Nên sử dụng kênh thương mại điện tử nào để kinh doanh?

Nên sử dụng kênh thương mại điện tử nào để kinh doanh?

Mục lục

Theo thống kê vài năm trở lại đây, người dùng thường lựa chọn mua bán online bởi sự tiện lợi và có thể xem trực tiếp nhiều các mặt hàng khác nhau từ nhiều các cửa hàng hơn nữa có nhiều ưu đãi từ các chương trình. Chính bởi vậy mà có nhiều câu hỏi đặt ra việc kinh doanh online trên lazada, sendo hay shopee đâu mới là nơi đem về hiệu quả kinh doanh.

Đây chính là các sàn thương mại điện tử đang được đánh giá cao và chiếm được nhiều sự quan tâm người dùng và là sự lựa chọn kinh doanh tay phải của rất nhiều các chủ shop khác nhau. Về vấn đề đặt ra trả lời cho việc nên sử dụng kênh thương mại điện tử nào để kinh doanh?  này thì về phía bản thân tôi đánh giá và tham khảo nhiều các nguồn tin khác nhau đưa tới những bạn quan tâm những điểm tích cực và tiêu cực từ các kênh này.

>> Những kinh nghiệm bán hàng online từ các triệu phú bạn nên biết

>> Gợi ý cách đăng ký bán hàng trên Lazada đơn giản, nhanh chóng

>> 4 bước đăng ký bán hàng trên Sendo

>> Làm Affiliate thương mại điện tử – Chọn Tiki, Shopee, hay Adayroi

>> Điểm danh các trang web bán hàng online nổi tiếng thế giới hiện nay

1. Bán hàng trên Shopee

Shopee

Shopee

Shopee là một sản phẩm từ công ty Garena sau quá trình thử nghiệm thì bản chính thức đã được ra mắt và bắt đầu hoạt động trên thị trường Việt Nam vào 8/2016. Dù mới xuất hiện nhưng lại nổi lên rất nhanh chóng lan rộng ra toàn thị trường.
Người bán và người mua qua shopee với những lợi thế.

Ưu điểm 

- Không mất nhiều thời gian trình giấy tờ làm thủ tục buôn bán lâu, người bán chỉ cần nhanh chóng tạo tài khoản đơn giản và tạo gian hàng sản phẩm bán trên shopee mà thôi.

- Mặt hàng có thể hạ giá xuống nhiều mà không không sợ phạt.

- Người bán có thể chat với khách hàng trực tiếp.

- Tỷ lệ người mua hàng cao.

- Chốt đơn nhanh chóng.

- Ship hàng đến người mua trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên lại đem lại một số những bất lợi cho khách hàng.

Nhược điểm

- Thường do lợi ích kinh doanh hướng tới lợi nhuận mà nhiều chủ shop bán sản phẩm với chất lượng không tốt nhưng giá cả lại không đúng.

- Do tính cạnh tranh cao mà nhiều những sản phẩm của nhiều nguồn bán chênh lệch giá với tâm lý người dùng cứ rẻ hơn là sẽ mua.

- Người dùng không được tận mắt thấy và tận tay cảm nhận nên không thể đánh giá chất lượng sản phẩm và thường bị “hớ”.

- Bởi do vận chuyển nhanh nên phí ship cao.

XEM THÊM: TOP 3 khóa học bán hàng trên Shopee giúp bạn bán NGÀN ĐƠN mỗi ngày

2. Bán hàng trên Lazada 

Lazada

Lazada

Cũng xuất hiện thời gian không lâu nhưng sàn TMĐT này lại chiếm được ưu ái của người dùng khá cao.

Ưu điểm

- Người bán muốn bán và mở gian hàng trên đây thì phải cung cấp đầy đủ giấy tờ thông tin shop doanh nghiệp hay công ty địa điểm,... do vậy mà người dùng thường sẽ tin tưởng hơn và đánh giá chất lượng cũng như yên tâm về sản phẩm.

- Người bán hàng trên lazada cũng không phải mất nhiều thời gian để tiếp xúc trả lời khách hàng bởi lazada cũng đã sắp xếp và bố trí hệ thống nhân viên trực và giao tiếp khách hàng liên tục.

- Người bán không bắt buộc phải nhờ lazada chuyển gửi hàng mà nếu muốn tự ship cũng được.

