Tổng hợp cách ứng xử trong giao tiếp hay nhất cho bạn

Tổng hợp cách ứng xử trong giao tiếp hay nhất cho bạn

Mục lục

Cách ứng xử trong giao tiếp sao cho thông minh, khôn khéo luôn là thắc mắc chung của nhiều người. Khi soi chiếu vào những người thành đạt trong công việc và cuộc sống, chúng ta thấy rằng họ luôn có cách ứng xử vô cùng thông minh. Vậy, cụ thể cách ứng xử cụ thể của những người thành công là gì, hãy cùng tham khảo 3 tip kiến thức mà UNICA đã tổng hợp trong bài viết dưới đây. 

Nắm bắt được các tình huống khi giao tiếp

Nhiều người thường truyền cho nhau câu cửa miệng là “cuộc đời không lường trước được điều gì”. Vì vậy, cách ứng xử khôn ngoan trong giao tiếp đó là bạn phải tự mình làm chủ được mọi tình huống có thể xảy ra. Và để có thể làm được điều này thì bạn cần tính toán, xác định và khoanh vùng trước những vấn đề sẽ xảy ra trong cuộc trò chuyện. 

>>> Xem ngay: Tổng hợp những bí quyết giao tiếp tốt nhất

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-1.jpg%20.jpg

Khi giao tiếp, mọi tình huống có thể xảy ra, vì vậy hãy cố gắng tính toán và tìm cách giải quyết phù hợp 

- Cụ thể như: vấn đề mà bạn và người đối diện sắp đề cập có thể dẫn đến những mâu thuẫn nào hay không, câu chuyện được đề cập có liên quan đến những người bên ngoài không, người bạn sẽ gặp có tính cách như thế nào…  Sau khi đã xác định được cho mình những tình huống có thể xảy ra, bạn sẽ có cách ứng xử trong giao tiếp tốt nhất có thể. 

- Tóm lại bạn phải tự lường trước được những tình huống giao tiếp, không để mình bị dồn vào tình huống dở khóc dở cười như không có phương án hay câu trả lời khi người đối diện đặt câu hỏi. 

Nhìn nhận con người theo nhiều hướng

Trong những mối quan hệ giao tiếp, đặc biệt là những mối quan hệ mới, nhiều người thường có cách nhìn người đối diện theo 1 hướng, có thể là tốt hẳn hoặc xấu hẳn. Thực tế đây là một cách nhìn thiển cận và không được đánh giá là cách ứng xử thông minh trong giao tiếp. Bởi, chúng ta không nên nhận xét bất cứ ai theo hình thức bên ngoài hoặc qua một số hành động của họ. Giống như thân cây, ẩn sau lớp vỏ sần sùi, xấu xí là một dòng nhựa sống tinh khiết. 

Mỗi con người đều có ưu điểm và nhược điểm, mỗi câu chuyện đều có 2 mặt, vì vậy hãy thông minh tiếp nhận theo chiều hướng khách quan thay vì áp đặt những định kiến, nhận xét mang tính ích kỷ, xơ cứng lên người khác. Điều này không chỉ khiến trở nên mất điểm trong mắt người khác mà lâu dần sẽ hình thành nên cách ứng xử trong giao tiếp thiếu thông minh và sự khôn khéo.

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-2.jpg%20.jpg

Việc nhìn người khác theo một hướng sẽ khiến bạn dễ mắc sai lầm trong cách đánh giá 

Theo chia sẻ của những nhà lãnh đạo thành công, đối với một mối quan hệ mới, thay vì vội vàng xét theo một hướng thì bạn hãy thực hiện áp dụng theo các bước sau đây: 

- Bước 1: Hãy chấp nhận người đối diện ngay từ lần gặp đầu tiên về: ngoại hình, tính cách… 

- Bước 2: Lắng nghe ý kiến chia sẻ, tâm sự của họ, từ đó tìm được điểm mạnh, điểm yếu nhưng bạn hãy cố gắng ưu tiên điểm mạnh nhiều hơn. 

- Bước 3: Tạo sự hứng thú với những vấn đề mà người đối diện đang trình bày, từ đó tạo sự đồng cảm, gây dựng được niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa bạn và họ. Đây là bước quan trọng đối với cách ứng xử khôn ngoan trong giao tiếp. 

- Bước 4: Tìm được niềm vui, sự hợp tác bền lâu giữa hai người, điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nếu người đối diện là đối tác của bạn. 

- Bước 5: Nếu bạn cảm thấy người đối diện là người phù hợp với tích cách của bạn, hãy tạo dựng một mối quan hệ thân tình, còn nếu không hãy biết cách từ chối khôn khéo, tránh gây hiềm khích không đáng có. 

Giao tiếp theo nhu cầu

Giao tiếp theo nhu cầu được xem là cách ứng xử thông minh trong giao tiếp mà bất cứ ai muốn thành công cũng đều cần phải nắm. Tuy nhiên, đây cũng là cách giao tiếp khó nhất, bởi bạn phải phụ thuộc vào yêu cầu của người đối diện, đặc biệt trong trường hợp người đó là đối tác, khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các trường hợp giao tiếp đặc biệt qua khóa học giao tiếp Kỹ năng giao tiếp và ứng xử hiệu quả.

Cụ thể, bạn không nên thể hiện sự lãnh đạm, thờ ơ với người đang trò chuyện với mình, bởi như vậy sẽ khiến cho họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Trong trường hợp bạn không có hứng thú với cuộc trò chuyện mà không muốn mất lòng đối phương, cách tốt nhất là nên mỉm cười và đáp lại bằng những câu hỏi mang tính tập trung, chân thành của bạn với câu chuyện như: thật sao, thật ư, chuyện đó giờ sao rồi.

>>> Xem ngay: Bật mí 10 nguyên tắc giao tiếp ứng xử hiệu quả nhất

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-3.jpg%20.jpg

Hãy cố gắng giao tiếp theo nhu cầu của người đối diện để tạo thiện cảm 

Khen ngợi và khích lệ người khác.

- Một trong những điều quan trọng ứng xử trong giao tiếp đạt được hiệu quả ở công việc cũng như cuộc sống là bạn nên khen ngợi và khích lệ người khác. Điều này có tác dụng như động lực để họ cố gắng làm tốt công việc của mình hơn. Sự thành công hội tụ từ những điều nhỏ nhất là vậy.

Luôn giữ nụ cười trong giao tiếp

- Trong quá trình giao tiếp nụ cười là một trong những điều mang tới nhiều thiện cảm trong mắt đối phương. Nụ cười giúp người đối diện cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc trò chuyện. Điều đó không có nghĩa lúc nào bạn cũng cười, bạn phải biết lúc nên và không nên cười.

Trên đây là những cách ứng xử trong giao tiếp bạn nên biết và nắm rõ để áp dụng vào công việc cũng như các mối quan hệ bạn sẽ trở thành người thành công.

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp Kỹ năng giao tiếp