng được một kịch bản hoàn hảo thì việc thành công cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

# Bước 1: Chọn ngách thị trường phù hợp

Thời gian là có hạn. Doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nếu chọn được nhánh thị trường phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ. Hãy suy nghĩ về những khách hàng mà bạn đã thực hiện được những cuộc gọi thành công. Tìm ra đặc điểm chung của họ. Xây dựng chân dung khách hàng rõ nét nhất.

# Bước 2: Xác định khách hàng tiềm năng

Hãy tìm kiếm những khách hàng có thể có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn bằng nhiều cách khác nhau. Mức độ cần thiết về sản phẩm cũng khác nhau. Vấn đề nằm ở việc nhân viên chào hàng có khơi dậy được ham muốn mua hàng của khách hàng hay không.

Các bước xây dựng kịch bản chào hàng qua điện thoại thành công

# Bước 3: Nghiên cứu kỹ khách hàng

Khi có số điện thoại, có rất nhiều nhân viên bán hàng ngay lập tức nhấc điện thoại lên gọi mà bỏ qua bước tìm hiểu khách hàng. Đây là bước để bạn tìm có được nhiều thông tin về hoàn cảnh, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, chuẩn bị một số kịch bản cho tình huống có thể xảy ra.

3. Khung kịch bản cold-calling mẫu

Giới thiệu

Hãy mở đầu bằng lời chào, giới thiệu tên và đang gọi đến cho khách hàng từ dâu với giọng nói tự tin và nhiều năng lượng. Đây cũng là bước tạo ấn tượng, để khách hàng quyết định xem có tiếp tục nói chuyện với bạn hay không. Giọng nói đủ tin cậy sẽ cho khách hàng tin rằng bạn không gọi điện để lừa đảo họ.

Làm quen

Nếu mục đích chính của cuộc điện thoại là tìm hiểu thật rõ nhu cầu của khách hàng thì đây là một bước khá quan trọng. Nhiều khách hàng đôi khi lại không muốn mất thời gian. Việc của nhân viên bán hàng là phải khéo léo trong việc giao tiếp. Hãy nêu ra những mối liên hệ giữa 2 bên để khách hàng cởi mở hơn.

Vào vấn đề chính

Hãy làm việc với khách hàng bắt đầu bằng những vấn đề họ đang gặp phải. Đừng nói với khách hàng sản phẩm của bạn tốt như thế nào? Hãy nói với họ sản phẩm của bạn có thể hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề của họ như thế nào. Rằng sản phẩm của bạn là giải pháp họ đang tìm kiếm.

Nhân viên bán hàng cần chuẩn bị kịch bản cẩn thận trước khi liên hệ với khách hàng

4. Xử lý linh hoạt kịch bản cold-calling

Điều khó khăn nhất trong một cuộc gọi chào hàng là thu hút sự chú ý của khách hàng khi bắt đầu cuộc gọi. Bạn cần có sự linh hoạt, sáng tạo tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng.

Nhắc tới sự kiện có liên quan đến khách hàng

Đây cũng được xem là cách để nêu ra lý do bạn gọi điện thoại cho khách hàng. Nếu bạn nhắc đến một sự kiện liên quan, khách hàng sẽ nhanh chóng bị thu hút, tò mò những vấn đề bạn đề cập tiếp theo.

Cách này khá hiệu quả vì nó gắn liền với một sự kiện có thật, và nó cho khách hàng biết rằng bạn không gọi ngẫu nhiên chỉ để bán dịch vụ mà để đưa đến giải pháp họ thật sự cần.

Hỏi ý kiến khách hàng

Trước khi trò chuyện với khách hàng, hãy hỏi họ có tiện nghe điện thoại không, thể hiện thành ý muốn khách hàng dành thời gian lắng nghe. Khi đã đồng ý nghe điện thoại, cuộc nói chuyện sẽ trở nên dễ dàng, khách hàng cũng sẽ cởi mở hơn khi họ có nhu cầu thật sự.

Cold-calling là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng nếu như nhân viên bán hàng biết vận dụng một khéo léo. Nhân viên của bạn cũng cần có các KỸ NĂNG BÁN HÀNG, TELESALES cơ bản đến chuyên sâu. Một kịch bản chào hàng qua điện thoại hoàn hảo kết hợp với các kỹ năng gọi điện thành thục sẽ mang đến tỉ lệ thành công lớn. Đó là lý do mà việc nắm trọn bí quyết bán hàng hay chăm sóc khách hàng thành công qua điện thoại với khóa học Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn "nắm trọn" suy nghĩ của khách hàng và thành công bán cháy hàng với kịch bản hoàn hảo nhất.

>> Quy trình chăm sóc khách hàng qua điện thoại: 7 bước xử lý hoàn hảo

>> 6 Website bán hàng online hiệu quả hot nhất hiện nay

>> Cẩm nang kiến thức cho nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại


Tags: bán hàng qua điện thoại bán hàng Chăm sóc khách hàng