- Hơn hết, lazada luôn tự tạo và xây dựng quảng cáo sản phẩm của bán với các trang tìm kiếm khác, do vậy bạn không cần lo về sản phẩm bạn đăng cứ nằm yên một chỗ mà không được tương tác với người dùng nhé.

Nhược điểm

Cũng chính từ những điểm tích cực trên mà kinh doanh online qua lazada khiến cho người bán có một vài những bất lợi:

- Thủ tục phức tạp. Cần đầy đủ ảnh chụp, giấy đăng kí kinh doanh, mã số thuế,…gây khó khăn cho người bán.

- Thời gian giao hàng lâu,  2 - 8 ngày kể từ khi Lazada nhận được đơn đặt hàng.

- Do không phải tiếp xúc với khách hàng nên người bán không được chủ động về mặt hàng mình bán.

- Lazada chỉ tập trung cho khâu duy nhất là marketing toàn bộ sản phẩm trên diện rộng, nhưng lại bỏ qua việc tùy chỉnh cho từng đối tượng riêng rẽ.

- Các chi phí như chiết khấu, chi phí lấy hàng, vận chuyển khá lớn.

- Tập trung nhiều vào người mua nên người bán khá thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào Lazada, khó có thể chủ động phát triển được.

- Nhiều mặt hàng của Lazada mặc dù đã giảm giá nhưng vẫn cao hơn giá bán ở các sàn khác.

3. Bán hàng trên Sendo

Sendo

Sendo

Không thể nói không nói đến sàn TMĐT đang chiếm được đỉnh cao sự quan tâm của người dùng và phát triển mạnh như hiện nay là Sendo, với sự phát triển lớn chứa > 80.000 gian hàng cộng với > 3.000.000 các sản phẩm mặt hàng khác nhau, Sendo luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người bán hàng và người mua.

Ưu điểm

- Sendo phát triển mạnh dựa vào thương hiệu FPT rất nổi xây dựng lên.

- Bảo mật thông tin khách hàng rất chặt chẽ.

- Chính sách đổi trả hàng và kiểm hàng rất khiến người dùng hài lòng.

- Phục vụ tận tâm.

- Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ

- Với các chủ shop Bizweb, có thể dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website qua gian hàng, và quản lý bán hàng nhanh chóng, hiệu quả thông qua ứng dụng kênh bán hàng trên Sendo

Nhược điểm

- Chính do chính sách đổi trả vậy nên nhiều mặt hàng bị hủy đơn.

- Do quá dễ về vấn đề mở gian hàng nên chất lượng sản phẩm khiến khách hàng lo ngại.

- Vẫn hạn chế trong việc ship vận chuyển giữa cả 2 bên bán và mua.

- Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.

- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.

4. Bán hàng trên trang thương mại điện tử Tiki

Ưu điểm

- Tất cả các gian hàng được kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn gốc chất lượng sản phẩm đảm bảo hàng hóa chính hãng, có trong danh mục hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường.

- Các mặt hàng sách, chiết khấu cho mặt hàng này khá cao, có thể tới 30%- 35%.

- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.

- Chính sách giao hàng ưu đãi. Giao hàng miễn phí với đơn hàng trên 150.000 đồng trong thành phố Hồ Chí Minh và từ 250.000 đồng đối với đơn hàng ở các tỉnh thành khác của Việt Nam.

- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Nhược điểm 

- Các mặt hàng còn ít, chưa đa dạng.

- Hàng tồn kho quá nhiều cần kiểm soát đầu sách bán ra do Tiki giới hạn lượng hàng nhập về.

- Thời gian giao hàng từ 4-10 ngày làm việc, tùy thuộc vào vùng miền địa lý. Đặc biệt khu vực phía Bắc thời gian giao hàng dài từ 6-10 ngày gây khó khăn cho người mua.

Trên đây là những thông tin về các sàn thương mại điện tử cho những ai đang có định hướng kế hoạch kinh doanh online qua các trang này Vậy bạn đã biết nên sử dụng kênh thương mại điện tử nào để kinh doanh hay chưa? Tùy theo từng mặt hàng và từng nhu cầu kinh doanh của từng người mà lựa chọn cho mình một sàn TMĐT phù hợp nhất nhé. Chúc bạn thành công!

>>> Khám phá ngay các khoá học bán hàng online hấp dẫn tại UNICA ngay hôm nay!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh Online