Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

3 Cách ứng xử trong giao tiếp bạn không thể bỏ qua

Mua 3 tặng 1

Cách ứng xử trong giao tiếp sao cho thông minh, khôn khéo luôn hay làm thế nào để giao tiếp tốt là thắc mắc chung của nhiều người. Khi soi chiếu vào những người thành đạt trong công việc và cuộc sống, chúng ta thấy rằng họ luôn có cách ứng xử vô cùng thông minh. Vậy, cụ thể cách ứng xử cụ thể của những người thành công là gì, hãy cùng tham khảo 3 tip kiến thức mà UNICA đã tổng hợp trong bài viết dưới đây. 

Tầm quan trọng của cách ứng xử trong giao tiếp

Học cách cư xử khéo léo rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cảm nhận, suy nghĩ, và hành động của người khác. Các hành động, lời nói, cử chỉ, và thái độ của chúng ta trong giao tiếp sẽ gây ra tác động tích cực hoặc tiêu cực đến mối quan hệ giữa các cá nhân, đặc biệt là trong các mối quan hệ giữa nhân viên, tình bạn, tình yêu, và gia đình.

Một cách ứng xử thích hợp trong giao tiếp bao gồm việc lắng nghe kỹ càng, sử dụng ngôn ngữ trung thực, tử tế, tôn trọng quan điểm của người khác, và thể hiện sự quan tâm với người đối diện. Nó cũng bao gồm việc kiểm soát cảm xúc, tránh những lời nói và hành động khiến người khác cảm thấy bị xúc phạm, và đưa ra phản hồi tích cực khi xảy ra các tình huống xung đột.

Cách cư xử của người khôn ngoan cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp của chúng ta. Nếu chúng ta biết cách giao tiếp hiệu quả, thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự, và tự tin thì có thể dễ dàng gây được ấn tượng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, khách hàng, và đối tác kinh doanh.

cach-ung-xu-trong-giao-tiep

Cách ứng xử giao tiếp trong cuộc sống

Các cách ứng xử trong giao tiếp

Trong giao tiếp hằng ngày với mọi người xung quanh thì cần nắm được những yếu tố cơ bản để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình giao tiếp.

Cách ứng xử với đối tác kinh doanh

Trong vấn đề kinh doanh cũng đòi hỏi cần phải có khả năng giao tiếp thì mới có thể đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Tôn trọng và lịch sự với đối tác

Tôn trọng là yếu tố quan trọng và cần thiết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp cũng như ứng xử thông minh trong quá trình giao tiếp. Có như vậy mới đạt được hiệu quả cao trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Thể hiện sự quan tâm và tạo sự tin tưởng

Luôn luôn tôn trọng và thể hiện sự quan tâm, tin tưởng đến đối tác kinh doanh bằng cách lắng nghe và hiểu rõ những gì họ muốn. Hãy trao đổi ý kiến một cách trung thực và thể hiện sự quan tâm đến tình hình và nhu cầu của đối tác.

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-hieu-qua

Học cách ứng xử trong giao tiếp

Cách ứng xử với đồng nghiệp

Đối với đồng nghiệp của mình cũng cần phải chú ý trong quá trình giao tiếp để đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Tôn trọng và tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Tạo ra một mối quan hệ chuyên nghiệp, tốt đẹp với đồng nghiệp bằng cách giữ bí mật thông tin công ty và tôn trọng quyền riêng tư của đồng nghiệp. Tránh những lời nói không đúng và đảm bảo rằng mọi việc đều được giải quyết một cách chuyên nghiệp.

Không nói xấu đồng nghiệp trước người khác

Tuyệt đối không được nói xấu đồng nghiệp với mọi người xung quanh, nên giữ hòa khí và sự tôn trọng lẫn nhau. Đây là điều mà bất kỳ ai cũng cần phải nắm rõ trong môi trường làm việc.

Thể hiện tinh thần hợp tác và sự trách nhiệm

Cách khôn khéo trong giao tiếp đó là trong quá trình làm việc thì phải có tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ và động viên trong quá trình thực hiện có như vậy mới đảm bảo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

ung-xu-trong-giao-tiep-tot

Tình huống ứng xử chưa phù hợp trong giao tiếp

Cách ứng xử với khách hàng

Khách hàng là yếu tố quan trọng đặc biệt là cần được quan tâm, để có thể phục vụ làm hài lòng được các khách hàng của mình tốt nhất.

Luôn lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Luôn luôn lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng. Hãy dành thời gian để tìm hiểu khách hàng và đảm bảo rằng bạn đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của họ. Đây chính là một trong những kỹ năng giao tiếp với khách hàng mà không phải ai cũng có thể làm được.

