Mới sinh nên ăn gì? Thực phẩm quan trọng mẹ nên bổ sung 

Mới sinh nên ăn gì? Thực phẩm quan trọng mẹ nên bổ sung 

Mục lục

Mới sinh nên ăn gì? chính là thắc mắc chung của nhiều chị em lần đầu sinh con. Để nắm được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và bé sau sinh, hãy tham khảo ngay những kiến thức quan trọng mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

>> Lần đầu làm mẹ: Những kỹ năng chị em phải “khắc cốt ghi tâm”

>> Sanh mổ nên ăn gì để liền sẹo? Những lưu ý quan trọng mẹ phải nhớ

Mới sinh nên ăn gì?

Theo lời khuyên của các bác sĩ, chế độ sau sinh đóng vai trò đặc biệt quan trọng không kém gì so với giai đoạn mang thai. Bởi nó giúp phục hồi và duy trì sức khỏe cho mẹ, tăng cường sự phát triển cho bé. Và để duy trì được điều này thì mẹ hãy bổ sung thêm danh sách thực phẩm sau đây vào bữa ăn hằng ngày. 

Thịt bò 

Thịt bò là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của mẹ mới sinh. Bởi trong thịt bò có chứa nhiều chất sắt nên rất tốt cho quá trình cung cấp năng lượng cho cơ thể. Việc cơ thể mẹ đủ năng lượng cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu dinh dưỡng của con được cung cấp một cách tối đa. 

Mới sinh nên ăn gì

Thịt bò có chứa nhiều chất sắt nên rất tốt cho trong việc cung cấp năng lượng cho mẹ và bé

Do đó, mẹ nên thêm thịt bò vào danh sách mới sinh nên ăn gì nhé! Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thịt bò có chứa nhiều vitamin B12 và Protein. Đây là 2 dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ bé yêu. Có thể thấy, thịt bò chính là “thực phẩm vàng” cho mẹ sau sinh. 

Cá hồi 

Cá hồi là thực phẩm không chỉ tốt cho quá trình mang thai mà còn rất cần thiết cho mẹ mới sinh. Trong cá hồi có chứa nhiều dưỡng chất DHA giúp tăng cường phát triển hệ thần kinh cho bé yêu thông qua việc bú sữa mẹ. 

Mặc dù cung cấp dưỡng chất cần thiết, tuy nhiên mẹ cũng chỉ nên ăn với mức 336g cá hồi mỗi tuần - đây là định mức mà Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị. Nếu ăn quá định mức này sẽ gây cho sức khỏe cả mẹ và bé vì trong cá hồi có chứa một lượng thủy ngân và kim loại nhất định. 

Bên cạnh đó, trong danh sách mới sinh nên ăn gì mẹ cũng nên loại bỏ 2 loại cá là cá kiếm và cá thu, bởi đây là 2 loại cá có chứa lượng thủy ngân cao. 

Tham khảo thêm khóa học: Chuẩn bị mang thai 

Rau xanh và trái cây 

Trong danh sách thực phẩm cần bổ sung khi mới sinh, mẹ không thể bỏ lỡ rau xanh và trái cây. Bởi đây là nguồn vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho sức khỏe của mẹ và bé yêu. Theo lời khuyên của bác sĩ, khi mới sinh, mẹ nên bổ sung đủ 150g trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày, đặc biệt là các loại cây có múi như: cam, bưởi, quýt vì rất giàu vitamin C và A. 

Mới sinh nên ăn gì tốt nhất

Trái cây và rau xanh giúp cũng cấp chất xơ, khoáng chất và vitamin cho mẹ và bé

Còn đối với rau xanh, mẹ nên bổ sung những loại giàu chất xơ và khoáng chất như: súp lơ xanh, cải bó xôi, cải cầu vồng… Đây là những loại rau ít calo nên có tác dụng chống oxy hóa và có lợi cho tim mạch. Các loại đậu cũng là thực phẩm mà mẹ không nên bỏ qua. 

Trứng 

Khi nhắc đến câu trả lời cho thắc mắc mới sinh nên ăn gì thì mẹ tuyệt đối không thể bỏ lỡ các món trứng. Đây là thực phẩm giúp cung cấp nguồn protein dồi dào cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, trứng còn cung cấp lượng lớn DHA và axit béo cần thiết cho sự phát triển của bé yêu. 

Đối với trứng thì cách chế biến vô cùng đơn giản, mẹ có thể bổ sung thêm món trứng luộc, trứng ốp la hoặc trứng chiên vào buổi sáng. Để đảm bảo dinh dưỡng thì mẹ có thể kết hợp trứng và các thực phẩm khác. 

Sản phẩm ít sữa béo 

Để cung cấp đủ vitamin D giúp xương bé chắc khỏe hơn thì mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm ít sữa béo như: sữa, sữa đậu nành, phô mai, sữa chua… Theo lời khuyên của các bác sĩ, mẹ mới sinh nên bổ sung ít nhất là 750ml sữa ít béo mỗi ngày, có như vậy bé yêu mới phát triển một cách toàn diện. 

>> Ăn gì để lợi sữa? Câu trả lời hữu ích nhất cho mẹ bầu

Mới sinh nên ăn gì tốt cho mẹ và bé

Thực phẩm ít sữa béo sẽ giúp phát triển hệ xương của bé yêu một cách tốt nhất

Thực phẩm mẹ mới sinh không nên ăn 

Bên cạnh nắm danh sách thực phẩm mới sinh nên ăn gì thì mẹ cũng cần biết được những thực phẩm mà mình không nên ăn, bao gồm: 

- Đồ uống có chứa chất kích thích: Loại thức uống này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc bú sữa mẹ của bé yêu, khiến bé tăng cân bất thường, mệt mỏi và giảm lượng sữa. 

- Đồ ăn cay nóng: Những loại thực phẩm này không chỉ khiến hệ tiêu hóa của mẹ bị rối loạn, đồng thời gây ảnh hưởng đến lượng máu và ruột của bé yêu. 

- Tỏi: Do có hương vị cay nồng nên đây là thực phẩm không tốt cho chất lượng sữa của mẹ và có thể khiến bé yêu bỏ bú. 

- Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Mẹ có thể bị tích mỡ xấu nếu ăn quá nhiều đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, từ đó khiến cho sữa không đạt chất lượng. Vì vậy, mẹ hãy chú ý tránh xa những thực phẩm chiên, xào nhé! 

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ, chắc chắn mẹ đã nắm được câu trả lời thỏa đáng nhất cho thắc mắc mới sinh nên ăn gì. Nếu bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày, chắc chắn mẹ và bé yêu sẽ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. 


Tags: Mang Thai