Tạo cảm giác thoải mái, tươi cười và thân thiện

Luôn thể hiện thái độ vui vẻ, thoải mái và tích cực đối với khách hàng để tạo sự thiện cảm và chuyên nghiệp trong quá trình giao tiếp đồng thời đạt được hiệu quả cao trong quá trình giao dịch.

Giải quyết vấn đề của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả

Nếu khách hàng gặp phải một vấn đề, hãy giải quyết một cách nhanh chóng và đáp ứng các yêu cầu của họ. Đảm bảo rằng học cách khôn khéo trong cuộc sống và việc bạn đưa ra giải pháp hợp lý và có thể thực hiện một cách nhanh chóng.

ung-xu-trong-giao-tiep

Ứng xử phù hợp trong giao tiếp

Cách ứng xử với cấp trên

Với cấp trên thì cũng cần phải nắm được cách ứng xử sao cho phù hợp và đúng chuẩn nhất.

Luôn tôn trọng và nghe lời cấp trên

Luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tôn trọng đối với cấp trên. Hãy hiểu và đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của cấp trên. Nếu có thắc mắc hoặc khó khăn, hãy trao đổi trực tiếp để tìm ra những giải pháp hợp lý.

Đưa ra ý kiến và góp ý một cách tế nhị và có cơ sở

Hãy thể hiện sự hợp tác và trung thực trong quan điểm và hành động của mình. Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và đáng tin cậy, không che giấu hoặc biến tắt bất kỳ thông tin quan trọng nào. Đồng thời góp ý một cách khéo kéo và tế nhị.

Thể hiện sự sẵn sàng và trách nhiệm với công việc

Cách giao tiếp ứng xử trong cuộc sống là luôn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao và đáp ứng các tiêu chuẩn và mục tiêu đề ra. Tạo sự tin tưởng và đánh giá cao từ cấp trên về năng lực và tinh thần làm việc của bạn.

Các lưu ý khi ứng xử trong giao tiếp

Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi tiến hành giao tiếp, ứng xử đối với mọi người xung quanh trong cuộc giao tiếp hằng ngày.

Sử dụng ngôn từ và cử chỉ phù hợp 

Hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và người nghe. Tránh sử dụng ngôn ngữ không phù hợp hoặc gây hiểu lầm. Đồng thời cũng cần chú ý đến điệu bộ cử chỉ sao cho phù hợp đối với đối tượng giao tiếp.

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-tot

Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống

Không nói xấu người khác

Tuyệt đối không nên có lời lẽ nói xấu mọi người khác, đây là điều không tốt sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn. Đồng thời thể hiện bạn là một người có tính cách không tốt qua đó sẽ đánh mất nhiều mối quan hẹ xung quanh.

Tránh tranh cãi và giữ sự điềm tĩnh

Không nên tranh cãi hay phản đối quá mạnh mẽ ý kiến của người đối diện, thay vào đó, hãy cân nhắc và đưa ra các luận điểm hợp lý để giải quyết tranh chấp. Trong bất kỳ tình huống nào cũng nên giư bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

Luôn giữ tinh thần lạc quan và tích cực

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp và tự tin bằng cách giữ vững tinh thần lạc quan và tích cực nhất có thể. Vừa giúp tăng hiệu quả giao tiếp đồng thời tạo được niềm tin và thiện cảm đối với người đối diện. Do vậy đây cũng là một lời khuyên quan trọng mà các bạn nên lưu ý.

Nắm bắt được các tình huống khi giao tiếp

Nhiều người thường truyền cho nhau câu cửa miệng là “cuộc đời không lường trước được điều gì”. Người khôn ngoan ứng xử giao tiếp như thế nào, đó là bạn phải tự mình làm chủ được mọi tình huống có thể xảy ra. Và để có thể làm được điều này thì bạn cần tính toán, xác định và khoanh vùng trước những vấn đề sẽ xảy ra trong cuộc trò chuyện. 

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-1.jpg%20.jpg

Khi giao tiếp, mọi tình huống có thể xảy ra, vì vậy hãy cố gắng tính toán và tìm cách giải quyết phù hợp 

- Cụ thể như: vấn đề mà bạn và người đối diện sắp đề cập có thể dẫn đến những mâu thuẫn nào hay không, câu chuyện được đề cập có liên quan đến những người bên ngoài không, người bạn sẽ gặp có tính cách như thế nào… Sau khi đã xác định được cho mình những tình huống có thể xảy ra, bạn sẽ có cách ứng xử trong giao tiếp hằng ngày tốt nhất.

- Tóm lại bạn phải tự lường trước được những tình huống giao tiếp, không để mình bị dồn vào tình huống dở khóc dở cười như không có phương án hay câu trả lời khi người đối diện đặt câu hỏi. Điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng ứng xử trong giao tiếp để xử lý mọi vấn đề một cách phù hợp nhất.

Nhìn nhận con người theo nhiều hướng

Trong những mối quan hệ giao tiếp, đặc biệt là những mối quan hệ mới, nhiều người thường có cách nhìn người đối diện theo 1 hướng, có thể là tốt hẳn hoặc xấu hẳn. Thực tế đây là một cách nhìn thiển cận và không được đánh giá là cách ứng xử thông minh trong giao tiếp. Bởi, chúng ta không nên nhận xét bất cứ ai theo hình thức bên ngoài hoặc qua một số hành động của họ. Giống như thân cây, ẩn sau lớp vỏ sần sùi, xấu xí là một dòng nhựa sống tinh khiết. 

Mỗi con người đều có ưu điểm và nhược điểm, mỗi câu chuyện đều có 2 mặt, vì vậy hãy thông minh tiếp nhận theo chiều hướng khách quan thay vì áp đặt những định kiến, nhận xét mang tính ích kỷ, xơ cứng lên người khác. Điều này không chỉ khiến trở nên mất điểm trong mắt người khác mà lâu dần sẽ hình thành nên cách ứng xử trong giao tiếp thiếu thông minh và sự khôn khéo. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm cách phát hiện người nói dối trong giao tiếp hiệu quả.

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-2.jpg%20.jpg

Việc nhìn người khác theo một hướng sẽ khiến bạn dễ mắc sai lầm trong cách đánh giá 

Theo chia sẻ của những nhà lãnh đạo thành công, đối với một mối quan hệ mới, thay vì vội vàng xét theo một hướng thì bạn hãy thực hiện áp dụng theo các bước sau đây: 

- Bước 1: Hãy chấp nhận người đối diện ngay từ lần gặp đầu tiên về: ngoại hình, tính cách… 

- Bước 2: Lắng nghe ý kiến chia sẻ, tâm sự của họ, từ đó tìm được điểm mạnh, điểm yếu nhưng bạn hãy cố gắng ưu tiên điểm mạnh nhiều hơn.

- Bước 3: Tạo sự hứng thú với những vấn đề mà người đối diện đang trình bày, từ đó tạo sự đồng cảm, gây dựng được niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa bạn và họ. Đây là bước quan trọng đối với cách ứng xử khôn khéo trong giao tiếp. 

- Bước 4: Tìm được niềm vui, sự hợp tác bền lâu giữa hai người, điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nếu người đối diện là đối tác của bạn. 

- Bước 5: Nếu bạn cảm thấy người đối diện là người phù hợp với tích cách của bạn, hãy tạo dựng một mối quan hệ thân tình, còn nếu không hãy biết cách từ chối khôn khéo, tránh gây hiềm khích không đáng có. 

Giao tiếp theo nhu cầu

Giao tiếp theo nhu cầu được xem là cách giao tiếp thông minh mà bất cứ ai muốn thành công cũng đều cần phải nắm. Tuy nhiên, đây cũng là cách giao tiếp khó nhất, bởi bạn phải phụ thuộc vào yêu cầu của người đối diện, đặc biệt trong trường hợp người đó là đối tác, khách hàng.

Cụ thể, bạn không nên thể hiện sự lãnh đạm, thờ ơ với người đang trò chuyện với mình, bởi như vậy sẽ khiến cho họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Trong trường hợp bạn không có hứng thú với cuộc trò chuyện mà không muốn mất lòng đối phương, cách tốt nhất là nên mỉm cười và đáp lại bằng những câu hỏi mang tính tập trung, chân thành của bạn với câu chuyện như: thật sao, thật ư, chuyện đó giờ sao rồi.

cach-ung-xu-trong-giao-tiep-3.jpg%20.jpg

Cư xử khéo léo trong cuộc sống

Khen ngợi và khích lệ người khác

Một trong những điều quan trọng ứng xử trong giao tiếp đạt được hiệu quả ở công việc cũng như cuộc sống là bạn nên khen ngợi và khích lệ người khác. Điều này có tác dụng như động lực để họ cố gắng làm tốt công việc của mình hơn. Sự thành công hội tụ từ những điều nhỏ nhất là vậy.

Luôn giữ nụ cười trong giao tiếp

Trong quá trình giao tiếp nụ cười là một trong những điều mang tới nhiều thiện cảm trong mắt đối phương. Nụ cười giúp người đối diện cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc trò chuyện. Điều đó không có nghĩa lúc nào bạn cũng cười, bạn phải biết lúc nên và không nên cười. Một trong những cách nói chuyện cuốn hút đối với người nghe chính là sử dụng nụ cười trong giao tiếp sẽ mang lại những hiệu quả cao.

Tổng kết

Trên đây là những cách ứng xử trong giao tiếp bạn nên biết và nắm rõ để áp dụng những kỹ năng giao tiếp vào công việc cũng như các mối quan hệ bạn sẽ trở thành người thành công. Đồng thời bạn đã học cách ứng xử trong giao tiếp giúp bạn thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 23 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên